[ATGT] Đạp nhả phanh liên tục làm đĩa phanh vỡ tan.

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ hỏi như vậy là chưa hiểu hết tầm quan trọng của phanh liên tục. Bình thường, đi trên đường bằng thì không ai phanh liên tục cả, lúc phanh lúc không nên phanh kịp thời tỏa nhiệt. Nhưng khi đổ đèo, nếu không biết ghì máy bằng số là sẽ phải phanh liên tục, 10 ph, 15 ph, thậm chí nửa tiếng .., khi đó nhiệt tỏa nhiều, hoặc cháy má phanh, hoặc sôi dầu lột cupen.. nói chung là mất phanh, mà mất phanh trên đèo thì thật em không dám nghĩ tới.
Để tránh phanh làm việc liên tục, các cụ đi MT sẽ phải đi số thấp, công thức chung là : lên số nào, xuống số đó, có thể sai lệch 1 đơn vị . Còn AT là phải về D2, D1 (hoặc L2, L1) tùy xe, nhất quyết không để D khi đổ đèo. Các cụ lái đường đèo thường xuyên đương nhiên biết điều này, nhưng các cụ mới lái, nhiều cụ chưa biết.
cảm ơn cụ

em đi xe máy tay ga thì xuống dắt bộ cụ nhỉ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cảm ơn cụ

em đi xe máy tay ga thì xuống dắt bộ cụ nhỉ :D
Xe máy tay ga thì vẫn phanh bình thường, nhưng nếu cảm giác phanh liên tục thì nghỉ một lát cho nguội phanh. Xe máy thì dù sao cũng dễ xử hơn, ví dụ các cụ có thể dừng hẳn lại, chống chân ngắm nghía rồi đi tiếp được. Lực trôi của 4b lớn hơn 2b nhiều. Em cũng thả đèo bằng Attila rồi, cũng ko vấn đề gì lắm.
 

khanhchiii

Xe buýt
Biển số
OF-95868
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
539
Động cơ
405,840 Mã lực
Ngày trước em vừa lấy bằng được 1tuần thì làm ngay 1 chuyến Bắc Kạn bằng Morning MT vượt qua 2 đèo Giàng và đèo Gió thấy bình thường vì đã tìm hiểu kỹ thuật lái xe rồi nên yên tâm, còn 1 lần chạy Fiesta AT qua đèo do không biết nên cứ phanh mà chơi, cũng may là bình an vô sự.:D
 

Boytriton

Xe điện
Biển số
OF-105110
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,578
Động cơ
420,610 Mã lực
Xe em 8 vạn rồi mà chửa có tiền thay má phanh
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,733
Động cơ
403,149 Mã lực
Ngày trước em vừa lấy bằng được 1tuần thì làm ngay 1 chuyến Bắc Kạn bằng Morning MT vượt qua 2 đèo Giàng và đèo Gió thấy bình thường vì đã tìm hiểu kỹ thuật lái xe rồi nên yên tâm, còn 1 lần chạy Fiesta AT qua đèo do không biết nên cứ phanh mà chơi, cũng may là bình an vô sự.:D
Cụ cứ yên tâm mà đi.Xe cũng thiết kế an toàn cả rồi.Nhưng cái con đường dốc khi người ta làm ra nó họ còn tính toán nhiều hơn.Tính sao cho xe lên và xuống được không xảy ra sự cố gì phải đảm bảo an toàn cho người và xe.Nếu nó không thực hiện được nhiệm vụ ấy thì chẳng ai làm đường cả và có làm ra thì cũng chẳng ai đi.
Nói như vậy để yên tâm nhưng cũng không thể phủ nhận đôi khi tai nạn vẫn xảy ra do những nguyên nhân khách quan hoặc sự non kém của tài xế.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cứ yên tâm mà đi.Xe cũng thiết kế an toàn cả rồi.Nhưng cái con đường dốc khi người ta làm ra nó họ còn tính toán nhiều hơn.Tính sao cho xe lên và xuống được không xảy ra sự cố gì phải đảm bảo an toàn cho người và xe.Nếu nó không thực hiện được nhiệm vụ ấy thì chẳng ai làm đường cả và có làm ra thì cũng chẳng ai đi.
Nói như vậy để yên tâm nhưng cũng không thể phủ nhận đôi khi tai nạn vẫn xảy ra do những nguyên nhân khách quan hoặc sự non kém của tài xế.
Cụ nói vậy là em chưa thấy đồng ý được. Xe họ thiết kế tốt, nhưng cũng có những cảnh báo cho lái xe khi vào những cung đường đặc biệt (đèo dốc, băng tuyết, lầy lội..). Nếu đi AT mà không biết về số L hoặc D1, D2..., cứ để D mà đổ dốc thì chuyện mất phanh hay không mất phanh xác suất cũng chưa biết thế nào. Ý em là, nếu cụ nào đổ đèo mà để D thì khi về tới nhà rồi mới yên tâm. Nhất là những cung đèo dài hàng chục km.
 

Becgie

Xe container
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
5,896
Động cơ
484,830 Mã lực
Cụ nói vậy là em chưa thấy đồng ý được. Xe họ thiết kế tốt, nhưng cũng có những cảnh báo cho lái xe khi vào những cung đường đặc biệt (đèo dốc, băng tuyết, lầy lội..). Nếu đi AT mà không biết về số L hoặc D1, D2..., cứ để D mà đổ dốc thì chuyện mất phanh hay không mất phanh xác suất cũng chưa biết thế nào. Ý em là, nếu cụ nào đổ đèo mà để D thì khi về tới nhà rồi mới yên tâm. Nhất là những cung đèo dài hàng chục km.
Cụ nói đúng. Hồi xưa em lái con MT đi Mẫu Sơn, cũng chẳng tìm hiểu gì về đổ đèo cháy phanh ..... nhưng khi đổ đèo Mẫu Sơn, lúc nào thấy xe lao nhanh là em về số, đảm bảo đi số thấp, giảm phanh.
Tiện đây em hỏi cụ luôn: Giờ em lái AT, có D1 D2, đổ đèo thì em biết. Tuy nhiên xe có cái hỗ trợ đổ đèo: Cái này dùng khi nào, tốc độ bao nhiêu, đèo nghiêng bao nhiêu độ thì sử dụng chức năng này đc? Khi sử dụng chức năng này vẫn dùng D1, D2 hỗ trợ? Có nên lạm dụng nó khi đổ đèo không?
Em cảm ơn cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng. Hồi xưa em lái con MT đi Mẫu Sơn, cũng chẳng tìm hiểu gì về đổ đèo cháy phanh ..... nhưng khi đổ đèo Mẫu Sơn, lúc nào thấy xe lao nhanh là em về số, đảm bảo đi số thấp, giảm phanh.
Tiện đây em hỏi cụ luôn: Giờ em lái AT, có D1 D2, đổ đèo thì em biết. Tuy nhiên xe có cái hỗ trợ đổ đèo: Cái này dùng khi nào, tốc độ bao nhiêu, đèo nghiêng bao nhiêu độ thì sử dụng chức năng này đc? Khi sử dụng chức năng này vẫn dùng D1, D2 hỗ trợ? Có nên lạm dụng nó khi đổ đèo không?
Em cảm ơn cụ.
Nói thực với cụ, em lái mấy con AT nhưng chưa có con nào có chức năng hỗ trợ đổ đèo !. Nhưng cụ có thể thử. Thường độ dốc vừa phải, em để D3, hoặc D2, dốc hẳn thì D1, cứ cảm thấy máy ghì xe lại là ổn, phanh chỉ dùng hạn chế khi cua gấp hoặc gặp chướng ngại vật hoặc tốc độ hơi vọt lên ngoài mức kiểm soát. Nếu cụ chuyển sang nấc đổ đèo mà thấy máy ghì lại thì có khi không cần chuyển sang các nấc D1, D2.. nữa. Túm lại hỗ trợ hay D1, D2 cũng là để máy ghìm tốc độ lại để đỡ cho bộ phanh phải làm việc liên tục.
Cụ có thể cho 500 hình cái nút /lẫy hỗ trợ đổ đèo được không.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Đổ đèo khối xe dính chưởng đấy cụ ơi :)
Đổ đèo thì phải phanh cả bằng động cơ nữa cụ nhé! cụ mà cứ phanh bằng má phanh không thì thứ nhất là mòn phanh nhanh, thứ 2 là hay phanh gấp ở khi tốc độ cao là dễ tan đĩa phanh lắm ạ! vì nhiệt độ cao khi phanh làm kết cấu của kim loại không còn bền vững nữa mà!
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
6,100
Động cơ
552,382 Mã lực
Cụ nói vậy là em chưa thấy đồng ý được. Xe họ thiết kế tốt, nhưng cũng có những cảnh báo cho lái xe khi vào những cung đường đặc biệt (đèo dốc, băng tuyết, lầy lội..). Nếu đi AT mà không biết về số L hoặc D1, D2..., cứ để D mà đổ dốc thì chuyện mất phanh hay không mất phanh xác suất cũng chưa biết thế nào. Ý em là, nếu cụ nào đổ đèo mà để D thì khi về tới nhà rồi mới yên tâm. Nhất là những cung đèo dài hàng chục km.
EM đi dốc Kun - Hòa Bình, có đoạn đổ dốc dài để hẳn L (số chậm nhất) xong thả chân ga, đặt hờ chân phanh. Xuống gần hết dốc thì ga lên để lên dốc tiếp .... Thấy cũng bình thường. Hôm sau mang sang chỗ lão Vietvoiz kiểm tra thấy lão ấy bảo phanh bình thường không có hiện tượng cháy hay mòn quá độ ....
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Tốc độ cao thì vẫn Nhấp-Nhả thôi cụ :D
Vâng đúng, hệ thống ABS tự động bập - nhả liên tục khi ta đạp phanh (chống bó cứng). Ở đây muốn nói là phanh liên tục ở tốc độ cao là tan phanh còn như bình thường thì thi thoảng mới phải làm vậy thôi mà. Nhưng mà liên tục như đua xe ấy thì có thể vỡ phanh đấy. Cụ xem đoạn video đó thấy có phải 1 lần là tan đĩa đâu!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
EM đi dốc Kun - Hòa Bình, có đoạn đổ dốc dài để hẳn L (số chậm nhất) xong thả chân ga, đặt hờ chân phanh. Xuống gần hết dốc thì ga lên để lên dốc tiếp .... Thấy cũng bình thường. Hôm sau mang sang chỗ lão Vietvoiz kiểm tra thấy lão ấy bảo phanh bình thường không có hiện tượng cháy hay mòn quá độ ....
Thì cụ đã để L rồi mà. Hôm đấy cụ để D và đổ dốc thì lão Vòi sẽ có câu trả lời khác ngay.
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
6,100
Động cơ
552,382 Mã lực
Thì cụ đã để L rồi mà. Hôm đấy cụ để D và đổ dốc thì lão Vòi sẽ có câu trả lời khác ngay.
KHú khú, ai lại dại thế :) Gấu nhà em ngồi cạnh bảo sau xuống dốc mà xe chạy chậm thế nhỉ, anh panh à ? Em bảo phanh đâu xe nó tự chạy đấy chứ :))
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,215
Động cơ
455,540 Mã lực
Vớ vẫn.
Thằng nào mà không học kỹ năng đi đường đèo dốc, lại cứ tưởng mình giỏi => chết cũng đáng./
thưa cụ. nếu cụ quanh năm chỉ đi đường thành phố thì cụ có biết cách đổ đèo không ạ? trường nào lớp nào dạy đổ đèo ạ? thế nào là "VỚ VẪN" thế nào là tưởng mình giỏi, thế nào là chết cũng đáng?
cụ giỏi hơn người ta ở điểm nào mà cụ phán người ta như thế?
" tài giỏi không phải là tài giỏi nếu chỉ biết chê người khác" - unknown.king (e mượn tạm cái chữ ký hay ho của cụ vậy)
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
E chạy AT có chức năng hổ trợ đổ đèo nên khi lên và xuống các đèo như Đèo Ngang, đèo Hải Vân...đều để D.
Đang đổ dốc, nếu thấy nhanh thì phanh nhẹ là động cơ sẽ tự tăng vòng tua, dồn số để giảm tốc.
Khi thấy chậm thì đệm ga để duy trì tốc độ đảm bảo an toàn theo điều kiện thực tế của đường.
 

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
94
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
:) giải thích chính xác lắm ạ
Vâng đúng, hệ thống ABS tự động bập - nhả liên tục khi ta đạp phanh (chống bó cứng). Ở đây muốn nói là phanh liên tục ở tốc độ cao là tan phanh còn như bình thường thì thi thoảng mới phải làm vậy thôi mà. Nhưng mà liên tục như đua xe ấy thì có thể vỡ phanh đấy. Cụ xem đoạn video đó thấy có phải 1 lần là tan đĩa đâu!
 

Becgie

Xe container
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
5,896
Động cơ
484,830 Mã lực
Nói thực với cụ, em lái mấy con AT nhưng chưa có con nào có chức năng hỗ trợ đổ đèo !. Nhưng cụ có thể thử. Thường độ dốc vừa phải, em để D3, hoặc D2, dốc hẳn thì D1, cứ cảm thấy máy ghì xe lại là ổn, phanh chỉ dùng hạn chế khi cua gấp hoặc gặp chướng ngại vật hoặc tốc độ hơi vọt lên ngoài mức kiểm soát. Nếu cụ chuyển sang nấc đổ đèo mà thấy máy ghì lại thì có khi không cần chuyển sang các nấc D1, D2.. nữa. Túm lại hỗ trợ hay D1, D2 cũng là để máy ghìm tốc độ lại để đỡ cho bộ phanh phải làm việc liên tục.
Cụ có thể cho 500 hình cái nút /lẫy hỗ trợ đổ đèo được không.
Cái nút của nó đây cụ à

Còn đây là hiện trên bảng taplo

Tiện thể cho em hỏi cái chỗ này trong hộc tỳ tay nó có tác dụng gì mà em chưa biết, nhờ các cụ giải ngố hộ em luôn


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top