đạp côn như thế nào là đúng

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
các bác có kinh nghiệm cho em hỏi các tài xế già thường có thói quen đạp côn, châm ga, thả côn, đạp côn rồi mới vô số. làm như vậy đùng ko và tại sao phải là thế ạ(c)
 

Nook

Xe buýt
Biển số
OF-14992
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
799
Động cơ
514,583 Mã lực
Cái này em thấy các bác lái những con xe tải tuổi đời xấp xỉ 20 rồi .
Còn các loại xe đời mới thì em ít thấy.
Em cũng không hiểu lắm.
Chắc xe cũ phải đi kiểu vậy.:P
 

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
Cái này em thấy các bác lái những con xe tải tuổi đời xấp xỉ 20 rồi .
Còn các loại xe đời mới thì em ít thấy.
Em cũng không hiểu lắm.
Chắc xe cũ phải đi kiểu vậy.:P
uhm cái này em cũng thấy ở các bác tài lái xe cũ kiểu như gaz thời xưa chẳng hạn
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,235
Động cơ
508,715 Mã lực
Đó là nguyên tắc 2 côn ví dụ đang ở số 1 đạp côn ra N nhả côn -> đạp côn vào số 2 .... Em hiểu thế chả biết có phải ko :21: Bây giờ thì số tự động cho lành :))
 

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
đó là nguyên tắc 2 côn ví dụ đang ở số 1 đạp côn ra n nhả côn -> đạp côn vào số 2 .... Em hiểu thế chả biết có phải ko :21: Bây giờ thì số tự động cho lành :))
đúng . Nó là nguyên tắc 2 côn nhưng vì sao phải làm thế chứ trong khi có thể đạp côn vô số liền:102:
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,235
Động cơ
508,715 Mã lực
Em thấy bảo làm như thế côn và số sẽ bền hơn có người lại bảo xe ngày trước ko có trợ lực nên đạp như vậy dễ vào số hơn. Em cũng chả biết thế nào là đúng :77:
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,121
Động cơ
528,334 Mã lực
đúng . Nó là nguyên tắc 2 côn nhưng vì sao phải làm thế chứ trong khi có thể đạp côn vô số liền:102:
Xe đời cũ mới phải đạp mồi như thế.

Bi giờ thì không cần, đạp một phát thích vào số nào cũng được:21:
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
776
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
các bác có kinh nghiệm cho em hỏi các tài xế già thường có thói quen đạp côn, châm ga, thả côn, đạp côn rồi mới vô số. làm như vậy đùng ko và tại sao phải là thế ạ(c)
Đạp côn, giữ yên, chuyển số xong, nhả côn, chả có gì phải về N rồi đặp côn vào số khác.
Làm như bác viết cũng được, nhưng áp dụng cho các xe MT có tuổi đời từ 20 năm trở lên
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,501
Động cơ
513,959 Mã lực
Côn đúp: đạp côn - nhả côn - vù ga - đạp côn - vào số.:^)
 

CD125TBL

Xe tải
Biển số
OF-14562
Ngày cấp bằng
5/4/08
Số km
352
Động cơ
517,684 Mã lực
Đi hai côn là thế này: Vút - cạch - cạch khi lên số và cạch - vù - cạch khi về số vì những xe có bộ đồng tốc chưa hiện đại. Đi thế cũng thảnh thơi, em vẫn quen ra cửa "mo" một chút rồi mới lên hoặc xuống, tuy nhiên có thể bỏ vù ga khi về vì tốn xăng không cần thiết.
Thực ra mình cũng chỉ biết chạy thôi, cái này các bác kỹ thuật nắm rõ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,654
Động cơ
501,694 Mã lực
đạp côn kiểu này bao giờ xe mới đi được, đường thì tắc, ko nhanh chiếm chỗ thì chỉ có nước đừng im
 

sonbuitq

Xe hơi
Biển số
OF-1133
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
197
Động cơ
577,179 Mã lực
Trước kia các xe không có hệ thống đồng tốc nên việc chuyển số tương đối khó khăn, nôm na là muốn các cặp bánh răng số ăn với nhau thì cả hai phải quay cùng tốc độ do đó việc ngắt côn để vào số là cắt nguồn mô men để khi có hiện tượng sai khác về tốc độ sẽ không bị xung lực, giật. Đấy là theo ngu ý của em, không biết các bác khác thấy thế nào ?
 

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,156
Động cơ
506,758 Mã lực
Oh. Em hỏi các bác tài già thì các bác giải thích như vậy để đồng tốc, dễ vào số hơn. Xe moi bây giờ không cần phải vậy. Nhưng em thấy khi chuyển số, chuyển qua số N dễ vào hơn mà mình chủ động hơn nhiều. Em hay làm vậy khi gặp chướng ngại. Em chuyển về N, sau đó tùy tình hìh mà chuyển về 3, 2 hay 1. Vui phết.
Mấy bác chạy nhiều bảo em đi như vậy là hay và an toàn đới.
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,371
Động cơ
520,150 Mã lực
Oh. Em hỏi các bác tài già thì các bác giải thích như vậy để đồng tốc, dễ vào số hơn. Xe moi bây giờ không cần phải vậy. Nhưng em thấy khi chuyển số, chuyển qua số N dễ vào hơn mà mình chủ động hơn nhiều. Em hay làm vậy khi gặp chướng ngại. Em chuyển về N, sau đó tùy tình hìh mà chuyển về 3, 2 hay 1. Vui phết.
Mấy bác chạy nhiều bảo em đi như vậy là hay và an toàn đới.

Em nghĩ nếu chạy vậy hơi nguy hiểm, gặp tình huống khẩn cấp muốn về số để vù lên thoát hiểm mà cứ về N rồi mới đá số thấp hơn để vù thì ko kịp.
 

Tim Tam

Đi bộ
Biển số
OF-17387
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
7
Động cơ
506,789 Mã lực
+ Ngày xưa cũng đã có bộ đồng tốc trong hộp số rồi chứ không phải là không có. Nhưng chưa có được thiết kế tốt như bây giờ nên sự đồng tốc của 2 bánh răng số chưa tốt. Nên mới có vụ đạp côn lung tung như vậy. Tui đây, năm 2005 đi học lái bằng B2 ở trường bên quân đội (quân khu 7) giáo viên vẫn còn dạy cách đạp côn+gài số kiểu như vậy. Bây giờ thì không còn xe dân dụng nào có kiểu đạp côn phiền phức như vậy nữa rồi, chỉ cần đạp côn 1 lần thôi là vào số. (các xe chuyên dùng, xe quân sự ko chạy nên ko dám nói).
+Trước khi vào một số nào đó, ta luôn phải về số N trước mà, đó là nguyên tắc làm việc của hộp số sàn (manual) mà ? Các bác đừng nhầm nhé, ko bao giờ có chuyện bác từ số 2 mà về thẳng số 1 (ko qua số N đâu).
 

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
em cảm ơn các bác nhiều lắm lắm . để em vote cho các bác nào:6::41::69::77:
 

vitamint

Xe tăng
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
1,423
Động cơ
536,482 Mã lực
thì khi mình muốn chuyển số nào cũng phải qua N mà xe cũ mọi ng thường đạp côn 2 lần cho nó dẽ vào hơn thì phải . Xe mới bây giờ thì đạp 1 lần và nhả nhẹ thôi hihihih (k)
 

remmy

Xe tải
Biển số
OF-18437
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
250
Động cơ
507,280 Mã lực
kụ ơi là kụ. kụ học lái chưa?
Cái đó người ta gọi là đi côn đơn và côn đôi.
Côn đơn có nghĩa là đạp 1 phát rồi dồn số nhả côn là chiến luôn
Còn côn đôi tức là Đạp côn. Mớm ga (đồng thời về số N trong trường hợp sang số) sau đó nhả côn. Lại đạp côn đồng thời vào số (hoặc sang số cần thiết trong trường hợp sang số) xong rồi nhả côn ra là vù
Có thể bác đi xe xịn nên vấn đề côn đơn hay côn đôi bác ko cần biết, cồn những người chạy xe cỏ hay chạy xe tải nặng như em thì vấn đề đó rất quan trọng vì..
Thứ nhất đối với xe cũ, các cơ cấu bánh răng hay cửa số ko chính xác nên phải chạy côn đôi như khi cắt côn lần một là đưa số về mo, đêm ga để các vòng quay của bánh răng đảo vài lần rồi vào số cho ngọt
Thứ 2 trong trường hợp xe tải nặng lên dốc, (thậm chí là xe quá tải gặp chướng ngại vật mình phải phanh) lúc đó chắc chắn sẽ fải dồn số. lúc đó chắc chắn sẽ phải xài côn đôi. vì khi cắt côn đưa số về mo. thả côn ra đạp ga để đưa vòng tua của máy lên mức khớp với tốc độ xe ở vị trí số cần thiết khi đó vào số mới ngọt và ko bị giật xe cụ ợ
em nói thế chắc phần nào cụ hỉu đúng ko?
Chúc cụ vững tay lái trên mọi tuyến đường cụ ợ
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,436
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Côn kép hay là côn đúp, bây giờ ít dùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top