[Funland] Đầu năm 2024, Nhật Bản gặp động đất và tai nạn máy bay

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,895
Động cơ
336,580 Mã lực
Nhận xét nhanh hay chậm phải phụ thuộc vào các điều kiện thực tế khác với lý thuyết như thế nào. Trong trường hợp này, việc bất lợi nhất là mất hoàn toàn hệ thông liên lạc trong cabin. Máy bay A350 rất to, tiếp viên phải liên lạc với nhau bằng cách hét lên để biết được cửa thoát hiểm nào an toàn không bị cháy, việc này cũng tốn kha khá thời gian rồi.

Cứ cứu hết được hành khách là nhanh. Việc gì mà cụ anti Nhật đến mức còm nào cũng cười hềnh hệch như thế.

Điển hình cho case này là trường hợp hạ cánh trên sông Hudson của cơ trưởng Sullenberger (đã dựng thành phim do Tom Hank đóng)
Các anh điều tra thì bảo tao thực nghiệm trên máy bay mô phỏng rồi, mày hoàn toàn có đủ thời gian bay đến sân bay gần nhất. Mày hạ cánh trên sông là sai cmnr.
+ Anh phi công thì bảo, mày tập bao nhiêu lần mới đạt thời gian đó. Hơn chục lần, anh điều tra trả lời.
+ Anh phi công hỏi tiếp, mày thực hiện khi đã biết kết quả, có dự tính hành động trước, tao còn cần phải thời gian suy nghĩ và đánh giá tình hình nữa.
Cộng thêm vài phút do 2 cái dấu (+) như trên, thì không bay được đến sân bay gần nhất thật, và đáp xuống sông là lựa chọn duy nhất.
xin lỗi đã vang nhầm cụ :(
 

phuctapboiphan

Xe tải
Biển số
OF-843664
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
351
Động cơ
50,277 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều đ/c ko hiểu Nhật nó giật miếng ăn của họ hay sao mà thù Nhật vô đối, thấy Nhật sơ sẩy cái gì là họ mừng lắm. Có cảm giác như họ đc dịp để hả cơn.. hihi

Nên có giải thích thế chứ nữa cũng bằng thừa thôi ạ. Tốt nhất là gặp mấy đ/c đó cứ để họ múa một mình cho rộng sân khấu ^^

Edit: Cho nhảy múa cho vui thôi thì ok chứ đừng mong họ làm đc cái gì. Vì phàm mấy đ/c giỏi chê bai thì tuyền quân ăn hại đái nát cả. Các cụ xưa giờ vẫn dạy thế ^^
Nhật mà ra sao thì ảnh hưởng cả khu vực mình ý chứ,cháu chỉ lo về kinh tế bị sao thôi,việc làm,thu nhập,,,của mình và con cháu mình chứ,buồn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,761
Động cơ
1,120,099 Mã lực
Có mấy chuyện cần phải làm rõ
1. 90 giây vàng
Sơ tán 379 người trên A-350 bị cháy, kéo dài 18 phút, tức là "chậm" hơn "90 giây vàng" 12 lần. Sự thật như thế nào
Khi chào hàng lấy "chứng chỉ bay châu Âu" (em gọi tắt), Airbus đã thử nghiệm A350 sơ tán khách khi có tai nạn. Họ chọn 350 khách, 60% nam, 40% nữ, tuổi 10-65 theo tỷ lệ, và có 20 trẻ nhỏ và sơ sinh... đem thử nghiệm. A-350 có 8 cửa thoát hiểm, họ giả định chỉ mở được 4/8 cửa và mở ngẫu nhiên để khách không biết trước
Kết quả là sau 90 giây thì sơ tán hết
Các cụ ta có câu: "khôn khi vô sự, thảo khi no lòng"
Những người thử nghiệm đã được chuẩn bị tinh thần "thử nghiệm" để sơ tán, máy bay không bị đốt để thử nghiệm, nghĩa là "trời quang mây tạnh" chứ không phải tình huống khói lửa bất thình lình, tinh thần hoảng loạn
Chứng chỉ "90 giây vàng" của Airbus là như vậy
Trong trường hợp rồi, chỉ có 3/8 cửa thoát hiểm hoạt động (chứ không phải 4 cửa), thành tích đưa 379 người thoát an toàn trong vòng 18 phút quả là đáng nể
2. Ai có lỗi
- Cơ trưởng A350 đã được ATC cho phép hạ cánh. Lệnh cho phép A350 hạ cánh được ATC cho phép từ trước khi va chạm 2 phút và được cả hai bên xác nhận.
Do vậy A-350 hoàn toàn không có lỗi
- ATC cho phép máy bay DASH-8 lăn ra đường băng 34R để cất cánh, nhưng nói là "phải dừng chờ" trước đường băng 34R. Cả hai bên đều rõ
Lệnh này của ATC đúng thời điểm ATC cho phép A350 hạ cánh
Lẽ ra DASH-8 phải chờ ở trước chỗ ngoặt, và chỉ sau khi A-350 hạ cánh, sẽ đợi lệnh ATC để vào đường băng 34R
Nếu vậy thì chẳng có chuyện xảy ra
Nhưng....
Từ tháp ATC, nhân viên không lưu nhìn rõ được DASH-8, nhưng họ lại.... không chịu nhìn
DASH-8 đến "ngã ba" đường rẽ sang 34R thì dừng lại. Ngẫm một lúc thấy ATC cho phép mình ra 34R cất cánh cơ mà, lại không thấy đèn đỏ báo sáng, nghĩa là đường thông hè thoáng, thế là cứ hồn nhiên rẽ vào 34R
Tại chỗ rẽ này có một đèn đỏ. Khi đèn tắt thì được phép rẽ
Rủi thay, hôm 25/12/2023, sân bay sửa chữa nâng cấp hệ thống đèn này, nên hôm đó đền đỏ không xuất hiện (tất nhiên). ATC cho không nói với DASH-8 điều này, tuy rằng đã chốt với DASH-8 rằng "chờ ở đó"
Cơ trưởng DASH-8 đến đó cũng dừng lại và lưỡng lự, do không thấy đèn đỏ, nghĩ rằng mình sẽ được vào 34R, nên cũng rón rén vào và dừng ở đầu đường 34R tới 45 giây, một cách khó hiểu. Nếu DASH-8 cất cánh luôn thì không thể có va chạm được. Tại sao dừng ở đó 45 giây là câu hỏi khó hiểu
ATC lẽ ra phải thấy rõ DASH-8 từ trước, kể cả khi nằm chình ình ở đường băng 34R đến 45 giây mà cũng không biết gì, thì quả có lỗi
Cơ trưởng A-350 nói khi hạ cánh, đèn xung quanh lại rất sáng, và ông cũng không nhìn thấy DASH-8 nằm đầu đường hạ cánh, vì máy bay này nhỏ
Chỉ đến khi càng đáp phía sau chạm phải DASH-8, máy bay nẩy lên thì ông mới cảm nhận "có cái gì đó sai sai". Càng đáp sau va phải DASH-8 làm cho A350 chúi mũi xuống đât, gẫy luôn càng trước, mũi máy bay lết trên đường băng (lửa toé ở mũi nhưng không gây cháy nhiên liệu ở bụng và hai cánh). Do va phải phía sau nên nhiên liệu rò rỉ và chỉ cháy ở phía sau, chứ nếu ở phía trước thì hết gỡ vì nhiên liệu thường chữa ở bụng và hai cánh. Nhiên liệu trong máy bay lúc này còn không nhiều vì máy bay đường ngắn chỉ đề phòng chuyển sân bay, tiêu thụ 50 kg/phút, nên dự đoán chừng 10 tấn
Sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay
Theo các cụ lỗi tại ai?
 
Chỉnh sửa cuối:

cuongtelecoms

Xe buýt
Biển số
OF-328062
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
701
Động cơ
300,231 Mã lực
Có mấy chuyện cần phải làm rõ
1. 90 giây vàng
Sơ tán 379 người trên A-350 bị cháy, kéo dài 18 phút, tức là "chậm" hơn "90 giây vàng" 12 lần. Sự thật như thế nào
Khi chào hàng lấy chứng chỉ chsau Âu, Airbus đã thử nghiệm A350 sơ tán khách khi có tai nạn. Họ chọn 350 khách, 60% nam, 40% nữ, tuổi 10-65 theo tỷ lệ, và có 20 trẻ nhỏ và sơ sinh... để thử nghiệm. A-350 có 8 cửa thoát hiểm, họ giả định chỉ mở được 4 cửa và mở ngẫu nhiên để khách không biết trước
Kết quả là sau 90 giây thì sơ tán hết
Các cụ ta có câu: "khôn khi vô sự, thảo khi no lòng"
Những người thử nghiệm đã được chuẩn bị tinh thần "thử nghiệm" để sơ tán, máy bay không bị đốt để thử nghiệm, nghĩa là "trời quang mây tạnh" chứ không phải tình huống khói lửa bất thình lình, tinh thần hoảng loạn
Chứng chỉ "90 giây vàng" của Airbus là như vậy
Trong trường hợp vừa qua, chỉ có 3 trong 8 cửa thoát hiểm hoạt động (chứ không phải 4 cửa), thành tích đưa 379 người thoát an toàn trong vòng 18 phút quả là đáng nể
2. Ai có lỗi
- Cơ trưởng A350 đã được ATC cho phép hạ cánh. Lệnh cho phép hạ cánh được ATC cho phép từ trước khi va chạm 5 phút và được cả hai bên xác nhận.
Do vậy A-350 hoàn toàn không có lỗi
- ATC cho phép máy bay DASH-8 lăn ra trước đường băng 34R để cất cánh, nhưng nói là "phải dừng chờ" trước đường băng 34R
Lệnh này của ATC đúng thời điểm ATC cho phép A350 hạ cánh
Như vậy DASH-8 phải chờ ở trước chỗ ngoặt, và chỉ sau khi A-350 hạ cánh, sẽ đợi lệnh ATC để vào đường băng 34R
Nếu vậy thì chẳng có chuyện xảy ra
Nhưng....
Từ tháp, ATC quan sát được DASH-8... nhưng lại không chịu nhìn
DASH-8 đến "ngã ba" đường rẽ sang 34R thì dừng lại
Tại chỗ rẽ này có một đèn đỏ. Khi đèn tắt thì được phép rẽ
Rủi thay, hôm 25/12/2023, sửa chữa nâng cấp đền này, nên hôm đó không đền đỏ xuất hiện (tất nhiên). ATC cho không nói với DASH-8, tuy rằng đã chốt với DASH-8 rằng "chờ ở đó"
Cơ trưởng DASH-8 đến đó cũng dừng lại và lưỡng lự, do không thấy đèn đỏ, nghĩ rằng mình sẽ được vào 34R, nên vào cũng rón rén và dừng ở đầu đường 34R tới 45 giây, một cách khó hiểu. Nếu DASH-8 cất cánh thì không thể có va chạm được. Tại sao dừng ở đó 45 giây là câu hỏi khó trả lời
ATC lẽ ra phải quan sát thấy DASH-8 từ trước, kể cả khi nằm chình ình ở đường băng 34R đến 45 giây mà cũng không ý kiến gì
Cơ trưởng A-350 nói khi hạ cánh, đèn xung quanh lại rất sáng, và ông cũng không nhìn thấy DASH-8 nằm đầu đường hạ cánh, vì máy bay này nhỏ và không có đèn phía trên nóc
Chỉ đến khi càng đáp phía sau chạm phải DASH-8 thì ông mới cảm nhận "có cái gì đó sai sai". Càng đáp sau va phải DASH-8 làm cho máy bay chúi mũi xuống đât, gẫy luôn càng trước, mũi máy bay lết trên đường băng (lửa toé ở mũi nhưng không gây cháy xăng ở bụng và hai cánh). Do va phải phía sau nên nhiên liệu rò rỉ và chỉ cháy ở phía sau, chứ nếu ở phía trước thì hết gỡ vì nhiên liệu chữa ở bụng và hai cánh. Nhiên liệu trong máy bay lúc này còn không nhiều vì máy bay đường ngắn chỉ đề phòng chuyển sân bay, tiêu thụ 50 kg/phút, nên dự đoán chừng 10 tấn
Sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay
Theo các cụ lỗi tại ai?
Em đọc thì sai sót của ATC và phi công DASSH-8 là chính, kèm thêm bộ phận liên quan tới đèn đỏ ở trên. Phi công của A350 em nghĩ không có lỗi vì đã thực hiện đúng hoàn toàn các điều lệnh. Việc phát hiện máy bay khán trên đường băng để phòng tránh là khó khi DASH-8 nhỏ và lúc đó trời đã tối, rất khó quan sát.
 

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,018
Động cơ
35,286 Mã lực
Công nhận tụi Nhật nó làm truyền thông giỏi nên nhiều người không sống thực tế ở Nhật, không tiếp xúc với người Nhật đủ lâu mà chỉ đọc báo cũng nghĩ tụi đấy là thánh nhân vì được báo chí tâng lên tít 9 tầng mây. Giờ tiếp xúc thực tế thấy nó cũng là người như mình, cũng có tính tốt tính xấu như mình nên chê lại cho bõ ghét thôi🤭
Không thằng Nhật nào làm, toàn Việt cả!
Nền bí cháo nhà mình bê định hướng nguyên si.

Như tuyên truyền chống Mẽo xưa - sinh ra cả 1 lớp người trước 1995 căm thù đến tận xương tuỷ - vì toàn được đọc thông tin 1 chiều!

Giờ thấy phần tốt nó lại quá nhiều, nên lãnh đạo cho con cháu đi G7 cả, con em nông dân thì vẫn đi Nga y như cũ!

Đường sữa vẫn phát từ trên xuống, cuốc thuổng vẫn từ dưới phát lên.
Xem mấy vụ đại án là rõ.

:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Có mấy chuyện cần phải làm rõ
1. 90 giây vàng
Sơ tán 379 người trên A-350 bị cháy, kéo dài 18 phút, tức là "chậm" hơn "90 giây vàng" 12 lần. Sự thật như thế nào
Khi chào hàng lấy "chứng chỉ bay châu Âu" (em gọi tắt), Airbus đã thử nghiệm A350 sơ tán khách khi có tai nạn. Họ chọn 350 khách, 60% nam, 40% nữ, tuổi 10-65 theo tỷ lệ, và có 20 trẻ nhỏ và sơ sinh... đem thử nghiệm. A-350 có 8 cửa thoát hiểm, họ giả định chỉ mở được 4/8 cửa và mở ngẫu nhiên để khách không biết trước
Kết quả là sau 90 giây thì sơ tán hết
Các cụ ta có câu: "khôn khi vô sự, thảo khi no lòng"
Những người thử nghiệm đã được chuẩn bị tinh thần "thử nghiệm" để sơ tán, máy bay không bị đốt để thử nghiệm, nghĩa là "trời quang mây tạnh" chứ không phải tình huống khói lửa bất thình lình, tinh thần hoảng loạn
Chứng chỉ "90 giây vàng" của Airbus là như vậy
Trong trường hợp rồi, chỉ có 3/8 cửa thoát hiểm hoạt động (chứ không phải 4 cửa), thành tích đưa 379 người thoát an toàn trong vòng 18 phút quả là đáng nể
2. Ai có lỗi
- Cơ trưởng A350 đã được ATC cho phép hạ cánh. Lệnh cho phép A350 hạ cánh được ATC cho phép từ trước khi va chạm 2 phút và được cả hai bên xác nhận.
Do vậy A-350 hoàn toàn không có lỗi
- ATC cho phép máy bay DASH-8 lăn ra đường băng 34R để cất cánh, nhưng nói là "phải dừng chờ" trước đường băng 34R. Cả hai bên đều rõ
Lệnh này của ATC đúng thời điểm ATC cho phép A350 hạ cánh
Lẽ ra DASH-8 phải chờ ở trước chỗ ngoặt, và chỉ sau khi A-350 hạ cánh, sẽ đợi lệnh ATC để vào đường băng 34R
Nếu vậy thì chẳng có chuyện xảy ra
Nhưng....
Từ tháp ATC, nhân viên không lưu nhìn rõ được DASH-8, nhưng họ lại.... không chịu nhìn
DASH-8 đến "ngã ba" đường rẽ sang 34R thì dừng lại. Ngẫm một lúc thấy ATC cho phép mình ra 34R cất cánh cơ mà, lại không thấy đèn đỏ báo sáng, nghĩa là đường thông hè thoáng, thế là cứ hồn nhiên rẽ vào 34R
Tại chỗ rẽ này có một đèn đỏ. Khi đèn tắt thì được phép rẽ
Rủi thay, hôm 25/12/2023, sân bay sửa chữa nâng cấp hệ thống đèn này, nên hôm đó đền đỏ không xuất hiện (tất nhiên). ATC cho không nói với DASH-8 điều này, tuy rằng đã chốt với DASH-8 rằng "chờ ở đó"
Cơ trưởng DASH-8 đến đó cũng dừng lại và lưỡng lự, do không thấy đèn đỏ, nghĩ rằng mình sẽ được vào 34R, nên cũng rón rén vào và dừng ở đầu đường 34R tới 45 giây, một cách khó hiểu. Nếu DASH-8 cất cánh luôn thì không thể có va chạm được. Tại sao dừng ở đó 45 giây là câu hỏi khó hiểu
ATC lẽ ra phải thấy rõ DASH-8 từ trước, kể cả khi nằm chình ình ở đường băng 34R đến 45 giây mà cũng không biết gì, thì quả có lỗi
Cơ trưởng A-350 nói khi hạ cánh, đèn xung quanh lại rất sáng, và ông cũng không nhìn thấy DASH-8 nằm đầu đường hạ cánh, vì máy bay này nhỏ
Chỉ đến khi càng đáp phía sau chạm phải DASH-8, máy bay nẩy lên thì ông mới cảm nhận "có cái gì đó sai sai". Càng đáp sau va phải DASH-8 làm cho A350 chúi mũi xuống đât, gẫy luôn càng trước, mũi máy bay lết trên đường băng (lửa toé ở mũi nhưng không gây cháy nhiên liệu ở bụng và hai cánh). Do va phải phía sau nên nhiên liệu rò rỉ và chỉ cháy ở phía sau, chứ nếu ở phía trước thì hết gỡ vì nhiên liệu thường chữa ở bụng và hai cánh. Nhiên liệu trong máy bay lúc này còn không nhiều vì máy bay đường ngắn chỉ đề phòng chuyển sân bay, tiêu thụ 50 kg/phút, nên dự đoán chừng 10 tấn
Sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay
Theo các cụ lỗi tại ai?
Dash-8 dừng ở đầu đường thoát nhanh 45". Thời gian này A350 đang tiếp cận đường băng. Trời cũng đã tối. Và các đèn hiệu của A350 đã được mở. Lẽ ra cơ phó của Dash-8 phải phát hiện ra A350 chứ nhỉ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,884
Động cơ
348,511 Mã lực
Dash-8 dừng ở đầu đường thoát nhanh 45". Thời gian này A350 đang tiếp cận đường băng. Trời cũng đã tối. Và các đèn hiệu của A350 đã được mở. Lẽ ra cơ phó của Dash-8 phải phát hiện ra A350 chứ nhỉ.
A350 nó đến từ phía sau và từ trên đầu xuống làm sao nhìn được nhỉ? Chẳng lẽ kéo cửa kính ngoái ra sau? Vì hình như máy bay không có gương chiếu hậu?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,884
Động cơ
348,511 Mã lực
Có mấy chuyện cần phải làm rõ
1. 90 giây vàng
Sơ tán 379 người trên A-350 bị cháy, kéo dài 18 phút, tức là "chậm" hơn "90 giây vàng" 12 lần. Sự thật như thế nào
Khi chào hàng lấy "chứng chỉ bay châu Âu" (em gọi tắt), Airbus đã thử nghiệm A350 sơ tán khách khi có tai nạn. Họ chọn 350 khách, 60% nam, 40% nữ, tuổi 10-65 theo tỷ lệ, và có 20 trẻ nhỏ và sơ sinh... đem thử nghiệm. A-350 có 8 cửa thoát hiểm, họ giả định chỉ mở được 4/8 cửa và mở ngẫu nhiên để khách không biết trước
Kết quả là sau 90 giây thì sơ tán hết
Các cụ ta có câu: "khôn khi vô sự, thảo khi no lòng"
Những người thử nghiệm đã được chuẩn bị tinh thần "thử nghiệm" để sơ tán, máy bay không bị đốt để thử nghiệm, nghĩa là "trời quang mây tạnh" chứ không phải tình huống khói lửa bất thình lình, tinh thần hoảng loạn
Chứng chỉ "90 giây vàng" của Airbus là như vậy
Trong trường hợp rồi, chỉ có 3/8 cửa thoát hiểm hoạt động (chứ không phải 4 cửa), thành tích đưa 379 người thoát an toàn trong vòng 18 phút quả là đáng nể
2. Ai có lỗi
- Cơ trưởng A350 đã được ATC cho phép hạ cánh. Lệnh cho phép A350 hạ cánh được ATC cho phép từ trước khi va chạm 2 phút và được cả hai bên xác nhận.
Do vậy A-350 hoàn toàn không có lỗi
- ATC cho phép máy bay DASH-8 lăn ra đường băng 34R để cất cánh, nhưng nói là "phải dừng chờ" trước đường băng 34R. Cả hai bên đều rõ
Lệnh này của ATC đúng thời điểm ATC cho phép A350 hạ cánh
Lẽ ra DASH-8 phải chờ ở trước chỗ ngoặt, và chỉ sau khi A-350 hạ cánh, sẽ đợi lệnh ATC để vào đường băng 34R
Nếu vậy thì chẳng có chuyện xảy ra
Nhưng....
Từ tháp ATC, nhân viên không lưu nhìn rõ được DASH-8, nhưng họ lại.... không chịu nhìn
DASH-8 đến "ngã ba" đường rẽ sang 34R thì dừng lại. Ngẫm một lúc thấy ATC cho phép mình ra 34R cất cánh cơ mà, lại không thấy đèn đỏ báo sáng, nghĩa là đường thông hè thoáng, thế là cứ hồn nhiên rẽ vào 34R
Tại chỗ rẽ này có một đèn đỏ. Khi đèn tắt thì được phép rẽ
Rủi thay, hôm 25/12/2023, sân bay sửa chữa nâng cấp hệ thống đèn này, nên hôm đó đền đỏ không xuất hiện (tất nhiên). ATC cho không nói với DASH-8 điều này, tuy rằng đã chốt với DASH-8 rằng "chờ ở đó"
Cơ trưởng DASH-8 đến đó cũng dừng lại và lưỡng lự, do không thấy đèn đỏ, nghĩ rằng mình sẽ được vào 34R, nên cũng rón rén vào và dừng ở đầu đường 34R tới 45 giây, một cách khó hiểu. Nếu DASH-8 cất cánh luôn thì không thể có va chạm được. Tại sao dừng ở đó 45 giây là câu hỏi khó hiểu
ATC lẽ ra phải thấy rõ DASH-8 từ trước, kể cả khi nằm chình ình ở đường băng 34R đến 45 giây mà cũng không biết gì, thì quả có lỗi
Cơ trưởng A-350 nói khi hạ cánh, đèn xung quanh lại rất sáng, và ông cũng không nhìn thấy DASH-8 nằm đầu đường hạ cánh, vì máy bay này nhỏ
Chỉ đến khi càng đáp phía sau chạm phải DASH-8, máy bay nẩy lên thì ông mới cảm nhận "có cái gì đó sai sai". Càng đáp sau va phải DASH-8 làm cho A350 chúi mũi xuống đât, gẫy luôn càng trước, mũi máy bay lết trên đường băng (lửa toé ở mũi nhưng không gây cháy nhiên liệu ở bụng và hai cánh). Do va phải phía sau nên nhiên liệu rò rỉ và chỉ cháy ở phía sau, chứ nếu ở phía trước thì hết gỡ vì nhiên liệu thường chữa ở bụng và hai cánh. Nhiên liệu trong máy bay lúc này còn không nhiều vì máy bay đường ngắn chỉ đề phòng chuyển sân bay, tiêu thụ 50 kg/phút, nên dự đoán chừng 10 tấn
Sư bảo sư phải, vãi nói vãi hay
Theo các cụ lỗi tại ai?
Trước em đọc qua thì tưởng chỉ có hai ông lái con tuần duyên bị ngáo hoặc không biết đường mới đứng chờ ở làn hạ cánh. Sau đọc thông tin này của cụ thì bên không lưu với sân bay (đèn đỏ hỏng?) cũng lỗi không nhỏ. Còn phi công A350 thì chắc lỗi rất ít là không quan sát được chướng ngại vật trên đường hạ cánh ở trước mặt thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,755 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Ngao5 đã tổng hợp chi tiết vụ này rồi.

Em bổ sung thêm thông tin từ báo của Nhật Bản.

Hệ thống an toàn hàng không có nhiều lớp để đề phòng các tai nạn. Trong trường hợp này, một số tình huống gây mất an toàn đã bị bỏ qua.

1704776535176.png


1. Đèn cảnh báo trước vạch dừng taxi và đường băng không hoạt động.

2. Thông tin liên lạc giữa ATC và phi công của DASH-8

"JA722 Tokyo Tower good evening, No1, taxi to holding point C5"

Mặc dù ATC đã nói rất rõ là "taxi to holding point C5". Tuy nhiên trước câu đó lại nói "No1". Theo như nhiều phi công, số 1 là chỉ thứ tự bay trong quá trình di chuyển trên đường lăn, đường băng. Vì vậy thông tin này có thể đã khiến cơ trưởng hiểu lầm.

3. Tại sân bay Haneda có hệ thống cảnh báo an toàn tự động. Vào thời điểm máy bay DASH-8 đi vào đường băng, hệ thống cảnh báo tự động đã thông báo đến đài không lưu bằng đèn đỏ cảnh báo trên màn hình của kiểm soát viên. Tuy nhiên nhân viên kiểm soát không lưu không có hành động cảnh báo cho 2 máy bay (theo như đoạn ghi âm từ đài không lưu)

Thông tin về cái chết của 5 thành viên trên máy bay DASH-8 (Một cơ phó, hai thợ cơ khí, một nhân viên điều khiển đài ra đa, một nhân viên điều hành thiết bị thông tin liên lạc). Cả 5 thi thể được phát hiện trong tình trạng "dập nát toàn thân". Hiện vẫn chưa có bài phỏng vấn nào với thành viên thứ 6, cơ trưởng, người sống sót duy nhất xem làm sao anh ta thoát nạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
A350 nó đến từ phía sau và từ trên đầu xuống làm sao nhìn được nhỉ? Chẳng lẽ kéo cửa kính ngoái ra sau? Vì hình như máy bay không có gương chiếu hậu?
Điểm dừng của DASH-8 trên đường thoát nhanh vuông góc với đường băng 34R.
Screenshot_20240109_120252.jpg
Screenshot_20240109-120229_Maps.jpg
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Đèn stop bar ( đèn đặt trên đường lăn) luôn bật. Đèn này chỉ được tắt bởi kiểm soát viên không lưu khi họ cho phép máy bay tiến vào đường băng. Máy bay đi qua nó lại tự động bật.
Xui rủi thế nào hệ thống đèn này của sân bay hôm ấy đang được bảo trì nên không hoạt động.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,884
Động cơ
348,511 Mã lực
Điểm dừng của DASH-8 trên đường thoát nhanh vuông góc với đường băng 34R.
Screenshot_20240109_120252.jpg
Screenshot_20240109-120229_Maps.jpg
Đây là vị trí con tuần duyên đỗ 45s trước va chạm đấy à cụ? Em tưởng hai ông phi công nghe nhầm lệnh ra đứng dọc đường băng để chuẩn bị cất cánh.

Đỗ thế này thì ngáo nhỉ? Đỗ không ra đỗ mà đi cũng không ra đi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Đây là vị trí con tuần duyên đỗ 45s trước va chạm đấy à cụ? Em tưởng hai ông phi công nghe nhầm lệnh ra đứng dọc đường băng để chuẩn bị cất cánh.

Đỗ thế này thì ngáo nhỉ? Đỗ không ra đỗ mà đi cũng không ra đi.
Không. Đây là hình chụp màn hình trên Google map. Kia không phải chiếc máy bay Dash-8.
Em chụp vị trí đèn stop bar nơi mà chiếc Dash-8 đã dừng 45' dừng ở vị trí này cơ phó sẽ quan sát được chiếc A350 đang hạ cánh.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,755 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về việc thoát hiểm khẩn cấp của JAL516. Có clip đầy đủ hơn dưới đây của một hành khách quay lại toàn cảnh từ lúc va chạm đến lúc thoát khỏi máy bay.
Phải xác nhận lại, tổ tiếp viên đã mất 6 phút để xác định các phương án thoát hiểm, xác nhận cửa thoát hiểm nào có thể mở được.

Trước phút thứ 6, tiếp viên chủ yếu trấn an hành khách, yêu cầu hành khách bình tĩnh, không lấy hành lý xách tay, không mang giày cao gót, tuyệt đối hợp tác với tiếp viên.

Bắt đầu từ phút thứ 6 (2:45 của clip), tiếp viên mới thông báo thoát hiểm.

Hành khách quay clip từ vị trí ghế ngồi tại đuôi máy bay chạy ngược lên đầu máy bay, thoát hiểm an toàn trong khoảng 47 giây (2:52 - 3:39).

Cái quy trình 90s của anh Airbus thì chắc chắn là không có việc sau khi hành khách thoát khỏi máy bay, cơ trưởng đi soát lại từng hàng ghế từ đầu đến cuối máy bay để đảm bảo không còn hành khách nào bị bỏ lại.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,541
Động cơ
157,755 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không. Đây là hình chụp màn hình trên Google map. Kia không phải chiếc máy bay Dash-8.
Em chụp vị trí đèn stop bar nơi mà chiếc Dash-8 đã dừng 45' dừng ở vị trí này cơ phó sẽ quan sát được chiếc A350 đang hạ cánh.
Dừng 45s ở giữa đường băng cất cánh, chứ không phải dừng 45s ở điểm dừng chờ taxi.

Anh cơ trưởng DASH - 8 đỗ ngay ngắn giữa đường băng thì không nhìn thấy máy bay JAL516 đâu cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,761
Động cơ
1,120,099 Mã lực
Dừng 45s ở giữa đường băng cất cánh, chứ không phải dừng 45s ở điểm dừng chờ taxi.
Anh cơ trưởng DASH - 8 đỗ ngay ngắn giữa đường băng thì không nhìn thấy máy bay JAL516 đâu cụ.
Đúng DASH-8 đỗ ngay ngắn như chuẩn bị take off, nhưng tại sao lại dừng ở đó tới 45 giây mới lạ. Hay là cụ cơ trưởng cũng lưỡng lự chuyện gì đó
Tóm lại: nguyên do là cái đèn đỏ STOP BAR lại đang bảo trì
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,884
Động cơ
348,511 Mã lực
Đúng DASH-8 đỗ ngay ngắn như chuẩn bị take off, nhưng tại sao lại dừng ở đó tới 45 giây mới lạ. Hay là cụ cơ trưởng cũng lưỡng lự chuyện gì đó
Tóm lại: nguyên do là cái đèn đỏ STOP BAR lại đang bảo trì
Chắc là ông phi công DASH-8 đứng chờ lệnh cất cánh, hay là lệnh vào đường băng (bị hiểu nhầm) chính là lệnh cất cánh?

Nói chung ban đầu bảo lỗi do hai ông phi công tuần duyên bị ngáo thì dễ xử lý, giờ lòi ra lỗi của đèn đang bảo trì mà vẫn cho bay, thêm lỗi không lưu thì đây là vấn đề của cả ngành hàng không Nhật chứ chả đùa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,761
Động cơ
1,120,099 Mã lực
Nói chung ban đầu bảo lỗi do hai ông phi công tuần duyên bị ngáo thì dễ xử lý, giờ lòi ra lỗi của đèn đang bảo trì mà vẫn cho bay, thêm lỗi không lưu thì đây là vấn đề của cả ngành hàng không Nhật chứ chả đùa.
Đèn STOP BAR do không lưu bật hoặc tắt
Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ
DASH-8 biết lệnh là phải chờ mép 34R, nhưng trước đó đã cho phép ông này ra 34R cất cánh. Nếu gặp đèn đỏ thì chờ, không gặp đèn đỏ (hiểu là không lưu đã cho phép) thì sao phải chờ
Theo em lỗi ở không lưu. Đèn hỏng phải báo người ta chứ
Mà không lưu cũng chẳng quan sát DASH-8, thế thì mắt mũi đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,884
Động cơ
348,511 Mã lực
Đèn STOP BAR do không lưu bật hoặc tắt
Nếu không có đèn đỏ, tức là không lưu cho phép lăn ra đường băng 34R, ông DASH-8 hiểu đúng như thế, sao phải chờ
DASH-8 biết lệnh là phải chờ mép 34R, nhưng trước đóđã cho phépông này cất cánh. Nếu gặp đèn đỏ thì chờ,không gặp đènđỏ (hiểu là không lưu đã cho phép) thì sao phải chờ
Theo em lỗi ở không lưu. Đèn hỏng phải báo người ta chứ
Ý cụ là phi công DASH-8 không có lỗi á? Không lưu có cho đi vào đường băng đâu, bảo chờ ở C5 mà cụ. Chả hiểu hai ông lái chính lẫn phụ nghĩ thế nào mà phi luôn vào đường băng, hay hai bố không biết đường ở sân bay nên đi nhầm, 45s là đang bàn nhau xem mình đi có đúng đường hay không?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Ý cụ là phi công DASH-8 không có lỗi á? Không lưu có cho đi vào đường băng đâu, bảo chờ ở C5 mà cụ. Chả hiểu hai ông lái chính lẫn phụ nghĩ thế nào mà phi luôn vào đường băng, hay hai bố không biết đường ở sân bay nên đi nhầm, 45s là đang bàn nhau xem mình đi có đúng đường hay không?
Ông Dash-8 nhận lệnh lên C5 chờ.
Đi đến c5 thì không có đèn ( hỏng mà không biết). Nên nghĩ ATC tắt đèn là cho vào đường băng chờ.
Vào đường băng rồi nhưng chưa có lệnh cất cánh thì vẫn phải chờ. Nhưng chờ được 45' thì và chạm xảy ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top