Có một điều khá thú vị em tự nhân thấy đánh giá mức độ ăn xăng của xe, đó là vòng tua máy ứng với chỉ số km/h tương ứng khi chạy xe ở số cao nhất. Với xe cùng công suất và cũng có thể so sánh AT và MT theo cách này.
Ví dụ xe em Altis 2011-1.8 AT chỉ số: Ở tốc độ 80km/h, vòng tua 1400 RPM
So sánh với một số em khác cùng công suất và tốc độ 80km/h, chỉ số vòng tua là 1600 RPM
Như vậy thật sự có sự cải tiến về hộp số và đông cơ đúng không các cụ?
Chỉ số tiêu thụ xăng trung bình đường hỗn hợp báo trên đồng hồ = 7.5l/100km, xe em mới lấy, chạy được 3800km.
Theo em biết để biết xe tiêu tốn bao nhiêu lít khi đi được x km thì cần đo đạc liên tục 2 giá trị
- lưu lượng xăng bơm vào động cơ
- tốc độ xe (cảm biến VSS- Vehice Speed Sensor)
Lưu lượng xăng thường được tính gián tiếp theo lưu lượng khí do không có cảm biến đo lượng xăng phun mà chỉ có cảm biến đo lưu lượng khí hút vào động cơ (cảm biến Mass Air Flow -MAF). Tùy theo tình trạng vận hành, ECU điều khiển lượng xăng phun vào theo một tỉ lệ nhất định. Dưới đây là một công thức:
MPG = (14.7 * 6.17 * 4.54 * VSS * 0.621371) / (3600 * MAF / 100)
= 710.7 * VSS / MAF
MPG - miles per gallon
14.7 grams of air to 1 gram of gasoline - ideal air/fuel ratio
6.17 pounds per gallon - density of gasoline
4.54 grams per pound - conversion
VSS - vehicle speed in kilometers per hour
0.621371 miles per hour/kilometers per hour - conversion
3600 seconds per hour - conversion
MAF - mass air flow rate in 100 grams per second
100 - to correct MAF to give grams per second