[Funland] Đâu là sự thật vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1?

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Ối lãng phí quá, Xỉ tro nhà máy nhiệt điện người ta tranh nhau mua để làm vật liệu xây dựng đấy cụ ạ,thần kinh mới đem đi đổ ngoài biển.
Tro bay được thu lọc bụi làm phụ gia bê tông, bán được. Xỉ lấy từ đáy lò: than cám VN do khó cháy, cháy không hết dùng trộn với đất làm gạch nung chính vì thế tranh nhau mua. Công nghệ hiện tại đốt than Indonesia bốc nhanh, cháy kiệt nen xỉ chỉ làm vật liệu rải đường hoặc đổ xuống biển :))
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Hôm qua em còn xem được cái clip khác của một số nhà báo trẻ quay ở đây, em tìm không ra để Cụ xem.
Em đọc thông tin này không biết đúng hay sai Cụ nhỉ?

"Theo Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cấp ngày 23.6.2017, Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 được phép nhận chìm 918.533 m3 chất nạo vét khu nước trước bến và vũng quay tàu xuống khu vực biển đã được chọn ở vùng biển Bình Thuận trên diện tích 30 ha. Với khối lượng và diện tích này, lượng xả thải của Vĩnh Tân 1 bằng của cả thế giới hiện nay.

Cụ thể, theo tổng hợp của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), 80% nguồn ô nhiễm biển đến từ đất liền, trong đó việc nhận chìm chất thải đóng góp 10% các chất ô nhiễm.
Chính vì vậy, Công ước và Nghị định thư London về phòng ngừa ô nhiễm biển do xả chất thải và các chất khác đã có hiệu quả khi giảm thiểu lượng thải xuống biển. Cụ thể, số liệu của tổ chức này tổng hợp, lượng bùn thải đã giảm từ 21 triệu tấn năm 1975 xuống còn 1 triệu tấn vào năm 2009. Nghĩa là lượng thải của cả thế giới hằng năm hiện nay cũng chỉ tương đương với lượng bùn thải xuống biển được Bộ TN-MT cho phép Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thải xuống biển."
Thôi cụ ơi, thông tin này nghe đã thấy không đúng rồi. Khối lượng đổ thải nạo vét của ông VT1 mà bằng cả thế giới hiện nay thì vinh dự cho Việt Nam và Vĩnh Tân quá, có nhà máy điện công suất quá khủng chắc cung cấp cho cả Châu Á!.

Chưa đến 1 triệu m3, không bằng nửa khối lượng duy tu hàng năm của cảng HP. Nhà báo trẻ chắc nhầm từ bùn nạo vét sang chất thải sinh hoạt xả qua bồn cầu!
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Thôi cụ ơi, thông tin này nghe đã thấy không đúng rồi. Khối lượng đổ thải nạo vét của ông VT1 mà bằng cả thế giới hiện nay thì vinh dự cho Việt Nam và Vĩnh Tân quá, có nhà máy điện công suất quá khủng chắc cung cấp cho cả Châu Á!.

Chưa đến 1 triệu m3, không bằng nửa khối lượng duy tu hàng năm của cảng HP. Nhà báo trẻ chắc nhầm từ bùn nạo vét sang chất thải sinh hoạt xả qua bồn cầu!
Em cũng thấy ngạc nhiên nên mới hỏi Cụ là người trong nghề đấy.
Nghe nói sau đợt này còn thêm nhiều đợt lớn hơn nữa thì mình là đỉnh TG mẹ rồi.:))
Cảm ơn Cụ.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Cụ Lầm là dlv 10 củ đấy. Chưa kể là dlv cho các event kiểu như thế này, hai bên sẽ đấu giá tiền pb cho cụ ấy, bên nào cao thì cụ ấy theo, vụ này em dự không thấp hơn 200 củ.
Vầng, em cũng mơ hồ về điều đó. Giỡn và phá rối cụ ấy chơi. Biết là mưu sinh dưng cái nghề "điên đảo thiện ác để sướng miệng dèm pha" em thấy tổn đức lắm.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,741
Động cơ
757,491 Mã lực
Vầng, em cũng mơ hồ về điều đó. Giỡn và phá rối cụ ấy chơi. Biết là mưu sinh dưng cái nghề "điên đảo thiện ác để sướng miệng dèm pha" em thấy tổn đức lắm.
Ối ối, em fun tí chứ em léo biết gì đâu.
Mà cụ nói đến đức điếc là nặng lời rồi đấy.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Em cũng thấy ngạc nhiên nên mới hỏi Cụ là người trong nghề đấy.
Nghe nói sau đợt này còn thêm nhiều đợt lớn hơn nữa thì mình là đỉnh TG mẹ rồi.:))
Cảm ơn Cụ.
Vĩnh Tân hình như còn xin đổ tiếp có 2,4 triệu khối thôi mà, so với điện hạt nhân định làm thì mức độ ảnh hưởng ít hơn nhiều :D
 

El Jefe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-469455
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
810
Động cơ
205,290 Mã lực
Tuổi
34
Với các cụ có ý tưởng đổ lên bờ để san lấp, em giải thích thêm để các cụ rõ:

Nếu đổ được lên bờ thì chủ dự án thích quá vì họ ăn được tiền bán vật liệu san lấp hoặc tiền biện pháp đổ. Nhưng để đổ được lên bờ cũng phải đánh giá tác động môi trường, vì nó ảnh hưởng đến NGƯỜI và cây cối hoa màu ruộng đồng, còn bị kiện ác hơn, có khi còn bị dân ở xung quanh đấy vác dao lùa, chứ không phải chỉ san hô với cá đâu.

Muốn đổ được lên bờ thì phải xem chỗ đổ có xa không. Nếu ở ngay gần khu nạo vét, và chất nạo vét là bùn, cát nhỏ thì bơm thẳng bùn nạo vét lên bờ qua hệ đường ống bơm.

Nếu chỗ đổ ở xa khu nạo vét, không bơm được (do không đủ công suất bơm, hoặc vướng đất đai chỗ khác không bắc ống bơm được) hoặc chất nạo vét là cát to, sét không bơm trực tiếp ngay từ tàu nạo vét được, thì phải làm bãi hoặc hố trung chuyển ở gần bãi san lấp. Đưa chất nạo vét đến đổ xuống hố đấy (vẫn ở dưới biển), rồi lắp trạm bơm trung chuyển bơm từ hố lên bãi.

Như vậy là mất thêm 1 khu đổ thải tạm thời xuống biển nữa, lại ô nhiễm tiếp, hehehe.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Hôm qua em còn xem được cái clip khác của một số nhà báo trẻ quay ở đây, em tìm không ra để Cụ xem.
Em đọc thông tin này không biết đúng hay sai Cụ nhỉ?

"Theo Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cấp ngày 23.6.2017, Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 được phép nhận chìm 918.533 m3 chất nạo vét khu nước trước bến và vũng quay tàu xuống khu vực biển đã được chọn ở vùng biển Bình Thuận trên diện tích 30 ha. Với khối lượng và diện tích này, lượng xả thải của Vĩnh Tân 1 bằng của cả thế giới hiện nay.

Cụ thể, theo tổng hợp của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), 80% nguồn ô nhiễm biển đến từ đất liền, trong đó việc nhận chìm chất thải đóng góp 10% các chất ô nhiễm.
Chính vì vậy, Công ước và Nghị định thư London về phòng ngừa ô nhiễm biển do xả chất thải và các chất khác đã có hiệu quả khi giảm thiểu lượng thải xuống biển. Cụ thể, số liệu của tổ chức này tổng hợp, lượng bùn thải đã giảm từ 21 triệu tấn năm 1975 xuống còn 1 triệu tấn vào năm 2009. Nghĩa là lượng thải của cả thế giới hằng năm hiện nay cũng chỉ tương đương với lượng bùn thải xuống biển được Bộ TN-MT cho phép Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thải xuống biển."
Chết thật. Báo éo gì mà láo nháo thế? :D
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Điện gió Cụ ạ. Các miền Biển VN quá thuận lợi để sử dụng. Đó là công nghệ xanh sạch. Như g ở VN mình ....chán chẳng muốn nói.
Cụ đúng là đang bay trên gió!

Điện gió là cái thứ đắt nhất, tính theo giá thành xây lắp và sản xuất. Mỗi cái chong chóng của cụ bây giờ không biết bao nhiêu, nhưng từ Đức 7-8 năm trước có giá hơn 600 nghìn Mỹ kim, chưa kể tiền "shiping", xây lắp, vận hành và nhất là bảo dưỡng, sửa chữa :D Nhà máy điện gió tý hin của xứ Vệ lắp đợt đầu 50 cột :D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,741
Động cơ
757,491 Mã lực
Thôi cụ ơi, thông tin này nghe đã thấy không đúng rồi. Khối lượng đổ thải nạo vét của ông VT1 mà bằng cả thế giới hiện nay thì vinh dự cho Việt Nam và Vĩnh Tân quá, có nhà máy điện công suất quá khủng chắc cung cấp cho cả Châu Á!.

Chưa đến 1 triệu m3, không bằng nửa khối lượng duy tu hàng năm của cảng HP. Nhà báo trẻ chắc nhầm từ bùn nạo vét sang chất thải sinh hoạt xả qua bồn cầu!
Em xem phim Nemo thấy ông Sydney xả cống sinh hoạt thẳng ra biển luôn
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,307
Động cơ
410,300 Mã lực
Có chuyện thế này

Xây dựng sợ bớt xén.

Nhiệt điện thì ô nhiễm

Thủy điện thì lũ lụt

Điện hạt nhân thì nguy hiểm

Điện gió, điện mặt trời thì đắt.

Mà VN ta đang cần điện.

Vậy nên dùng điện gì????????
Những liệt kê ở trên của Lão chả cái nào sai:) làm cái gì cũng đắt hơn nhưng chất lượng kém hơn thiên hạ!

Từ đó đặt ra câu hỏi,để cải thiện tình hình,nên thay dân hay thay lãnh đạo đây?heeehe

Thôi em ra để Lão tiếp tục "làm việc":D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Những liệt kê ở trên của Lão chả cái nào sai:) làm cái gì cũng đắt hơn nhưng chất lượng kém hơn thiên hạ!

Từ đó đặt ra câu hỏi,để cải thiện tình hình,nên thay dân hay thay lãnh đạo đây?heeehe

Thôi em ra để Lão tiếp tục "làm việc":D
:D :D :D :D :D
 

nhanhdecham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-522763
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
1,855
Động cơ
188,130 Mã lực
Tuổi
44
Vâng. Chính xác là vụ lùm xùm mạo danh thuộc danh sách 22 thành viên Hội đồng Thẩm định của bên tư vấn cho Vĩnh Tân 1 (thẩm định 1)

Còn Hội đồng Thẩm định của Bộ (14 người) đã phân tích đống vật chất đó, công nhận đc múc từ biển và tham mưu Bộ cấp phép Nhận chìm (thẩm định 2).

Thông tin cần rõ ràng và mạch lạc như vậy ạ.
Theo nhà cháu biết thì việc lùm xùm này ban đầu nó thể hiện sự việc có liên quan đến môi trường nơi dự kiến tiếp nhận xả thải. Theo báo cáo thì khu vực đó chỉ là nền cát không có sinh vật và thủy sinh tầng đáy. Sau khi sự việc vỡ lở thì có 1 số nhà báo, nhà khoa học tung cả hình ảnh và video clip tầng đáy khu vực xả thải vẫn tồn tại sinh vật và thủy sinh đa dạng bao gồm cả các rặng san hô. Lúc này thì sự việc mới lòi ra thêm là danh sách các nhà khoa học tham gia khảo sát lên phương án xả thải là fake nên một số người đã lên tiếng. Đúng là bùn vật chất nạo vét luồng lạch họ thường xả luôn ra biên nhưng không phải bạ chỗ nào cũng xả mà phải khảo sts kĩ địa điểm và môi trường sinh thái khu vực rồi mới được cấp phép. Tuy nhiên nếu thực hiện nghiêm túc thì sẽ phải xả thải đi khu vực khác xa hơn gây tốn kém chi phí của CĐT. Vụ này đầu không xuôi nên đuôi chắc chắn không lọt và số tiền CĐT phải tòi ra sẽ lớn hơn nhiều số tiền phải bỏ nếu làm nghiêm túc từ ban đầu!
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo nhà cháu biết thì việc lùm xùm này ban đầu nó thể hiện sự việc có liên quan đến môi trường nơi dự kiến tiếp nhận xả thải. Theo báo cáo thì khu vực đó chỉ là nền cát không có sinh vật và thủy sinh tầng đáy. Sau khi sự việc vỡ lở thì có 1 số nhà báo, nhà khoa học tung cả hình ảnh và video clip tầng đáy khu vực xả thải vẫn tồn tại sinh vật và thủy sinh đa dạng bao gồm cả các rặng san hô. Lúc này thì sự việc mới lòi ra thêm là danh sách các nhà khoa học tham gia khảo sát lên phương án xả thải là fake nên một số người đã lên tiếng. Đúng là bùn vật chất nạo vét luồng lạch họ thường xả luôn ra biên nhưng không phải bạ chỗ nào cũng xả mà phải khảo sts kĩ địa điểm và môi trường sinh thái khu vực rồi mới được cấp phép. Tuy nhiên nếu thực hiện nghiêm túc thì sẽ phải xả thải đi khu vực khác xa hơn gây tốn kém chi phí của CĐT. Vụ này đầu không xuôi nên đuôi chắc chắn không lọt và số tiền CĐT phải tòi ra sẽ lớn hơn nhiều số tiền phải bỏ nếu làm nghiêm túc từ ban đầu!
Chắc "nhà cháu" nhầm rồi. :D

Theo em biết thì dư lày:

Danh sách có tên cụ An và cái mợ gì là danh sách do Công ty tư vấn 1 lập ra. Công ty này làm ko đc nên bán cái cho Công ty 2.

Công ty 2 làm Hội đồng mới, ko có tên cụ An và mợ kia, thẩm định vật chất định nhấn chìm rồi gửi lên Bộ.

Bộ làm Hội đồng thẩm định riêng, ko có bất kỳ tên ai trong vụ lùm xùm này, thẩm tra độc lập và cho ra kết quả phân tích vật chất, đồng ý cho nhấn chìm.

Giờ thì, trước dư luận tranh cãi dưới đáy biển có gì, Viện HDH Nha Trang đang khảo sát độc lập, sẽ công bố kết quả sau mấy hôm nữa.
 

huyanh07

Xe buýt
Biển số
OF-442327
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
800
Động cơ
218,014 Mã lực
Tuổi
49
Vật chất múc từ đáy biển bị nhiễm mặn, ko san nền trên đất liền được.

Nó chỉ hợp cho khu lấn biển nào đó của Bình Thuận ở gần nhà máy. Hiện tại thì ko có.

Những gì lấy từ biển thì an toàn nhất là trả xuống biển. Cả thế giới làm thế.
Chủ trương thì vậy, em thấy quá ổn. Chỉ sợ lúc thực hiện thì lươn lẹo, đánh lận con đen. Trên giấy thì "vật chất múc từ đáy biển" --> sạch --> trả lại cho biển --> OK quá hợp với đạo lý. Nhưng khi nhận chìm thì họ nhận chìm cái gì bố ai biết được, ai quản lý? ai giám sát? cơ chế nào để minh bạch sự việc? --> Không có. Sau vài năm nữa (các cụ bảo c,ứt trâu để lâu hóa bùn nhưng iem không nghĩ thế) xảy ra vài cái sự cố môi trường biển (giống cái Foóc-môn gì gì đấy) rồi mới lại tóe loe ra, nào là khắc phục, nào là đền bù. Người ta bảo dân khổ, nhưng em nghĩ chả ai ở đây khổ cả vì tất cả đều được tiền. Rồi mọi sự lại đâu vào đấy, êm đẹp hết. Nhân thớt này em băn khoăn ngoài lề tí, không biết vụ Fooc-môn trước kia có niêm phong khá nhiều chất thải (rắn có, nhão nhoét có) mà rồi đến bây giờ cũng không nói là vứt đi đâu nhể? Đừng nói với em là tái xuất về Đài Bắc nhá ...
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,616 Mã lực
Chắc "nhà cháu" nhầm rồi. :D

Theo em biết thì dư lày:

Danh sách có tên cụ An và cái mợ gì là danh sách do Công ty tư vấn 1 lập ra. Công ty này làm ko đc nên bán cái cho Công ty 2.

Công ty 2 làm Hội đồng mới, ko có tên cụ An và mợ kia, thẩm định vật chất định nhấn chìm rồi gửi lên Bộ.

Bộ làm Hội đồng thẩm định riêng, ko có bất kỳ tên ai trong vụ lùm xùm này, thẩm tra độc lập và cho ra kết quả phân tích vật chất, đồng ý cho nhấn chìm.

Giờ thì, trước dư luận tranh cãi dưới đáy biển có gì, Viện HDH Nha Trang đang khảo sát độc lập, sẽ công bố kết quả sau mấy hôm nữa.
Bọn tư vấn thường làm láo hồ sơ để ăn tiền! Điều này với một chuyên gia giữ vị trí quản lý cao nhất (là người Việt Nam) môi trường, sức khoẻ an toàn đang tham gia một dự án Nhiệt Điện lớn như em thì gặp thường xuyên! Có điều bùn cát nạo vét đáy cảng thì không vấn đề gì! Điểm xả thải đủ độ sâu, không ảnh hưởng đến rạn san hô thì chẳng có gì ầm ĩ cả!
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,758
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Em ủng hộ ý kiến của Cụ. Có Cụ cựu Bí Thư Tỉnh Uỷ Bình Thuận cũng có quan điểm như thế này. Nhưng Em dự là mấy ông EVN và nhà thầu không thích điều này vì sẽ đo đếm được khối lượng còn đào ở dưới biển xong đổ chìm dưới biển thì chắc chỉ có vua Thuỷ Tề mới đo đếm được. Ôi thế thì tiền điện Em và các Cụ đang dùng sẽ phải tăng lên đấy ạ vì cái ông EVN sẽ kêu lỗ với CP để đòi tăng giá.
Vĩnh tân 1 không phải của EVN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top