bệnh òa ga xử lý hết bn hả các bác, có phải thay con cảm biến ở đường nạp ko?
Xe tôi Albea HLX 1.6 đời 2005. Một thời gian dài tôi đã phải chung sống với hiện tượng òa ga (dừng xe về số 0, vòng tua tự nhiên tăng lên 1 - 2.000, thậm chí 3.000 vòng/phút) và hiện tượng khi cắt côn hoặc về số 0, vòng tua nhấp nhổm 500 - 800 v/ph, có thể chết máy nếu không nhấp nhấp ga. Đã tự tìm hiểu và lăn lê qua nhiều gara và đến nay thì đã hết hẳn, vòng tua luôn ổn định, kim nhiệt luôn ổn định, mức tiêu thụ xăng giảm từ 12 xuống 10l/100km (50% điều hòa). Chia sẻ với AE quá trình xử lý như sau:
Qua nhiều gara, chủ yếu là ở MKTT thì ngoài các việc rửa họng hút (gồm cả cảm biến bướm ga và mô tơ bù ga), thay dây cao áp, cắm máy tính vào đọc lỗi ... thì có 2 đề xuất xử lý cơ bản là: i)Thay ECU máy (đặt cạnh acquy); ii)Thay cổ hút do nghi lỗi mô tơ bù ga, không thay riêng được, và có thể do bướm ga bị mất lớp mạ ... Nhưng cả 2 đề xuất này đều có chi phí cao và không có đồ để thay thử mà đều phải mua luôn nên tôi chưa quyết đinh thay.
Sau một thời gian sửa và thay dần một số đồ thì thấy hiện tường òa ga và rớt vòng tua biến mất dần sau những sửa chữa lần lượt như sau:
- Vệ sinh họng hút, cảm biến và thay mới 4 dây cao áp + bugi
- Thay lọc xăng, lọc khí thô, nước làm mát ...
- Thay tổng côn (2 xy lanh trên & dưới); thay cao su chân máy (phần hộp số)
- Thay bi T, lá côn và Colie 78.5 của côn
- Thay dây đai máy phát & bơm nước
Và đồng thời thay đổi cách điều khiển chân côn, ga theo hướng dẫn của một bác trên Otofun theo nguyên tắc: Vào sô 1 & lùi thì không cần lưu ý; Vào các số 2 - 5 thì khi cắt côn, chuyển số thì hoi mớm ga khi nhả chân côn khoảng 1/3 hành trình để đảm bảo vòng tua không bị tụt dưới 800v/p (vì nếu dưới mức này thì ECU sẽ điều khiển bù ga hoạt động, gây òa ga do với xe cũ thì các cơ chế kiểm soát có thể đã mất đồng bộ).
Tóm lại thì theo nhận định cá nhân thì:
- Nguyên nhân là do sự mất đồng bộ của các hệ thống trong xe, đặc biệt là các cảm biến, hệ thống điện, xăng và chuyển động (côn). Do ECU điều khiển các hoạt động xe dựa trên thông tin từ các cảm biến về tình trạng xe và các bài toán đã được lập trình sẵn. Do vậy, khi xe mất đồng bộ thì các tín hiệu gửi về nhiễu loạn sẽ làm ECU điều khiển ra quyết định sai vì thường các bài toán chỉ được xây dựng trên cơ sở trạng thái hoạt động tốt, đồng bộ của các hệ thống.
- Từ đó, cách xử lý cơ bản và trước hết là phải tao sự đồng bộ và hoạt động tốt của các bộ phận. Nếu vẫn chưa được thì mới tính đến ECU.
Chia sẻ với AE một số kinh nghiệm.
-