[VHGT & ATGT] Dành cho các cụ xe có Start/Stop! Nhấn Start / Stop lúc xe đang chạy, điều gì sẽ xảy ra!?

thantai

Xe hơi
Biển số
OF-583
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
174
Động cơ
580,489 Mã lực
Em thấy cái này hay hay nên vác lên đây share với các cụ! Cá nhân em thấy cũng là 1 tip hay trong những trường hợp khẩn cấp.

Chỉ có điều, em thắc mắc là Start / Stop theo xe thì làm được nhu vầy còn Start / Stop lắp thêm nó có hành xử như vầy không??? Các cụ thương gia và chiên gia cho nhà em xin ý kiến nhoé!!! :))) Happy new Year các cụ!!
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Công nhận điều này có ích cho lái xe khi mất thắng, mất lái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng đảm bảo an toàn cho tính mạng mình mà cụ.
Tắt động cơ là thường tay lái cứng luôn, hoặc mất trợ lực, như vậy đâu an toàn ?
Phải tùy tình huống mà xử lý.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Tắt động cơ là thường tay lái cứng luôn, hoặc mất trợ lực, như vậy đâu an toàn ?
Phải tùy tình huống mà xử lý.
EM đồng ý là từng tình huống, nhưng khi mất lái thì đằng nào tay lái chả cứng, chả mất trợ lực, trong hoàn cảnh này em nghĩ dừng được xe càng sớm càng tốt, kể cả nó có thể gây hỏng động cơ, hệ thống truyền động.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
cụ nhầm rồi nhé. cụ tắt thì cụ cũng đứt luôn.
Quan điểm của em là dừng xe được lại là giảm nguy cơ va chạm thì cũng giảm nguy cơ đứt, tắt máy sẽ làm giảm tốc độ cũng làm giảm chấn thương khi có va chạm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
EM đồng ý là từng tình huống, nhưng khi mất lái thì đằng nào tay lái chả cứng, chả mất trợ lực, trong hoàn cảnh này em nghĩ dừng được xe càng sớm càng tốt, kể cả nó có thể gây hỏng động cơ, hệ thống truyền động.
Thế thì cụ nhầm rồi, mất lái ko hẳn do cái tay lái cứng lại mà do tốc độ cao ta ko bẻ được volant theo hướng mong muốn. Mà như vậy nếu cố gắng vẫn có thể bẻ gần được theo hướng đó (hoặc một hướng khác an toàn hơn cái hướng xe đang lao). Còn tắt nếu động cơ là nó cứng đơ luôn.
Thường mất lái là do phóng nhanh, vào cua ko nổi, còn mất phanh là do đổ dốc dài, phanh triền miên, khi đó lái vẫn còn. Không mấy khi mất cả 2 trừ phi cụ tắt máy.
 

bietchetlien188

Xe máy
Biển số
OF-83764
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
57
Động cơ
412,370 Mã lực
Bây giờ xe toàn trang bị công nghệ hiện đại, Như: phanh trợ lực điện, tay lái trợ lực điện,... Theo như suy nghĩ logic của em, tắt đi khi đang đi tốc độ cao rất nguy hiểm, tắt hệ thống điện sẽ mất hết toàn bộ các hỗ trợ điện cho tay lái, phanh,... => không nên ngắt điện trong mọi trường hợp khẩn cấp.
 

Developer87

Xe buýt
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
897
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Mất phanh về N các cụ nhé. Vào topic bên tinhte có cái video giải thích đấy ạ. Nhưng theo em thì cũng phải tuỳ đường nữa :D
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Thế thì cụ nhầm rồi, mất lái ko hẳn do cái tay lái cứng lại mà do tốc độ cao ta ko bẻ được volant theo hướng mong muốn. Mà như vậy nếu cố gắng vẫn có thể bẻ gần được theo hướng đó (hoặc một hướng khác an toàn hơn cái hướng xe đang lao). Còn tắt nếu động cơ là nó cứng đơ luôn.
Thường mất lái là do phóng nhanh, vào cua ko nổi, còn mất phanh là do đổ dốc dài, phanh triền miên, khi đó lái vẫn còn. Không mấy khi mất cả 2 trừ phi cụ tắt máy.
Trường hợp mất lái do chạy nhanh vào cua thì không trường hợp nào đỡ được vì chỉ vài giây sau khi mất lái là táng rồi. Còn trường hợp mất phanh do đổ dốc dài thì 50/50, tắt máy để xe chậm lại rồi dừng hẳn là phương án khả thi nhất giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Mất phanh về N các cụ nhé. Vào topic bên tinhte có cái video giải thích đấy ạ. Nhưng theo em thì cũng phải tuỳ đường nữa :D
Về N xong rồi ngồi cầu nguyện thôi cụ nhỉ, chả phải làm gì :P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp mất lái do chạy nhanh vào cua thì không trường hợp nào đỡ được vì chỉ vài giây sau khi mất lái là táng rồi. Còn trường hợp mất phanh do đổ dốc dài thì 50/50, tắt máy để xe chậm lại rồi dừng hẳn là phương án khả thi nhất giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản.
Thế nhưng nếu volant vẫn điều khiển được thì vẫn có thể làm xe đi theo hướng mong muốn (có thể không hoàn toàn) và cái này là kỹ năng (xem bọn nó drift thủ), còn volant bị khóa (tắt máy) thì cụ chẳng phải làm gì nữa:))
 

Developer87

Xe buýt
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
897
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây cụ ạ, có cái video giải thích đấy. Em cũng chỉ nhớ vẹt thôi :D
Cụ nhớ vẹt thì khó rồi. Nên nhớ chắc chắn, hiểu rõ thì mới nên phổ biến kinh nghiệm. Xe mất phanh về N thì cụ định hãm xe bằng gì ?
 

Developer87

Xe buýt
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
897
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nhớ vẹt thì khó rồi. Nên nhớ chắc chắn, hiểu rõ thì mới nên phổ biến kinh nghiệm. Xe mất phanh về N thì cụ định hãm xe bằng gì ?
Em hãm bằng lực ma sát cụ ơi + là em thì em kéo nhẹ phanh tay thôi chứ ko giật phựt 1 phát. Nãy em quên up cái topic bên tinh tế, có cái video giải thích đó cụ. Em thấy cái chương trình này hay phết
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Trường hợp mất lái do chạy nhanh vào cua thì không trường hợp nào đỡ được vì chỉ vài giây sau khi mất lái là táng rồi. Còn trường hợp mất phanh do đổ dốc dài thì 50/50, tắt máy để xe chậm lại rồi dừng hẳn là phương án khả thi nhất giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản.
nếu đổ đèo mất phanh mà cụ lại tắt máy thì khả năng xuống vực là khá cao. đổ đèo mất phanh thì chỉ có cách bình tĩnh dồn dần về số thấp, rồi tìm taluy dương mà đâm, chứ cụ tắt máy rồi không lái đc nữa chỉ phó thác cho số phận, mà khi tắt máy nếu chẳng may vỡ hộp số nữa thì lấy gì hãm tốc mà cụ bẩu xe chạy chậm dần?
về N chỉ khi kẹt ga nhé, mất phanh phải dồn dần về số thấp nhất, nhưng không được là số N. phải về được số 1 để hãm về tốc độ thấp nhất có thể, rồi tuỳ cơ mà ứng biến.
 

Octopus

Xe tải
Biển số
OF-126919
Ngày cấp bằng
7/1/12
Số km
291
Động cơ
379,443 Mã lực
Thế nhưng nếu volant vẫn điều khiển được thì vẫn có thể làm xe đi theo hướng mong muốn (có thể không hoàn toàn) và cái này là kỹ năng (xem bọn nó drift thủ), còn volant bị khóa (tắt máy) thì cụ chẳng phải làm gì nữa:))
Em không hiểu về hệ thống lái lắm nhưng suy luận thế này, tất cả những xe hiện nay hệ thống lái đều được hỗ trợ bằng trợ lực điện hoặc trợ lực dầu, còn đối với những xe đời cũ như IFA W50, Giải phóng, Gaz, Rumani, Lada Volga, UAZ... thì làm gì có trợ lực lái. Vì vậy khi tắt máy thì chỉ hệ thống trợ lực không hoạt động thôi chứ làm gì có chuyện volant/ steering wheel bị khóa, do đó cụ vẫn có thể lái được dù đánh lái rất nặng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top