[Funland] Danh ca Thanh Tuyền 2020!

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Băng e nghe đầu tiên là 1 băng cải lương, tầm năm 8x: Mùa thu lá bay :D.

Trong đó có bài "Mùa thu lá bay" kiểu Đài, ko phải kiểu HKK sau này.


Băng nhạc vàng đầu tiên nhà e có ( có lẽ là cả huyện ấy) tầm năm 76 là tiếng hát Thanh Tuyền. Phải mở nhỏ nghe trộm
 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,580
Động cơ
1,355,367 Mã lực
Giọng ca BK thì nghe lạ tai thôi chứ em thấy chất giọng BK hợp với các sáng tác của Bảo Chấn, Dương Thụ và Thanh Tùng hơn :D
Trần Thu Hà thì không màu sắc rõ ràng luôn là một phiên bản của một ai đó trong mỗi bài hát: lúc thì Thanh Lam, lúc thì Mỹ Linh, lúc thì Thái Bảo, v...v.. nghe không sướng :D
Các vũ công hát lipsync của PBN thì thôi khỏi bàn vì hát live là con mèo đi tướt cả lượt :D
Trần Thái Hoà thì đạt yêu cầu chứ không phải nổi trội gì theo ý kiến riêng của em nhé.

Nói chung các trung tâm ca nhạc hải ngoại sẽ tự động đóng cửa chỉ một vài năm nữa thôi.
Em thấy trong chương trình PBN, có những ca sĩ được hát live, có ca sĩ hát lipsync. Có phải tùy chất lượng ca sĩ thì mới đc hát live ko cụ nhỉ? Cuối năm ngoái em vừa nghe BK hát live, có vẻ giờ già chất giọng có kém hơn rồi.
 

dvh2806

Xe tăng
Biển số
OF-199177
Ngày cấp bằng
21/6/13
Số km
1,380
Động cơ
336,112 Mã lực
Spotify em nghe trên xe có nhiều bài của Hoàng Oanh trong các CD: Chuyến Đò Vĩ Tuyến (Asia CD318); Sao Chưa Thấy Hồi Âm (Thuý Nga): The Best of Hoang Oanh (Chuyến đò vĩ tuyến 2).

Nghe Chiều Tây Đô trong Chuyến đò vĩ tuyến 2 hơi hay đấy bác :D
chieu Tây đô cụ nge thử Hoang Thục Linh chua ??
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
BK có chất giọng tenor nghe lạ chứ không phải điêu luyện về thanh nhạc nên hát pop ballad hợp hơn mấy dòng nhạc vàng mang âm hưởng dân ca 3 miền. BK hát song ca với Trọng Tấn mấy bài kinh điển là phô ngay không theo được Tấn béo luôn :D

một số ca sỹ PBN mới em cho là vũ công hát nhép có lẽ hợp hơn danh xưng ca sỹ :)

Em thấy trong chương trình PBN, có những ca sĩ được hát live, có ca sĩ hát lipsync. Có phải tùy chất lượng ca sĩ thì mới đc hát live ko cụ nhỉ? Cuối năm ngoái em vừa nghe BK hát live, có vẻ giờ già chất giọng có kém hơn rồi.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Em để ý thấy rằng những giọng ca mang thiên hướng dân ca (chèo,tuồng, cải lương, chầu văn) lắp vào nhạc vàng là ăn ngay. Những giọng hát chính thống theo hệ học hành bài bản thì hát bị cứng khi gặp nhạc vàng. Nhạc vàng ở đây là những bài hát mang âm điệu dân ca hoà âm rumba hoặc bolero chứ nhạc kiểu Ngô Thuỵ Miên, Lam Phương (số nhiều) hay Trịnh Công Sơn thì không gọi là nhạc vàng vì phong cách nó là tân nhạc rồi. Vì thế nhạc vàng hát dễ những khó hay là vì thế :D
Nhạc vàng thì phải xếp riêng phạm duy và Trịnh Công Sơn riêng vì nó quá khác với phần còn lại. Ca sĩ nào thành danh với 2 dòng nhạc này thì cũng không hát bolero.
Em nghĩ nhạc Phạm duy gần gũi dân ca, chèo miền bắc, bolero hợp với âm nhạc miền nam
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Mấy năm gần đây có bài Người Mẹ bán nón thấy Thanh Tuyền hát hay quá, người trẻ k ai hát qua Thanh Tuyền bài này. Về hòa âm thì xin lỗi. PBN k bao giờ bằng Asia.

Hoàng Oanh thì nhìn cái cách cô đứng trên sân khấu Asia và PBN, cách khán giả đứng lên vỗ tay mỗi lần cô kết thúc bài hát, mới thấy nhân cách lớn trong 1 người nghệ sĩ lớn. K phải k về vì k yêu nước, mà là vì quan điểm trước đây, bây giờ, sau này của cô vẫn vậy, nói được làm được. PBN 130 khán giả VN qua Singapo rất nhiều chỉ để gặp cô. Người danh ca của Đài phát thanh VNCH ngày nào, vẫn còn nợ khán giả quê nhà 1 lần hồi hương, nhưng món nợ này khó lòng trả được.


Hết rượu, nên em còm với cụ vậy. Em cũng thích HO, Thanh Tuyền, Thái Thanh. Chắc gu em thích giọng nữ cao :)
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Cô Thanh Tuyền này thật ra không phải người dân tộc Kinh, cô là người tây nguyên dân tộc gì em quên rồi. Cơ mà cô chỉ ca hợp nhất là chú Chế Linh, Thanh Phong chứ không ghép ca được với mấy người khác nhiều.

Mà trùng hợp thay chú Chế Linh cũng người dân tộc Chăm-Pa ca rất hợp với cô Thanh Tuyền. Hồi xưa tới giờ giọng ca của thế hệ cô được chọn theo kiểu không bắt chước nhau được và cũng không ai bắt chước được.

Cô có một số bài tủ, chỉ cô ca là người ta nhận giọng ngay, 2 3 dĩa gì đấy thời đó đỉnh cao cực phẩm, còn hễ ca trùng với cô chú nào khác thì như đã nói, không ai bắt chước ai được. Em nghe là nghe cái băng 216 của cô thời đó có cô Hương Lan. Mấy bài ca về MẸ và quê hương thì cô Thanh Tuyền độc bá không ai qua được, mấy bài Huế thì cô Hoàng Oanh.

Còn bây giờ nhạc nhẽo thì các cụ mợ thông thái biết rồi đấy, em chả cần giải thích gì thêm.
Mời miệng bác 1 ly, em hết rượu cmnr :)
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Em có nhiều đĩa than, băng cối ,nhưng không bao giờ nghe CD, tối nghe Chế Linh hay Thanh Tuyền hát phê ác.
Chế Linh có đĩa than Giọt lệ sầu trong loạt Album : Hát cho người tình phụ, nhiều bài đạt đỉnh như:
1. 10 năm tình cũ
2. Cô đơn dưới ánh đèn vàng
3. Nghẹn ngào

Quá chất. Em chưa có điều kiện chơi mấy loại này ^:)^ ^:)^ ^:)^ ^:)^
 

bimbim1976

Xe điện
Biển số
OF-55078
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
2,700
Động cơ
472,362 Mã lực
Cô này mới gọi là Diva này, một loạt các cô Khánh Ly, Thanh Tuyền, Phương Dung... với em các cô là Diva , là danh ca mãi mãi.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Chú Ngạn yếu rồi, nhưng Thúy Nga bây giờ mà vắng chú thì e sập , cả chương trình 6 tiếng đồng hồ, nói thực ra là ít hấp dẫn, nhìn chú đọc quảng cáo của các nhà tài trợ, có lúc như đọc cho xong...
Cụ phải tính như này, thường thì Thúy Nga và Asia luôn làm hai show thu hình, để sau này làm DVD cho chuẩn. Nên chú Ngạn còn phải đứng nhiều hơn nữa. Cũng phải thôi, cũng như em với cụ, đi làm công ăn lương thì mấy khi có hứng hay đam mê :))
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Ca sỹ Thiên Trang theo em nhớ thì giọng không hay lắm. Lối hát cứ lè nhè và hơi bè bè tiếng kiểu như ăn vạ người nghe (mà khoản này hơi giống Lệ Quyên hát nhạc xưa/vàng/trữ tình/bolero vậy)
Vâng cụ, nghe nhạc mỗi người mỗi cảm nhận khác nhau ạ, em thích cô Thiên Trang chính vì lối hát đó đấy!

Sau này nhiều ca sĩ trẻ hát bolero cũng rất hay nhưng sử dụng kỹ thuật nhiều và không có đặc trưng riêng (kiểu như các danh ca nhạc vàng trước đây cất tiếng là người nghe nhận ra ngay)
Thiên Trang ca bài này với Chế Linh thì cũng mùi mà hai cụ :

.
.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Không phủ nhận là PBN có rất nhiều cố gắng để thay đổi,nhưng thời thế khác, các ca sĩ gạo cội nhiều người đã già, lớp trẻ ít giọng ca nổi bật, trừ Bằng Kiều, Trần Thái Hòa..
Em nghe Quang Lê với Như Quỳnh dạo này hát tệ hại.
Em thấy có ku em Ngọc Ngữ thế hệ tiếp nối cũng ổn mà :

.
.
.
.
 

Dau keo 12260

Xe buýt
Biển số
OF-389275
Ngày cấp bằng
28/10/15
Số km
743
Động cơ
246,163 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long mênh mông là thế
Cụ nào có bản Tình bơ vơ của Lam Phương do Tuấn Vũ hát cả Hương Lan cho e nghe ké vs ạ. Trên mạng toàn karaoke tách lời ngh chán quá
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Em dốt về nhạc lý chỉ biết nghe thôi nên post cái phân tích trên wiki hầu các cụ
Thanh Tuyền sở hữu chất giọng soprano trữ tình thuần túy (full lirico soprano). Đặc trưng của full lirico soprano là âm sắc đẹp, ấm áp, đầy đặn, quãng trung và cận cao phát triển, nhưng vẫn lên được những nốt cao sáng rực. Nhờ lợi thế đó, ca sĩ sở hữu loại giọng này thường hát truyền cảm và có nội lực lớn hơn hẳn. Ai đã từng nghe Thanh Tuyền hát live trực tiếp, sẽ không khỏi bất ngờ trước nội lực giọng hát của bà. Dù hát Nhạc Vàng (dòng nhạc không đòi hỏi quá nhiều sự phô diễn), nhưng Thanh Tuyền vẫn khiến khán giả phải “choáng váng” thực sự trước âm lượng lớn và giọng hát xuyên thấu của mình. Giọng full lirico soprano bẩm sinh phú cho Thanh Tuyền quãng cận cao đanh dày, chắc khỏe vô cùng tận. Năng lực trong quãng giọng của Thanh Tuyền thuộc hàng đáng nể. Cô mixed cao rất tốt và thoải mái, có thể lên giọng thật tới C5, D5, Eb5 một cách dễ dàng. Nhưng đồng thời, cô còn xuống được nhiều nốt trầm chắc chắn, sâu và tối. Cô cũng có thể hát nhiều đoạn trầm liên tiếp ở F3, F#3, G3, G#3 một cách thoải mái, nhả vào từng chữ mà không bị mờ. Việc chuyển giọng liên tục trên các quãng từ cao xuống thấp, trải dài trong gần 2 quãng tám với sức nặng và chắc khỏe khi hát một ca khúc Bolero như Thanh Tuyền là điều cực kì khó nhằn, nếu không muốn nói là thách đố các ca sĩ nhạc vàng ngày nay. Thanh Tuyền tận dụng triệt để các lối hát truyền thống của dân ca vùng miền như nảy tiếng, đổ hột, vọng cổ câu vô và biến tấu, tinh giản đi cho phù hợp với Nhạc Vàng một cách hài hòa nhất, chứ không chỉ đơn giản là luyến láy theo nhịp điệu. Trong thanh nhạc, người ta gọi đây là sự thêm thắt, trang trí cho nốt nhạc lộng lẫy và đa dạng hơn. Mục đích của việc sử dụng các kĩ thuật này là thổi điệu hồn dân tộc đượm hơn vào Nhạc Vàng, biến nó từ ngoại lai thành thể thức nhạc riêng của người Việt, dân dã và đi sâu từ nguồn cội. Cô có thể giữ hơi hàng chục giây với đủ các luyến láy, chuyển giọng mà vẫn đều trằn trặn từ đầu tới cuối, không có dấu hiệu đứt khúc hay đuối dần. Nhờ đó, legato của Thanh Tuyền khá đẹp, mềm mại và liền mạch, trôi chảy như một dòng suối. Hơn 55 năm đi hát, Thanh Tuyền đã thể hiện trình độ nhạc lí cũng như thanh nhạc qua các thể loại khác nhau: nhạc vàng, trữ tình, bolero, dân ca, nhạc ngoại quốc, để lại một dấu ấn rực rỡ. Nhiều bài hát làm nên tên tuổi bà: Nỗi buồn hoa phượng (Thanh Sơn), Không bao giờ quên anh (Hoàng Trang), Đôi ngã chia ly (Khánh Băng), Chiều mưa biên giới (Nguyễn Văn Đông), Dấu chân kỉ niệm (Thúc Đăng), Chuyện buồn ngày xuân, Biển tình, Gửi người ngàn dặm, Chuyến đò vĩ tuyến (Lam Phương), Giấc ngủ cô đơn (Lê Dinh & Anh Bằng), Mưa chiều kỉ niệm (Duy Yên & Quốc Kỳ), Biển mặn, Đồn vắng chiều xuân, Chuyện tình Mộng Thường, Hàn Mặc Tử (Trần Thiện Thanh), Chuyến đi về sáng (Trần Thiện Thanh & Thúc Đăng).
 

gafquef

Xe tăng
Biển số
OF-123033
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,506
Động cơ
395,365 Mã lực
Nơi ở
MÃ Pí Lèng
Em thì không thể nghe nổi nhạc hải ngoại nữa rồi. Nhão lắm.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Em dốt về nhạc lý chỉ biết nghe thôi nên post cái phân tích trên wiki hầu các cụ
Thanh Tuyền sở hữu chất giọng soprano trữ tình thuần túy (full lirico soprano). Đặc trưng của full lirico soprano là âm sắc đẹp, ấm áp, đầy đặn, quãng trung và cận cao phát triển, nhưng vẫn lên được những nốt cao sáng rực. Nhờ lợi thế đó, ca sĩ sở hữu loại giọng này thường hát truyền cảm và có nội lực lớn hơn hẳn. Ai đã từng nghe Thanh Tuyền hát live trực tiếp, sẽ không khỏi bất ngờ trước nội lực giọng hát của bà. Dù hát Nhạc Vàng (dòng nhạc không đòi hỏi quá nhiều sự phô diễn), nhưng Thanh Tuyền vẫn khiến khán giả phải “choáng váng” thực sự trước âm lượng lớn và giọng hát xuyên thấu của mình. Giọng full lirico soprano bẩm sinh phú cho Thanh Tuyền quãng cận cao đanh dày, chắc khỏe vô cùng tận. Năng lực trong quãng giọng của Thanh Tuyền thuộc hàng đáng nể. Cô mixed cao rất tốt và thoải mái, có thể lên giọng thật tới C5, D5, Eb5 một cách dễ dàng. Nhưng đồng thời, cô còn xuống được nhiều nốt trầm chắc chắn, sâu và tối. Cô cũng có thể hát nhiều đoạn trầm liên tiếp ở F3, F#3, G3, G#3 một cách thoải mái, nhả vào từng chữ mà không bị mờ. Việc chuyển giọng liên tục trên các quãng từ cao xuống thấp, trải dài trong gần 2 quãng tám với sức nặng và chắc khỏe khi hát một ca khúc Bolero như Thanh Tuyền là điều cực kì khó nhằn, nếu không muốn nói là thách đố các ca sĩ nhạc vàng ngày nay. Thanh Tuyền tận dụng triệt để các lối hát truyền thống của dân ca vùng miền như nảy tiếng, đổ hột, vọng cổ câu vô và biến tấu, tinh giản đi cho phù hợp với Nhạc Vàng một cách hài hòa nhất, chứ không chỉ đơn giản là luyến láy theo nhịp điệu. Trong thanh nhạc, người ta gọi đây là sự thêm thắt, trang trí cho nốt nhạc lộng lẫy và đa dạng hơn. Mục đích của việc sử dụng các kĩ thuật này là thổi điệu hồn dân tộc đượm hơn vào Nhạc Vàng, biến nó từ ngoại lai thành thể thức nhạc riêng của người Việt, dân dã và đi sâu từ nguồn cội. Cô có thể giữ hơi hàng chục giây với đủ các luyến láy, chuyển giọng mà vẫn đều trằn trặn từ đầu tới cuối, không có dấu hiệu đứt khúc hay đuối dần. Nhờ đó, legato của Thanh Tuyền khá đẹp, mềm mại và liền mạch, trôi chảy như một dòng suối. Hơn 55 năm đi hát, Thanh Tuyền đã thể hiện trình độ nhạc lí cũng như thanh nhạc qua các thể loại khác nhau: nhạc vàng, trữ tình, bolero, dân ca, nhạc ngoại quốc, để lại một dấu ấn rực rỡ. Nhiều bài hát làm nên tên tuổi bà: Nỗi buồn hoa phượng (Thanh Sơn), Không bao giờ quên anh (Hoàng Trang), Đôi ngã chia ly (Khánh Băng), Chiều mưa biên giới (Nguyễn Văn Đông), Dấu chân kỉ niệm (Thúc Đăng), Chuyện buồn ngày xuân, Biển tình, Gửi người ngàn dặm, Chuyến đò vĩ tuyến (Lam Phương), Giấc ngủ cô đơn (Lê Dinh & Anh Bằng), Mưa chiều kỉ niệm (Duy Yên & Quốc Kỳ), Biển mặn, Đồn vắng chiều xuân, Chuyện tình Mộng Thường, Hàn Mặc Tử (Trần Thiện Thanh), Chuyến đi về sáng (Trần Thiện Thanh & Thúc Đăng).
Chuẩn như cụ đã đưa :

.
.
.
.
.
.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top