[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Haiz, giờ thì bác công nhận việc lên dây đàn không khó và chuyển sang phạm trù kỹ thuật hòa thanh. Bản chất các nốt nhạc được sắp xếp qui định cung bậc , tần số rõ ràng, cố định. Hòa thanh là quá trình kết hợp các cung bậc đó theo tiết tấu nhịp điệu và những nguyên tắc nhất định để có được những âm thanh giai điệu tạo cảm xúc cho người nghe và không bị đấm vào tai như bác nói. Nó chẳng liên quan gì đến việc lên dây đàn, nếu cho rằng thay đổi tăng giảm phần nào đó cung bậc của các nốt theo cảm tính để tạo ra cái gọi là hòa thanh giữa các nốt qua việc lên dây đàn thì tôi lại phí thêm 1 lần com ở thớt này. Chỉ những chiếc đàn đã xuống cấp hay những cây đàn mới nhưng chất lượng thấp thì việc cộng hưởng hay hòa thanh sẽ tạo ra những âm hưởng thậm chí tạp âm ù nhòe rung rè không mong muốn... Cái này là do chất lượng nội tại của cây đàn, việc voicing căn chỉnh cũng là để nó đạt được đến khả năng tốt nhất của chính nó chứ ko làm nó hay hơn mức có thể và càng không thể hay hơn những cây đàn có chất lượng và vật liệu tốt hơn được.
Để tiếng dải cao trong vắt, ko tịt, ko mờ, tiếng dải trầm âm vang dày dặn, ko ù, ko nhòe, tiếng giải giữa ngọt ngào tròn trịa thì chất liệu búa dây, thùng cộng hưởng, vật liệu, mây móc cấu tạo nên chính cây đàn sẽ quyết định mức độ nó đạt được trên cơ sở dây đàn đã được căn chỉnh đúng theo cao độ, tần số.
Nhưng trên tất cả vẫn là giai điệu, hòa âm các nổt nhạc ntn để tạo ra thứ mà chúng ta gọi là âm nhạc cùng với sự thể hiện của người nghệ sỹ là yếu tốt quyết định, các yếu tố chưa thật hoàn hảo nếu có của một cây đàn cũng chỉ là những ảnh hưởng nhỏ, không cần nâng tầm quan điểm.
Còn về lời lẽ cá nhân giữa tôi với bác thì bác cứ lôi hết các com của tôi và bác lên đây để mọi người cùng xem ai mới là người có giọng điệu khích bác coi thường người khác. Tôi hoàn toàn có thể dùng những lời lẽ xấc xược kể cả như bác để đối đáp nhưng với chút tôn trọng còn lại vì thấy bác cũng là một người có nghề, cũng như chủ đề văn hóa nghệ thuật của thớt này nên tôi sẽ giữ im lặng chứ ko phải ngậm mồm như bác muốn.
:)) :)) =)) =)) =))

Bác biết tiếng Anh chứ? :-?
Nếu biết thì mời bác xem để bớt nói bậy! :P

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
........................................
Để tiếng dải cao trong vắt, ko tịt, ko mờ, tiếng dải trầm âm vang dày dặn, ko ù, ko nhòe, tiếng giải giữa ngọt ngào tròn trịa thì chất liệu búa dây, thùng cộng hưởng, vật liệu, mây móc cấu tạo nên chính cây đàn sẽ quyết định mức độ nó đạt được trên cơ sở dây đàn đã được căn chỉnh đúng theo cao độ, tần số.
Nhưng trên tất cả vẫn là giai điệu, hòa âm các nổt nhạc ntn để tạo ra thứ mà chúng ta gọi là âm nhạc cùng với sự thể hiện của người nghệ sỹ là yếu tốt quyết định, các yếu tố chưa thật hoàn hảo nếu có của một cây đàn cũng chỉ là những ảnh hưởng nhỏ, không cần nâng tầm quan điểm.
.........................

Mời các bác quan tâm nghe một cây piano Yamaha U1F cũ có khoảng 60 năm tuổi đời, do một người chơi, một tác phẩm nhưng do hai Tuner khác nhau và bản thu âm ngay sau khi lên dây:
Với người có tai âm nhạc và hiểu nhạc thì Clip 1 thì người đàn chỉ làm ra âm thanhClip 2 thì người đàn mới làm ra âm nhạc hay nói nôm na tiếng đàn trong clip 1 là âm thanh của người đánh đàn, còn tiếng đàn trong clip 2 là tiếng đàn của nghệ sĩ vì nó có sắc thái và biểu cảm.


 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
........................................
Để tiếng dải cao trong vắt, ko tịt, ko mờ, tiếng dải trầm âm vang dày dặn, ko ù, ko nhòe, tiếng giải giữa ngọt ngào tròn trịa thì chất liệu búa dây, thùng cộng hưởng, vật liệu, mây móc cấu tạo nên chính cây đàn sẽ quyết định mức độ nó đạt được trên cơ sở dây đàn đã được căn chỉnh đúng theo cao độ, tần số.
Với một cây Grand DIAPASON cũ giá chưa đến 100 triệu dài chì cỡ cây C3, lên dây như thế này có đúng với cái bác nói chưa? :D

Và, tôi đố bác hay ai đưa ra được clip của bất kỳ một cây đàn tương đương ở VN, làm ví dụ minh họa, mà ngoài những cái bác nói, lại còn sạch rõ, nét từng note được ntn. :))


 
Chỉnh sửa cuối:

ntdz27

Xe tải
Biển số
OF-38898
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
371
Động cơ
474,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã chủ định im lặng nhưng bác vẫn quote bài nên tôi lại tiếp lời.

1/ Chính clip bác dẫn chứng là sự chứng minh có PP để có thể tối ưu cho việc xác định vị trí, cung bậc tần số từng nốt nhạc của đàn piano. Vậy có gì đảm bảo là việc căn chỉnh theo cảm tính của bác (không có PP chứng minh cụ thể) sẽ tối ưu hơn và cho kết quả hòa thanh tốt hơn theo như bác tự nói. Đây cũng là đặc trưng của những người thợ việt nam trong rất nhiều lĩnh vực, hiểu đơn giản kiểu như chơi xe, độ xe rồi nhận ra đỉnh cao của độ chế là về zin. Mặc dù vậy tôi cũng đồng ý về việc đa số những cây đàn đã cũ và không đủ chất lượng sẽ tạo ra những âm sắc, tạp âm không mong muốn và việc căn chỉnh cần có những điều chỉnh linh hoạt nhất định để tối ưu và đồng nhất âm hình tổng thể cho cả cây đàn, cái này là sự đóng góp của người lên dây có kinh nghiệm tay nghề. VD một cây đàn không đủ tốt khi lên La 444 thì các nốt dải cao sẽ không trong và tịt, thậm chí ko lên nổi dẫn đến sự tệ hại của tổng thể cây đàn khi hòa âm, việc lựa chọn giải pháp để cân chỉnh tối ưu cho cây đàn cần dựa trên chất lượng cây đàn và chuẩn mực đã được chứng minh, còn việc âm hình nó đạt được đến mức nào phần lớn là do nội tại của chính cây đàn đó.
Tuy nhiên đối với quan điểm của tôi, cho dù như vậy thì những vấn đề trên không phải là yếu tố quyết định đến giá trị của âm nhạc, hòa âm hay là bị đấm vào tai như bác mô tả. Hòa âm với tôi là ở nhịp điệu tiết tấu của tác phẩm và sự thể hiện có cảm xúc của người nghệ sỹ sẽ là yếu tố quyết định. 1 cây đàn chưa thật sự hoàn hảo hay cung bậc tần số các nốt nhạc trên piano chưa tối ưu là một thực tế luôn tồn tại và không cần phải là yếu tố ảnh hưởng lớn.

Quay lại với clip test tiếng đàn trc và khi cân chỉnh dây của bác, tôi đồng ý âm thanh có sự khác biệt, và tôi cũng công nhận bác là người thợ hiểu và giỏi nghề. Nhưng nếu ai đó ko biết chơi đàn ngồi vào chiếc đàn đã dc lên dây đó hoặc kể cả người nghệ sỹ không thể hiện được cảm xúc khi chơi nó thì mới là cái sự đấm vào tai, đó chính là sự khác biệt quan điểm về sự hòa âm trong âm nhạc của tôi và bác. Nếu có tranh luận cũng sẽ ko hồi kết. Lên diễn đàn nêu quan điểm là để trao đổi chia sẻ chứ ko phải để thắng thua và bỉ bôi coi thường người khác khi không cùng quan điểm, đó cũng là điều tôi muốn nhắn nhủ thêm với bác.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Đã chủ định im lặng nhưng bác vẫn quote bài nên tôi lại tiếp lời.

1/ Chính clip bác dẫn chứng là sự chứng minh có PP để có thể tối ưu cho việc xác định vị trí, cung bậc tần số từng nốt nhạc của đàn piano. Vậy có gì đảm bảo là việc căn chỉnh theo cảm tính của bác (không có PP chứng minh cụ thể) sẽ tối ưu hơn và cho kết quả hòa thanh tốt hơn theo như bác tự nói. Đây cũng là đặc trưng của những người thợ việt nam trong rất nhiều lĩnh vực, hiểu đơn giản kiểu như chơi xe, độ xe rồi nhận ra đỉnh cao của độ chế là về zin. Mặc dù vậy tôi cũng đồng ý về việc đa số những cây đàn đã cũ và không đủ chất lượng sẽ tạo ra những âm sắc, tạp âm không mong muốn và việc căn chỉnh cần có những điều chỉnh linh hoạt nhất định để tối ưu và đồng nhất âm hình tổng thể cho cả cây đàn, cái này là sự đóng góp của người lên dây có kinh nghiệm tay nghề. VD một cây đàn không đủ tốt khi lên La 444 thì các nốt dải cao sẽ không trong và tịt, thậm chí ko lên nổi dẫn đến sự tệ hại của tổng thể cây đàn khi hòa âm, việc lựa chọn giải pháp để cân chỉnh tối ưu cho cây đàn cần dựa trên chất lượng cây đàn và chuẩn mực đã được chứng minh, còn việc âm hình nó đạt được đến mức nào phần lớn là do nội tại của chính cây đàn đó.
Tuy nhiên đối với quan điểm của tôi, cho dù như vậy thì những vấn đề trên không phải là yếu tố quyết định đến giá trị của âm nhạc, hòa âm hay là bị đấm vào tai như bác mô tả. Hòa âm với tôi là ở nhịp điệu tiết tấu của tác phẩm và sự thể hiện có cảm xúc của người nghệ sỹ sẽ là yếu tố quyết định. 1 cây đàn chưa thật sự hoàn hảo hay cung bậc tần số các nốt nhạc trên piano chưa tối ưu là một thực tế luôn tồn tại và không cần phải là yếu tố ảnh hưởng lớn.

Quay lại với clip test tiếng đàn trc và khi cân chỉnh dây của bác, tôi đồng ý âm thanh có sự khác biệt, và tôi cũng công nhận bác là người thợ hiểu và giỏi nghề. Nhưng nếu ai đó ko biết chơi đàn ngồi vào chiếc đàn đã dc lên dây đó hoặc kể cả người nghệ sỹ không thể hiện được cảm xúc khi chơi nó thì mới là cái sự đấm vào tai, đó chính là sự khác biệt quan điểm về sự hòa âm trong âm nhạc của tôi và bác. Nếu có tranh luận cũng sẽ ko hồi kết. Lên diễn đàn nêu quan điểm là để trao đổi chia sẻ chứ ko phải để thắng thua và bỉ bôi coi thường người khác khi không cùng quan điểm, đó cũng là điều tôi muốn nhắn nhủ thêm với bác.


Ở vai trò người lập "thớt" này, bất kỳ ai vào chia sẻ, phản biện, hay đồng lòng, tôi đều phải có trách nhiệm phản hồi, hoặc giải thích, mở rộng,...... nên việc tranh luận là điều khó tránh khỏi.
Những quan điểm khác nhau trong tranh luận là điều bình thường, nhưng thế nào là đúng thế nào là sai, tất cả sẽ dành cho, trước hết là người vào đọc cảm nhận, và trên hết vẫn là sự thật vì chẳng ai có thể thay đổi được sự thật.

Bác lại viết "còm lê thê" với lý thuyết sách vở trong đầu bác chứ không phải sách vở được,kiểm đinh cẩn thận rồi mới in ấn, nên mới đọc qua thì rất là nhiều thông tin, kiến thức, nhưng xem kỹ thì toàn là lý thuyết suông kiến thức rỗng, và chẳng có thực tế, hay nói cho đúng là phần lớn là không thực tế mà chỉ là những suy nghĩ cảm tính không có cơ sở hay minh chứng cụ thể. Đây cùng là lý do hay căn cớ mà một số thợ lên dây ở VN và cả nước ngoài, chẳng thế đưa ra được (cho dẫn chứng cụ thể) một tiếng đàn "tử tế".

Nói nôm na, cho dễ hình dung, việc một người thợ lên dây canh chỉnh một cây piano, ví như một bác sĩ thẩm mỹ có thể cắt, gọt giữa những đôi mắt bồ câu, mũi dọc dừa, môi trái tìm, cằm chẻ, ....... nhưng dầu có tất những cái đẹp trên thì cái kết quả sau cùng là một khuôn mặt đẹp nhìn "dễ ưa" thì lại là chuyện khác! Cái đó (khuôn mặt đẹp), tùy thuộc phần lớn, là tùy vào thẩm mỹ của vị bác sĩ.
Mà "thẩm mỹ của vị bác sĩ" nếu có, nó không thể nằm ngoài cái tỷ lệ vàng (fibonacci)

Anyway, cũng phải cảm ơn bác, chính vì những ý kiến có thể tạm gọi là vớ vẩn do bác nêu ra, thì tôi mới có cơ hội giải thích, chứng minh, để cho tất cả những ai vào coi có thêm kiến thức. Điều chắc chắn, ai cũng thấy và nhìn ra, những người vào đây đa phần là những người có nhu cầu tìm hiểu và nâng cao kiến thức thật sự, chứ không phải như những người vào đọc các 'thớt tả pín lù" khác trong diễn đàn này. Cái mà tôi chắc chắn, là rất nhiều người vào coi mặc dù không thích, thậm chí rất khó chịu nhưng vẫn phải vào coi, đọc vì hàm lượng kiến thức của nó là thật, và có giá trị, cũng như luôn luôn được chứng minh cụ thể, và rõ ràng chứ không chỉ nói mồm!

Trước mắt là như vậy, tôi sẽ phân tích và chứng minh từng điều, hay những cái sai trong những lời hoa mỹ bác vừa nói ở trên, và điều chắc chắn như vừa nói, là những ai quan tâm sẽ có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích, những kiến thức về cây đàn piano, một nhạc cụ mà những người quan tâm và yêu thích mới vào đây để đọc và nghe!
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Trước mắt là như vậy, tôi sẽ phân tích và chứng minh từng điều, hay những cái sai trong những lời hoa mỹ bác vừa nói ở trên, và điều chắc chắn như vừa nói, là những ai quan tâm sẽ có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích, những kiến thức về cây đàn piano, một nhạc cụ mà những người quan tâm và yêu thích mới vào đây để đọc và nghe!
Mặc dù vậy tôi cũng đồng ý về việc đa số những cây đàn đã cũ và không đủ chất lượng sẽ tạo ra những âm sắc, tạp âm không mong muốn và việc căn chỉnh cần có những điều chỉnh linh hoạt nhất định để tối ưu và đồng nhất âm hình tổng thể cho cả cây đàn, cái này là sự đóng góp của người lên dây có kinh nghiệm tay nghề.
VD một cây đàn không đủ tốt khi lên La 444 thì các nốt dải cao sẽ không trong và tịt, thậm chí ko lên nổi dẫn đến sự tệ hại của tổng thể cây đàn khi hòa âm, việc lựa chọn giải pháp để cân chỉnh tối ưu cho cây đàn cần dựa trên chất lượng cây đàn và chuẩn mực đã được chứng minh, còn việc âm hình nó đạt được đến mức nào phần lớn là do nội tại của chính cây đàn đó.


Vậy thì mời bác và các bác nghe âm thanh của cây đàn Yamaha C3 cũ được bán giá chỉ 100 triệu. Yamaha C3 mà cửa hàng kinh doanh đàn chứ không phải kho hay lái, bán với giá này, thì người nào sành vậy đàn cũng biết đây là một cây đàn "tốt" đến mức nào!? :(( :))

Nó "tốt" đến mức mà chỉ những ai cần đàn grand để tập luyện mà không đủ tài chính, mới phải mua nó mà thôi!

Ngoài việc đàn cũ, âm thanh thì dở xấu, cây đàn còn bị tụột chốt lên dây (Loosen Tuning Pin) và lúc tôi thọc tay vào lần đầu tầng số nó chỉ ở mức La A432Hz, nhưng vì thương cháu bé có gia cảnh khó khăn, và ham học tôi đã đến giúp hoàn toàn "free of charge".
FYI, việc chỉnh sửa máy (do sai độ cao và sâu của phím và canh máy sai (bad regulation)) rồi lên dây lần đầu tiên, đã mất hơn 12 tiếng đồng hồ liên tục không ăn uống. Kết quả là âm thanh của cây đàn đã khá hơn rất nhiều nhưng vẫn không vừa ý tôi: Do cây đàn bị tuột chốt lên dậy nên mặc dù lên kỹ với nhiều kỹ xảo nhưng tiếng đàn không sạch và "trong vắt" theo yêu cầu và nguyên tắc tôi đề ra khi lên dây một cây đàn nên tôi lại phải quay lại lần hai sau hai tuần, để xử lý chốt lên dây bằng hóa chất. Sau mọi cố gắng cần thiết, đây là âm thanh của cây đàn sau khi nâng tầng số lên La A 442GHz cũng như xử lý xong phần tuột chốt và làm chỉ mới làm PITCH Tuning.


Rõ ràng là âm thanh nghe lúc này, đã có thể nói là tạm và vừa lòng với một số người, với tiếng đàn ở tần số La A 442 Hz, nhưng với tôi, thì vẫn là chưa hài lòng.

Sau một tháng, khi mọi thứ đã ổn định tôi tiến hành làm FINE Tuning cho cây đàn. Lần này, để chứng minh chốt lên dây của cây đàn bây giờ đã chắc, tốt, ổn định tôi quyết định nên tần số ở mức La A444 Hz: Phần để chứng minh sự ổn định của chốt lên, phần vì cháu sắp học một số tác phẩm của Haydn và Scarlatti, mà theo chuẩn Châu Âu hiện hữu, thì các tác phẩm này khi biểu diễn được lên ở tần số La A444 Hz mới lột tả được vẻ trong trẻo "sáng mà không chói" và vẫn vô cùng ngọt ngào của tiếng đàn.

Mời các bác cùng nghe, xem có phải là khi lên tới tần số La A444 Hz thì các note ở High treble register (theo từ của bác ntdz27"nốt dải cao") có không trong hay bị tịt hay không? hay là vô cùng thánh thót, ngọt ngào, du dương tổng thể cái đàn có một chút nào gọi là tệ hại hay không???

Nói mồm, lý thuyết suông, kiến thức rỗng thì dễ, chứ thực tế như thế nào ai có tai nghe trừ khi điếc mới không thấy thôi!

 

ntdz27

Xe tải
Biển số
OF-38898
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
371
Động cơ
474,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Haiz, bác cũng lại dài dòng lê thê như tôi thôi và những gì bác trao đổi cũng ko ngoài những gì tôi đã đề cập. Việc bác xử lý chốt pin của cây đàn hay một loạt các xử lý khác cũng là đang giúp cây đàn đó có thể đạt được chất lượng tốt nhất mà nó có thể thôi. Giữa tôi với bác khác nhau về góc nhìn và quan điểm. Với bác thì điều này là 9/10 phần quan trọng còn với tôi nó là 1/10 phần quan trọng (tất nhiên loại trừ cây đàn quá tệ hay các nốt bị sai lệch chênh phô so với chuẩn mực thông thường) so với giai điệu của tác phẩm và người thể hiện nó khi vang lên. Do vậy nó sẽ không bao giờ có hồi kết, những kiến thức bác chia sẻ vô tư sẽ là đáng quý cho dù nó mang lại giá trị ít hay nhiều với mỗi người. Với quan điểm của tôi nó không phải là điều quá quan trọng và cần thần thánh hóa, vậy thôi. Nên mời bác cứ tiếp tục chia sẻ và chứng minh những điều bác muốn, sẽ có người thích và cần, đó cũng là điều có ý nghĩa. Còn tôi sau com này cũng sẽ dứt điểm nói lời tạm biệt thớt và ko tranh luận thêm để giữ sự tôn trọng quan điểm của nhau cho dù đây cũng chỉ là một diễn đàn ảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
321
Động cơ
132,854 Mã lực
Haiz, bác cũng lại dài dòng lê thê như tôi thôi và những gì bác trao đổi cũng ko ngoài những gì tôi đã đề cập. Việc bác xử lý chốt pin của cây đàn hay một loạt các xử lý khác cũng là đang giúp cây đàn đó có thể đạt được chất lượng tốt nhất mà nó có thể thôi. Giữa tôi với bác khác nhau về góc nhìn và quan điểm. Với bác thì điều này là 9/10 phần quan trọng còn với tôi nó là 1/10 phần quan trọng (tất nhiên loại trừ cây đàn quá tệ hay các nốt bị sai lệch chênh phô so với chuẩn mực thông thường) so với giai điệu của tác phẩm và người thể hiện nó khi vang lên. Do vậy nó sẽ không bao giờ có hồi kết, những kiến thức bác chia sẻ vô tư sẽ là đáng quý cho dù nó mang lại giá trị ít hay nhiều với mỗi người. Với quan điểm của tôi nó không phải là điều quá quan trọng và cần thần thánh hóa, vậy thôi. Nên mời bác cứ tiếp tục chia sẻ và chứng minh những điều bác muốn, sẽ có người thích và cần, đó cũng là điều có ý nghĩa. Còn tôi sau com này cũng sẽ dứt điểm nói lời tạm biệt thớt và ko tranh luận thêm để giữ sự tôn trọng quan điểm của nhau cho dù đây cũng chỉ là một diễn đàn ảo.
Em thực sự rất phục các bác về nghề. Nhưng em xem phục chế, sửa đàn của bọn tây trên Youtube, có vẻ cái khó nhất và lâu nhất là làm mới đàn, phần gỗ, sơn, kết cấu đàn. Xem nhiều seri phim, đoạn nhanh nhất là lên dây. Mà hầu hết họ đều dùng máy tunner. Với cái chỉnh lực ấn( lực cảm ứng) của phím đàn mới thấy kì công, cân lực đủ kiểu. Cho nên ở cái diễn đàn này em thấy lên dây thôi mà sao nó cao siêu chắc là hơn cả tây. Ở VN rất hiếm trường hợp phục chế đàn. Có bác Quang nào ở HN cũng có phục chế cái đàn grand của ĐTS tặng nhạc viên HN, nhưng cũng chưa thể như bọn tây lông được.
Có lẽ để em tìm hiểu thêm xem sao. Nhưbg phải công nhận bọn tây nó đi trước phần con lại quá xa. Cây đàn piano thiết kế cả mấy trăm năm mà vô cùng tinh xảo, và cơ cấu máy móc quá chính xác và khoa học.
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Christmas Concert năm nay hoành tráng quá bác Quang. Chơi hẳn concerto cho 2 piano của Bach.

Nhưng cả hai cây đàn đều chán, còn ko vàng bằng violin mà người chơi Bach nghe như Chopin
IMG_20231208_204907.jpg
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Christmas Concert năm nay hoành tráng quá bác Quang. Chơi hẳn concerto cho 2 piano của Bach.

Nhưng cả hai cây đàn đều chán, còn ko vàng bằng violin mà người chơi Bach nghe như Chopin
IMG_20231208_204907.jpg
năm nay hoành tráng quá bác Quang. Chơi hẳn concerto cho 2 piano của Bach.

Nhưng cả hai cây đàn đều chán, còn ko vàng bằng violin mà người chơi Bach nghe như Chopin
IMG_20231208_204907.jpg
Nghe Concerto cho 2 pianos nhưng căng mắt ra nhìn cái hình bác up chỉ thấy 1 cây piano mà lại nhỏ xíu (chắc C3) thì âm thanh khó bao quát cả không gian. :P

Còn cái chuyện bác nói "người chơi Bach nghe như Chopin" thì ngoài kỹ thuật và thẩm mỹ của pianist còn tùy vào thang âm lên dây: Trong không gian này thì muốn tạo hiệu ứng (Illusion) cổ kính, các tuner thường phải lên dây theo thang âm Lehman bác ạ! :D
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Tuy nhiên đối với quan điểm của tôi, cho dù như vậy thì những vấn đề trên không phải là yếu tố quyết định đến giá trị của âm nhạc, hòa âm hay là bị đấm vào tai như bác mô tả. Hòa âm với tôi là ở nhịp điệu tiết tấu của tác phẩm và sự thể hiện có cảm xúc của người nghệ sỹ sẽ là yếu tố quyết định. 1 cây đàn chưa thật sự hoàn hảo hay cung bậc tần số các nốt nhạc trên piano chưa tối ưu là một thực tế luôn tồn tại và không cần phải là yếu tố ảnh hưởng lớn.
................................... Nhưng nếu ai đó ko biết chơi đàn ngồi vào chiếc đàn đã dc lên dây đó hoặc kể cả người nghệ sỹ không thể hiện được cảm xúc khi chơi nó thì mới là cái sự đấm vào tai, đó chính là sự khác biệt quan điểm về sự hòa âm trong âm nhạc của tôi và bác. Nếu có tranh luận cũng sẽ ko hồi kết.

Đây là âm thanh của một cây piano trước khi lên dây, sau khi lên dây và sau khi lên dây, rồi canh chỉnh lại máy và chính sửa búa đàn. Các bác nghe coi sự khác biệt ntn và có đáng kể hay không?

Thử hỏi cùng cây đàn này, cùng một người đánh dùng một kỹ thuật, một cảm xúc mà đây là thi, thì trong 3 tiếng đàn ntn thì độ chênh về điểm số sẽ ra sao?


1/ Cây đàn này UX-1 Secondhand này, do những lần lên dây trước, lần gần nhất là cách đây 6 tháng được lên cẩn thận, nên sau 6 tháng ,mặc dầu xử dụng nhiều (người đánh là SV Đại học Piano chính quy năm 3) nhưng tiếng đàn nghe vẫn tạm OK vì nó "xuống đều" (dây lệch nhưng ở biên độ tạm chấp nhận):


2/ Đây là âm thanh sau khi chỉ lên dây mặc dầu trong thực tế máy đàn xuống cấp do xử dụng nhiều (búa bị rung lắc ===> lực tác dụng lên dây bị triệt tiêu tiếng đàn cho dù dây đã lên đúng nhưng nghe không sắc sảo, âm lượng của những note treble trên cao hơi "lép" chưa dòn, thiếu sắc nét và long lanh)



3/ Đây là âm thanh sau khi lên dây và chính sửa máy đàn, sửa cho búa hết rung lắc, đồng thời áp dụng một số kỹ thuật xử lý đầu búa cho nhưng note trên cao (octave 5,6, 7) ===> lực tác dụng lên dây ngay và trực tiếp, giúp tiếng đàn nghe thật sắc sảo, âm lượng những note treble trên cao dòn, sắc nét và long lanh (khi nghe, hãy chú ý những câu chạy) dầu đây chỉ là một cây U1:

 
Chỉnh sửa cuối:

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Nghe Concerto cho 2 pianos nhưng căng mắt ra nhìn cái hình bác up chỉ thấy 1 cây piano mà lại nhỏ xíu (chắc C3) thì âm thanh khó bao quát cả không gian. :P

Còn cái chuyện bác nói "người chơi Bach nghe như Chopin" thì ngoài kỹ thuật và thẩm mỹ của pianist còn tùy vào thang âm lên dây: Trong không gian này thì muốn tạo hiệu ứng (Illusion) cổ kính, các tuner thường phải lên dây theo thang âm Lehman bác ạ! :D
Cây còn lại cũng vậy nhưng hình như không mở lắp, em cũng đứng lên chụp vội chứ ko mắc công bị chửi vô duyên. Pianist là Lưu Đức Anh và Lưu Hồng Quang.

Âm thanh trong Nhà thờ lớn Hà Nội là cực tốt, từng cây violin bé tí mà vẫn vang lên ấm và rõ nét. Cây harpsichord cũng vậy. Nhưng không hiểu sao nghe piano lại chán thế, hoàn toàn chìm nghỉm mặc dù trên lý thuyết nó phải có âm lượng tốt nhất dàn nhạc quy mô nhỏ như vậy.

Em không rành nhạc lý nhưng mỗi khi nghe piano của Bach, dù ở tempo chậm hay nhanh, luôn có cảm giác liền mạch, cân bằng và mênh mông...một cảm giác rất infinity (vô cực). Nay hai bạn đó chơi em thấy lê thê, nhấn nhá, thậm chí có đoạn nhát dừng (biểu cảm kiểu Chopin). Ko hiểu đó đàn hay do người. Cây harpsichord chơi Brandenburg Concerto ngày sau đó lại ko như vậy.

Thực ra, các bạn chọn Bach là rất dũng cảm. Nhạc Bach hay nên nhiều nghệ sỹ đỉnh cao đều đã chơi qua, các album đỉnh rất nhiều trên mạng nên rất dễ so sánh, đánh giá
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Cây còn lại cũng vậy nhưng hình như không mở lắp, em cũng đứng lên chụp vội chứ ko mắc công bị chửi vô duyên. Pianist là Lưu Đức Anh và Lưu Hồng Quang.

Âm thanh trong Nhà thờ lớn Hà Nội là cực tốt, từng cây violin bé tí mà vẫn vang lên ấm và rõ nét. Cây harpsichord cũng vậy. Nhưng không hiểu sao nghe piano lại chán thế, hoàn toàn chìm nghỉm mặc dù trên lý thuyết nó phải có âm lượng tốt nhất dàn nhạc quy mô nhỏ như vậy.

Em không rành nhạc lý nhưng mỗi khi nghe piano của Bach, dù ở tempo chậm hay nhanh, luôn có cảm giác liền mạch, cân bằng và mênh mông...một cảm giác rất infinity (vô cực). Nay hai bạn đó chơi em thấy lê thê, nhấn nhá, thậm chí có đoạn nhát dừng (biểu cảm kiểu Chopin). Ko hiểu đó đàn hay do người. Cây harpsichord chơi Brandenburg Concerto ngày sau đó lại ko như vậy.

Ối!! Bác không biết là cái nhà ông LĐ Anh nổi tiếng đánh lên nghe buồn ngủ sao??? :D
Ông ta đánh Rachmaninoff mà cỏn ru ngủ được trẻ em (pianist tương lai chứ không phải dân mù nhạc nhé) nữa là Bach! :P

Này nhé: "Nói có sách, mách có chứng :))













 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Em không rành nhạc lý nhưng mỗi khi nghe piano của Bach, dù ở tempo chậm hay nhanh, luôn có cảm giác liền mạch, cân bằng và mênh mông...một cảm giác rất infinity (vô cực). Nay hai bạn đó chơi em thấy lê thê, nhấn nhá, thậm chí có đoạn nhát dừng (biểu cảm kiểu Chopin). Ko hiểu đó đàn hay do người. Cây harpsichord chơi Brandenburg Concerto ngày sau đó lại ko như vậy.
Thực ra, các bạn chọn Bach là rất dũng cảm. Nhạc Bach hay nên nhiều nghệ sỹ đỉnh cao đều đã chơi qua, các album đỉnh rất nhiều trên mạng nên rất dễ so sánh, đánh giá

Bác là người châu Á, muốn nghe Bach do người châu Á đánh mà Tây nó nể (lác mắt) thì phải nghe bà Chu Tiểu Mai (Zhu Xiao Mei), này:





Tiểu Mai vững chí trong cơn lốc.
Văn hóa tàn vong lúc sóng trào.
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
321
Động cơ
132,854 Mã lực
Ối!! Bác không biết là cái nhà ông LĐ Anh nổi tiếng đánh lên nghe buồn ngủ sao??? :D
Ông ta đánh Rachmaninoff mà cỏn ru ngủ được trẻ em (pianist tương lai chứ không phải dân mù nhạc nhé) nữa là Bach! :P

Này nhé: "Nói có sách, mách có chứng :))













Em nghĩ 1 pianist tương lai cần có phép lịch sự tối thiểu khi nghe nhạc. Đầu tiên là tôn trọng chính mình, thứ 2 là tôn trọng mọi người xung quanh( ban tổ chức, nghệ sĩ...) Nếu nghệ sĩ biểu diễn có tệ hay buồn ngủ thì ít ra cũng đúc kết được bài học cho chính nghề nghiệp sau nay của mình. Còn không thích nghe vì quá tệ thì tốt nhất là ra ngoài đi về cho khoẻ.
Hành động ngủ của pianist tuy còn nhỏ tuổi chưa hiểu chuyện nhưng mình cần giải thích và uốn nắn từ đầu chứ không phải với thái độ adua a tòng của người lớn và chính bậc phụ huynh.
Phụ huynh nào thì con cái nấy. Thái độ khiêm tốn từ bé sẽ làm nên nghệ sĩ lớn sau này bác ạ.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Em nghĩ 1 pianist tương lai cần có phép lịch sự tối thiểu khi nghe nhạc. Đầu tiên là tôn trọng chính mình, thứ 2 là tôn trọng mọi người xung quanh( ban tổ chức, nghệ sĩ...) Nếu nghệ sĩ biểu diễn có tệ hay buồn ngủ thì ít ra cũng đúc kết được bài học cho chính nghề nghiệp sau nay của mình. Còn không thích nghe vì quá tệ thì tốt nhất là ra ngoài đi về cho khoẻ.
Hành động ngủ của pianist tuy còn nhỏ tuổi chưa hiểu chuyện nhưng mình cần giải thích và uốn nắn từ đầu chứ không phải với thái độ adua a tòng của người lớn và chính bậc phụ huynh.
Phụ huynh nào thì con cái nấy. Thái độ khiêm tốn từ bé sẽ làm nên nghệ sĩ lớn sau này bác ạ.


Nghĩ là quyền của bác, làm như thế nào cũng là quyền của bác, vấn đề là tôi chỉ nêu ra một thực tế là cái anh chàng LĐ Anh này đánh đàn rất ấn tượng!
Ấn tượng ở chỗ là đánh những tác phẩm êm dịu nhẹ nhàng, thì còn chấp nhận được, nhưng ngay cả các tác phẩm "mạnh bạo dữ dằn" anh ta vẫn giữ nguyên cái kiểu đánh như vậy. Và đây không chỉ là những xét của một cô bé rất hồn nhiên, mà ngay cả những người trong nghề cũng có cùng quan điểm này, nhưng không tiện nêu ra vì nhiều lý do (lich sự, đôi chối, va chạm, ......................) :P

Việc bác nghĩ như vậy chẳng ai bảo sai nhưng bác đã đi quá xa cái mà tôi muốn nói, cũng như bác Asura nêu ra: anh chàng LĐ Anh đánh Bach không ra vì chỉ có 1 màu do thói quen đánh chậm và buồn ngủ mà ai nghe nhạc và từng nghe anh ta chơi đều cũng biết! :D

In addition, ngay cả hai chữ khiêm tốn kia nó cũng có hai mặt: Đa phần người ta vẫn cho rằng khiêm tốn là tốt và đề cao nó, nhưng ở một góc độ khác thì có người bảo rằng "Khiêm tốn là muốn người ta khen mình lần thứ hai" đấy! =))
 

Asura

Xe tăng
Biển số
OF-356606
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
1,267
Động cơ
301,206 Mã lực
Bác là người châu Á, muốn nghe Bach do người châu Á đánh mà Tây nó nể (lác mắt) thì phải nghe bà Chu Tiểu Mai (Zhu Xiao Mei), này:





Tiểu Mai vững chí trong cơn lốc.
Văn hóa tàn vong lúc sóng trào.
Cám ơn bác ! Em sẽ tìm
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
321
Động cơ
132,854 Mã lực
Nghĩ là quyền của bác, làm như thế nào cũng là quyền của bác, vấn đề là tôi chỉ nêu ra một thực tế là cái anh chàng LĐ Anh này đánh đàn rất ấn tượng!
Ấn tượng ở chỗ là đánh những tác phẩm êm dịu nhẹ nhàng, thì còn chấp nhận được, nhưng ngay cả các tác phẩm "mạnh bạo dữ dằn" anh ta vẫn giữ nguyên cái kiểu đánh như vậy. Và đây không chỉ là những xét của một cô bé rất hồn nhiên, mà ngay cả những người trong nghề cũng có cùng quan điểm này, nhưng không tiện nêu ra vì nhiều lý do (lich sự, đôi chối, va chạm, ......................) :P

Việc bác nghĩ như vậy chẳng ai bảo sai nhưng bác đã đi quá xa cái mà tôi muốn nói, cũng như bác Asura nêu ra: anh chàng LĐ Anh đánh Bach không ra vì chỉ có 1 màu do thói quen đánh chậm và buồn ngủ mà ai nghe nhạc và từng nghe anh ta chơi đều cũng biết! :D

In addition, ngay cả hai chữ khiêm tốn kia nó cũng có hai mặt: Đa phần người ta vẫn cho rằng khiêm tốn là tốt và đề cao nó, nhưng ở một góc độ khác thì có người bảo rằng "Khiêm tốn là muốn người ta khen mình lần thứ hai" đấy! =))
Cái gì chẳng có hai mặt cụ, mượn cái mặt thiểu số để lấp liếm cho cái hiện tượng thì em thấy ko đúng lắm. Đời em cũng chưa thấy ai nói khiêm tốn để người ta khen lại lần 2, có chẳng trong mấy câi chuyện bông đùa người ta nói 1 lần khiêm tốn bằng 4 lần tự kiêu để mà cười cho vui.
Cái ý cụ nói nghệ sĩ chơi ko hay thì ai cũng hiểu, nhưng đem cái chuyện ngủ trong buổi diễn để chứng minh việc đó thì không thuyết phục cũng ko hay ho gì.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Cám ơn bác ! Em sẽ tìm

Khỏi tìm!

FYI, rất may cho bác và tất cả những người châu Á muốn tìm một chút tự hào về khả năng biểu diễn piano của người châu Á (vì xưa nay dưới ánh mắt của tụi châu âu nó vẫn có một thuật ngữ "Dương cẩm thủ châu Á " - Asian Pianist) với hàm ý coi thường khả năng cảm thụ và biểu diễn piano của người châu Á.

Chu Tiểu Mai (Zhu Xiao Mei có thể nói là một trong những niềm tự hào của người châu Á về khả năng biểu diễn piano siêu việt. Chu Tiểu Mai là ai, và đã nằm trong tâm bão cách mạng văn hóa Trung Quốc như thế nào thì ai quan tâm tới số phận của nhưng tài năng bị dập vùi nhưng vẫn vươn lên, nhưng tài năng nay tung hô là công thần nhưng mai bị chà đạp vì .......... bốn chữ "Cách mạng Văn hóa", thì tự tìm dùm tôi, đây mới là cái cần tìm, còn may mắn thay là chỉ mới cách đây mấy ngày toàn bộ các tác phẩm của Chu Tiểu Mai đã được hiệu đính và up lên trên mạng xã hội hầu như gần đầy đủ, hầu như tất cả các tác phẩm, các thể loại bài diễn chính thức của bà hầu như không thiếu một bài.


Bác chỉ cần click vô đường link tôi up lên là ra toàn bộ các tác phẩm của bà.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Cái gì chẳng có hai mặt cụ, mượn cái mặt thiểu số để lấp liếm cho cái hiện tượng thì em thấy ko đúng lắm. Đời em cũng chưa thấy ai nói khiêm tốn để người ta khen lại lần 2, có chẳng trong mấy câi chuyện bông đùa người ta nói 1 lần khiêm tốn bằng 4 lần tự kiêu để mà cười cho vui.
Cái ý cụ nói nghệ sĩ chơi ko hay thì ai cũng hiểu, nhưng đem cái chuyện ngủ trong buổi diễn để chứng minh việc đó thì không thuyết phục cũng ko hay ho gì.

Nhắc lại, và nói cho rõ, cho mạnh: Bác thấy ntn thì là mặc xác bác nhé! =))

Và, việc hay dở là tùy cảm nhận! :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top