Thảo luận Đạp xe thế nào cho khỏe?

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
chắc theo công thức 220 - tuổi =nhịp tim max nên bệnh viện giữ CỤ lại là đúng rồi. mình chưa lên CỤ mà nhịp tim tối da chỉ 165 thôi.. Nhưng có cái gì mình thấy khó hiểu ở đây...! nhiều lúc mình đạp lên 175 và chạm 180 mà chưa thấy có gì...!
Theo em cái thiết bị này nó nhận nhịp đập của tim qua bộ phận tiếp xúc ở ngực. Do vậy về nguyên tắc ko thể chính xác bằng việc đo của thiết bị y tế.
Cũng là để tham khảo và điều chỉnh bản thân cho phù hợp thôi
 

lá vàng rơi

Xe tải
Biển số
OF-319933
Ngày cấp bằng
16/5/14
Số km
428
Động cơ
295,200 Mã lực
Theo em cái thiết bị này nó nhận nhịp đập của tim qua bộ phận tiếp xúc ở ngực. Do vậy về nguyên tắc ko thể chính xác bằng việc đo của thiết bị y tế.
Cũng là để tham khảo và điều chỉnh bản thân cho phù hợp thôi
Cái thiết bị đo nhịp tim là để cảnh báo cụ ạ. Các cụ ai cũng có lúc nhịp tim đập trên 100% nhưng vẫn không sao. Nó chỉ tăng nguy cơ dễ đột quỵ chứ không phải là cứ trên 100% là đột quỵ. Từ đấy ta biết và điều chỉnh việc tập luyện sao cho phù hợp thôi ạ.
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Theo em thì đo nhịp tim chỉ để theo dõi bản thân, hầu như không có tác dụng so sánh giữa người này với người khác.

Người ta có nhịp tim bình thường lúc nghỉ là thấp nhất (HRrest) và nhịp tim tối đa khi vận động là cao nhất (HRmax). Với cơ thể khỏe mạnh bình thường người ta dựa trên hai con số này để xác định mức độ vận động. Tức là nhịp tim càng cao thì có nghĩa cơ thể vận động càng mạnh, khi đó cơ bắp cần nhiều ô xy và đường để hoạt động nên càng hoạt động mạnh nhịp tim càng cao. Cũng không nên lo lắng nhịp tim cao quá sẽ hại tim vì cơ bắp của người khỏe mạnh bình thường sẽ đạt ngưỡng trước khi tim đạt ngưỡng tối đa. Dùng doping nguy hiểm vì làm mất ngưỡng chịu đau của cơ, và có thể quá tải cho tim.

Tập luyện thể thao nhiều không làm thay đổi nhịp tim tối đa HRmax, nhưng có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi HRrest. Chẳng hạn bạn có nhịp tim HRrest = 60, nếu tập thể thao nhiều nhịp tim HRrest của bạn có thể giảm xuống còn 50. Bạn khỏe hơn so với lúc HRrest = 60, nhưng hoàn toàn không có nghĩa là bạn khỏe hơn người khác có HRrest= 60.
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,551
Động cơ
237,758 Mã lực
Tuổi
62
Theo em thì đo nhịp tim chỉ để theo dõi bản thân, hầu như không có tác dụng so sánh giữa người này với người khác.

Người ta có nhịp tim bình thường lúc nghỉ là thấp nhất (HRrest) và nhịp tim tối đa khi vận động là cao nhất (HRmax). Với cơ thể khỏe mạnh bình thường người ta dựa trên hai con số này để xác định mức độ vận động. Tức là nhịp tim càng cao thì có nghĩa cơ thể vận động càng mạnh, khi đó cơ bắp cần nhiều ô xy và đường để hoạt động nên càng hoạt động mạnh nhịp tim càng cao. Cũng không nên lo lắng nhịp tim cao quá sẽ hại tim vì cơ bắp của người khỏe mạnh bình thường sẽ đạt ngưỡng trước khi tim đạt ngưỡng tối đa. Dùng doping nguy hiểm vì làm mất ngưỡng chịu đau của cơ, và có thể quá tải cho tim.

Tập luyện thể thao nhiều không làm thay đổi nhịp tim tối đa HRmax, nhưng có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi HRrest. Chẳng hạn bạn có nhịp tim HRrest = 60, nếu tập thể thao nhiều nhịp tim HRrest của bạn có thể giảm xuống còn 50. Bạn khỏe hơn so với lúc HRrest = 60, nhưng hoàn toàn không có nghĩa là bạn khỏe hơn người khác có HRrest= 60.
đồng ý với bạn. nhịp tim lúc nghỉ ngoi của mình trước đây là 74... sau hơn 2 năm đạp xe bây giơ còn 64. hiện tuong dau thắt ngực kg còn nữa.
 
Biển số
OF-395917
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
105
Động cơ
235,062 Mã lực
Tuổi
49
Em cũng đang chạy bộ hàng ngày, nhưng cũng khoái 01 em độp để thỉnh thoảng thay đổi không khí.
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,578
Động cơ
257,166 Mã lực
đạp thế này có khỏe ko các cụ :)

 

hoangbibo

Xe đạp
Biển số
OF-342966
Ngày cấp bằng
15/11/14
Số km
48
Động cơ
273,280 Mã lực
đạp xe thường xuyên có tốt k ạ
 

dinhtuanvt

Xe tải
Biển số
OF-518094
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
315
Động cơ
180,755 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Vũng Tàu
Nhịp tim tối đa Max HR= 220 - số tuổi, đây là công thức ước lượng được sử dụng rộng rãi trong y học, ngoài ra cũng còn những công thức khác. Khởi đầu khi tập luyện môn thể thao gắng sức thì người ta thường lấy mốc 80% Max HR, nếu mọi chuyện ok thì tăng dần khả năng gắng sức nhưng không nên vượt quá Max HR. Đối với người mới, chưa quen thể thao, trong giai đoạn đầu nhịp tim sẽ tăng nhanh để đáp ứng với hoạt động gắng sức của họ (liên quan đến cung lượng tim, mức độ chuyển hóa... ), khi tập lâu dài, cơ thể đã thích nghi thì nhịp tim sẽ ổn định hơn, xu hướng sẽ chậm hơn khi ở cùng mức độ hoạt động gắng sức, điều nầy thường gọi là nhịp tim người lực sĩ, ví dụ: khi các cụ mới tập đạp xe nhịp tim có thể tăng rất cao, sau một thời gian thì nhịp tim các cụ sẽ chậm hơn ở cùng cadence + cùng đĩa, lip. Còn về các zone, người ta nghiên cứu cho các vận động viện chuyên nghiệp, họ dựa vào nhịp tim, nhịp thở, đo nồng độ, oxy, lactate trong máu...nôm na cho dễ hiểu: 1. Làm nóng, 2. Cơ thể bắt đầu hoạt động chuyển hóa sinh năng lượng ở mức cơ bản, 3. Cơ thể họat động chuyển hóa sinh năng lượng ở mức cao cơ thể vẫn đáp ứng tốt (2 và 3 gọi là giai đoạn chuyển hóa hiếu khí - aerobic, cung cấp đủ oxy cho hoạt động chuyển hóa), 4. Giai đoạn chuyển hóa yếm khí (anaerobic) tạo ra acid lactic (tích lũy acid lactic) do thiếu hụt cung cấp oxy tương đối, giai đoạn nầy sẽ gây ra tình trạng mỏi, đau cơ... Khi tập luyện lâu dài ngưỡng chịu đựng acid lactic tăng lên, cơ thể lấy acid lactic tạo năng lượng, từ đó tăng sức bền, sức chịu đựng của cơ thể, 5. Hoạt động chuyển hóa tối đa, để đạt được sự điều hòa chuyển hóa tốt nhất ở giai đoạn nầy thì giai đọan 3, 4 phải được nâng cao bằng cách tập luyện thường xuyên, tối đa ở mức độ cao liên tục (các VĐV chuyên nghiệp).
 
Chỉnh sửa cuối:

12zzz12

Xe máy
Biển số
OF-119478
Ngày cấp bằng
5/11/11
Số km
72
Động cơ
384,120 Mã lực
Em có kinh nghiệm từ 500 ae đạp xe. Vì em thường hay theo dõi cân nặng của các độp thủ, em cũng hỏi kỹ từng trường hợp đạp giảm cân. Em thấy rằng có thể cụ thuộc thể trạng khó giảm béo. Tuy vậy không phải là không có giải pháp cho trường hợp của cụ. Với chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý cộng với phương pháp luyện tập đúng cụ vẫn có thể giảm cân. Đấy là em suy ra từ phương pháp giảm cân của tập GYM cộng với kiến thức đạp xe. Đạp xe giảm cân thì trước khi đạp không nên ăn, và cần thời gian mỗi lần đạp lâu hơn. Đạp xe giảm cân không cần đạp quá nặng chỉ cẩn đạp Zone3, nhưng thời gian mỗi lần ít nhất hơn một tiếng. Cụ cần duy trì đều đặn một năm mới có thể thấy kết quả.
Thế nếu muốn đạp xe để tăng kg thì có được không cụ ?
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Thế nếu muốn đạp xe để tăng kg thì có được không cụ ?
Đạp xe để tăng cân còn dễ hơn giảm cân. Nếu cụ không có bệnh gì mà chỉ gầy, thì việc chăm chỉ đạp xe sớm muộn cụ cũng sẽ tăng lượng cơ bắp và cơ thể cân đối. Cụ cần chú ý trước khi đạp nên ăn nhẹ một chút quả có đường hoặc thức ăn dễ tiêu như chuối, nho, bánh mì, cháo. Sau khi tập trong vòng 2 tiếng cụ phải ăn đầy đủ tinh bột, thịt và rau. Tinh bột để bổ xung đường trong máu, thịt để cơ thể tái tạo cơ bắp và rau cung cấp vitamin giúp cơ thể đề kháng phòng bệnh.
Bản thân em trước khi đạp xe em cao 1m69 nặng 51kg. Hiện nay cân nặng của em khoảng 55kg. Em đang thấy cân nặng này không hiệu quả cho đạp xe leo dốc và đường dài bằng trước kia.
 

12zzz12

Xe máy
Biển số
OF-119478
Ngày cấp bằng
5/11/11
Số km
72
Động cơ
384,120 Mã lực
Đạp xe để tăng cân còn dễ hơn giảm cân. Nếu cụ không có bệnh gì mà chỉ gầy, thì việc chăm chỉ đạp xe sớm muộn cụ cũng sẽ tăng lượng cơ bắp và cơ thể cân đối. Cụ cần chú ý trước khi đạp nên ăn nhẹ một chút quả có đường hoặc thức ăn dễ tiêu như chuối, nho, bánh mì, cháo. Sau khi tập trong vòng 2 tiếng cụ phải ăn đầy đủ tinh bột, thịt và rau. Tinh bột để bổ xung đường trong máu, thịt để cơ thể tái tạo cơ bắp và rau cung cấp vitamin giúp cơ thể đề kháng phòng bệnh.
Bản thân em trước khi đạp xe em cao 1m69 nặng 51kg. Hiện nay cân nặng của em khoảng 55kg. Em đang thấy cân nặng này không hiệu quả cho đạp xe leo dốc và đường dài bằng trước kia.
Chỉ số của cụ đúng bằng em. Phải nó là khá gầy cụ đạp lâu chưa ạ ? 1m69-1m7 phải ít nhất 60kg nhìn mới tạm ổn cụ ạ.
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Chỉ số của cụ đúng bằng em. Phải nó là khá gầy cụ đạp lâu chưa ạ ? 1m69-1m7 phải ít nhất 60kg nhìn mới tạm ổn cụ ạ.
Em đạp từ tháng 11/2015, vậy là gần 2 năm rồi. Quả thực lúc bắt đầu đạp em chỉ 51kg và nhìn trông gầy. Với em gầy không quan trọng mà khi đó em cảm thấy cơ thể mình không được khỏe và đạp để cải thiện sức khỏe là mục đích của em khi đó. Sau này thì có thêm niềm vui khi đạp đường xa, du lịch và khi thoảng thi thố.

Cụ nên cố gắng tập đều đặn, nên tập nước rút tốc độ và không nên tập quá dài hơn 2 tiếng. Quan trọng là không nên để cho cơ thể bị thiếu đường glucose, thiếu đường cơ thể sẽ tìm cách đốt mỡ làm mình gầy đi. Nếu có phải đạp đường dài hơn 2 tiếng phải bổ xung năng lượng bằng thực phẩm dễ tiêu như chuối, kẹo hoặc Gel năng lượng. Thực ra người vốn gầy tăng cân một chút thì dễ, nhưng tăng đến đạt chuẩn của cụ 60kg thì cũng phải rất kiên trì trong tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi.

Với em thì 55kg là hơi quá, vì em thấy đạp xe leo dốc kém hơn, có lẽ 53kg là vừa. Quan điểm đẹp của em không phải là tỉ lệ như này hay như kia, mà sức khỏe tốt và tác phong nhanh nhẹn mới là bản chất của vẻ đẹp hình thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top