Dành cho những người mới lái xe

hungnq66

Xe tải
Biển số
OF-41239
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
364
Động cơ
570,614 Mã lực
Bác 30N-6725 này học kinh nghiệm ở nước ngoài rồi. Ra đường thấy biển này hoặc tránh xa, hoặc có khó chịu thì cũng ko chửi được vì họ đã AQ như vậy rồi. Còn 1 loại biển nữa là hình cái GUỐC CAO GÓT - phụ nữ sau vô lăng. Đúng là kinh nghiệm ban đầu cho lái mới
 

onglao_danhca

Xe buýt
Biển số
OF-29237
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
564
Động cơ
488,210 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Quận Hà đông, Hà nội
Trích dẫn:
Meo Van viết View Post
"Em mới lái chưa được một năm và vẫn bị tật nóng tính khi lái trên đường. Nhiều khi gặp 2B lái ẩu tạt bất ngờ vẫn cay cú lắm, các bác có kinh nghiệm gì khi lái xe giữ tinh thần tốt truyền đạt em với."

+ bác cứ chửi thầm nó một câu là xong ấy mà

Không cần phải thầm đâu. Bác cứ chửi thật to vào, xong phát nhẹ người , thế là ổn
 

VW Golf GTI

Xe buýt
Biển số
OF-29024
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
912
Động cơ
490,843 Mã lực
Nơi ở
nhà
Bác 30N-6725 này học kinh nghiệm ở nước ngoài rồi. Ra đường thấy biển này hoặc tránh xa, hoặc có khó chịu thì cũng ko chửi được vì họ đã AQ như vậy rồi. Còn 1 loại biển nữa là hình cái GUỐC CAO GÓT - phụ nữ sau vô lăng. Đúng là kinh nghiệm ban đầu cho lái mới
Bác thửa quả biển có hình khẩu hoa cải 2-1 dán ra sau đít xe, cũng khối ông dén đấy bác ạ.
 

aminata

Xe đạp
Biển số
OF-601
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
29
Động cơ
578,890 Mã lực
Topic này quả là hữu dụng cho các cụ mới có bằng!Tks các cụ đã chia sẻ kinh nghiệm riêng!(b)
 

Escave

Xe buýt
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
996
Động cơ
486,821 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
em ủng hộ kinh nghiệm của bác nhwng em xin góp thêm là khi vào xe không nên vào ngay tài xê mà chịu khó đi vong chút xí ngắm xe tí
Mình xin bổ xung thêm: bật signal để báo tín hiệu xe xin gia nhập vào làn đường sau đó mới nhả côn và nhấn ga.
 

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Nhà em cũng tay lái mới cả OF và ngoài đường, đọc hết topic các bác cũng rút ra vài điều thú vị và thư giãn hết vì nhiều bác FUN quá cơ. Em thì có cái ý kiến thế này:

1. Kiểm soát độ cồn sau vô lăng: Các bác mới lái như em thì nhất nhất là say NO với cồn khi cầm lái, ko chối được cũng ko nên quá 1 ly nếu tửu lượng khá. Cồn vào thì tâm hồn phơi phới hiển nhiên các bác lái xe có vẻ lụa hơn nhưng ... các bác đang hại các bác và hại luôn rất nhiều người khác đới. Chưa kể cồn vào khá khá thì sau đó kèm theo buồn ngủ ko cưỡng lại được mà cái này thì bác nào cũng thừa nhận là .. nguy hiểm roài (tửu lượng càng cao thì càng dễ ...buồn ngủ)

2. Có bác nào nói tâm lý hưng phấn quá hay ủ dột quá cũng ko cầm lái, em hoàn toàn đồng ý. Ủ dột quá thì iêm có 1 cái mẹo nhỏ là nhấp 1 ngụm cồn nhỏ, xúc miệng và uống tí cho người nóng lên và lên tinh thần (ko phải nốc đâu nhớ), tâm lý ủ dột nhiều khi xuất hiện tự nhiên vào buổi sáng thì cái này giúp bác phá tâm lý dễ dàng.

3. Đi đường luôn cẩn thận và nhường nhịn (cái này iêm cũng tự nhủ mà vướn vi phạm suốt). Đại loại có bài của bác nào coi xung quanh toàn ông ko thuộc luật, ko biết lái chỉ nhăm nhắm hôn hít mình cũng phải... Đi 4B rồi em cũng có cảm giác như các bác là 2B đi ẩu quá và mình sau đó lái 2B từ tốn hơn hẳn. Vì thế hay là các bác OF nhà mình giúp làm cái kiến nghị thay đổi lại hệ thống cấp bằng và giấy phép lái xe đại loại như sau:
- 4B qua sát hạch và bằng lái 4B thì được lưu hành trên đường
- 2B chuyển động bằng động cơ thì qua sát hạch và lấy bằng 4B, kinh nghiệm điều khiển 4B ít nhất 2 năm cộng thêm bằng 2B thì được lưu hành trên đường
- 2B chuyển động bằng sức người thì phải được lưu hành 2B động cơ cộng 2 năm điều khiển mới được phép lưu hành xe
- Đi bộ như giấy phép của em trên OF bây giờ thì .. em chưa nghĩ ra, các bác bổ sung giúp nhớ :6:
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Rất cám ơn các bác đã chia sẻ kinh nghiệm. Rất bổ ích.
Em thì có bằng gần 7 năm rồi nhưng ít lái, vẫn rất gà. Sắp tới em sẽ lái nhiều hơn nên cũng có vài điều cần tham khảo các bác, toàn những cái sơ đẳng. Ví dụ như:
- Khi đỗ xe đèn đỏ trên dốc hoặc tắc đường chân dốc/cầu (ai hay đi TL-NB sẽ dính). Đúng bài ta sẽ về mo, kéo phanh tay rồi lúc đi được thì vào số 1 đạp côn từ từ và nhả phanh tay cũng từ từ. Có đúng không ạ?
Tuy nhiên lúc thả ra chạy lại xe chết máy em toàn đạp phanh chân, đạp côn, vào số 1 rồi đề ga lên chạy cho lẹ. Như vậy có vấn đề gì không các bác?
Chả bác nào giả nhời giúp em cả :'(
 

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Chả bác nào giả nhời giúp em cả :'(
Cái cách mà bác đang thao tác nó đòi hỏi trình độ ở mức cao hơn những gì trình bày theo "đúng cách" của bác rồi thì tay lái mới như tụi em còn dám giả nhời bác sao đây :'(
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
858
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
Chả bác nào giả nhời giúp em cả :'(
bài này của bác phải đi quen chân côn chân ga mới được, mới lái or không quen dễ bị quả ga mạnh lắm, vì xe số tự động không sao, xe côn bình thường bác nhả chân phanh để vào chân ga dễ bị trôi ra sau, hoảng đạp ga mạnh dễ vọt vào bác trước lắm ạ...Tốt nhất nên tập cho quen hẵng áp dụng.
Trò phanh tay mà bị tắc quả đường như bác nói thì phải gọi là thôi rồi....ức chế...
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
858
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
à, vậy theo ý của bác thài chạy vậy chả có vấn đề gi cả..he he..
 

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
737
Động cơ
474,190 Mã lực
cám ơn nhiều
 

Escave

Xe buýt
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
996
Động cơ
486,821 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Chả bác nào giả nhời giúp em cả :'(
Kỹ thuật như bác nói là rất cơ bản rồi, nhưng theo KN của em bác nên tập kỹ năng dừng xe trên dốc : xe vẫn cài số 1 , đè côn , mớm chân ga làm sao để giữ cho xe không tiến cũng không bị trôi về phía sau mà không chết máy, em nghĩ cái kỹ thuật này rất cần thiết nhất là lái trong thủ đô , vào giờ cao điểm đường đông người, còn kỹ thuật như bác nói trên em chỉ áp dụng khi tắc đường phải dừng xe lâu thôi.
 

moitoelaixe

Xe buýt
Biển số
OF-40667
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
995
Động cơ
477,400 Mã lực
Kỹ thuật như bác nói là rất cơ bản rồi, nhưng theo KN của em bác nên tập kỹ năng dừng xe trên dốc : xe vẫn cài số 1 , đè côn , mớm chân ga làm sao để giữ cho xe không tiến cũng không bị trôi về phía sau mà không chết máy, em nghĩ cái kỹ thuật này rất cần thiết nhất là lái trong thủ đô , vào giờ cao điểm đường đông người, còn kỹ thuật như bác nói trên em chỉ áp dụng khi tắc đường phải dừng xe lâu thôi.

Em thì thấy ko thích dùng cái kỹ thuật này lắm dù rằng các bác mới lái có thể dùng kỹ thuật này luyện thêm sự nhịp nhàng của côn, ga, phanh.. Nhưng theo em các bác có tập thì chỉ chọn khi đường phố vắng người, dốc ko có xe chặn trước hay chặn sau thôi. Chứ đường HN giờ tan tầm, tắc đường như nêm thì em can các bác. Nhỡ có gì làm mình giật mình, mất tập trung hay thay đổi tư thế đột ngột thì nhiều khả năng mấy bác 2B,4B đằng trước hoặc đằng sau mình "dính đạn lạc" như chơi.

Theo em tay lái mới cứ đặt an toàn lên hàng đầu, có thao tác gì cứ bình tĩnh từ tốn, ko cần vội, xung quanh họ thấy mình chậm chạp nếu là người văn minh họ sẽ hiểu mình tay lái non mà cảm thông chứ vội 1 tí, lười 1 tí, giản tiện 1 tí cộng lại dễ ... đi vài vạn tí lắm. :mad:

Em chúc các bác và em cùng lái xe an toàn và kinh nghiệm thăng tiến nhé (b)
 

hoanglinhmo

Xe tải
Biển số
OF-26220
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
216
Động cơ
490,173 Mã lực
bình tĩnh và bĩnh tĩnh hết sức.
 

manhld

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-14324
Ngày cấp bằng
28/3/08
Số km
239
Động cơ
517,410 Mã lực
Thông tin của các bác rất bổ ích. (b)
 

bactaixe

Đi bộ
Biển số
OF-40679
Ngày cấp bằng
15/7/09
Số km
6
Động cơ
467,760 Mã lực
cho em hỏi là khi dừng đèn đỏ và đề pa bằng số 2 có hại xe ko ? vì trên lt thì cứ dừng là phải về số 1 nhưng số 1 đề pa em thấy xe ghì kinh quá
 

14S1414

Xe hơi
Biển số
OF-40362
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
135
Động cơ
469,350 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long quê em là thế =))
cho em hỏi là khi dừng đèn đỏ và đề pa bằng số 2 có hại xe ko ? vì trên lt thì cứ dừng là phải về số 1 nhưng số 1 đề pa em thấy xe ghì kinh quá
Nếu xe bác khỏe và tải nhẹ thì ko sao, đừng để xe rung bần bật và kêu lạch cạch là được.

số 1 đề pa em thấy xe ghì kinh quá
Bác thử xem lại thao tác côn - ga đã chuẩn chưa. Garanty chuẩn thì chỉ cần đỡ côn là xe đã lướt đi rồi.
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
cho em hỏi là khi dừng đèn đỏ và đề pa bằng số 2 có hại xe ko ? vì trên lt thì cứ dừng là phải về số 1 nhưng số 1 đề pa em thấy xe ghì kinh quá
Để giữ cho động cơ bền bỉ thì trong mọi trường hợp đề-pa đều phải dùng số 1(trừ trường hợp đặc biệt đang đỗ xuôi dốc).Tuy nhiên số 1 rất khỏe nên khi nhả côn phải từ từ và đệm tý ga sao cho vòng tua trục cơ < 2000v/p.Khi xe đã di chuyển 2-3 mét thì lên số 2 ngay.
Nếu đề-pa bằng số 2 thì có cảm giác êm dịu nhưng động cơ nhanh tã hơn do bị quá tải.
 

codam

Xe hơi
Biển số
OF-18546
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
145
Động cơ
505,940 Mã lực
Em thấy bác nào cứ nói là đi AT từ đầu ko nên là hoàn toàn sai lầm. Em nói thật đấy.

Em đọc trên mạng thì bọn Tây đều kêu là nên đi AT khoảng 2-3 năm trươc khi chuyển sang đi MT. Bọn Tây còn có bằng AT riêng ( ko đi đc xe MT). Theo như bọn nó lý luận thì khi đi xe AT: người đi xe sẽ ko phải bận tâm nhiều đến số xe và có thể tập trung nhiều hơn vào quan sát và điều khiển xe, trong giai đoạn này thì tập căn đường, xử lý các tình huống trên đường. Đề pa lên dốc với AT, đơn giản hơn nhiều so với MT.

So với đi MT, phải đi nhuyễn cả chân côn, chân ga, tay số. Thì đi AT chỉ phải lo đều mỗi cái chân ga thôi. Còn khi đã đạp nhầm ga với phanh thì xe nào cũng thế. Hồi mới tập em đang đi trên đê, có 1 bác phi từ đê lên. Giật mình, muốn đạp phanh mà cứ thế nhấn ga xuống, may mà lách đc chứ ko thì héo rồi. ^^

Bác nào cùng ý kiến với em ko ? (b)
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
Em thấy bác nào cứ nói là đi AT từ đầu ko nên là hoàn toàn sai lầm. Em nói thật đấy.

Em đọc trên mạng thì bọn Tây đều kêu là nên đi AT khoảng 2-3 năm trươc khi chuyển sang đi MT. Bọn Tây còn có bằng AT riêng ( ko đi đc xe MT). Theo như bọn nó lý luận thì khi đi xe AT: người đi xe sẽ ko phải bận tâm nhiều đến số xe và có thể tập trung nhiều hơn vào quan sát và điều khiển xe, trong giai đoạn này thì tập căn đường, xử lý các tình huống trên đường. Đề pa lên dốc với AT, đơn giản hơn nhiều so với MT.

So với đi MT, phải đi nhuyễn cả chân côn, chân ga, tay số. Thì đi AT chỉ phải lo đều mỗi cái chân ga thôi. Còn khi đã đạp nhầm ga với phanh thì xe nào cũng thế. Hồi mới tập em đang đi trên đê, có 1 bác phi từ đê lên. Giật mình, muốn đạp phanh mà cứ thế nhấn ga xuống, may mà lách đc chứ ko thì héo rồi. ^^

Bác nào cùng ý kiến với em ko ? (b)
Quá chuẩn!
Mới lấy bằng thì đi AT là an toàn nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top