Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu qua chỉ số Vòng tua máy và km/h tương ứng!

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,838
Động cơ
606,606 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ơ, thế thì năng lượng đi đâu mất nhỉ?

Công sinh ra bằng lực nhân với quãng đường đi.

Hai trường hợp đi đường trong ví dụ của em, vì vòng tua máy bằng nhau suy ra lực kéo của động cơ sinh ra bằng nhau. Đi tốc độ chậm hơn nên sau cùng một khoảng thời gian nên quãng đường đi được ít hơn. Vậy công (năng lượng) đã bị hao hụt, thất thoát ở đâu?
Vòng tua máy bằng nhau không có nghĩa là công sinh ra bằng nhau. Cái này nó phụ thuộc tỷ số nén của xi lanh trong từng trường hợp.
Do hiệu suất sinh công của động cơ là một đại lượng biến đổi. Năng lượng thất thoát đi đâu: qua nhiệt khí xả và lượng xăng chưa đốt hết. Qua nhiệt tỏa ra ở dàn tản nhiệt.
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,311
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Iem lái non...tiện đây hỏi luôn các Kụ là đi xe MT thì điều chỉnh lên xuống số theo số vòng tua động cơ, tốc độ xe ....thông số gì thì hợp lý hơn ah...Thanks các Kụ nhiều ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Iem lái non...tiện đây hỏi luôn các Kụ là đi xe MT thì điều chỉnh lên xuống số theo số vòng tua động cơ, tốc độ xe ....thông số gì thì hợp lý hơn ah...Thanks các Kụ nhiều ạ!
Cụ mà không biết cái này thì đúng là lái mới thật roài. Thôi, nói thì khó (phải chỉ tận tay mới ngon). Cụ cứ đi, xuống số thất nhất mà xe không bị gào là ổn. Nếu cụ đi số cao hơn bình thường, xe sẽ yếu và kêu cạch cạch khi tăng tốc. Còn nếu đi số thấp hơn, cụ sẽ thấy máy gào. Đi làm sao tránh 2 vụ đó là ổn. Chúc cụ chóng lên tay lái.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,852
Động cơ
433,139 Mã lực
Kể cả các bác đi tới 100km/h mà về N thì tua máy cũng xuống 700 <->1000 tùy xe vì máy chỉ nổ galangti thôi.
Cụ có chém thì cũng chém vừa thôi chứ. Em chưa thấy cái xe nào chạy 80km/h mà vòng tua có 1400. Có chăng là lúc đó xe cụ đang chạy bằng đà và đang giảm xuống còn 80km/h.
Buồn cười nhỉ; lắm ông chả đọc hết các cm, cứ vào đây chém gió. Cụ đọc lại các trang đầu xem người ta viết thế nào nhé.
Cụ nào ko tin bảo em nói phét xin mời liên hệ với em, em chỉ xin 200K đổ xăng mời cụ đi 1 vòng Đại lộ TL là xong; biết ngay nói thật hay nói điêu. Quá rẻ phải ko các cụ; chỉ mất có 200 k mà biết thêm 1 điều hay & mới.
Xe em máy 1.8 - 139 hp số AT 6 số.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Xe em lúc có đà rồi thì vòng tua cỡ 1000rpm là đi 40km/h, nếu 1200rpm là đi 50km/h. Em đi đều như thế trên đường 5 thì tiêu thụ xăng dưới 6,5 lít /100km nhé. Xe em 1.8 AT.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,265
Động cơ
594,915 Mã lực
Tuổi
44
Cụ có chém thì cũng chém vừa thôi chứ. Em chưa thấy cái xe nào chạy 80km/h mà vòng tua có 1400. Có chăng là lúc đó xe cụ đang chạy bằng đà và đang giảm xuống còn 80km/h.
Cái này còn phụ thuộc vào hộp số.Đa phần các xe khi chạy 80km/h thì vòng tua khoảng 2000.Nhưng có nhiều xe có hộp số với bánh răng ít hơn nên chạy 80km/h vòng tua cũng chỉ dưới 1500 để tiết kiệm nhiên liệu
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Cụ có chém thì cũng chém vừa thôi chứ. Em chưa thấy cái xe nào chạy 80km/h mà vòng tua có 1400. Có chăng là lúc đó xe cụ đang chạy bằng đà và đang giảm xuống còn 80km/h.
Hehe sorry các kụ, iem lại móc cái thớt này lên để bênh kụ chủ cái ợ :)

Xe cụ chủ đời 2011 dùng hộp số CVT vô cấp ợ - thực ra là 7 cấp ảo, vòng tua thấp thía kia là do ... Toy nó thiết kế thế ! không phải do kụ chủ cố tình :)
Kụ chủ chạy thế là bình thường, lúc này đèn ECO nó ON: đang ở chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu. Iem đoán sau 10k km thì vòng tua, mức tiêu thụ còn xuống thấp nữa.
Iem cũng vừa rước con xe như vầy + chịu khó đọc tài liệu hơn kụ chủ 1 tẹo -- keke, iem khoe tí
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Nôm na câu chuyện nó ở cái hộp số mà ra các cụ ạ, vì vậy xe càng tân tiến thì tua nhỏ mà tốc độ lớn, xe đi tốc độ nào cũng êm ái mượt mà, tk nhiên liệu. Dững xe 80km/h mà tua ~hoặc >2000v/p thường là 2.0 trở xuống và hộp số đời cũ (4 số) hoặc máy nhỏ. Các đời xe sau này (sau 2010) đa phần hộp số ít nhất là 6 số trở lên từ xe Nhật, Hàn, Mẽo còn Đức thì nó đã đi trước vài năm rồi. 1 vd điển hình như fiesta có 1.6 nhưng hộp số 6 cấp kép đi 80km/h có 1600v/p trong khi Focus 1.8 của e đi 80km/h phải 2100v/p do hộp số đơn 4 cấp.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Có một điều khá thú vị em tự nhân thấy đánh giá mức độ ăn xăng của xe, đó là vòng tua máy ứng với chỉ số km/h tương ứng khi chạy xe ở số cao nhất. Với xe cùng công suất và cũng có thể so sánh AT và MT theo cách này.

Ví dụ xe em Altis 2011-1.8 AT chỉ số: Ở tốc độ 80km/h, vòng tua 1400 RPM

So sánh với một số em khác cùng công suất và tốc độ 80km/h, chỉ số vòng tua là 1600 RPM

Như vậy thật sự có sự cải tiến về hộp số và đông cơ đúng không các cụ?

Chỉ số tiêu thụ xăng trung bình đường hỗn hợp báo trên đồng hồ = 7.5l/100km, xe em mới lấy, chạy được 3800km.
Theo em biết để biết xe tiêu tốn bao nhiêu lít khi đi được x km thì cần đo đạc liên tục 2 giá trị
- lưu lượng xăng bơm vào động cơ
- tốc độ xe (cảm biến VSS- Vehice Speed Sensor)

Lưu lượng xăng thường được tính gián tiếp theo lưu lượng khí do không có cảm biến đo lượng xăng phun mà chỉ có cảm biến đo lưu lượng khí hút vào động cơ (cảm biến Mass Air Flow -MAF). Tùy theo tình trạng vận hành, ECU điều khiển lượng xăng phun vào theo một tỉ lệ nhất định. Dưới đây là một công thức:

MPG = (14.7 * 6.17 * 4.54 * VSS * 0.621371) / (3600 * MAF / 100)
= 710.7 * VSS / MAF

MPG - miles per gallon
14.7 grams of air to 1 gram of gasoline - ideal air/fuel ratio
6.17 pounds per gallon - density of gasoline
4.54 grams per pound - conversion
VSS - vehicle speed in kilometers per hour
0.621371 miles per hour/kilometers per hour - conversion
3600 seconds per hour - conversion
MAF - mass air flow rate in 100 grams per second
100 - to correct MAF to give grams per second
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Khiếp quá. Xe em giống xe bác nhưng ở tốc độ 80km/h thì tốc độ vòng tua của em chỉ có 1500rpm thôi.

Tốc độ 50km/h đường bằng, đều ga, không chướng ngại vật, xe chạy bon bon thì vòng tua chỉ 1200rpm.

trong khi Focus 1.8 của e đi 80km/h phải 2100v/p do hộp số đơn 4 cấp.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,838
Động cơ
606,606 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đã chạy Altis 2.0 CVT với độ dài 1000km. Xác nhận là Altis chạy 80km/h tại vòng tua 1400 RPM.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Có một điều khá thú vị em tự nhân thấy đánh giá mức độ ăn xăng của xe, đó là vòng tua máy ứng với chỉ số km/h tương ứng khi chạy xe ở số cao nhất. Với xe cùng công suất và cũng có thể so sánh AT và MT theo cách này.

Ví dụ xe em Altis 2011-1.8 AT chỉ số: Ở tốc độ 80km/h, vòng tua 1400 RPM

So sánh với một số em khác cùng công suất và tốc độ 80km/h, chỉ số vòng tua là 1600 RPM

Như vậy thật sự có sự cải tiến về hộp số và đông cơ đúng không các cụ?

Chỉ số tiêu thụ xăng trung bình đường hỗn hợp báo trên đồng hồ = 7.5l/100km, xe em mới lấy, chạy được 3800km.
Em chạy Mer E 80 km/h ở vòng tua 1700 RPM thì mức tiêu hao nhiên liệu trên xe báo 6,5L/100 km cho cả quãng đường 30 km Đại lộ Thăng Long. Theo các cụ là ít hay nhiều?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chạy Getz, ở 80 thì vòng tua lên tới 2k (hix), nhưng đo xăng thì vẫn chỉ 6lit/100km đường trường. Có lẽ do máy nhỏ nó thế.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Cái chủ đề này hay nên e vớt lên để đọc :D

Em chạy Mer E 80 km/h ở vòng tua 1700 RPM thì mức tiêu hao nhiên liệu trên xe báo 6,5L/100 km cho cả quãng đường 30 km Đại lộ Thăng Long. Theo các cụ là ít hay nhiều?
Máy lớn thì khi tốc độ cao tua kg cao như máy nhỏ.

Em đã chạy Altis 2.0 CVT với độ dài 1000km. Xác nhận là Altis chạy 80km/h tại vòng tua 1400 RPM.
Đây là nguyên nhân tk xăng, máy nhỏ nhưng công nghệ hộp số mới giúp máy nhỏ vẫn đạt tua nhỏ ở tốc độ cao.
Dư vậy vòng tua do công nghệ hộp số quyết định (tất nhiên cũng phải tương tác với động cơ đời mới) xe có hộp số nhiều cấp thì khi đi tốc độ cao (>90km) vòng tua vẫn thấp (dưới 2000) dẫn đến tk xăng và động cơ chạy êm ái.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
[B nói:
cheprong[/B]]
Em chả biết gì nên không bình luận nhưng thực tế khi em chạy con Cressida 1994 khi chưa làm máy chạy 80 Km/h đồng hồ chỉ dưới 1300 - tốn xăng
Khi làm lại hơi, máy ... đồng hồ báo luôn trên 1500 - có đỡ tốn xăng hợn một chút
Còn giờ chạy CIVIC 1.8 MT với tốc độ 80 km/h đồng hồ cũng phải trên 1800 - Xăng thì em thấy vẫn 9 l/100 km
Vì là thực tế của xe cụ nên em tin, nhưng em thấy nó vô lý, cụ nào biết giải thích trường hợp này với ạ!
Xe chạy chế hòa khí thì tổng dung tích xi lanh lớn, vòng tua cao sẽ hút nhiều xăng vào xi lanh hơn (dù bướm ga có khép lại khá nhỏ), nhưng xe không có chế hòa khí thì lượng xăng phun vào phụ thuộc vào mức ga+tính toán của ECU, có khi lượng khí hút vào xi lanh rất cao nhưng hầu như xăng vào rất ít do xăng không được tự do như chế hòa khí.
Còn trong 1 cái xe khi chạy vòng tua cao đồng nghĩa với công suất lớn (lớn nhất ở mức độ hỗn hợp khí+nhiên liệu được hút vào cao nhất cho phép) là tất nhiên.

Tổng dung tích xe lanh (tổng thể tích hỗn hợp 1 lần hút) X số lần hút+đốt/giây = công suất.

Những cái xe AT bây giờ không chỉ động cơ (cách chế tạo) mà cả phần mềm đóng gói trong cái ECU điều khiển xe cũng đóng góp rất nhiều vào hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Các chỉ số MPG (giống như số km mỗi lít xăng) cung cấp cho thị trường Mỹ phản ánh khá đúng lượng tiêu hao nhiên liệu của mỗi dòng xe vì cách đo được EPA quy định khá kỹ và được số người chạy khá đông kiểm nghiệm.
Khi bất cứ hãng xe nào đưa ra các con số không đúng sẽ được EPA kiểm tra. Dẫn chứng là tại Mỹ Hyundai-Kia đang phải hoàn lại tiền cho người đã mua xe của họ theo số km đã chạy+15% bù vào lượng xăng thực tế so với quảng cáo!
 
Chỉnh sửa cuối:

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
Xem em 3.5 và mới chạy được hơn 3000km, đi dưới 40km/h thì vòng tua máy khoảng 1200-14000 v/p. Trên 40 đến 100km/h thì ổn định ở mức 1.5000 v/p
Tiêu thụ xăng, thành phố thì hiện tại đang khoảng 15-17 l/1000 km, đường trường thì khoảng 11l/100km.

Em thường cố giữ không thốc ga và duy trì vòng tua máy tầm 1200-1400 khi đi trong thành phố với tốc độ 20-40km. Như thế có hại gì không các cụ nhỉ ? Có phải là nếu chạy tốc độ thấp thì vòng tua máy càng thấp càng tốt ?
thực tế thì vận tốc thấp phải tua hơi cao mới phải cụ ạ. vì tốc độ thấp, tua cao (tất nhiên là đừng cao tướng lên) tức là đang ở số thấp. đi chậm thì nên ở số thấp, giống như đi xe máy vậy. nếu vòng tua thấp ở tốc độ thấp có thể cái xe nó đã chuyển sang số cao hơn để đi, ì xe, mà khi cần tăng tốc nó lại phải về chuyển số. xe thường thì ảnh hưởng đến côn, còn xe CVT em ứ biết ảnh hưởng đến cái gì
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
Xe chạy chế hòa khí thì tổng dung tích xi lanh lớn, vòng tua cao sẽ hút nhiều xăng vào xi lanh hơn (dù bướm ga có khép lại khá nhỏ), nhưng xe không có chế hòa khí thì lượng xăng phun vào phụ thuộc vào mức ga+tính toán của ECU, có khi lượng khí hút vào xi lanh rất cao nhưng hầu như xăng vào rất ít do xăng không được tự do như chế hòa khí.
Còn trong 1 cái xe khi chạy vòng tua cao đồng nghĩa với công suất lớn (lớn nhất ở mức độ hỗn hợp khí+nhiên liệu được hút vào cao nhất cho phép) là tất nhiên.

Tổng dung tích xe lanh (tổng thể tích hỗn hợp 1 lần hút) X số lần hút+đốt/giây = công suất.

Những cái xe AT bây giờ không chỉ động cơ (cách chế tạo) mà cả phần mềm đóng gói trong cái ECU điều khiển xe cũng đóng góp rất nhiều vào hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Các chỉ số MPG (giống như số km mỗi lít xăng) cũng cấp cho thị trường Mỹ phản ánh khá đúng lượng tiêu hao nhiên liệu của mỗi dòng xe vì cách đo được
em nhặt ra 2 viên sạn trong comment của cụ rồi. tổng dung tích xylanh phụ thuộc vào nhà sản xuất. không phụ thuộc vào chế hay phun điện thử. con jolie MB ngày xưa em chạy, đời 2003, dùng chế. máy 2.0, còn con jolie SS đời 2003 dùng phun xăng điện thử, cũng 2.0. 1 đống xe nữa cũng dùng chế mà dung tích không quá to, dùng phun điện tử mà vẫn lớn. cam 3.5 dùng chế hay dùng phun xăng điện tử hả cụ?
thứ 2 là cái "Còn trong 1 cái xe khi chạy vòng tua cao đồng nghĩa với công suất lớn". cái này cũng sai luôn. công suất chỉ lớn tới 1 mức vòng tua nhất định, qua mức đó là công suất lại giảm, redline chưa chắc là tốt nhất. thế nên mới đẻ ra cái câu "công suất cực đại tại.....rpm".
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,211
Động cơ
895,520 Mã lực
em nhặt ra 2 viên sạn trong comment của cụ rồi. tổng dung tích xylanh phụ thuộc vào nhà sản xuất. không phụ thuộc vào chế hay phun điện thử.
Có vẻ bác hơi vội vã "nhặt sạn". Bác đọc kỹ lại sẽ không thấy em nói dùng chế hòa khí có phụ thuộc vào tổng dung tích xi lanh hay không. Ai chả biết là phun xăng mới có gần đây và xe có dung tích lớn tồn tại trước đó rất lâu rồi!

Thứ 2 là
"Còn trong 1 cái xe khi chạy vòng tua cao đồng nghĩa với công suất lớn". cái này cũng sai luôn. công suất chỉ lớn tới 1 mức vòng tua nhất định, qua mức đó là công suất lại giảm, redline chưa chắc là tốt nhất. thế nên mới đẻ ra cái câu "công suất cực đại tại.....rpm".
Vẫn là vội vã "nhặt sạn", em viết rất rõ "lớn nhất ở mức độ hỗn hợp khí+nhiên liệu được hút vào cao nhất cho phép". Chắc bác chưa đọc đến đã "thấy sạn" nhưng em sẽ giải thích lại vậy: chỉ khi đến, còn đến rồi mà vượt qua thì nó lại khác đi...
Còn để giải thích việc này chắc hơi dài, em chỉ hiểu đơn giản đó là cái ngưỡng để áp suất âm do pít tông động cơ có thể hút được nhiều nhất lượng khí nạp do áp suất bên ngoài (kể cả có tăng áp) và độ rộng của mấy cái van nạp, thời gian nạp (vòng tua cao - thời gian nạp ngắn)...
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Em thì nghĩ muốn biết có tiết kiệm hay không chỉ có đo cách truyền thống là đổ đầy bình và theo dõi, còn vòng tua mỗi hãng một công nghệ, con số hiển thị chưa chắc đã phản ánh đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra em thấy chạy diesel thường là máy khỏe nhưng động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn (có điều ồn hơn và không thân thiện với môi trường :D). Ví dụ xe em diesel từ đời 2005-2006, đi hơn 123000km rồi, dung tích xi lanh 1.9, 105hp đi đường trường (tốc độ tầm 80-90km/h, thỉnh thoảng 50 hoặc 70km/h) chỉ mất tầm 5-5,3l/100km (tableau báo khá sát với thực tế).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top