[Funland] Đàn Xã tắc hay Cầu vượt - Các cụ chọn cái nào?

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,587
Động cơ
536,693 Mã lực
Đồng ý đã là di tích phải bảo tồn. Nhưng bảo tồn thế nào. Thành cô loa cũng là di tích, thành HN cũng là di tích, đuổi hết dân đi sau
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
18,456
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em nhắc lại ý kiến của em đã có trong thớt này,các cụ thử ngẫm mờ xem nhé:

Khi triển khai xây dựng hay làm đường theo quy hoạch,theo quy trình là phải có bên khảo cổ khảo sát oánh giá xem dưới có gì không.
Đào thăm dò mấy hố,phát hiện thấy có di chỉ và hiện vật khảo cổ!!!Dĩ nhiên dấy lên vấn đề đàn Xã Tắc từ địa danh Xã Đàn.
To chuyện quá,thế thì phải dừng dự án lại để triển khai khảo sát tiếp tục.Nếu muốn tiếp tục dự án làm đường,cách khôn nhất mà mấy ông tư duy quản lý theo nhiệm kỳ đã chọn là : Cấp cho cái chứng nhận di tích -Rất nhanh chóng mặc dù về nguyên tắc là phải qua khá nhiều thủ tục.
Chứng nhận di tích rồi chứ gì?Thế là mấy ông khảo cổ trật tự,việc tiếp tục nghiên cứu sẽ chờ kế hoạch sau đó.Tạm khoanh một vuông đất,đặt lên đấy hòn đá.Dưới thì dân cũng không có cớ gì mà om xòm.Trên thì Giời Đất cũng chẳng có lệ gì mà trù úm.
Vì trót cấp chứng nhận di tích,thành ra chính quyền HN bị việt vị khi dự án triển khai giai đoạn hai.Tức là miếng mỏ thì thời cụ Mì sư tử chén rồi,điều tiếng bây giờ bác Hơ Bờ phải chịu.
Mà bây giờ ai dám bảo cái đàn Xã tắc ấy chả giá trị gì thì chết với dư luận.
Nhưng rồi còn em còn các cụ,đâu vào đấy cả thôi.Cùng lắm xây cho cái Đàn Xã tắc cát ca đờ là hết chuyện.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,618
Động cơ
420,501 Mã lực
Mấy hôm nay quán xá um tỏi các thể loại chè thập cẩm, từ chuyện nhớn về các cụ tiên chỉ đến cái mảnh quần chíp phải đeo thế nào cũng được các cụ mang ra chém. Lại đọc thêm được bài trên vi en ếch sờ pờ rét về cái phát ngôn bổ sung của chú chủ tịt hội cu li, tức khí em bèn lôi thớt lên để các cụ chém tiếp :D .

Đó chính là cái suy nghĩ: "... Không đồng tình với những lập luận trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng qua hàng trăm năm, Đàn Xã Tắc đã bị chính người dân phá hủy ..." (trích http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/05/tranh-cai-gay-gat-viec-xay-cau-vuot-qua-dan-xa-tac).

Ơ hay, bây giờ hội chứng đổ cho dân đen lan truyền đến tận cả đám culi rồi cơ à. Cái gì ko đúng, không rõ là bẩu do thảo dân. FYM.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tran Thanh Tung

Xe điện
Biển số
OF-1523
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,423
Động cơ
600,436 Mã lực
Tuổi
46
dcm cái thằng Bùi Danh Liên này, ăn nói bố láo
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ


Đúng là bố láo.........
 

thinhvtvcab

Xe đạp
Biển số
OF-192960
Ngày cấp bằng
7/5/13
Số km
42
Động cơ
328,830 Mã lực
kiểu này xây xong khối cụ tự tự sẽ chọn giữa cái xxx đấy mà nhảy xuống.:D
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Mấy hôm nay quán xá um tỏi các thể loại chè thập cẩm, từ chuyện nhớn về các cụ tiên chỉ đến cái mảnh quần chíp phải đeo thế nào cũng được các cụ mang ra chém. Lại đọc thêm được bài trên vi en ếch sờ pờ rét về cái phát ngôn bổ sung của chú chủ tịt hội cu li, tức khí em bèn lôi thớt lên để các cụ chém tiếp :D .

Đó chính là cái suy nghĩ: "... Không đồng tình với những lập luận trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng qua hàng trăm năm, Đàn Xã Tắc đã bị chính người dân phá hủy ..." (trích http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/05/tranh-cai-gay-gat-viec-xay-cau-vuot-qua-dan-xa-tac).

Ơ hay, bây giờ hội chứng đổ cho dân đen lan truyền đến tận cả đám culi rồi cơ à. Cái gì ko đúng, không rõ là bẩu do thảo dân. FYM.
Nói thật với cụ là em quá dị ứng với những kẻ mặt dày, có tí tuổi mà mất trí như lão Liên rồi!
 

Tran Thanh Tung

Xe điện
Biển số
OF-1523
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,423
Động cơ
600,436 Mã lực
Tuổi
46
Em đặt cược là cầu sẽ đc xây, và khối cụ sẽ cứ chửi và tự nghe nhé.
a Thảo duyệt rồi, xây thôi. 1) Phải thể hiện quyết tâm chính trị của lãnh đạo trong vấn đề giải pháp giao thông của HN. 2) Không làm dự án thì khối thằng đói
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
a Thảo duyệt rồi, xây thôi. 1) Phải thể hiện quyết tâm chính trị của lãnh đạo trong vấn đề giải pháp giao thông của HN. 2) Không làm dự án thì khối thằng đói
Xây thì cứ xây vì cái chủ trương đã có, cái này nói nhiều rồi.

Nhưng tại sao lại chửi và phải tự nghe, chúng ta ở đây chỉ tranh luận, phản biện để hiểu rõ bản chất của vấn đề, để hiểu một cách chi tiết và cụ thể nhất có thể, còn muốn động vào nồi cơm của các anh ấy thì ko có đâu!
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Có ai sáng nay đi Tọa đàm về Đàn Xã Tắc ko?

Tọa đàm “Đàn Xã Tắc có đáng được bảo vệ không” diễn ra sáng 8/5, tại Hà Nội, có sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học từng có những phát ngôn về “Đàn Xã Tắc” trên báo chí thời gian qua và các nhà khoa học khác

Lý do tổ chức của cuộc tọa đàm bắt nguồn từ phát biểu của ông Nguyễn Văn Hảo, người từng giữ chức Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học:“Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc”. Ngay sau đó, người phụ trách khai quật khảo cổ học di tích này năm 2006, TS Nguyễn Hồng Kiên phản pháo: “Phát biểu sai của ông Hảo hẳn đã khiến không ít người nghĩ chúng tôi làm ăn bậy bạ”.

Cuộc tọa đàm sáng nay mục đích để các bên “ba mặt một lời” tranh luận trực tiếp, có gì nói thẳng với nhau.

Còn cái Đàn bỏ nốt thì tôi cũng chịu là một ý kiến đáng chú ý

Cuộc tọa đàm bắt đầu lúc 9h sáng, nhưng mới hơn 8h, hội trường tại Không gian cà phê Trung Nguyên (đường Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã trở nên nhốn nháo vì hết chỗ ngồi.

Người thuyết trình chính, TS Sử học Nguyễn Hồng Kiên nhắc lại quá trình ông phụ trách khảo cổ Di tích Đàn Xã Tắc và khẳng định cần phải bảo tồn.

Nhà nghiên cứu Bùi Thiết nhận mình là người 30 năm nay luôn chiến đấu vì sự bảo tồn, nâng cấp di sản Thăng Long, đồng thời chống lại sự bịa đặt những di sản cho Thăng Long một cách không có chứng cớ và bịa đặt ngu xuẩn về nó.

Ông Thiết cho rằng, không cần bàn cãi về di tích Đàn Xã Tắc. Lý do: “Các cụ xưa không thể nói ngoa chuyện ấy được, ngày xưa không ai bịa đặt chuyện thần thánh. Tôi không ngờ ông Nguyễn Văn Hảo là giáo sư lại phủ nhận ghi chép rõ ràng của lịch sử”.

Ông Thiết đề nghị bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc, bởi: “Bây giờ chúng ta chưa có điều kiện làm, sau này con cháu chúng ta sẽ làm to hơn. Không có gì giết chết Đàn Xã Tắc nhanh hơn là xây cầu vượt”.

Sau lời phát biểu, hơn nửa hội trường đứng dậy vỗ tay ủng hộ ý kiến của ông Thiết. Không khí hội trường “nóng” rừng rực khi bên dưới hàng loạt cánh tay giơ lên. Một số đại biểu rời vị trí lên đứng phía hàng ghế đầu cho tiện theo dõi và giơ tay phát biểu.

Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Việt Nam - KTS Đoàn Đức Thành cho rằng cuộc tọa đàm này quá nhiều nhà khoa học mà thiếu “nhà giao thông”. Ông mong ước, có nhà hoạch định giao thông tại đây để nghe ý kiến từ các nhà khoa học.

Ông Thành hăng hái đưa ra những luận điểm chứng minh cho ý kiến của ông, cần bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc. Ông Thành khẳng định, việc tìm được ra Đàn Xã Tắc như vậy là hết sức quý báu đối với người dân Thủ đô. Nên khoanh vùng bảo vệ Đàn Xã Tắc đến cùng. Không thiếu phương án kiến trúc, giải pháp cho giao thông qua khu vực Ô Chợ Dừa, chỉ có những ai “có vấn đề” mới xây cầu qua đây.

Câu khẳng định chắc như đinh đóng cột của ông Thành nhận được sự cổ vũ nhiệt thành của các đại biểu tham dự phía dưới. Ngày càng có nhiều đại biểu muốn phát biểu và tràn lên hàng đứng ở hàng ghế đầu. Thậm chí, đang giữa buổi họp, một đại biểu ở phía dưới đứng dậy, đề nghị các đại biểu phía trên ngồi xuống, để anh em phía dưới có theo dõi.

PGS. TS Nguyễn Khắc Lợi tự nhận mình là nhà khoa học về văn bia nên ông chỉ thông tin một số ý kiến về văn bia. Vị PGS này cho rằng, tại khu vực Ô Chợ Dừa này có đình Đông Tác và văn bia ở Đình này thế kỷ 17 là biểu trưng của Thăng Long Hà Nội.

“Nhưng giờ nó là trụ sở công an Phường Ô Chợ Dừa. Còn tấm bia đang lăn lóc ở làng khác. Khu vực ấy thời Lê – Trịnh có Đàn Xã Tắc, Đình Đông Tác quá đẹp nhưng chúng ta bỏ Đình, giờ còn cái Đàn Xã Tắc bỏ nốt thì tôi cũng xin chịu”.

Mặc dù chưa được BTC mời, nhưng do hết kiên nhẫn chờ đợi, ông Nguyễn Văn Hảo, nguyên Phó viện trưởng Viện Khảo cổ học – người từng có phát ngôn Hà Nội chưa từng tìm ra Đàn Xã Tắc lên phát biểu.


Theo ông Hảo việc bảo vệ di tích có nhiều biện pháp khác nhau, điều đó tùy thuộc từng loại di tích, thực trạng di tích mà chúng ta có biện pháp thích hợp. Dù những năm trước các nhà khảo cổ đã khai quật hơn 900m2 để tìm Đàn Xã Tắc và nhiều chuyên gia cho biết đã tìm được dấu tích của nó ở đây.

Trong khi đa số ý kiến đòi bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc, ý kiến của ông Hảo có vẻ không được sự đồng tình của ban tổ chức, nhưng bên dưới vẫn có những tiếng vỗ tay, reo hò cổ vũ. Trong lúc ban tổ chức loay hoay tìm lời đáp lại ông thì ông đã lặng lẽ ra về. Có tiếng hỏi: “Bác ra ngoài giải lao à?”, ông Hảo trả lời: “Về thôi chứ còn ở lại mà nghe cái quái gì nữa”.

Đáp lại ý kiến của ông Vũ Thế Khanh, Đại diện BTC, TS Nguyễn Hồng Kiên nói: Tôi nói thêm, khi tôi khai quật ở Đàn Xã Tắc, UBND Hà Nội nói với tôi làm nhanh lên để sang đào Đàn Nam Giao chỗ tòa nhà Vin Com (đường Bà Triệu). Anh em bên Vin Com nói với tôi: Anh đào gì thì đào, để cho em làm thêm hai cái tháp nữa, bên cạnh hai tháp đã làm rồi. Sau này trên đỉnh bốn cái tháp em làm cho bác một cái đàn Nam Giao trên đó. Đàn tế trời, càng gần trời càng tốt.
 

Echdo

Xe tải
Biển số
OF-77745
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
284
Động cơ
421,824 Mã lực
cái này có phương án được duyệt rồi mà cụ, cầu sẻ làm hai nhánh rồi chụm vào phía bên kia đường VD1, nếu nhìn từ trên xuống nó giống cái xxx ấy, nói ra em ngượng lắm vì giới khảo cổ bảo là không được cho cầu vượt đi qua đầu, thế là ông BQLDATĐ và ông JICA cùng lên phương án trình UBNDTP, thông qua Sở QHKT duyệt ra cái phương án củ chuối đấy. nhìn buồn cười lắm. Thế nên phía bên tay phải hướng từ Đại cồ việt đi về Tôn đức thắng, NLBằng phải giải phóng vỉa hè hai lần. 1 lần ok, lần hai do cái phương án Đàn XT này mà xén thêm. Nhưng nói chung em dự cái cầu củ chuối đấy sẽ đẹp ạ:D. Còn phía bên kia đang giải tỏa rồi, để làm tiếp giai đoạn OCD - HC.
Em hỏi khí không phải cụ có phải nhà báo không?
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,885
Động cơ
371,720 Mã lực
Có tiếng hỏi: “Bác ra ngoài giải lao à?”, ông Hảo trả lời: “Về thôi chứ còn ở lại mà nghe cái quái gì nữa”.

Rất Khảo cổ... Hô hô
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,889
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đọc bài viết về Hội thảo vui vãi các cụ nhể :))
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Đọc bài viết về Hội thảo vui vãi các cụ nhể :))
Nó cũng là dạng diễn đàn mình và topic này cụ ạ, nhưng ở đó mọi người có kiến thức hơn, có khả năng phản biện và thái độ tranh luận tử tế hơn!
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,736
Động cơ
408,380 Mã lực
Phí quá, thế mà cháu chả biết để tham dự nghe cho nó vui!
 

FreeProxy

Xe tải
Biển số
OF-190769
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
378
Động cơ
332,520 Mã lực
Cầu qua Đàn Xã tắc phải vừa đẹp, vừa không ảnh hưởng đến di tích
http://www.nguoiduatin.vn/ky-su-hien-ke-xay-cau-day-vang-qua-dan-xa-tac-a78934.html
…Xét về mặt kết cấu, sẽ là không quá khó để có thể đưa ra các phương án cầu vượt , để vừa thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật xây dựng cầu, vừa đảm bảo các yếu tố về cảnh quan, mỹ thuật, tránh được Đàn xã tắc.

Một trong những hạn chế của các cầu ở Hà nội (bao gồm cầu thép, cầu bê tông), là các nhịp cầu ngắn, nên phải xây dựng nhiều trụ cầu, các kết cấu lại đơn giản, trùng lắp… Do đó, rất cần nghiên cứu thêm phương án cầu dây văng, để kéo dài các nhịp cầu, hạn chế tối đa việc thi công trụ cầu, để tránh việc đặt các trụ cầu vào các vị trí nghi ngờ có các dấu tích của Đàn Xã tắc.

Đàn Xã tắc đã được phát lộ năm 2006, và đến nay, chưa ai biết được trung tâm của Đàn Xã tắc ở đâu? Toàn bộ phạm vi khu vực Đàn xã tắc nằm đâu, để có thể đưa ra phương án tránh Đàn Xã tắc.

Hiện tại, trong 5 phương án đưa ra, Hà nội cũng mới chỉ khẳng định rằng, cứ xây cầu, và nếu trong quá trình thi công móng, mố trụ cầu, nếu thấy phát hiện dấu tích kiến trúc hoặc di vật, cổ vật, thì Nhà thầu nhanh chóng phải báo cáo với cơ quan thẩm quyền. Việc làm này không khác gì "sự đã rồi" và thể hiện sự thiếu tầm nhìn trong qui hoạch xây cầu vượt ngay tại nút giao này.

Cũng là phát triển cơ sở hạ tầng, nhưng Đà Nẵng đã làm được những điều thần kỳ, thể hiện qua các cây cầu mang những nét đặc trưng về nghệ thuật kiến trúc, là điểm nhấn để thu hút du lịch… Mỗi cây cầu ở Đà Nẵng, là một nét kiến trúc riêng, từ cầu dây võng Thuận Phước, cầu quay sông Hàn, và mới đây, cầu Rồng, cầu dây văng Trần Thị Lý, đã tạo nên cảnh quan cực kỳ lạ mắt, đẹp đến mê hồn. Để làm được điều đó, Đà nẵng đã phải làm rất nhiều, trong đó, việc qui hoạch được quan tâm đúng mức. Trước khi xây dựng cầu, Đà Nẵng đã tổ chức những cuộc thi quốc tế về kiến trúc cho mỗi công trình, và lựa chọn phương án tối ưu nhất.

…Xây dựng một công trình cầu dây văng, hoặc một cây cầu thép theo thiết kế riêng vừa đảm bảo hài hòa được nhu cầu bức xúc của người dân về ùn tắc giao thông, vừa tránh được "hiệu ứng cầu vượt" mà một số nhà khoa học đang băn khoăn, do nếu xây quá nhiều cầu vượt có kết cấu giống nhau, ảnh hưởng đến không gian kiến trúc của thành phố.


Đoạn video dưới đây giới thiệu cầu dây văng Calatrava ở cửa ngõ phía đông Jerusalem (Isarael), nhịp cong dạng chữ S trên mặt bằng, hình dạng rất giống tuyến đường VĐ1 tại nút OCD. Cây cầu này hiện là một điểm tham quan du lịch của Jerusalem - http://en.wikipedia.org/wiki/Chords_Bridge
[video=youtube;EFeE5QQU3wc]http://www.youtube.com/watch?v=EFeE5QQU3wc[/video]
[video=youtube;c3eLVJRbEN8]http://www.youtube.com/watch?v=c3eLVJRbEN8[/video]

[video=youtube;2WM2Q6Hyvd8]http://www.youtube.com/watch?v=2WM2Q6Hyvd8[/video]
Nếu như cầu vượt nút giao OCD được làm như cầu Calatrava, hẳn nó sẽ đáp ứng nhiều các yêu cầu:
- một CT cầu nhịp cong - dây văng đầu tiên có ở VN;
- giải quyết ắc tắc GT tại đây;
- cầu cong lượn sang nhánh đường phía Thái Hà để tránh vị trí chạy bên trên khu di tích LS đàn xã tắc; cong ngược lại về phía Quốc Tử Giám, theo hướng tuyến đang giải phóng mặt bằng nên không phải mất thêm chi phí GPMB;
- do nhịp lớn nên nó cũng vượt qua, tránh luôn được vị trí góc phía NLB-ĐLT - có thể sẽ còn vài di tích LS bên dưới, do gần kề khu di tích đã được thăm dò;
- góp phần tạo nên một hình khối đẹp liền kề, tạo ra một quần thể kiến trúc mỹ thuật chung, trong đó có khu di tích LS ĐXT;
- với mặt bằng cầu dáng cong hình chữ S như hình dạng VN trên bản đồ, cùng tháp dây văng cao vút, gắn biểu tượng ý nghĩa tâm linh gì đấy làm tăng thêm vẻ tôn nghiêm cho khu bảo tồn di tích;
- cùng với khu di tích LS đàn xã tắc, cầu Chord – dây văng OCD biết đâu sẽ trở thành một điểm tham quan du lịch của HN trong tương lai, như cây cầu Calatrava ở Jerusalem?​
 
Chỉnh sửa cuối:

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Cầu qua Đàn Xã tắc phải vừa đẹp, vừa không ảnh hưởng đến di tích
http://www.nguoiduatin.vn/ky-su-hien-ke-xay-cau-day-vang-qua-dan-xa-tac-a78934.html
…Xét về mặt kết cấu, sẽ là không quá khó để có thể đưa ra các phương án cầu vượt , để vừa thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật xây dựng cầu, vừa đảm bảo các yếu tố về cảnh quan, mỹ thuật, tránh được Đàn xã tắc.

Một trong những hạn chế của các cầu ở Hà nội (bao gồm cầu thép, cầu bê tông), là các nhịp cầu ngắn, nên phải xây dựng nhiều trụ cầu, các kết cấu lại đơn giản, trùng lắp… Do đó, rất cần nghiên cứu thêm phương án cầu dây văng, để kéo dài các nhịp cầu, hạn chế tối đa việc thi công trụ cầu, để tránh việc đặt các trụ cầu vào các vị trí nghi ngờ có các dấu tích của Đàn Xã tắc.

Đàn Xã tắc đã được phát lộ năm 2006, và đến nay, chưa ai biết được trung tâm của Đàn Xã tắc ở đâu? Toàn bộ phạm vi khu vực Đàn xã tắc nằm đâu, để có thể đưa ra phương án tránh Đàn Xã tắc.

Hiện tại, trong 5 phương án đưa ra, Hà nội cũng mới chỉ khẳng định rằng, cứ xây cầu, và nếu trong quá trình thi công móng, mố trụ cầu, nếu thấy phát hiện dấu tích kiến trúc hoặc di vật, cổ vật, thì Nhà thầu nhanh chóng phải báo cáo với cơ quan thẩm quyền. Việc làm này không khác gì "sự đã rồi" và thể hiện sự thiếu tầm nhìn trong qui hoạch xây cầu vượt ngay tại nút giao này.

Cũng là phát triển cơ sở hạ tầng, nhưng Đà Nẵng đã làm được những điều thần kỳ, thể hiện qua các cây cầu mang những nét đặc trưng về nghệ thuật kiến trúc, là điểm nhấn để thu hút du lịch… Mỗi cây cầu ở Đà Nẵng, là một nét kiến trúc riêng, từ cầu dây võng Thuận Phước, cầu quay sông Hàn, và mới đây, cầu Rồng, cầu dây văng Trần Thị Lý, đã tạo nên cảnh quan cực kỳ lạ mắt, đẹp đến mê hồn. Để làm được điều đó, Đà nẵng đã phải làm rất nhiều, trong đó, việc qui hoạch được quan tâm đúng mức. Trước khi xây dựng cầu, Đà Nẵng đã tổ chức những cuộc thi quốc tế về kiến trúc cho mỗi công trình, và lựa chọn phương án tối ưu nhất.

…Xây dựng một công trình cầu dây văng, hoặc một cây cầu thép theo thiết kế riêng vừa đảm bảo hài hòa được nhu cầu bức xúc của người dân về ùn tắc giao thông, vừa tránh được "hiệu ứng cầu vượt" mà một số nhà khoa học đang băn khoăn, do nếu xây quá nhiều cầu vượt có kết cấu giống nhau, ảnh hưởng đến không gian kiến trúc của thành phố.


Đoạn video dưới đây giới thiệu cầu dây văng Calatrava ở cửa ngõ phía đông Jerusalem (Isarael), nhịp cong dạng chữ S trên mặt bằng, hình dạng rất giống tuyến đường VĐ1 tại nút OCD. Cây cầu này hiện là một điểm tham quan du lịch của Jerusalem - http://en.wikipedia.org/wiki/Chords_Bridge
[video=youtube;EFeE5QQU3wc]http://www.youtube.com/watch?v=EFeE5QQU3wc[/video]
[video=youtube;c3eLVJRbEN8]http://www.youtube.com/watch?v=c3eLVJRbEN8[/video]

[video=youtube;2WM2Q6Hyvd8]http://www.youtube.com/watch?v=2WM2Q6Hyvd8[/video]
Nếu như cầu vượt nút giao OCD được làm như cầu Calatrava, hẳn nó sẽ đáp ứng nhiều các yêu cầu:
- một CT cầu nhịp cong - dây văng đầu tiên có ở VN;
- giải quyết ắc tắc GT tại đây;
- cầu cong lượn sang nhánh đường phía Thái Hà để tránh vị trí chạy bên trên khu di tích LS đàn xã tắc; cong ngược lại về phía Quốc Tử Giám, theo hướng tuyến đang giải phóng mặt bằng nên không phải mất thêm chi phí GPMB;
- do nhịp lớn nên nó cũng vượt qua, tránh luôn được vị trí góc phía NLB-ĐLT - có thể sẽ còn vài di tích LS bên dưới, do gần kề khu di tích đã được thăm dò;
- góp phần tạo nên một hình khối đẹp liền kề, tạo ra một quần thể kiến trúc mỹ thuật chung, trong đó có khu di tích LS ĐXT;
- với mặt bằng cầu dáng cong hình chữ S như hình dạng VN trên bản đồ, cùng tháp dây văng cao vút, gắn biểu tượng ý nghĩa tâm linh gì đấy làm tăng thêm vẻ tôn nghiêm cho khu bảo tồn di tích;
- cùng với khu di tích LS đàn xã tắc, cầu Chord – dây văng OCD biết đâu sẽ trở thành một điểm tham quan du lịch của HN trong tương lai, như cây cầu Calatrava ở Jerusalem?​
Vấn đề là nụ cười nhân từ của Bác!

Cá nhân tại hạ vô cùng ủng hộ các phương án văng hay treo hay gì gì đi nữa, miễn đừng có đào khoét, đục đẽo, đè nén gây tổn hại di tích.

Cái éo gì cũng phá, cũng đào xới, cũng vét đến cạn kiệt, cha ông éo gì mà tham lam, ngu xuẩn và thất đức, ko dành dụm cho con cháu tí nào!
 

Moi-Mua-Xe

Xe hơi
Biển số
OF-23326
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
101
Động cơ
493,555 Mã lực
Theo em cứ phương án rẻ nhất mà làm văng treo gì cho tốn tiền, kể cả san phẳng cái vườn cỏ và dỡ cái viên đá lạ đi ạ. Để dành tiền sửa mấy cái chùa một cột, làng cổ đường lâm đang kêu cứu kia kìa.

Ngẫm lại cũng thấy ở ta mọi việc cũng buồn cười ghê. Cái di tích còn hình hài để giữ lại để đời sau ngắm thì chẳng trùng tu. Cái sân gạch nát thì mất cả ngàn tỷ để giữ lại. Thế mà toàn hội thảo gsts cả như thật đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top