- Biển số
- OF-547318
- Ngày cấp bằng
- 25/12/17
- Số km
- 11,878
- Động cơ
- 316,791 Mã lực
Cảm ơn bác đã cho ý kiến nhận xét về khả năng chơi đàn của hai cháu bé La Giang và Minh Khang.Em vừa nghe xong mà không muốn nhìn hình để cảm nhân. Hai cháu chơi Concerto ..tốt quá, âm thanh cây đàn không khác gì nghe đĩa. Vì xưa em hay nghe Full các bản Sonata của các nhạc sĩ cổ điển rất nhiều. Đợt sau thì tập trung nghe nhạc nhiều của Shubert.
Nguyên tắc của tôi, một khi đã lên dây bất kỳ một cây đàn nào, thì âm thanh của nó sau khi lên dây và thu âm lại phải nghe giống y trong băng đĩa, nếu không thì tôi không làm!
Nên bác nào đã biết tôi sẽ chẳng ngạc nhiên gì khi nó như vậy (âm thanh cây đàn không khác gì nghe đĩa.), mà chỉ nên ngạc nhiên hay thắc mắc khi nó không như vậy.
Đó mới là lên dây piano và làm âm thanh một cây piano đúng nghĩa!
Việc lên dây và căn chỉnh một cây piano để cây đàn cho ra âm thanh tốt và chuẩn xác, sẽ giúp rất nhiều cho người đàn, bởi vì khi đàn ngoài việc người ta sẽ thấy được cái hay đẹp của mỗi bài nhạc, nó còn giúp cho nâng cao thẩm mỹ âm nhạc và âm thanh của họ.Thông thường sẽ chỉ tập trung nghe giai điệu. Nhưng nếu được nghe cây đàn mà thật tốt cũng như thu âm đủ chất lượng thì mình sẽ tập trung nghe được các phần đệm tay trái rất rõ. Đây cũng là thứ giúp các cháu phát triển tai nghe bè tốt hơn xưa. Khi được tập trên cây đàn tốt.
FYI, Hàn Quốc hiện nay đang dẫn đầu trong nhiều kỳ thi, concours quốc tế. Và, để được như vậy ngoài việc cho các nhạc sinh đi học nâng cao ở Mỹ hay Châu Âu, họ còn đầu tư rất nhiều cho kĩ thuật lên dây và căn chỉnh đàn piano, hầu để có những cây đàn tốt nhất cho các nhạc sinh có thể học tập và rèn luyện, để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc, cũng như tai nghe trong khả năng tốt nhất.
Nên kết quả là như thế nào các bác cũng thấy đó!
Trong thực tế phần lớn các cây đàn piano ở Việt Nam thậm chí cả ở nước ngoài nhiều cây nếu nghe kỹ, sẽ thấy những notes bass ở cuối tay trái hay những notes treble trên cao không bao giờ nghe rõ: notes bass ở cuối tay trái thì nhoè hay mờ, những notes treble trên cao thì vỡ vụn hay nhòe nhoẹt!Vì xưa khi nghe nhạc bằng những chiếc băng rè nghe không sắc nét được như vậy.
Nhất là như bản Sonata Bình Minh của Beethoven.
Em cũng thú thật là vì xưa chơi trên các cây đàn không tốt lắm nên em chỉ giỏi nhịp phách , nghe bè đơn. (Chứ đi học ghi âm hai bè xưa rất kém). Tai nghe bị lệch nửa cung...
Cũng như giờ bắt nốt nhạc trên nhạc cụ khác như Violon , kèn , Sáo , hay người hát là toàn chệch (nếu không cho dò đi dò lại).
May là Piano thì vẫn nghe ra chơi nốt gì. Vì chịu khó nghe nhạc trên băng đĩa nhiều.
Người có tai nghe sẽ thấy cho dầu pianist giỏi đến đâu, hay cho dầu người đàn là pianist hàng đầu quốc tế cũng gặp cảnh (tình trạng) như vậy! chỉ trừ những tác phẩm được thu ở phòng thu hay sân khấu hàng đầu thế giới thì mới không nghe như vậy nghĩa là sẽ mới nghe được rõ bên tay trái cũng như sắc nét riêng biệt của từng bè.
Lý do ư? Vì kĩ thuật lên dây của người thợ, cũng như trình độ, và thẩm mỹ của người thợ cho dù là có làm làm lâu năm nhưng không thể hay không đủ để hiểu ra được cái nhu cầu cơ bản này, mà chỉ có người đánh đàn giỏi, tinh tế mới hiểu và cần thôi.
In addition, tôi đã báo với một số bác mà tôi đã hứa chỉnh dây giúp "free of charge nor gift", lời hứa từ cách đây 4. 5 năm, lịch tôi ra Hà Nội năm sau (Tháng 3 âl năm 2025) nếu không có gì thay đổi vào phút cuối. Nếu bác cho phép, tôi sẽ thu xếp lên dây và canh chỉnh cây piano mà bác up demo bài Nocturne Op.9 No.1 in B flat minor, để bác và mọi người, thấy rõ những gì tôi nói là ntn.
Vì nhiều lý do mà thông tin về pianist Đặng Thái Sơn không được cập nhật thường xuyên.Cám ơn bác Quang thông tin nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Không có nhiều thông tin quý báu được ban hành rộng rãi.
Cũng may là Đ.T.Sơn chưa có một câu nói nào tương tự kiểu Nguyễn Bảo Châu, chứ không khéo thì .................................
Bác thật tinh tế!Nhìn Minh Khang đệm đàn cho các em cảm thấy không chỉ là người chơi đàn. Mà không biết sao có cảm giác là cậu bé rất là quan tâm tới các em chứ không đơn thuần là quan tâm bài nhạc. Qua các cử chỉ khi đệm đàn.
FYI, những người học nhạc cụ mà không có sự quan tâm đến người khác, cũng như sự tinh tế thì chẳng thể nào cho ra được một tiếng đàn đẹp hay nghe cho ra hồn".
Tất cả những cháu mà tôi đã lên dây cho lần thứ 2 đều thành con cháu tôi, cho dù là con nuôi hay cháu nuôi mà không "ăn phải đũa của tôi" thì làm sao tôi chấp nhận!
Đùa cho vui thôi nhé!
FYI, khi đàn làm Orchestra Reduction cho cô bé đoạt giải nhất piano solo ở Malaysia, sự thực là Minh khang rất căng thẳng, vì cô bé này tuy đúng là một tài năng âm nhạc thực sự lại may mắn sinh ra trong một gia đình giầu có, quyền thế, nên tính khí cô nàng khá đỏng đảnh, khó chịu.
Cô bé là cháu nội của quan chức ngoại giao hàng đầu của Việt Nam ở Châu Âu!
Chỉnh sửa cuối: