[Funland] Dầu khí Việt Nam-30 năm và những điều ít được chú ý

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Một nhà máy điện nữa cũng sẽ được xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi với quy mô đầu tư tương tự nhà máy điện ở Quảng Nam và hoàn thành vào năm 2023; với tổng sản lượng khí hàng năm khai thác khoảng 9 - 11 tỷ mét khối, trong đó dành 1 tỷ mét khối để kết nối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phục vụ chế biến sâu.

Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 4,6 tỷ USD. Theo thiết kế và tính toán, vòng đời của dự án là 25 năm; doanh thu từ khí dự kiến khoảng 30 tỷ USD; doanh thu từ điện khoảng 30 tỷ USD. Tổng doanh thu đời dự án của toàn Tổ hợp khoảng 60 tỷ USD; trong đó đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 24 tỷ USD.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch 1000 ha mặt bằng để phục vụ cho dự án. Trong đó, có 160 ha phục vụ cho Exxon Mobil, 200 ha để phục vụ cho dự án nhà máy điện khí,….

Với một diện tích lớn như vậy nên trước khi bắt đầu thực hiện thăm dò dự án, Exxon Mobil đã tiến hành điều tra xã hội học, đến từng người dân và yêu cầu địa phương khi tiến hàng giải toản phải đưa ra được bài toán an sinh: người dân sẽ làm việc gì, thu nhập đến từ đâu, người dân ở tại khu vực cũ trước khi bị giải toả thì họ làm việc gì để sống và dự án của Exxon Mobil có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ hay không?...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo kế hoạch, dự án sẽ dành 1 tỷ m3 khí và xây dựng các hệ thống đường ống để kéo đến các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như Bắc Chu Lai, Tam Hiệp, Tam Anh,… để xúc tiến các dự án sử dụng nguồn khí này do giá thành rẻ hơn sử dụng điện. Ví dụ như đốt sản xuất kinh, nấu để sản xuất nước giải khát Number One, đúc để phục vụ cho nhà máy ô tô,… và dự án này đang được rất nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Khẳng định Cá Voi Xanh là dự án lớn nhất, phức tạp nhất của Exxon Mobil tại Việt Nam, ông Liam Mallon, Chủ tịch Exxon Mobil Development (thuộc Exxon Mobil) cho biết dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục cũng như các điều kiện kỹ thuật trong năm 2018, dự kiến được đưa vào khai thác năm 2019.

Đầu năm nay, Exxon Mobil cũng đã ký thỏa thuận khung phát triển và bán khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh với Việt Nam.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Về dự án Cá Voi Xanh, Petro Vietnam cho biết, trữ lượng của mỏ được ước lượng khoảng 150 tỷ m3, gấp 3 lần mỏ Lan Tây và Lan Đỏ - thuộc dự án khí Nam Côn Sơn, lớn nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại.

Khai thác dầu khí tại đây có thể mang về 24 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước, Petro Vietnam ước tính.

Mỏ Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển miền Trung khoảng 100 km về phía Đông, do Exxon Mobil làm nhà điều hành. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD, vòng đời khoảng 25 năm.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo kế hoạch, Exxon Mobil sẽ đầu tư hai cụm khai thác ngầm, mỗi cụm có 4 giếng khai thác và một đường ống dài khoảng 88 km nối vào bờ biển Chu Lai.

Trên bờ, Petro Vietnam sẽ đầu tư một nhà máy xử lý khí; một nhà máy điện 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy khoảng 600 – 700 MW. Các nhà máy trên dự kiến vận hành vào năm 2023.

Trên thị trường thế giới, giá dầu đang trên đà hồi phục mạnh mẽ khi đạt đỉnh hai năm, tính từ tháng 7/2015. Hiện giá dầu Brent ở mức 62 USD, tăng hơn 40% so với mức đáy kể từ đầu năm nay. Sự hồi phục của giá dầu được đánh giá là sẽ "sưởi ấm" các dự án dầu khí.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
.Theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo cao cấp ExxonMobil, nhà điều hành mỏ Cá Voi Xanh (CVX), dự án CVX đang tiến triển và ExxonMobil đang chuẩn bị cho đấu thầu gói thiết kế tổng thể - FEED (1).

Dự án CVX nằm ngoài khơi trong lô 118 thuộc bể Phú Khánh (trước đây là bể Sông Hồng), cách Quảng Nam khoảng 80 cây số nằm ở mớm nước sâu 350 mét.

Đây là cơ sở tái khẳng định, CVX sẽ tiếp tục và không gián đoạn như các đồn đoán từ giới truyền thông .

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Năm 2012 và 2013 ExxonMobil đã cho khoan một số giếng tại các lô 117 và 118 và khoan thẩm định vào năm 2015. Trữ lượng mỏ CVX rất tốt, cho vòng đời khai thác từ 20 đến 25 năm và là mỏ lớn nhất được phát hiện tại Việt Nam, đến hiện tại.

Ước tính, mỏ CVX có tiềm năng sản xuất gần 375 triệu bộ khối khí (cubic feet) và 3000 thùng condensate / ngày.

Từ 2013, ExxonMobil đã cùng PVN xác định phương án và kế hoạch phát triển mỏ tối ưu. Ban đầu, dự kiến sẽ là 1 giàn xử lý trung tâm lớn (CPP) (2), nhưng trong quá trình làm nghiên cứu khả thi (FS) (3) phương án sẽ là mấy giàn đầu giếng (WHP) đấu nối hệ thống thu gom khí với 2 đường ống ngầm đưa khí & condensate về bờ.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Năm 2017, khi các đối tác Việt Nam và ExxonMobil ký kết những thỏa thuận cuối cùng về triển khai thiết bị, khai thác mỏ Cá Voi Xanh, Trung Quốc đã tiến hành bắn đạn thật ở ngoài cửa Vịnh bắc Bộ



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Ngày 27/10/2011, tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon xác nhận đã tìm được dầu khí tại một vùng ở Biển Đông, trên thềm lục địa ở miền Trung Việt Nam. Thông tin được loan báo vào lúc Trung Quốc liên tiếp đe đọa những ai hợp tác với Việt Nam trong các đề án ngoài Biển Đông.

ExxonMobil đã được Việt Nam cấp phép thăm dò và khai thác 3 lô 117, 118 và 119 ngoài khơi bờ biển Đà Nẵng, nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, dựa trên quy định của luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, dù nằm hẳn trong thềm lục địa Việt Nam, khu vực có các lô này lại bị Trung Quốc tranh chấp căn cứ vào điều được Bắc Kinh cho là chủ quyền lịch sử của họ trên gần như toàn bộ Biển Đông.



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong thời gian trước đây, Bắc Kinh từng bị chính quyền Mỹ công khai tố cáo là đã gây sức ép trên các tập đoàn dầu hỏa quốc tế, trong đó có cả Exxon, buộc các hãng này phải hủy bỏ đề án hợp tác với Việt Nam tại Biển Đông, nếu không muốn công việc làm ăn của họ tại Trung Quốc bị ảnh hưởng.

Gần đây hơn là những yêu sách nhắm vào New Delhi và hãng dầu hỏa ONGC, đòi phải hủy bỏ đề án của tập đoàn quốc gia Ấn Độ thăm dò khai thác hai lô 127 và 128 cũng ở ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam. Sau khi những đòi hỏi này bị Ấn Độ bác bỏ, Trung Quốc đã để cho báo chí liên tiếp đả kích và đe dọa New Delhi cũng như Hà Nội



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Ở miền Trung, Việt Nam đang chia lô dầu khí và hợp tác với các đối tác thế này

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Như chúng ta đã biết, Việt Nam và Trung Quốc mới chỉ thống nhất phân chia ranh giới biển trên Vịnh bắc Bộ



Nghĩa là ranh giới cửa Vịnh tương đương lô dầu khí 111, 112

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Phía ngoài cửa Vịnh, 2 bên đang tiếp tục đàm phán phân định.

Theo Công ước Luật biển 1982 (UNCLOS 82), các nước có vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn, cần đàm phán phân định ranh giới trên biển

Một số địa phương miền Trung Việt Nam và đảo Hải Nam, Trung Quốc...có vùng chồng lấn trên biển.

Nhưng vùng biển có lô dầu khí mỏ cá Voi Xanh hoàn toàn nằm trong EEZ của Việt Nam.

Ở đây, đáng chú ý là vấn đề Quần đảo Hoàng Sa, nơi cả VN và TQ đều tuyên bố chủ quyền.

Theo UNCLOS thì quần đảo Hoàng Sa ko đc tính là quần đảo tự sống được, không được tính vùng đặc quyền kinh tế xung quanh đảo và quần đảo này. Nhưng TQ (đang chiếm đóng phi pháp tại đây) luôn cho là có và tự vẽ vùng đặc quyền kinh tế quanh một số đảo và quần đảo này, chồng lấn lên vùng EEZ của Việt Nam một cách trái phép.

Chính vì vậy, mọi hoạt động kinh tế biển vùng cửa Vịnh Bắc Bộ đều "nhạy cảm".

Dàn khoan 981 cũng hoạt động tại đây. TQ bắn đạn thật cũng tại đây....

....Và Việt Nam dành 3 lô dầu khí ở vùng này cho ĐỐI TÁC MỸ hợp tác khai thác

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Bản đồ sau cho ta thấy vị trí đặc biệt của mỏ khí Cá Voi Xanh

 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Thông tin phần kỹ thuật khác liên quan đến CVX:
- Đặc tính của khí đốt khai thác tại mỏ CVX, nguồn khí có hàm lượng khí trơ khá cao, trong đó các thành phần (CO, COx) theo một số đánh giá lên đến trên 30%, do đó khi khai thác sử dụng đòi hỏi phải có xử lý kỹ thuật, để có thể dùng làm nguồn nhiên liệu đòi hỏi phải có loại máy tua bin khí (gas turbine) chuyên dụng.
- Trong các năm cuối TK20, đầu TK 21, một số các hãng sản xuất tua bin khí (TBK) tên tuổi nổi tiếng đã nghiên cứu và đưa ra sản xuất và chào bán được một dòng máy TBK có khả năng xài các nguồn khí thải có nồng độ khí trơ cao (NO, CO và COx) thải ra từ ống khói lò cao luyện kim, khí lò nhà máy giấy/bột giấy..., nói chung là khí thải từ một số nguồn sản xuất công nghiệp khác có khả năng tái sử dụng làm nguồn nhiên liệu đốt cho tổ hợp máy phát TBK để phat điện công suất lớn. Trong đó các hãng đã chào bán tổ hợp máy phát TBK công suất lớn (250MW-300MW) có hãng GE Mỹ, hãng MHI Nhật, và Siemens Đức gần đây cũng có thông báo thử thành công loại máy này, còn ông lớn Alstom Pháp/Thụy sĩ thì không có sau khi GE mua lại.
- Từ nguồn trạm xử lý khí ở trên bờ, sẽ cung cấp cho 2 trung tâm điện lực: 1 TTĐL tại Quảng Ngãi có tổng công suất 4000MW, chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ làm 1 nhà máy điện TBK có công suất theo cấu hình 2-2-1 (2 TBK, 2 lò hơi HRSG, 1 Tua bin hơi TBH), cho ra khoảng 1500-2000MW. Nguồn điện này sẽ phát vào lưới 500kV (do EVN xây lắp mới) và hòa vào lưới hê thống quốc gia 500kV đang có. Một TTĐL khác có thể tại Quảng nam như cụ Lầm nêu, cũng cùng công suất 4000MW.
- Khai thác CVX để cung cấp cho các TTĐL này sẽ khoảng 30-50 năm hoạt động, có thể hơn. Khí nam Côn sơn (mỏ Lan tây-Lan đỏ), trữ lượng 50 tỷ m3 cấp cho TTĐL Phú mỹ (4000MW), TTĐL Nhơn trạch (1200MW) khoảng 30 năm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Đó là việc với đối tác Mỹ

Song song với đó, Việt Nam hợp tác nhiều mặt với Ấn Độ

Ấn đã cấp $500 triệu tín dụng cho Việt Nam đóng một số tàu tuần tra, huấn luyện giúp Việt Nam phi công chiến đấu, lính và sĩ quan tàu ngầm. Không có nước Đông Nam Á nào khác được Ấn ưu đãi như vậy.

Và Ấn cũng tham gia thăm dò dầu khí ở Nam miền Trung Việt Nam, bất chấp lời đe dọa từ Trung Quốc. (lô 127, 128)



 
Chỉnh sửa cuối:

chuongmed

Xe máy
Biển số
OF-689
Ngày cấp bằng
9/7/06
Số km
89
Động cơ
578,657 Mã lực
Tiếp các cụ ơi.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
Tiếp nối sau Vietsovpetro, áp dụng những giải pháp công nghệ và kinh nghiệm của Vietsovpetro khai thác dầu trong đá móng, có cải tiến và hoàn thiện cho phù hợp với đặc điểm mô hình địa chất, đặc tính chất lưu vỉa của từng mỏ,

các công ty dầu như Petronas (PCV), JVPC, Cửu long JOC, Hoàng Long – Hoàn Vũ JOC, VRJ đã phát hiện và tổ chức khai thác có hiệu quả các mỏ Rạng đông, Sư tử Đen. Sư Tử Vàng, Sư Tử Nâu, Cá Ngừ Vàng, Ruby, Nam Rồng – Đồi Mồi, Hải Sư Đen...

Công nghệ khai thác dầu trong đá móng của VSP là rất cao và mang lại hiệu quả lớn. Thông thường hệ số thu hồi trên thế giới (hệ số thu hồi là tỷ lệ dầu khai thác được/tổng trữ lượng mỏ) đạt khoảng 0,6-0,65. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì hệ số thu hồi của VSP tại mỏ Bạch Hổ có thể đạt 0,75 hoặc cao hơn. Tính toán cho thấy trữ lượng dầu tại Bạch Hổ khoảng 360 tr tấn và VSP có thể khai thác tới 250-270tr tấn dầu tại đây.
Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố tự nhiên để VSP đạt được hệ số thu hồi cao như vậy:
- Dầu Bạch Hổ là dầu nhẹ, tỷ trọng khoảng 0,82 nên dễ khai thác.
- áp suất vỉa tại tầng móng Bạch hổ rất cao, thường khoảng 420-450at. Có những giếng khoan lên tới 500at ở độ sâu 3500-4000m nên khả năng tự phun tốt.
Nhưng cốt lõi để đạt được hệ số thu hồi cao như thế là do VSP đã tính toán và vận dụng rất hợp lý các phương án khai thác cũng như bố trí giếng bơm ép. Việc bố trí giếng bơm ép bất hợp lý sẽ làm cho giếng bị ngập nước sớm và chết.
Trong vòng đời của mỏ dầu thì khi toàn bộ các giếng dầu ngập nước hoặc sản lượng khai thác mỏ không còn đủ bù chi phí thì gọi là mỏ chết. Khi đó người ta sẽ đóng mỏ và sau khoảng 30-40 năm sau, khi các thành hệ của mỏ ổn định trở lại thì người ta lại có thể khai thác lại (khai thác vét) tương đối hiệu quả (có thể thu thêm 7-10% trữ lượng ban đầu của mỏ).
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,276 Mã lực
bên trung đông toàn khai thác trên lục địa, có như ta khai thác trên biển đâu cụ !
Trung đông khai thác dầu tương đối đơn giản về mặt công nghệ. Độ sâu khai thác phổ biến chỉ 500-700m dưới mặt đất. Cụ có thể thấy những bức ảnh hoặc bộ phim nào đó mà các giếng dầu dùng bơm để hút dầu lên (chuyên nghành gọi là bơm gật gù :) ).
Theo tính toán thì điểm hoà vốn của một thùng dầu Trung đông tại thời điểm bây giờ khoảng 17-20 đô ở thời giá hiện tại. Nghĩa là giá dầu giảm xuống mức đó bọn nó cũng không bị lỗ. Chi phí khai thác dầu ở Việt Nam thuộc loại cao (điểm hoà vốn khoảng 50 đô/thùng). Chi phí khai thác dầu ở Venezuela thuộc loại cao nhất TG (khoảng 65 đô/thùng) mặc dù cũng khai thác trên lục địa vì dầu Vene là dầu nặng, đặc, độ sâu khai thác rất lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top