[Funland] Dầu khí Việt Nam-30 năm và những điều ít được chú ý

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau này Vietsovpetro tiếp cận được tài liệu duy trì áp suất vỉa trong móng công bố vào năm 1987 dựa trên tính toán thử nghiệm ở mỏ La Paz Venezuela.

Năm 1992, khi Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam có tham vấn các chuyên gia quốc tế, họ khuyên Vietsovpetro không nên bơm nước vào móng để duy trì áp suất vỉa.

Sau nhiều đắn đo, năm 1993, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam mới có quyết định bơm nước thử nghiệm vào móng mỏ Bạch Hổ và sau đó đã thành công, gia tăng hệ số thu hồi dầu từ 13,8% lên gần 40%.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Sau này Vietsovpetro tiếp cận được tài liệu duy trì áp suất vỉa trong móng công bố vào năm 1987 dựa trên tính toán thử nghiệm ở mỏ La Paz Venezuela.

Năm 1992, khi Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam có tham vấn các chuyên gia quốc tế, họ khuyên Vietsovpetro không nên bơm nước vào móng để duy trì áp suất vỉa.

Sau nhiều đắn đo, năm 1993, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam mới có quyết định bơm nước thử nghiệm vào móng mỏ Bạch Hổ và sau đó đã thành công, gia tăng hệ số thu hồi dầu từ 13,8% lên gần 40%.
Vừa may em mò vào thớt. Em giải thích chỗ này phát:)
Mọi người biết là dầu thô có độ nhớt lớn hơn nước (theo qui ước nước có độ nhớt là 1) vì thế khả năng linh động của dầu là thấp hơn nước. Vì vậy dùng nước bơm ép vào mỏ dầu để duy trì áp suất vỉa có một rủi ro cực cao là nước sẽ đẩy dầu và tạo ra hiệu ứng bàn tay. (Các cụ tưởng tượng bàn tay có các ngón xoè ra) các ngón tay gọi là lưỡi nước, các lưỡi nước này sẽ ngày càng xâm nhập sâu vào vùng dầu và dần dần lưỡi nước sẽ tiến tới giếng dầu. Lúc đó giếng dầu sẽ bị ngập nước. Khi giếng bị ngập nước thì hoàn toàn không có dầu nữa, giếng sẽ chết. Thực tế rất nhiều giếng dầu trên TG bị rơi vào trường hợp này khi sử dụng phương pháp bơm ép nước duy trì áp suất vỉa. Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo không dùng biện pháp này năm 1992 là hoàn toàn đúng đắn vì khi đó VSP chưa đưa ra được sơ đồ mỏ Bạch Hổ một cách chính xác. Việc bơm ép năm 1993 chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm chứ chưa phải là áp dụng đại trà.
Nếu em nhớ không nhầm thì năm 1997 viện Nhippi của VSP mới đưa ra được mô hình sơ đồ mỏ Bạch Hổ chuẩn và khi đó công tác nghiên cứu để bơm ép nước tại Bạch Hổ mới thật sự được tiến hành. Giàn Công nghệ trung tâm (MSP 2) được phát triển trở thành nơi xử lý dầu thô và Block bơm ép vỉa cũng được đặt trên đó.
Việc bơm ép nước duy trì áp suất vỉa được VSP tính toán rất cẩn thận về vị trí đặt giếng bơm ép, thứ tự đặt giếng bơm ép, và đặc biệt là áp suất bơm ép đáy giếng nhằm đạt hệ số thu hồi lớn nhất. Chỉ từ năm 1998 trở đi thì việc triển khai hệ thống giếng bơm ép mới thực sự thực hiện theo phương pháp luận.
Kết quả là thành công mĩ mãn :)
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,817
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Trung đông khai thác dầu tương đối đơn giản về mặt công nghệ. Độ sâu khai thác phổ biến chỉ 500-700m dưới mặt đất. Cụ có thể thấy những bức ảnh hoặc bộ phim nào đó mà các giếng dầu dùng bơm để hút dầu lên (chuyên nghành gọi là bơm gật gù :) ).
Theo tính toán thì điểm hoà vốn của một thùng dầu Trung đông tại thời điểm bây giờ khoảng 17-20 đô ở thời giá hiện tại. Nghĩa là giá dầu giảm xuống mức đó bọn nó cũng không bị lỗ. Chi phí khai thác dầu ở Việt Nam thuộc loại cao (điểm hoà vốn khoảng 50 đô/thùng). Chi phí khai thác dầu ở Venezuela thuộc loại cao nhất TG (khoảng 65 đô/thùng) mặc dù cũng khai thác trên lục địa vì dầu Vene là dầu nặng, đặc, độ sâu khai thác rất lớn.
cảm ơn cụ vì đã cung cấp thêm thông tin !
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,007
Động cơ
582,391 Mã lực
Em vẫn hóng cụ Lầm update vụ Repsol. Ko hiểu HQ Mỹ có bảo vệ cho Exxon Mobile khai thác CVX đợt này ko.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,418
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Đợi cụ Lầm lâu quá....=((
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,418
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
Theo báo cáo tài chính Q2 2018 của Repsol, liên quan tới sự kiện đình chỉ khoan xảy ra tháng 8, 2017. Repsol và Petrolvietnam tiếp tục tranh luận về phạm vi của lệnh đình chỉ, 2 bên tiếp tục những động thái đàm phán kín dựa trên lợi ích chung. Thông tin trên các kênh báo chí về việc Repsol đòi phía Vietnam bồi thường là không chính xác,

"Tất cả chỉ nằm trong phạm vi và khả năng mà Repsol xem xét - Giám Đốc Tài Chính Repsol thông báo"

Repsol cũng cho biết thêm họ hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lí để đòi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên theo các nhà phân tích và nhận xét, tranh chấp chính trị là 1 trong những rủi ro luôn nằm trong chiến lược quản lí rủi ro của các tập đoàn dầu mỏ, Repsol có khả năng sẽ ko tham gia trực tiếp mà sẽ góp vốn với 1 bên thứ 3 có sự bảo hộ chính trị mạnh hơn. Cả Repsol và Petrovietnam đều nhận ra bồi thường và huỷ bỏ dự án ko phải là phương án tối ưu cho cả 2.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,392
Động cơ
657,545 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hơi ít liên quan nhưng gần đây em vẫn thấy bác Phùng Đình Thực đi đón cháu - học cùng trường mầm non với con em ở khu đô thị Dịch Vọng ạ. Em cũng thắc mắc sao bác bị kết án cả ở phúc thẩm mà vẫn tại ngoại vậy
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Hơi ít liên quan nhưng gần đây em vẫn thấy bác Phùng Đình Thực đi đón cháu - học cùng trường mầm non với con em ở khu đô thị Dịch Vọng ạ. Em cũng thắc mắc sao bác bị kết án cả ở phúc thẩm mà vẫn tại ngoại vậy
Bác Phùng Đình Thực bị án nhưng không ngồi trại giam. Cái này em biết, chỉ không biết tại sao thôi :)
Nhưng cũng nên là vậy.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,392
Động cơ
657,545 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Bác Phùng Đình Thực bị án nhưng không ngồi trại giam. Cái này em biết, chỉ không biết tại sao thôi :)
Nhưng cũng nên là vậy.
EM đọc báo cũng nói là tại ngoại, nhưng em tưởng là chỉ tại ngoại trong lúc chờ bản án có hiệu lực thôi chứ. Thế tuyên 7 với 9 năm tù cho vui ạ. Nhà bác ấy biệt thự gần khu nhà em
 

Trang Văn

Xe tải
Biển số
OF-546043
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
220
Động cơ
161,770 Mã lực
Tuổi
45
Nghe đến dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều Ace :D
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
EM đọc báo cũng nói là tại ngoại, nhưng em tưởng là chỉ tại ngoại trong lúc chờ bản án có hiệu lực thôi chứ. Thế tuyên 7 với 9 năm tù cho vui ạ. Nhà bác ấy biệt thự gần khu nhà em
Có thể có điều luật nào đó hoặc cái gì đấy để bác ấy được ở ngoài. Tuy nhiên em cho rằng đó là điều hợp lý. Bác ấy không đáng để bị kết án.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,410
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
.Theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo cao cấp ExxonMobil, nhà điều hành mỏ Cá Voi Xanh (CVX), dự án CVX đang tiến triển và ExxonMobil đang chuẩn bị cho đấu thầu gói thiết kế tổng thể - FEED (1).

Dự án CVX nằm ngoài khơi trong lô 118 thuộc bể Phú Khánh (trước đây là bể Sông Hồng), cách Quảng Nam khoảng 80 cây số nằm ở mớm nước sâu 350 mét.

Đây là cơ sở tái khẳng định, CVX sẽ tiếp tục và không gián đoạn như các đồn đoán từ giới truyền thông .

Cái này ko biết thực hư thế nào vì thông tin DA nó ko chắc . Bên em đã có đưa cái này vào danh sách Project Pursuit list nhưng chã có update gì nên đưa ra.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,418
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
11/08/2018. Nhật Bản sẽ tham gia khai thác khí từ Biển Đông.

Idemitsu Kosan và Teikoku Oil đã ký thỏa thuận với PetroVietnam, vào ngày 31 tháng 7, cùng phát triển và bán khí đốt trong dự án Sao Vàng-Đại Nguyệt.

Dự án Sao Vàng-Đại Nguyệt sẽ phát triển khí đặt tại Lô 05-1b & 05-1c ở Biển Đông. Theo Greg Poling, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Asia Maritime Transparency Initiative, đã chỉ ra rằng "hầu hết các lô trên và lân cận" nằm trong cái gọi là đường chín đoạn của Trung Quốc. Các lô trên cũng gần các dự án do Repsol Tây Ban Nha và Rosneft của Nga thực hiện.

Nếu dự án Sao Vàng-Đại Nguyệt thuận lợi, đó sẽ là bước tiến rất cần thiết cho PetroVietnam, vốn đã rơi vào những thời điểm khó khăn vào cuối năm. Trong bảy tháng đầu năm nay, sản lượng dầu thô của Việt Nam đã giảm 11,3 phần trăm so với một năm trước đó. Giới phân tích đánh giá, những vận may giảm sút này không chỉ do chiến thuật áp lực của Trung Quốc, đồng thời góp phần vào sự suy giảm là chiến dịch chống tham nhũng của chú phỉnh và giá năng lượng sụt giảm trong vài năm qua.

Theo tiến độ, Sao Vàng-Đại Nguyệt bắt đầu sản xuất khí thương mại vào quý 3, 2020. Idemitsu Kosan sẽ sở hữu 43%, tiếp theo là Teikoku Oil, 37%, còn 20% sẽ chuyển sang PetroVietnam.

Tháng 7, 2018, các báo cáo tin tức cho biết Tokyo muốn tăng cường tham gia vào vùng biển tranh chấp này để bảo hộ lợi ích các doanh nghiệp NB, chú phỉnh Nhật đang lên kế hoạch gửi một trong những tàu khu trục săn trực thăng khổng lồ của mình, Kaga-khu trục trực thăng hạng hai của Nhật Bản qua Biển Đông và Ấn Độ Dương vào cuối năm nay.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Nhưng vỏ trấu có một cái "chết người" là thế này

Nôm na, đất sét, màng đất sét vẫn để các kiểu dung lịch, hợp chất thẩm thấu (được kiểm soát) để khi cần, chọc gậy xuống, vẫn lấy được thứ hợp chất nào đó, đem lên xét nghiệm, đại khái thế :D

Màng trấu nó kín quá, chọc xuống lôi lên chả thấy bám dính hợp chất gì....

Cho nên sau này, các kết quả xét nghiệm, phân tích cho thấy lỗ khoan đó chả có dầu đâu, hay nói cách khác, chả thấy gì liên quan đến dầu. Giếng BH-1 là 1 ví dụ điển hình

Hóa ra không phải

:D :D :D
Chỗ này em thấy hơi lạ chút.
Việc lấy mẫu vỉa để phân tích được thực hiện bằng choòng khoan lấy mẫu. Mẫu đưa lên mặt đất gần như là nguyên trạng so với khi nó nằm dưới vỉa. Màng vỏ trấu thì chỉ bám ở thành lỗ khoan thôi. Mặt khác em nhớ là vỏ trấu được sử dụng tương đối rộng rãi đến từ 1987-1995 thì phải. Lâu quá em không nhớ.
Tại thời điểm khoan BH-1 là khoảng truớc 1987. Khi đó vẫn chưa có khái niệm dầu đá móng. Lỗ khoan được thiết kế sâu đến đáy tầng Oligocen hạ thôi. Em nghĩ BH-1 không thấy dầu là do tại vị trí vỉa của BH-1 đi qua, các trầm tích Miocen và Oligocen không có dầu chứ không phải do dùng dung dịch khoan trộn vỏ trấu nên không thấy dầu.
Đến khi VSP quyết định khoan tiếp vào móng thì BH-1 là giếng đầu tiên thấy dầu trong móng :)
 

hahoi518

Xe buýt
Biển số
OF-416244
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
784
Động cơ
229,826 Mã lực
Tuổi
39
Em đào lại để hỏi cụ Lầm về dự án Cá Voi Xanh. Trước bảo dừng đến cuối 2018, đầu 2019 sẽ triển khai tiếp. Giờ giữa t1 vẫn chưa động tĩnh gì. Chắc thấy Trump Tập đại chiến nên tịt luôn phải không ạ. Tương tự với lô Cá Rồng Đỏ.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,407
Động cơ
667,041 Mã lực
Ngành DKVN cũng thuộc loại ngành hao tốn cán bộ phết các Cụ nhỉ.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
ngành dầu khí mà ko có # nó phát triển các công ty con, chỉ định thầu nội bộ thì còn khướt các doanh nghiệp phụ trợ dầu khí VN mới mạnh như bây giờ, còn khướt mới tự chủ được khoan, thăm dò, lọc hoá, xây lắp EPC,... như bây giờ. Mà sẽ như thằng điện, mịa, 90% công trình nhiệt điện là Trung quốc làm tổng thầu.

Thử tưởng tượng năng lực ngành khoan, thăm dò dầu khí của mình yếu rồi lôi ra đấu thầu quốc tế , khi đó toàn Trung Quốc làm như bên ngành điện... khi đó có tự chủ trong khai thác, thăm dò dầu khí được ngoài biển đông ko?
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,980
Động cơ
364,701 Mã lực
Cháu chỉ thấy thao nhiêu thành công thập kỷ 80, 90s, hàng tỷ $ dự trữ do xk dầu mang lại đã bị anh # và đồng bọn phá tan hoang!
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,980
Động cơ
364,701 Mã lực
ngành dầu khí mà ko có # nó phát triển các công ty con, chỉ định thầu nội bộ thì còn khướt các doanh nghiệp phụ trợ dầu khí VN mới mạnh như bây giờ, còn khướt mới tự chủ được khoan, thăm dò, lọc hoá, xây lắp EPC,... như bây giờ. Mà sẽ như thằng điện, mịa, 90% công trình nhiệt điện là Trung quốc làm tổng thầu.

Thử tưởng tượng năng lực ngành khoan, thăm dò dầu khí của mình yếu rồi lôi ra đấu thầu quốc tế , khi đó toàn Trung Quốc làm như bên ngành điện... khi đó có tự chủ trong khai thác, thăm dò dầu khí được ngoài biển đông ko?
Xl, cho e cười cụ cái! Gớm, sinh ra con đàn cháu đống là để bòn rút nhanh nhất! Có làm đc cái éo gì, nhận thầu xong tòan đi thuê máy móc, tư vấn, kỹ thuật bọn giãy chết! Tự chủ cái cc gì! Nói ko biết ngượng!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,675
Động cơ
562,737 Mã lực
Xl, cho e cười cụ cái! Gớm, sinh ra con đàn cháu đống là để bòn rút nhanh nhất! Có làm đc cái éo gì, nhận thầu xong tòan đi thuê máy móc, tư vấn, kỹ thuật bọn giãy chết! Tự chủ cái cc gì! Nói ko biết ngượng!
Cụ so sánh 2 ngành điện và dầu khí thì năng lực tự khai thác của dầu khí mạnh hơn điện lực nhiều.
90% các dự án điện lực do TQ trúng thầu EPC
Còn dầu khí thì tuyệt nhiên ko có TQ, 1 phần đó là do chủ trương chỉ định thầu, còn XL cho đấu thầu rộng rãi xem, có mà giờ giàn khoan, nhà máy toàn TQ trúng thôi.
Ngành dầu khí ko chỉ là kinh tế, liên quan đến kinh tế biển của VN nên vấn đề chủ quyền còn là nhiệm vụ chính trị của ngành. DN của ngành ko mạnh thì còn khối mới tự chủ được, mà muốn mạnh thì phải để việc cho nó làm, cho nó lớn
E ko là người trong ngành nhưng suy luận như thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top