Em đọc được bài này hay các cụ/mợ đọc qua xem có đúng ko nhé
- Nước ngoài: phân tích mọi ngóc ngách từ khóa, đối thủ hiện tại và đối thủ tương lai, phân tích hành vi người dùng ...
- Việt nam: phân tích ngóc ngách từ khóa (cũng chỉ là số ít), phân tích đối thủ hiện tại (thường thì lead mới làm còn ko có lead thì hầu như không có)
- Nước ngoài họ phân tích cả rủi ro và đưa ra kế hoạch dự phòng.
- Việt Nam hầu như không có
Tại sao lại như vậy?
- Nước ngoài họ xem SEO là một kênh marketing quan trọng và xứng đáng để đầu tư.
- Việt Nam xem SEO là một kênh của dịch vụ và bắt buộc phải làm tốt => đẻ ra các dịch vụ hứa SEO (hứa lên top, hứa cam kết ...).
- Nước ngoài khi thất bại một chiến dịch họ sẽ tìm giải pháp để khắc phục nó và vẫn tiếp tục đầu tư tiếp
- Việt Nam khi thất bại một chiến dịch => đẻ thêm dịch vụ đổ văn thừa (tại website, tại google, tại ...), còn khách hàng thì nghĩ rằng khoản tiền họ bỏ ra thì dịch vụ phải đền bù (có thể trả lại tiền hoặc làm free cho đến khi nào đạt KPI), khách hàng nghĩ họ mất tiền, mất time, mất cơ hội và nghĩ bên dịch vụ chả mất cái gì cả. Xin thưa là dịch vụ họ cũng mất nhiều thứ lắm: mất tiền cho nhân sự, mất công sức bỏ ra, mất công tìm hiểu lý do (cái này là do ban đầu Audit sơ sài mà ra)
Làm sao để thay đổi quan điểm ở VN bây giờ:
- thay đổi cái nhìn của doanh nghiệp về SEO cho họ thấy đây là kênh mà nếu họ chọn thì họ phải đầu tư.
- thay đổi ở người làm SEO: phải phân tích kỹ hơn về website, về google và về người dùng nữa (cái phân tích người dùng khá tốn kém trừ khi doanh nghiệp họ nhận ra được SEO quan trọng thì họ mới đầu tư thật sự để người làm SEO có những công cụ phân tích)
p/s Túm cái váy lại là có tham vọng có một team phân tích và đo lương ở VN (chắc khoảng 10 năm