• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[ATGT] Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu qua chỉ số Vòng tua máy và km/h tương ứng!

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Bác chủ nhầm to rồi

Em không phân tích chi tiết nhiểu chỉ cần trình bày như thế này. Vòng tua động có chỉ là 1 trong nhiều yếu tố liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Nên em hỏi bác chủ 1 giả định điển hình
Nếu xe của bác đầy hết tải và leo dốc vừa phải( chưa phải đèo) dài khoảng 10km thì bác duy trì xe của bác ở vòng tua bao nhiêu? với tốc độ bao nhiêu? mức tiêu thụ nhiên liệu bao nhiêu?
Còn nếu bác chạy đường cao tốc đạt tốc độ rồi , sau đó nương ga chạy theo quán tính 1 đoạn 50km thì coi như siêu kinh tế cho bất cứ laọi xe nào kể cả xe tải
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,597
Động cơ
904,370 Mã lực
Bác chủ nhầm to rồi
...Nếu xe của bác đầy hết tải và leo dốc vừa phải( chưa phải đèo) dài khoảng 10km thì bác duy trì xe của bác ở vòng tua bao nhiêu? với tốc độ bao nhiêu? mức tiêu thụ nhiên liệu bao nhiêu?
Còn nếu bác chạy đường cao tốc đạt tốc độ rồi , sau đó nương ga chạy theo quán tính 1 đoạn 50km thì coi như siêu kinh tế cho bất cứ laọi xe nào kể cả xe tải
Em lại nghĩ bác chủ thớt nhận xét có phần đúng,
Xe có tải và leo dốc thì tùy tải và dốc, nhưng kiểu gì cũng phải lên số chậm, ga mạnh. Tải càng lớn, dốc càng cao thì số càng thấp ga càng mạnh (vòng tua máy càng nhanh). Em thấy đi đường đối núi cao xe còn ngốn nhiên liệu nhiều hơn cả bò lúc đường đông ở thành phố vì phải đi như vậy (em rất ít sử dụng phanh).

Còn phần thứ 2 nhận xét của bác đúng nếu tốc độ khoảng 70-80 và chỉ để trôi khoảng 5 hay 70 chục mét. Phần lớn các loại xe được thiết kế chạy tối ưu trên đường cao tốc ở khoảng tốc độ 70-90km/h (lượng nhiên liệu cho mỗi km là ít nhất).
Em chưa bao giờ thử chạy theo kiểu gí ga lên thả trôi rồi lại gí ga-thả trôi tới 50km như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,545
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác chủ nhầm to rồi

Em không phân tích chi tiết nhiểu chỉ cần trình bày như thế này. Vòng tua động có chỉ là 1 trong nhiều yếu tố liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Nên em hỏi bác chủ 1 giả định điển hình
Nếu xe của bác đầy hết tải và leo dốc vừa phải( chưa phải đèo) dài khoảng 10km thì bác duy trì xe của bác ở vòng tua bao nhiêu? với tốc độ bao nhiêu? mức tiêu thụ nhiên liệu bao nhiêu?
Còn nếu bác chạy đường cao tốc đạt tốc độ rồi , sau đó nương ga chạy theo quán tính 1 đoạn 50km thì coi như siêu kinh tế cho bất cứ laọi xe nào kể cả xe tải
Em thì ngại tính toán...cứ làm phát so sánh như này:
2 cụ đều đi xe 1.8 (dung tích xi lanh băng nhau). Cụ nào có vòng tua máy lớn hơn-->tần số xy lanh lên xuống nhiều hơn (nôm na gọi nó là chu kỳ tuần hoàn) thì phải chén nhiều xăng hơn phải ko ah. Thực tế đã được kiểm chứng, bây giờ em chạy Cerato 2011, 1.6 nhưng vòng tua khi chạy 80km/h tầm 1600RPM . Mức tiêu hao tương đương Altis 1.8 ...> tốn xăng hơn Altis
 

H0007

Xe máy
Biển số
OF-91541
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
69
Động cơ
404,590 Mã lực
Cụ đi xe gì thế cụ?
Em thì nghĩ muốn biết có tiết kiệm hay không chỉ có đo cách truyền thống là đổ đầy bình và theo dõi, còn vòng tua mỗi hãng một công nghệ, con số hiển thị chưa chắc đã phản ánh đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra em thấy chạy diesel thường là máy khỏe nhưng động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn (có điều ồn hơn và không thân thiện với môi trường :D). Ví dụ xe em diesel từ đời 2005-2006, đi hơn 123000km rồi, dung tích xi lanh 1.9, 105hp đi đường trường (tốc độ tầm 80-90km/h, thỉnh thoảng 50 hoặc 70km/h) chỉ mất tầm 5-5,3l/100km (tableau báo khá sát với thực tế).
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cụ nào moi topic này lên, em nhớ là năm ngoái mới lấy xe em cũng tham gia trong topic này. Hơn một năm qua em tham gia trong hội Focus, vừa rồi cũng trao đổi về vòng tua máy và tốc độ tương ứng, em khai xe em chạy 80km/h @1500rpm, các cụ ý nhất quyết không tin LOL.

Xe em 1.8 bằng dung tích động cơ xe cụ chủ thớt.
 

kernelvn

Xe hơi
Biển số
OF-6500
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
167
Động cơ
544,070 Mã lực
Bmw 325 e90 80km/h 1700r, 100km/h thi 2000r là cao hay vừa các cụ nhỉ
 

dotung

Xe tải
Biển số
OF-63637
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
240
Động cơ
440,300 Mã lực
Em cũng đi altis 2011 at, dưới 60kmh vòng tua toàn 1000.
 
Chỉnh sửa cuối:

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,073
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
vòng tua tiết kiệm nhất là từ 1500-2000 vòng phút,2 xe cùng vận tốc nhưng vòng tua khác nhau thì k có nghĩa là xe nào có vòng tua lớn hơn sẽ tốn xăng hơn.Việc so sánh chỉ đúng đối vơí cùng loại xe và cùng cấp số cuối.
 
Chỉnh sửa cuối:

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
hộp số CVT nó vậy đó bác. Nhiều khi vòng tua vẫn nằm yên nhưng tốc độ vẫn tăng. Nhìn ngộ ngộ :D
Nhưng em nghĩ cùng tốc độ vòng tua cao hơn thì ăn xăng hơn là đúng
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,073
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
hộp số CVT nó vậy đó bác. Nhiều khi vòng tua vẫn nằm yên nhưng tốc độ vẫn tăng. Nhìn ngộ ngộ :D
Nhưng em nghĩ cùng tốc độ vòng tua cao hơn thì ăn xăng hơn là đúng
nếu vậy thì xe phân khối lớn sẽ ăn ít xăng hơn xe phân khối nhỏ hả cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hộp số CVT nó vậy đó bác. Nhiều khi vòng tua vẫn nằm yên nhưng tốc độ vẫn tăng. Nhìn ngộ ngộ :D
Nhưng em nghĩ cùng tốc độ vòng tua cao hơn thì ăn xăng hơn là đúng
Với CVT, vòng tua nằm yên, nhưng tỷ số truyền thay đổi (giảm dần) khi cụ tăng tốc, bởi vậy tốc độ tăng mà vòng tua vẫn đứng im. Mọi người đề cập ở đây là khi chạy với số cao nhất và tốc độ ổn định.

Như xe em, chấm nhỏ, chạy 80 thấy vòng tua phải 2000rpm hoặc hơn chút, nhưng xăng ăn lại rất ít. Các xe lớn, tốc độ 80 có thể chỉ cần vòng tua 1500 thôi, nhưng do máy lớn nên vẫn ăn xăng hơn. Xe em đi đường trường, tầm 60-70km/h, khoảng 6 - 6.2 lít/100km, nhưng hôm đi đường HCM, toàn chạy 80-90 thì chỉ còn 5.4 lít, mà vẫn chở đủ tải.
Mỗi một xe đều có tốc độ tối ưu, có nghĩa là ăn ít xăng nhất. Thường các xe sedan tốc độ tối ưu nằm vào khoảng 80-90, còn Suv thì thấp hơn chút do dạng khí động học bị cản gió hơn sedan.
 

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
nếu vậy thì xe phân khối lớn sẽ ăn ít xăng hơn xe phân khối nhỏ hả cụ?
Ờ đúng là em chưa nghĩ tới vấn đề này :D

Với CVT, vòng tua nằm yên, nhưng tỷ số truyền thay đổi (giảm dần) khi cụ tăng tốc, bởi vậy tốc độ tăng mà vòng tua vẫn đứng im. Mọi người đề cập ở đây là khi chạy với số cao nhất và tốc độ ổn định.

Như xe em, chấm nhỏ, chạy 80 thấy vòng tua phải 2000rpm hoặc hơn chút, nhưng xăng ăn lại rất ít. Các xe lớn, tốc độ 80 có thể chỉ cần vòng tua 1500 thôi, nhưng do máy lớn nên vẫn ăn xăng hơn. Xe em đi đường trường, tầm 60-70km/h, khoảng 6 - 6.2 lít/100km, nhưng hôm đi đường HCM, toàn chạy 80-90 thì chỉ còn 5.4 lít, mà vẫn chở đủ tải.
Mỗi một xe đều có tốc độ tối ưu, có nghĩa là ăn ít xăng nhất. Thường các xe sedan tốc độ tối ưu nằm vào khoảng 80-90, còn Suv thì thấp hơn chút do dạng khí động học bị cản gió hơn sedan.
Top Gear có 1 clip cũng tương tự vấn đề này. Cũng khá thú vị nếu mấy bác có hứng thú :D
Khoảng từ 3:30 trở đi, Prius vs. M3 về độ ăn xăng liên quan tới cách vận hành
http://www.youtube.com/watch?v=JmxUsGiGp3w
 
Chỉnh sửa cuối:

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
iem xin hầu các cụ một chút ạ. E đang chạy cerato 1.6MT, chạy 80km/hr vòng tua đều trên 2200rpm hết nhưng xe em vẫn chỉ tiêu thụ đường trường 6.0l/100km thôi ạ.
Do đó iem cho rằng, xe nào chạy 80km/hr mà vòng tua thấp thì chứng tỏ máy đỏ khỏe, sức chịu tải tốt chứ cũng ko hoàn toàn là tiết kiệm hơn xe có vòng tua lớn hơn.
Iem xem thông số kỹ thuật của xe thì thấy công suất máy được tính tại mức vòng tua nhất định, có xe 120ps @ 4000rpm, có xe 120ps @ 6000 rpm... tức là cùng công suất nhưng có xe chỉ ở vòng tua thấp. Xe tải hoặc xe máy dầu có vòng tua thấp và thực thế đây là những xe rất khỏe và có sức tải lớn chứ ko thể nào bảo là những xe này đi tiết kiệm nhiên liệu cả

đấy là ý kiến của em, các cụ cứ ném đá ạ
 

kiemtrapc

Xe tăng
Biển số
OF-133401
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
1,177
Động cơ
379,960 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà em ở đó...
iem xin hầu các cụ một chút ạ. E đang chạy cerato 1.6MT, chạy 80km/hr vòng tua đều trên 2200rpm hết nhưng xe em vẫn chỉ tiêu thụ đường trường 6.0l/100km thôi ạ.
Do đó iem cho rằng, xe nào chạy 80km/hr mà vòng tua thấp thì chứng tỏ máy đỏ khỏe, sức chịu tải tốt chứ cũng ko hoàn toàn là tiết kiệm hơn xe có vòng tua lớn hơn.
Iem xem thông số kỹ thuật của xe thì thấy công suất máy được tính tại mức vòng tua nhất định, có xe 120ps @ 4000rpm, có xe 120ps @ 6000 rpm... tức là cùng công suất nhưng có xe chỉ ở vòng tua thấp. Xe tải hoặc xe máy dầu có vòng tua thấp và thực thế đây là những xe rất khỏe và có sức tải lớn chứ ko thể nào bảo là những xe này đi tiết kiệm nhiên liệu cả

đấy là ý kiến của em, các cụ cứ ném đá ạ
Em cũng đồng ý kiến với cụ.
Xe em cũng 1.8AT đi 80km/h thì vòng tua phải 1.600-1.700 rồi!
 

thuong_dentis

Xe điện
Biển số
OF-294796
Ngày cấp bằng
4/10/13
Số km
2,141
Động cơ
333,309 Mã lực
Xe em thực sự ổn đinh 1400 rpm khi duy trì ở tốc độ 80km/h


Cái độ ăn xăng của cụ chủ cũng đáng nể lắm, nhưng nhớ là so sánh cùng 1.8 nhé, xe em còn mới, ăn uống chắc sẽ giảm được nữa theo như kinh nghiệm trên này của các cụ.
E cũng thấy nể cụ và xe của cụ đấy. E đi mazda premacy 1.8at mà tốc độ 80km/h vòng tua khoảng 2100 hoặc 2200. Tiêu thụ xăng khoảng 8l đường trường
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nào moi topic này lên, em nhớ là năm ngoái mới lấy xe em cũng tham gia trong topic này. Hơn một năm qua em tham gia trong hội Focus, vừa rồi cũng trao đổi về vòng tua máy và tốc độ tương ứng, em khai xe em chạy 80km/h @1500rpm, các cụ ý nhất quyết không tin LOL.

Xe em 1.8 bằng dung tích động cơ xe cụ chủ thớt.
Altis CVT.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,846
Động cơ
544,878 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Thế này thì tiết kiệm xăng quá cụ nhể, em chưa được chạy xe nào đạt tốc độ 80Kmh mà vòng tua dưới 1500rpm cả cụ ạ.:-/
Cụ này nói E thấy chuẩn và có thực tế, chứ nhiều cụ chỉ nói lý thuyết thôi nên chỉ mang tính lắp ghép.
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Với CVT, vòng tua nằm yên, nhưng tỷ số truyền thay đổi (giảm dần) khi cụ tăng tốc, bởi vậy tốc độ tăng mà vòng tua vẫn đứng im. Mọi người đề cập ở đây là khi chạy với số cao nhất và tốc độ ổn định.

Như xe em, chấm nhỏ, chạy 80 thấy vòng tua phải 2000rpm hoặc hơn chút, nhưng xăng ăn lại rất ít. Các xe lớn, tốc độ 80 có thể chỉ cần vòng tua 1500 thôi, nhưng do máy lớn nên vẫn ăn xăng hơn. Xe em đi đường trường, tầm 60-70km/h, khoảng 6 - 6.2 lít/100km, nhưng hôm đi đường HCM, toàn chạy 80-90 thì chỉ còn 5.4 lít, mà vẫn chở đủ tải.
Mỗi một xe đều có tốc độ tối ưu, có nghĩa là ăn ít xăng nhất. Thường các xe sedan tốc độ tối ưu nằm vào khoảng 80-90, còn Suv thì thấp hơn chút do dạng khí động học bị cản gió hơn sedan.
Xe cụ là xe gì vậy mà lúc đạp 8 xịch mà tua máy hơn 2000 vậy? Em chạy 80 chưa bao giờ tua máy lên 2000 cả, toàn dưới. Phải 90 mới "chạm" 2000 cơ cụ ạ. Em chạy City. Mà xe em lúc test, khi chạy đường dài, đủ tải thấy khi lái ở 80 thì "ăn" khoảng 5,1lít/100km còn khi em chạy thong thả (chỉ tầm 55- 60km/h ở đường quốc lộ, 50 khi đi đô thị và 80 khi chạy cao tốc) thì kỉ lục của em là ...4,3lít/100km (lộ trình Hà Nội- Thanh Hóa).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe cụ là xe gì vậy mà lúc đạp 8 xịch mà tua máy hơn 2000 vậy? Em chạy 80 chưa bao giờ tua máy lên 2000 cả, toàn dưới. Phải 90 mới "chạm" 2000 cơ cụ ạ. Em chạy City. Mà xe em lúc test, khi chạy đường dài, đủ tải thấy khi lái ở 80 thì "ăn" khoảng 5,1lít/100km còn khi em chạy thong thả (chỉ tầm 55- 60km/h ở đường quốc lộ, 50 khi đi đô thị và 80 khi chạy cao tốc) thì kỉ lục của em là ...4,3lít/100km (lộ trình Hà Nội- Thanh Hóa).
Em chạy Getz, kỷ lục có lần chạy đường HN-HP là 5,01 lít /100km. Chắc do chấm nhỏ nên vòng tua phải cao. Đi đường HCM thì khoảng 5,2-5,4 gì đó. Còn trong phố thì tùy, nhưng có lần thử đo thì chưa tới 7 lít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top