- Biển số
- OF-27679
- Ngày cấp bằng
- 19/1/09
- Số km
- 995
- Động cơ
- 495,267 Mã lực
thanks bác đã chia sẽ ! thế còn cái vụ "côn ra ga vào " đó , vậy nhả côn ra hẳn rồi mới đạp ga hay côn ra bao nhiêu ga vào bấy nhiêu hả bác ?Thế thì bác phải tìm sách vở đọc thêm tí là biết ngay thôi.
Nói đơn giản thì thế này (xe MT): Động cơ sinh ra năng lượng và làm quay trục khuỷu. Trục khuỷu nối với trục chủ động của hộp số qua côn: gồm 2 đĩa ép vào nhau (1 đĩa bằng thép, đĩa kia bằng vật liệu dạng phíp và có thể mòn mà ta gọi là lá côn). Nếu ko dận côn thì 2 đĩa đó dính vào nhau và sự quay của trục khuỷu được truyền sang trục chủ động của hộp số. Nếu để số 0 thì trục chủ động quay mà trục bị dộng ko quay nên xe ko chạy. Nếu bác vào số (1, 2, 3, 4, 5 và lùi) thì trục bị động sẽ quay và làm bánh xe quay.
Nếu đạp côn thì 2 đĩa ma sát tách khỏi nhau và động cơ quay không tải mà các trục hộp số không quay. Lực của động cơ không truyền tới hộp số và bánh xe.
Khi chuyển số phải đạp côn nếu ko sẽ mẻ bánh răng số. Nhà côn phải từ từ vì nhả đột ngột xe sẽ bị giật và hại côn, số. Đạp côn thì dứt khoát.
Muốn xe chạy trôi thì có thể làm 2 cách: về mo hoặc đạp côn. Nếu đạp phanh mà ko đạp côn và để xe dừng hẳn là máy chết ngay . Vậy khi đạp phanh thì thường côn cũng đạp theo sau nếu xe sắp dừng (đây là 1 điểm an toàn của MT vì nếu nhỡ chân cụ nào đạp nhầm phanh thành ga thì chân kia đạp côn, xe ko vọt đi).
Chỉnh sửa cuối: