[Funland] Đập Tam Hiệp lần đầu xả lũ giữa lo ngại khả năng vỡ đập

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
Ảnh hưởng trực tiếp trước mắt là Thượng Hải. Mưa nhiều, nước cần phải xả ra Dương Tử để bớt ngập. Nhưng do Tam Hiệp xả lũ, nên nước sông Dương Tử dâng cao. Vì thế Thượng Hải đang dần dần biến thành quần đảo Thượng Hải.
 

DONGVN

Xe tải
Biển số
OF-595178
Ngày cấp bằng
18/10/18
Số km
355
Động cơ
133,892 Mã lực
Tuổi
52
Cái đó cũng thuộc phạm vi của công tác thiết kế.
Nghiên cứu chán chê rồi, khu vực nào có nguy cơ động đất hoặc lịch sử có động đất thì người ta lại không xây đập lên đó.
Nói chung là có lo gì thì bò nó vẫn trắng răng thôi :D
Thủy điện Sông Tranh của mình vẫn xây trên khu vực có động đất đấy cụ ạ!!!
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,716
Động cơ
460,905 Mã lực
1 tuần từ khi có thớt này rồi, đập vẫn chưa vỡ
 

kientruc.ACCV

Xe tải
Biển số
OF-734078
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
444
Động cơ
72,330 Mã lực
Website
www.accv.vn
Sắp vỡ hẳn chưa các cụ? Lâu quá em xót ruột! :P
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Tự dưng đọc còm của cụ lại nhớ người yêu cũ.
Hồi đấy sang chơi, thấy người yêu cũ cũng đang xem phim phóng sự về đập này, đến đoạn nói về hệ thống nâng tàu qua con đập này.
Cuối cùng nâng qua không?
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Em vào hóng xem vỡ chửa?
Vỡ rồi thì em vỗ tay.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Tôi đã nói các nhà đầu tư đổ xô làm điện mặt trời để hốt giá cao còn gì. Vỡ cả quy hoạch. Chưa có đường dây tải điện vẫn cứ làm để tranh chén canh.
Nếu điện mặt trời cụ thấy hiệu quả thì cụ cứ làm để bán thôi. Tiền cụ bỏ ra ko ai cấm.
Còn nói bi giờ cơn sốt đầu tư điện mặt trời ko giảm dù giá mua giảm thì còn phải xét. Cứ lúc nào có kết quả hãy nói nhé cụ.
đây bác, kết quả ban đầu: https://vnexpress.net/dien-mat-troi-ap-mai-phat-trien-manh-nua-dau-nam-4127771.html

nửa năm tăng gần gấp đôi mặc dù giá bán giảm 10%. Hiện đã có 37k hộ lắp. Hẳn họ đều là những người không biết tính toán lời lỗ :D.
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Cái chính là toàn báo chính thống, cơ quan ngôn luận của Cảng ta tuyên truyền mạnh cho cái chiến dịch nói Tam Hiệp vỡ, kể cả truyền hình TW. Điều này mới đáng suy ngẫm về việc thực sự ai đang theo Mẽo chống Tàu tới người VN cuối cùng.
Hơn 30 nghìn du học sinh học tại Mỹ. Con bác Chung cũng học tại Mỹ hí hí
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Giá điện mặt trời là đang được nhà nước bù lỗ theo phong trào khỏa thân vì môi trường. Tính đúng tính đủ phải tính thêm chi phí xây dựng nhà máy nhiệt điện dự phòng để bù công suất những lúc đám điện mặt trời kia suy giảm công suất khi mấy mưa hoặc tắt ngúm vào ban đêm.
Nhiều cụ không biết là đám điện mặt trời vẫn phải cần nhiệt điện, thủy điện để trữ điện giúp, hoạt động vai trò như một ắc quy. Chứ lúc mưa hay đêm điện mặt trời ngỏm thì toàn Việt Nam chìm trong đêm tối.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Nhiều cụ không biết là đám điện mặt trời vẫn phải cần nhiệt điện, thủy điện để trữ điện giúp, hoạt động vai trò như một ắc quy. Chứ lúc mưa hay đêm điện mặt trời ngỏm thì toàn Việt Nam chìm trong đêm tối.
ai nói bác người ta không biết? Cái mà bác không biết, là người ta có 2 loại nhà máy phát điện: nhà máy chạy nền (mất béng 30 phút để khởi động, nhưng thường giá rẻ) và nhà máy bù công suất khẩn cấp (chỉ cần vài phút, giá cao).

Tình hình phát điện VN hiện nay thiếu cái nền, đơn giản là bác thấy phải mua từ nước ngoài và chạy bằng khí/dầu nhiều (giá 5000d). Còn cái thiếu công suất đỉnh thì thường là ĐMT lại bù đắp được vì những ngày cần nhiều điện nhất trong năm là những ngày nắng nóng nhất (hiện nay). Ngoài ra điện chạy dầu/khí cũng bù đỉnh được (cái này không nhớ chắc). Nhưng nói chung là CS đỉnh VN năm nay chưa thiếu.

Cái điện rẻ nhất VN là thủy điện thì ai cũng biết. Mỗi lần chạy thủy điện thì hụt mất 1 số nước, ai cũng biết.

Khi bác có 10k MWp điện mặt trời phát ban ngày, được khoảng 40 triệu kwh/ngày, là bác có thể cho thủy điện tạm nghỉ, số nước đó bác để dành chạy ban đêm.

Bây giờ giả sử không có cái 40 triệu kwh/ngày (15 tỉ kwh/năm) ĐMT đó, thì số lượng điện thiếu đó bác lấy đâu ra? Thủy điện đã kịch kim ==> phài bù bằng than, dầu, khí, mua nước ngoài.

Than thì cũng đã bù rồi, tăng liên tục rồi, nhưng các dự án điện than mới đều chậm tiến độ ==> muốn bù nữa cũng không có. Hơn nữa dư luận chưa thống nhất vụ ô nhiễm kinh khủng quanh Vĩnh Tân. HN nhà các bác nghe đồn khí xấu 1 phần do cái Vĩnh Tân đó đó.
Chạy dầu, khí còn có thể bù thêm, chỉ phải trả 5000d/kwh thôi, rẻ hén?
Mua của TQ, Lào thì vẫn mua khoảng 1 tỉ kwh/năm, nếu bác thích mua của chúng nó 15 tỉ kwh/năm thì liên hệ với EVN cho ý kiến. Tui không thích chúng nó tiếp tục xây thêm thủy điện để lấy điện bán cho VN.

Thế bác có phương án nào thay thế ĐMT + điện gió không?
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Thế bác có phương án nào thay thế ĐMT + điện gió không?
ĐMT + Điện gió hiệu quả không cao, chi phí lớn, phải bảo dưỡng duy tu thường xuyên. Rất nhiều người lợi dụng phong trào Năng lượng tái tạo, cổ xúy cái này để nhằm mục đích kiếm lời từ những dự án đó. Nếu cứ mải mê ĐMT + Điện gió thì VN thiếu điện trong tương lai gần.

So với ĐMT + Điện gió thì Điện hạt nhân là ưu việt nhất: Tuổi thọ cao, Hoạt động tự động, Chi phí rẻ, Ổn định. Các nước phát triển trên thế giới đều có tỉ lệ đáng kể Điện hạt nhân, kể cả số lượng xây mới gần đây
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Nhiều cụ không biết là đám điện mặt trời vẫn phải cần nhiệt điện, thủy điện để trữ điện giúp, hoạt động vai trò như một ắc quy. Chứ lúc mưa hay đêm điện mặt trời ngỏm thì toàn Việt Nam chìm trong đêm tối.
Cụ lại nghe hơi nồi chõ ở đâu rồi, acquy dek gì.
Điện mặt trời vẫn cần nguồn khác dự phòng nhưng không phải trữ điện như cụ nói. Khi đang phát điện mặt trời căng tải, (ví dụ 1000Mwp) vì lý do gì đấy (mưa, giông, mây mù, hư hỏng...) mà công suất hệ thống pin mặt trời giảm xuống (ví dụ còn 150 Mwp), thì có 2 phương án để đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định tiếp:
- một là phải có công suất từ nhà máy khác bù ngay lập tức vào như tăng công suất phát điện của Thủy điện, nhiệt điện chạy khí...vì bọn này thay đổi công suất được nhanh và dải vận hành rộng, bù đủ 850Mw.
- Hai là cắt mịa điện của bọn đang dùng sao cho đủ 850Mw bị thiếu hụt không thì rã lưới.
Nếu điện mặt trời có tỷ trọng nhỏ so với các nguồn khác (thủy điện, nhiệt điện, ĐHN...) thì sự tăng giảm công suất do mây mưa chả đáng kể coi như đang cõng 1 tạ thì thêm 1-2 kg nữa chả sao. Nhưng nếu tỷ trọng điện mặt trời lớn thì điều độ khóc tiếng mán ngay do không theo kịp sự tăng giảm thất thường của bọn NLMT.
Chính vì các lý do trên mà năm 2019-2020 mùa hè vừa qua điều độ không dám cho các nhà máy điện mặt trời phát điện full công suất, mà chỉ cho phát 30-50% công suất trong khoảng mà các nguồn điện khác có thể bù lại được ngay lập tức. Và thế là phương phán kinh doanh, phương án tài chính, trả lãi ngân hàng vất mịa xuống sông hết, các nhà đầu tư đang khóc tiếng mán, ngân hàng siết chặt tín dụng cho điện mặt trời.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
ĐMT + Điện gió hiệu quả không cao, chi phí lớn, phải bảo dưỡng duy tu thường xuyên. Rất nhiều người lợi dụng phong trào Năng lượng tái tạo, cổ xúy cái này để nhằm mục đích kiếm lời từ những dự án đó. Nếu cứ mải mê ĐMT + Điện gió thì VN thiếu điện trong tương lai gần.

So với ĐMT + Điện gió thì Điện hạt nhân là ưu việt nhất: Tuổi thọ cao, Hoạt động tự động, Chi phí rẻ, Ổn định. Các nước phát triển trên thế giới đều có tỉ lệ đáng kể Điện hạt nhân, kể cả số lượng xây mới gần đây
Nhưng vận hành ĐHN thì không đơn giản, bài học của Nhật còn đó, kỹ thuật nó có mà để xảy ra thế thì VN mình sẽ thế nào
 

Lít đờ

Xe tải
Biển số
OF-725918
Ngày cấp bằng
17/4/20
Số km
348
Động cơ
78,629 Mã lực
Nhưng vận hành ĐHN thì không đơn giản, bài học của Nhật còn đó, kỹ thuật nó có mà để xảy ra thế thì VN mình sẽ thế nào
Bài học của Nhật hoàn toàn có thể tránh được, nhà máy ĐHN của Nhật đã được xây từ lâu, công nghệ thấp. Từ đó đến giờ công nghệ ĐHN đã có bước tiến bộ dài về độ an toàn, hầu hết quy trình được tự động hóa
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,303
Động cơ
514,128 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Bài học của Nhật hoàn toàn có thể tránh được, nhà máy ĐHN của Nhật đã được xây từ lâu, công nghệ thấp. Từ đó đến giờ công nghệ ĐHN đã có bước tiến bộ dài về độ an toàn, hầu hết quy trình được tự động hóa
Lúc nào ai cũng nghĩ tránh được, cái này xảy ra lỗi là không có lần 2 cụ à, năng lực nước mình không đủ để sửa lỗi khi xảy ra sự cố
Các lãnh đạo cũng tính nát óc rồi đấy chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top