Dành cho những người mới lái xe

maivu80

Xe máy
Biển số
OF-90726
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
74
Động cơ
405,740 Mã lực
Ngày xưa mới lấy bằng tôi còn lái luôn con xe cứu thương, phê luôn. Cảm giác ban đầu quan trọng thật, các thày dạy nhiều khi quan trọng hóa lên mà, tiếp nữa các thày lại dấu nghề nữa, nên tôt nhất chúng ta nên bổ túc sau khi lấy bằng lái cho an tâm.
 

codeviet8x

Xe hơi
Biển số
OF-46354
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
104
Động cơ
462,730 Mã lực
Website
linatech.vn
Thank bài viết rất hay, em mới lái nên rất cần những kinh nghiệm thế này
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,269
Động cơ
514,238 Mã lực
Tôi năm nay 54 tuổi sống ở Nha Trang, Khánh Hòa, mới lấy bằng lái xe B2 tháng 4/2011. Vừa rồi mạnh dạn thuê xe tự lái đi Đắc Lắc cách Nha Trang hơn 100 Km. Đi đường đèo dốc thấy cũng bình thường. Nhưng khi về thành phố đúng lúc giờ tan tầm nên rất căng thẳng, rất mong mọi người tư vấn.
Chân thành cám ơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi năm nay 54 tuổi sống ở Nha Trang, Khánh Hòa, mới lấy bằng lái xe B2 tháng 4/2011. Vừa rồi mạnh dạn thuê xe tự lái đi Đắc Lắc cách Nha Trang hơn 100 Km. Đi đường đèo dốc thấy cũng bình thường. Nhưng khi về thành phố đúng lúc giờ tan tầm nên rất căng thẳng, rất mong mọi người tư vấn.
Chân thành cám ơn.
Bác như thế là ổn đấy. Mới lấy bằng mà đi xa được là ok rồi. Chuyện đi đường phố đông thì phải có thời gian luyện thêm. Chú ý luyện chân côn, ga sao cho nhuyễn để có thể đi chậm được mà xe không giật hoặc chết máy. Chú ý tập căn khoảng cách gần, nhất là phía bên phụ. Đừng đi quá nhanh nhưng cũng không đi chậm khi lưu thông trong phố. Không đánh lái gắt và bất ngờ, các 2b dễ va chạm. Cũng tránh phanh gấp trừ trường hợp bất khả kháng.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
hoviethung cái tên nghe quen quen, hình như ông là SQHQ. Kinh nghiệm của anhtho là chuẩn đó, mình thêm một chút là đường đông chỉ nên chạy số 3 thôi, chú ý quan sát đầu xe bên phải nhiều hơn, chấp nhận lấn trái một chút nơi không có phân làn. Khởi hành nên bắt đầu từ số 1, chạy số 2 hay chết máy. Cẩn thận cái góc chữ A, 2B cắt qua mình không nhìn thấy dễ đụng lắm. Chúc mau qua cái trạng thái căng thẳng !!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,269
Động cơ
514,238 Mã lực
Cám ơn HuyKien nhé. Cho mình hỏi thêm góc chữ A có phải là phía đầu xe bên phụ? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn anhtho nhiều.
Thêm mấy kinh nghiệm đi đường phố đông xe em đã thảo luận ngay trong thớt này, bác đọc tham khảo thêm:

Có rất nhiều kinh nghiệm để đi đường đông cụ à. Nó cứ đan xuôi, đan ngược. Với em thì có mấy kinh nghiệm từ hồi mới tập xe mà cũng khá hữu hiệu là:
- Nguyên tắc đồng tốc: nếu 2b, 4b đi trước mà ta đi sau với cùng tốc độ, hầu như rất ít nguy hiểm. Đừng đi quá chậm hoặc quá nhanh so với các xe xung quanh
- Nguyên tắc 'con đường tự do phía trước'. Nói có vẻ lằng nhằng, nhưng khi cụ đi ngoài đường, trước đầu xe cụ luôn phải có khoảng trống để cụ đi. Khoảng trống này có thể động, có nghĩa là phải dự đoán khi nào có 2b, 4b chuẩn bị xâm lấn để mà giảm tốc hoặc phanh, hoặc đánh lái
- Đừng đi vào con đường tự do của xe khác. Ví dụ qua ngã tư, có 2b đang lao tới cắt ngang đầu cụ, cụ phải nhường nếu bị yếu thế hoặc họ đi đúng luật.

Ngoài ra, các kỹ năng cơ bản dưới đây là phải nắm vững và thành thạo:
- Các loại cần, núm điều khiển trên xe là phải thuộc lòng, đừng có phải nghĩ xem nó ở đâu. Ví dụ cần gạt xi nhan, gạt mưa , cần số là tự động tay điều khiển được chứ ko cần nhìn (cái này quan trọng phết ạ). Em xem ai đi xe mà cúi xuống nhìn cần số là biết ngay lái mới.
- Chịu khó học đi chậm, sang số, depa v.v.. thật ngọt ngào. Tăng , giảm tốc độ nhẹ nhàng, ko giật. Cái này thì tập ở chỗ vắng.
- Tập cua cho khéo: tránh cua non hoặc cua gắt. Cua theo 'con đường động' phía trước.
- Luôn chú ý phía sau: nhìn qua các gương hậu. Và trong phố hạn chế phanh gấp. 2b không bao giờ có phanh ăn bằng 4b đâu, cụ phanh gấp là rất dễ có 2b húc đuôi đấy.
Chắc còn nhiều kinh nghiệm nữa. Nhưng em tạm thời chỉ nghĩ ra có vậy. Đó là những kinh nghiệm mà em đã áp dụng khi mới học LX và thấy rất hiệu quả.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
hoviethung viết: "Cám ơn HuyKien nhé, mình là SQKQ giảng viên Trường Sỹ quan Không quân. Cho mình hỏi thêm góc chữ A có phải là phía đầu xe bên phụ? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn."
Đây là cái bản kim loại giới hạn giữa kính lái với kính bên của ghế phụ và kính bên ghế lái. Vì bản kim loại khá lớn lên tạo ra góc chết của tầm nhìn người lái. Nó nguy hiểm nhất khi vượt qua các ngã 3, ngã tư không có đèn tín hiệu, trong các khuôn viên có nhiều người và phương tiện tự do đi theo sở thích, trong đường làng nơi nhiều người chưa có thói quen đúng khi tham gia giao thông. Bạn hãy ngồi vào ghế lái và quan sát thử? Sau đó nghiêng đầu nhìn thử qua kính bên cạnh ghế lái và tưởng tượng từ bên đó có một xe 2B đang phóng đến đầu xe ta một cách bất cẩn mà ta lại không nhìn thấy họ....Bạn nên chịu khó đọc hết các bài trong mục Kỹ năng và kinh nghiệm lái xe, nhiều điều bổ ích đó! (HuyKien Bạn của Thường và Đẳng GV bay hồi xưa)
 

stevejob

Xe buýt
Biển số
OF-80477
Ngày cấp bằng
17/12/10
Số km
737
Động cơ
421,740 Mã lực
iem mới lái xe thì cứ đi từ từ
 

Dep_Rach

Xe hơi
Biển số
OF-96942
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
176
Động cơ
401,660 Mã lực
Hay đấy ! Cơ mà khoản không có cồn khó anh nào tuân thủ được
 

danghao_utc

Xe đạp
Biển số
OF-100141
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
21
Động cơ
397,910 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
ninh hiệp gia lâm hà nội
Website
www.facebook.com
:|em có một vấn đề nho nhỏ xin các bác chỉ giáo giúp:
chả là hôm nay em thi sát hạch lái xe trên bãi thi ngọc hà ấy ạ(chèm).phần thi trong sa hình em vớ được con xe số 8.côn ga rất tốt, đềppa lên dốc cái vèo à.không hiểu thế nào mà khi đi qua hàng đinh.em căm chỉnh đủ thứ rồi, nào là cây cau vệt sơn,rồi gương phụ nữa chứ..vừa qua xong nó báo " bip... bạn không đi qua vệt bánh xe.." thế là out:-??
xong ra gọi điện cho ông thầy nữa chứ..ông ấy bảo trượt ở chỗ nào.sao mà trượt.có tập xe chíp không..em nói.mấy hôm trước vẫn tập, thi chứng chỉ tốt là khác làm sao mà không đi qua vệt bánh xe cho được .cùng lắm cũng chỉ là chèm vạch là quá đáng rồi....ức không thể tả nổix-(
không biết cái xe số 8 ấy có vấn đề gì không các bác...em nghe nói lúc gần cuối buổi hôm nay nó được đi viện rồi:-??
 

linhtau

Xe tải
Biển số
OF-92574
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
389
Động cơ
406,990 Mã lực
chuẩn đới.e cũng là lái mới :D .Thank
 

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
720
Động cơ
403,378 Mã lực
Vừa nuốt xong trọn 81 trang,ngấm được khá nhiều điều nhưng có nhiều cái mình phân vân.

Mẹ mình từng lái xe bên Mỹ và khẳng định 100% đi xe không được lấy vạch bên trái để căn (ở Mỹ đa số vạch này là vạch vàng) mà phải lấy vạch liền phía tay phải (vạch trắng). Trong topic 1 số anh em lại bảo dùng vạch kẻ bên trái căn chỉnh ?

Đó là đối với đoạn đường nào 2 làn,còn đường nhiều làn một chiều như Đại Lộ Thăng Long (Hà Nội) hay xa lộ Hà Nội (TP.HCM) thì thầy em khuyên nên căn sao cho vị trí mình ngồi là 1/4 phía trong,bên trái làn mình đi. Khi lái xe,nhìn vào gương bên trái căn sao cho thân xe cách vạch kẻ trái 20cm là vừa.

Có gì không đúng anh em sửa giúp ạhh :D
Mình cũng đang chạy thực hành ngoài đường. Nếu như bạn nói chạy ở SG (mình cũng ở SG) chạy ngoài XL Hà Nội phần đường dành cho xe con là dải phân cách cứng (bồn bông) thì bên trái cách 20-30cm là đúng, còn đi ở đường không có dải phân cách mà chỉ có vạch sơn đứt đoạn thì ông thày mình nói là cứ chạy chèn vạch ( vệt bánh trước và sau) miễn đừng lấn qua phần đường của xe chạy ngược chiều để trống phần phải cho xe 2 bánh thì xử lý sẽ an toàn hơn.
 

ducbinh94

Xe tăng
Biển số
OF-101929
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,503
Động cơ
411,279 Mã lực
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
:|em có một vấn đề nho nhỏ xin các bác chỉ giáo giúp:
chả là hôm nay em thi sát hạch lái xe trên bãi thi ngọc hà ấy ạ(chèm).phần thi trong sa hình em vớ được con xe số 8.côn ga rất tốt, đềppa lên dốc cái vèo à.không hiểu thế nào mà khi đi qua hàng đinh.em căm chỉnh đủ thứ rồi, nào là cây cau vệt sơn,rồi gương phụ nữa chứ..vừa qua xong nó báo " bip... bạn không đi qua vệt bánh xe.." thế là out:-??
xong ra gọi điện cho ông thầy nữa chứ..ông ấy bảo trượt ở chỗ nào.sao mà trượt.có tập xe chíp không..em nói.mấy hôm trước vẫn tập, thi chứng chỉ tốt là khác làm sao mà không đi qua vệt bánh xe cho được .cùng lắm cũng chỉ là chèm vạch là quá đáng rồi....ức không thể tả nổix-(
không biết cái xe số 8 ấy có vấn đề gì không các bác...em nghe nói lúc gần cuối buổi hôm nay nó được đi viện rồi:-??
Báo cáo với bác em cũng vừa thi hôm 14/6. Nghe anh em đi thi rỉa tai nhau thì xe số 8 là chuẩn nhất (hình như là thầy Khởi phụ trách xe đấy). Còn toạch nhiều nhất là em 14 (nhất là mấy em số to hầu như đi là oạch). Còn bác đi là cả 2 bánh không vào hàng đinh coi như là bỏ bài -------> bị trừ 25 đ --------> out. Tiếc cho Bác
 

cowboyhn

Xe buýt
Biển số
OF-99622
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
908
Động cơ
408,884 Mã lực
phải rút kinh nghiệm từ bản thân thôi
 

SHTP

Xe buýt
Biển số
OF-104496
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
720
Động cơ
403,378 Mã lực
Với những người mới tập lái, những người đam mê cảm giác làm chủ thì ôtô số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục và dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi.

Chuyển về số 0 khi khởi động
Với xe số sàn, cần lưu ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. Trường hợp bắt đầu khởi động vào buổi sáng thì nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng.
Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên sơ đồ này thường được vẽ ngay trên cần nắm số. Để việc chuyển số thuần thục mà không cần phải nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

Nhịp nhàng côn ra ga vào
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng và khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.

Côn ra ga vào, số phù hợp với tốc độ…là những lưu ý quan trọng nhất khi lái xe số sàn.
Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

Số phù hợp tốc độ
Trong quá trình lái xe, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số. Vì thế, lái xe cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.

Không đạp côn trước khi phanh
Các chuyên gia kỹ thuật ôtô cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. Nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn. Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; lái xe cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

Dùng phanh tay đúng cách
Trong quá trình học lái xe và vận hành trên đường, chúng ta có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. Tuy nhiên lái xe cần lưu ý phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.

Sơ đồ số có thể khác nhau nhưng thường hiển thị ngay trên cần số. Một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm trên cần số.

Kinh nghiệm đề-pa
Khi đề-pa, lưu ý không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy. Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

Không nên lạm dụng số 0
Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ. Đặc biệt một số lái xe có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.
Chúc các bạn thượng lộ bình an!
 
Chỉnh sửa cuối:

satthuvn

Xe hơi
Biển số
OF-105847
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
158
Động cơ
396,380 Mã lực
em lái mới,đọc xong hoảng luôn,nhức đầu thật,thế này em đi xe 2 bánh cho lành :)
 

RITIAN

Đi bộ
Biển số
OF-105655
Ngày cấp bằng
13/7/11
Số km
2
Động cơ
394,920 Mã lực
hee theo em còn tỉnh táo thì lái xe về con say thì là đi taxi về cho lành,nhà điều kiện thì thuê 1 anh xế
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top