Dành cho những người mới lái xe

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Tôi cũng nhất trí với bác C240 về hầu hết các yêu cầu bác đã kể ra, nhưng tôi xin kể câu chuyện của chính tôi:
Tôi biết lái xe và có bằng B2 khoảng 2 năm, nhưng chỉ dám xin tài xế cho chạy đường trường, tuyệt nhiên như không bao giờ dám nghĩ lái xe trong TP Hà nội, vì xe máy chạy ẩu tả quá, lên xe là thấy hàng trăm cái xe máy cứ nhằm mình mà lao tới, thế mà lần đầu tiên dám cầm vô lăng từ Điện biên phủ chạy về nhà ở Cống Mọc lúc 8h tối là do đã uống 5 - 6 chai bia, và lần ấy về đến nhà an toàn không thể chịu được.
Sau đó, tôi được 1 chú em (không muốn kể tên ở đây, sợ mọi người hiểu nhầm là nịnh nọt thì hỏng) ngồi bên cạnh dạy cho mấy lần nữa, lúc ấy mới dám chạy trong TP đấy ạ.
Nhưng đấy là câu chuyện của 6 năm về trước rồi, ai muốn nghe theo thì nghe nhé.
Lần đầu tiên dám cầm vô lăng từ Điện biên phủ chạy về nhà ở Cống Mọc chắc men nó lái cụ nhể???
 

HoDaVN

Xe máy
Biển số
OF-112755
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
99
Động cơ
389,590 Mã lực
cảm ơn các cụ em cũng là lính mới dang học lái thật nhiều bổ ích(*)
 

Tonyvn8x

Xe tải
Biển số
OF-108659
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
229
Động cơ
394,125 Mã lực
Cảm ơn cụ vì bài viết hữu ích nhá - Em cũng tiếp thu được vài cái gạch đầu dòng ạ :)
 

Judaspro

Đi bộ
Biển số
OF-113051
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
5
Động cơ
388,550 Mã lực
Nơi ở
Bộ GTVT
Cháu đọc 2 ngày mới xong 86 trang của các cụ, thật là cảm ơn các cụ quá vì rút ra được bao nhiêu điều hay. Cháu mới tập xe, đến buổi thứ 3 trong sa hình thì ông thầy đứng chống nạnh mắt lừ lừ tay bấm đồng hồ luyện cho cháu vào chuồng maximum 30s, cháu toát hết mồ hôi tập trung cao độ chân côn tay bẻ lái trả lái về số cài lùi thật lực mới chạm được mốc 30s... vất vả nhưng công nhận có ích, tay chân linh hoạt lên hẳn.
Cảm ơn các cụ một lần nữa , cháu xin vodka các cụ ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Wind_Wind

Xe đạp
Biển số
OF-113448
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
14
Động cơ
388,240 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm
em thay dao này Cop tang cuong kiểm tra nồng độ cồn trong mau dấy. bac nao uống xong mà đỏ mặt thì đẽ bị tóm lắm ...hehehe
 

gaby83

Xe đạp
Biển số
OF-112871
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
30
Động cơ
388,900 Mã lực
Em thi bằng B2 này. Lúc đầu được ngồi ngay lên con xe tải để tập. Tập xong thì đau hết chân vì côn, đau hết vai vì đánh lái. Nhưng mà học được kinh nghiệm hay ra trò. Em lại thấy thú vị vì mình được tập xe tải mới chết. Em đề pa bằng phanh chân ngon luôn. Cách đề pa thì như thế này: Nếu xe ngon thì mình sẽ nhìn vào vòng tua máy ở chừng vạch số 2 từ số 1 tính lên (Chả biết em tả thế các bác có hiểu không?), nếu xe không ngon (ví dụ là cái xe tải em đi, nó chả có hiện vòng tua máy gì hết vì nó lởm quá rồi, toàn phải nghe ngóng), thì em cứ nghe máy thấy đầu xe hơi rùng rùng là em đổi ngay chân phanh sang đệm tí ga, chân côn vẫn giữ nguyên nhá, thế là xe cứ tà tà qua dốc thôi.

Đấy, vì tập xe tải nên khi đi thi bằng xe con, lại toàn xe xịn nên em thi ngon luôn. Lúc đi đường trường bằng xe tải 3.5 tấn em côn, số cũng nuột hihi...được các kụ thi cùng khen quá, làm em thấy vững tin vào tay lái của mình hẳn lên...

Còn thi lý thuyết thì em cũng chịu khó ngồi ngâm tí, đỡ mất tiền chống trượt lại học được biển báo, luật lá...hihi...29 cũng là vui

Vì đi học số sàn thấy cũng ôn ổn nên thôi, em chọn 1 em MT đi cho nó tiết kiệm với lại thử chinh phục xem sao. Ghi chú là em không mua MT để đi trong nội thành. Thà em đi 2b hoặc taxi còn sướng hơn nhìu.

Vài kinh nghiệm chia sẻ để box mới lái thêm vui. Em hết ạ.
 

***boagu***

Xe buýt
Biển số
OF-106268
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
501
Động cơ
399,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em là tài mới, cả trong này lẫn ngoài đường, mất một tuần mới ngâm cứu hết 86 trang - vì vừa đọc vừa ngẫm, công nhận các bác viết hay thật,rất bổ ích cho những người mới cầm vôlăng như em.
Các bác tiếp tục đi ạ, em đang hóng =D>=D>=D>
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Đọc những trang này xong máu lên xe quá! :)
 

htaduc

Xe tải
Biển số
OF-66697
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
230
Động cơ
434,962 Mã lực
Cám ơn cụ vì những thông tin bổ ích
 

ikrag

Xe hơi
Biển số
OF-81139
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
106
Động cơ
415,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy là lái mới thì phải rất cẩn thận, cứ nhuần nhuyễn các thao tác cơ bản và bình tĩnh xử lý tình huống khi đi ngoài đường. Tuy nhiên cũng phải nói đến nhiều bác lái ngoài đường rất hay bon chen và thiếu kiên nhẫn, mặc dù biết gặp lái mới phía trước nhưng cứ còi loạn cả lên khiến lái mới bị cuống rất dễ gây tai nạn, nhanh chậm vài giây thì quan trọng gì đâu.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Vâng! học được tính kiên nhẫn, nhẹ nhàng từ khi học lái xe các cụ/mợ ạ! Nhiều lúc ngồi trên xe, tức anh ách mà đành mỉm cười và bỏ qua...
Khoái vợ 2 ở điểm này nhất đấy! :))
 

heomoi10

Đi bộ
Biển số
OF-115265
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
3
Động cơ
386,830 Mã lực
Toàn những kinh nghiệm quý báu cho lính mới tò te như em! thanks tất cả các Bác.
 

Tin Nghia

Xe đạp
Biển số
OF-69807
Ngày cấp bằng
3/8/10
Số km
19
Động cơ
429,490 Mã lực
Em cảm ơn bài viết của bác. Em cũng là lính mới
 

phuochai1802

Đi bộ
Biển số
OF-116617
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
8
Động cơ
385,880 Mã lực
Thx mọi người đã chia sẽ kinh nghiệm. Tôi thì mới lấy bằng lái, hiện tại chưa có xe. Chắc sau này còn vất vả nhiều.
 

nguyenleduyminh

Xe đạp
Biển số
OF-117672
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
35
Động cơ
385,250 Mã lực
Nơi ở
đống đa hà nội
đúng ùi em mới lấy bằng nhưng chưa có xe nên đang định xin vào đâu lái xe tải đêm thì thicks quá các bác có chỗ nào pm hộ em 0936699878
thanks các bác trước
 

boytt33

Xe máy
Biển số
OF-93363
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
63
Động cơ
403,130 Mã lực
em tham ra y kien các cụ tham khảo nhe.
Chọn loại xe thích hợp, không quá to như thể thao đa dụng SUV hay nhỏ như Matiz và lắp số tự động là lời khuyên của các chuyên gia cho những tài xế "non tay".
Những lưu ý do các chuyên gia của trang ForbesAuto và The Carconnection đưa ra cho những người bắt đầu lái.
Loại xe phù hợp
Những người bắt đầu làm quen với vô-lăng không nên chọn loại cỡ lớn như thể thao đa dụng SUV. Vị trí ngồi cao, tầm nhìn rộng có thể khiến tài xế không quen với việc định hướng cũng như điều khiển tay lái. Ngoài ra, khi đi với tốc độ nhanh, xe SUV rất dễ lật nếu người xử lý kém kinh nghiệm.
Ngược lại, xe hạng nhỏ có mui và khoang chở đồ ngắn nên không an toàn nếu tai nạn xảy ra.
Xe thể thao cũng được các chuyên gia đưa vào danh sách cần tránh. Khả năng tăng tốc lớn có thể khiến các tay lái non không kịp xử lý, đặc biệt trên những đoạn đường đông đúc.
Xe vừa nhất cho người mới biết lái là dòng sedan như Daewoo Lanos, Honda Civic hay Toyota Altis. Những xe này có kích thước vừa phải, đủ tầm nhìn và điều khiển không quá khó khăn.
Chọn xe số tự động
Kỹ năng của tay lái mới thường chưa thuần thục nên các chuyên gia khuyên bắt đầu từ một chiếc trang bị số tự động. Nếu đi xe số sàn, chỉ cần tập trung vào vô-lăng, nhìn bảng điều khiển hoặc thậm chí nói chuyện với người bên cạnh cũng khiến họ quên không đổi số cho phù hợp với tốc độ.
Vì vậy, người mới biết lái nên đi xe số tự động trong vòng 2 năm, trước khi đổi sang xe số sàn. Tuy nhiên, cần làm quen với xe trước khi đi bởi việc sử dụng xe số tự động quá lâu có thể khiến tài xế thao tác không chính xác.
Chuẩn bị kỹ trước khi lái

Theo cách chuyên gia, thời hạn tập lái cho mỗi người ít nhất là 50 tiếng. Hãy bắt đầu một cách chậm rãi và chọn những con đường vắng để luyện kỹ năng. Sau đó làm quen với những con đường gập ghềnh, đi trong trời mưa và cuối cùng là trong thành phố.
Hạn chế đi trong đêm
Lái xe trong đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với tất cả, từ những tay lái non đến "tài già". Theo thống kê, tỷ lệ người vừa biết lái bị tử nạn cao nhất vào khoảng 9 tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Nguyên nhân là do họ ít kinh nghiệm khi tầm quan sát bị hạn chế. Để không phải lái xe trong đêm, nên sắp xếp thời gian di chuyển sao cho hợp lý, nhất là trong những chuyến đi dài.
Hạn chế số người đi cùng
Lời khuyên này không có nghĩa là không có ai trên xe. Những người mới lái cần một đến hai người để đủ cho các tình huống khó khăn. Có quá nhiều người trên xe khiến tài xế có thể mất tập trung và cũng nguy hiểm hơn nếu xe gặp tai nạn.
Luôn đeo dây an toàn
Đây là lời khuyên cho tất cả các tài xế. Tuy nhiên, những người bắt đầu lái nên thực hiện động tác này để có thể hình một thói quen tốt, giảm tỷ lệ chấn thương.
Không uống rượu bia trước khi lái
Cùng với dây an toàn, đây là lời khuyên phổ biến nhất cho người điều khiển ôtô. Vậy nhưng tỷ lệ tài xế phá vỡ nguyên tắc này lại cao nhất.
Người mới cầm lái thường không có nhiều kinh nghiệm và chưa đủ độ từng trải. Họ phớt lờ những tình huống mà đáng lẽ các "tài già" phải e dè như lái xe những lúc không tỉnh táo.
 

aec

Xe máy
Biển số
OF-53349
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
60
Động cơ
452,390 Mã lực
Nơi ở
em trong 1 lng nh lm giy v tranh ng h,ch gip ci
Website
aecvietnam.com
Chào các cụ mới lái xe,em là OF mới , đã đổi bằng một lần nhưng bây giờ mới lái...he vì nhà chưa có điều kiện cưới vợ 2 . Thấy các cụ ở đây ,cụ nào cũng kinh nghiệm đầy mình, em thèm lắm. Nhân đây em cũng chia vui với các cụ vì em mới cưới được vợ 2 ưng ý..một em Vios 2010 G nhỏ con , sáng sủa , giá cả cũng tầm tầm . Em đang tập lái cho thành thạo để đưa cả 2 vợ em đi chơi ..máu chưa các cụ. Bài viết này rất bổ ích với em,nhân tiện em sưu tầm được mấy cái Clip dạy lái xe khá hay ..kính các cụ nào mới lái sử dụng a.
http://www.youtube.com/watch ?v=5wd-lUfJLak&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=xckP_BvClrM&feature=related
Cụ nào thấy hay thì "ném đá" cho em một phát lấy khí thế a.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top