Chào các cụ, em thấy có một số cụ muốn tìm hiểu về Suzuki XL7, mà trên diễn đàn chưa có bài nào đủ chi tiết về nó. Trên góc độ người dùng, em biên bài này để các cụ nào quan tâm có thể tham khảo.
Em bắt đầu quá trình mua xe với ý định ban đầu là mua xe cũ City 2018, sau đó là Mazda3 2017, rồi lại Elantra 2018, chạy thử một số xe trong số đó, rồi nghĩ đến Cerato mới, và cuối cùng chốt lại là mình cần 7 chỗ, em nghĩ đến Xpander và XL7, sau khi đi thử em chọn XL7 và đi bốc biển hôm 28/5 rồi để nhà mấy hôm mới lôi ra chạy.
Bản thân em đã chạy nhiều loại xe, vì cái tính em cứ có cơ hội là phải leo lên lái thử bằng được, kể cả hatchback, sedan, crossover, SUV, pickup và cả xe tải. Vậy nên cảm nhận khi lái của em khá hỗn tạp, mong các cụ thông cảm.
Hạng mục | Ưu điểm | Nhược điểm | |
Ngoại thất |
- Kiểu dáng có hơi hướng SUV, khỏe và trẻ, đặc biệt khi nhìn chéo từ góc phía trước
- Hệ thống đèn khá đầy đủ (đèn pha cốt led, đèn định vị, đèn sương mù,…). Đèn led tạo cho xe hơi hướng khá hiện đại
- Vỏ xe cho cảm giác khá dày dặn
- Càm giác cửa đóng mở khá đầm chắc, tay nắm cửa có nút bấm đóng mở từ bên ngoài khá tiện
- Gương ngoài gập điện (có thể lắp thêm chip để gập tự động)
|
- Góc nhìn trực diện từ đằng sau hơi teo tóp, bản lốp hẹp trông hơi yếu
- Đèn sương mù dạng chóa (chưa có bi), đèn cos hơi cụp (chỉnh lên hết cỡ vẫn chỉ chiếu ngang tay nắm cửa sedan phía trước
- Kính trắng toàn bộ nên người ngồi trong xe như lộ thiên (chắc 90% mua về sẽ dán kính)
- Anten chưa phải dạng đuôi cá
- Đèn phanh trên cao bé, kém hòa nhập với tổng thể xe
- Gương ngoài bé như của sedan, trường nhìn bị hạn chế
- Lớp sơn trông hơi mong manh
- Cảm biến sau báo hơi sớm, giá mà có thêm cảm biến khoảng cách phía trước
- Lật nắp capo lên để xem động cơ thì thấy hơi bị chột dạ, động cơ bé tí lọt thỏm trong cái chuồng trống hoác ở bên dưới. Sale nói là như vậy cho mát. Không biết có nên lắp thêm tấm che đáy khoang máy không ạ
| |
Nội thất |
- Không gian nội thất khá rộng, tầm nhìn thoáng với tất cả các chỗ ngồi (thậm chí đủ gây ngạc nhiên cho những người đang chạy crossover tiền tỉ). Sàn xe khá phẳng nên cho cảm giác ra vào thuận tiện
- Bố trí ghế ngồi hợp lý, thậm chí không gian ngồi khá hơn cả nhiều xe tầm giá trên 1 tỷ (có thể chạy xe với 7 người lớn mà không quá gò bó). Cốp khá rộng, kể cả khi ngồi đủ 7 người. Ghế có cả khe cài Isofix nên tiện cho các nhà có trẻ nhỏ. Thiết kế lẫy gập ghế khá thông minh nên dễ dàng cho người ra vào hàng ghế thứ 3 mà không cần hỗ trợ
- Ngăn để cốc ở hộc giữa có khe gió làm mát khá tiện
- Trang bị nội thất đủ dùng cho nhu cầu cơ bản của gia đình
- Thiết kế taplo chấp nhận được, vật liệu khá mềm và chắc chắn, không bị cảm giác ọp ẹp hoặc quá cứng
- Tay lái nhỏ và dễ cầm
- Màn hình to rõ (tầm 10inch thì chả phải dạng vừa), cảm ứng chấp nhận được; hệ thống âm thanh cho chất lượng khá (rõ ràng, ấm và bass khỏe, tuy âm thanh chưa đủ sáng), tính năng kết nối đủ dùng
- Cam lùi rõ và sáng kể cả buổi tối (được hỗ trợ bởi màn hình 10inch nên rất dễ quan sát)
- Ổ cắm có ở cả 3 hàng ghế, đỡ phải tranh nhau chỗ sạc điện thoại
|
- Nhiều chi tiết nội thất hơi “cổ”, đặc biệt là các cửa gió điều hòa hàng ghế sau
- Một số chi tiết nhựa phụ trợ cho cảm giác hơi mỏng manh (như quây chân ghế, nan gió điều hòa sau, nắp ngăn đồ nghề dự phòng,…)
- Đèn pha thiếu tính năng tự tắt (cái này thậm chí Morning 2016 đã có). Tuy nhiên xe có tính năng cảnh báo quên tắt các thiết bị điện khá thông mình và chu đáo
- Cụm điều khiển điều hòa trước bố trí khá rối rắm và kém thẩm mĩ
- Ghế nỉ, lớp nỉ khá mỏng, chắc phải 90% số người mua về sẽ bọc da
- Ghế không ngả thành mặt phẳng được
- Cốp dưới bệ tì tay trước quá bé. Trên xe thiếu chỗ để giấu đồ bí mật (VD quỹ đen)
- Xe mới ra mắt nên đồ chơi còn hiếm
- Ụ để chân trái bé quá, sau 1 tuần dùng xe, em vẫn chưa tìm được tư thế dễ chịu để nghỉ chân trái
- Bố trí đèn nền của các nút bấm thiếu thông mình, nhiều khi không tiện thao tác khi chạy xe lúc xẩm tối
- Màn hình không có (hoặc chưa tìm thấy) tính năng tắt (hoặc làm tối) khi chạy xe buổi tối.
| |
Vận hành, an toàn |
- Tay lái cho cảm giác khá chắc tay, vừa đủ nhẹ nhưng cũng đủ độ siết và đàn hồi tốt, thử một số thao tác lái khó, xe phản ứng khá ngọt và chính xác
- Thân xe và hệ thống giảm xóc cho cảm giác khá chắc chắn, ít xoắn vặn khi đảo lái liên tục ở tốc độ khá. Đã thử và so sánh cảm giác ngồi bên trong xe với Fortuner máy dầu (đời 2016) khi đi vào đường xấu thì cảm giác dễ chịu hơn hẳn
- Động cơ tuy nhỏ và hộp số chỉ 4 cấp nhưng không đến nỗi yếu như phỏng đoán (đã chạy thử xe với 5 người lớn). Với nhu cầu gia đình cơ bản và thói quen lái trung tính, động cơ và hộp số như vậy là đủ dùng
- Phanh xe khá chính xác và tin cậy (đã thử phanh khẩn cấp, thử ABS, thử hỗ trợ ngang dốc)
- Cách âm ở mức chấp nhận được, tiếng ồn rõ nhất đến từ gầm (lốp) và động cơ (khi tăng tốc mạnh), tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào ở mức ngang CRV 2019. Mức độ tiếng ồn như vậy là hời so với tầm giá
|
- Hộp số 4 cấp nên thi thoảng có hiện tượng lừng khừng, kém ngọt, thi thoảng có cảm giác hơi giật nhẹ. Bố trí hộp số dạng thẳng nên hơi dễ nhầm nếu chưa quen
- Chỉ có 2 túi khí, ước gì có thêm 2 túi khi rèm bên hông
- Phanh sau là tang trống (thực ra là trông không đẹp, chứ chưa thấy ảnh hưởng đến khả năng phanh)
- Giảm xóc khi đi qua gồ giảm tốc cho cảm giác hơi cứng (tuy nhiên tiếng phản hồi khá chắc và ngắn và dao động được dập tắt nhanh)
- Đèn xe không sáng như kỳ vọng, độ sáng ở mức đủ dùng
| |
Tiêu hao nhiên liệu | Xe mới đi chưa được 1 tuần (~170Km) chủ yếu trên cung đường siêu tắc (Phạm Văn Đồng - Vành đai 3 trên cao – Trần Phú Hà Đông), mới đổ xăng 1 lần 480K (trước đó sale đã đổ gần nửa bình) nên chưa đánh giá được tiêu hao nhiên liệu (hiện đồng hồ trên xe báo 12.1Km/L | | |