Daihatsu Feroza - Độc hành ký Mường Tè - Mường Nhé - Những kỷ niệm khó phai

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đường đột ngột hơi xấu đi làm em chột dạ, lẽ nào những ngày tươi đẹp đã trôi qua, phải chăng là do mấy em cắp nách này dũi đường? #-o


Tan hoang
Nhìn từ xa, một ngọn núi đang bị bạt dần để làm đường đi, thôi thì được cái này đành hy sinh cái khác vậy :(


Ông bạn khủng long, thủ phạm chính cày đường, cơ mà để gánh đá làm con đường mới


Con đường mới vào xã Lao Chải đang được nâng cấp, chả mấy mà đường sẽ lại ngon

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đồng hồ gần kịch 12h trưa, con đường qua xóm nhỏ lại tấp nập, dường như mọi người đều đang rảo bước tìm nơi nghỉ ngơi ăn trưa






Trẻ con vùng cao, từ em bé tý trên lưng mẹ đến cậu nhông nhông chạy qua đường đều cấm có thấy mũ nón đâu, trong khi dân thành phố hoi thì nắng như vỡ đầu :(






 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Vẫn còn những gia đình đang cố làm nương cho xong trước bữa trưa



Cheo leo vách núi

 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoi rung

Xe buýt
Biển số
OF-62365
Ngày cấp bằng
20/4/10
Số km
907
Động cơ
450,854 Mã lực
Nơi ở
Rừng cấm.
Đi chơi như các cụ Fefozo như thế này ai cũng muốn.
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
12h10, và Than Uyên 12 cây số, cố tý lên làm bữa cho ấm bụng nào :D


Lại một đập thủy điện nhỏ nữa chăng

Một xóm nhỏ, và 15km






https://imageshack.com/i/nb6k81j
12km

Tranh thủ nghỉ trưa dưới bóng cây
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Chẳng mấy mà đã vào tới địa phận Lai Châu, chỉ còn chút nữa thôi
https://imageshack.com/i/na5zfxj





Thêm một chốc nữa

Chào Than Uyên lần 2 nhé ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đi chơi như các cụ Fefozo như thế này ai cũng muốn.
Hị hị em chào kụ, lâu lắm không thấy kụ vào chơi :D Em có tý hoàn cảnh đặc biệt so với các kụ khác nhà Feroza, nên cũng có được nhiều dịp hơn mà vi vu độc hành đới kụ ạ :P
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Vậy là tròn 2 năm em lần đầu đưa chân qua chốn này, cũng một trưa nắng như đổ lửa, chỉ có điều lần trước em chạy từ Sa Pa xuống, và bây giờ là chạy lên, cũng không hẳn là lên, vì ăn xong em tính sẽ chạy về Quỳnh Nhai




Hoa phượng đỏ rực một góc đường


Và nỗ lực tìm về cái quán ăn xưa kia, em nhớ láng máng là nằm trên trục đường chính, hình như quán này giông giống

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Quán đã hết cơm, không còn gì ăn, em lểu thểu bước ra ngoài...

Cơ mà trong cái rủi lại có cái may, bước lên vài bước tới quán cơm bên cạnh, trong lòng em thấy ngợ ngợ là...

Bước vào quán: - Ơ lại cái chú này à? Sao lần này vẫn đi một mình? Không có ai đi cùng cho vui? - Ơ chị vẫn nhớ em à? Nhớ chứ sao không, lần trước cũng đi một mình vào ăn trưa mà...


Thế là xong rồi, đúng quán cũ các kụ ạ, măm thôi



Cá suối giòn tan, ngon tuyệt :P


Đi hơn về kém, ăn nhoáng cái là xong, cơ mà đến gần 2h15 phim Premium Rush mới hết, em mới đứng dậy đi. Phim này cũng được phết các kụ ợ, nhân vật chính chạy xe đạp đua giao thư báo trong thành phố, tuyệt đối không thích dùng phanh mà đi tít lắm :Dl

Làm một tấm trước khi lăn bánh ra đi, đặng sau này có dịp còn biết mà tìm đến, quán này ở ngay trước sân vận động các kụ nhớ :D

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Con đường 279 cũ chạy từ Than Uyên đã chìm trong lòng hồ Thủy Điện, sau khi hỏi người dân ven đường, em quay lại Mường Kim tìm đường 279 mới




Tới đây rẽ phải là vào 279 mới các kụ ạ

Đường cứ là tít tắp dư lày




 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Từ xa là thủy điện bản Chát, thú thực với các kụ là sau lần tý móm ở lần đầu độc hành cùng Feroza đi dạo, giờ em hơi có tý rén đi qua mấy anh thủy điện đang xây :( (chuyến cũ của em ở đây ạ http://www.otofun.net/threads/357735-doc-hanh-tay-bac-ky-ha-noi-y-ty-muong-la-va/page19 - dù 2 năm và em cùng Fe từ đó đã chạy biết bao cung đường, nhưng kỷ niệm lần đầu quả thực là khó quên :P)




 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Nhưng trái ngược với nỗi sợ của em, con đường chạy qua thủy điện ngon choét, mặc dù vẫn chưa được trải nhựa toàn phần :P




 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Qua khỏi Thủy điện, quốc lộ 279 cứ gọi là thẳng tắp, trừ các khúc cua quá đỗi thường xuyên :D




 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Con đường 279 mới chạy ngang qua bản Chát





Qua những mái nhà bắt sóng chảo đàng hoàng :P


Nhanh chóng nhập với đường 279 cũ tại bản Khì

Thoáng chốc đã sang tới địa phận Sơn La
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Những con đường uốn lượn bon bon


Đưa Fe và em qua những xóm làng




Ngang qua những ngôi nhà sàn đang xây dở

Hay những người phụ nữ đang vác chuối về nhà lúc chiều tà đang xuống

Anh cõng em sang chơi nhà hàng xóm


Hay những cần thủ với chiếc cần tre cổ truyền
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
4h20 phút, lòng hồ thủy điện Sơn La đã hiện ra trước mắt



 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Một chiều bên lòng hồ êm ả, gió mát lồng lộng vơi đâu mất cái oi ả đeo bám cả cung đường






Cũng khúc độc hành ca :P



 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Cầu Pá Uôn đã hiện ra trước mắt



Các bạn bắn, em cũng bắn, các bạn ngạc nhiên sái cả quai hàm, vì không ngờ 4B rút máy ra nhanh xế =))


Nhìn về phía sau một góc sông Đà, chỉ một hai ngày nữa thôi là em sẽ tìm về thượng nguồn sông Đà rồi nhé ;)

Tạm biệt Chiềng Ơn nhé, sẽ trở lại một ngày không xa :x




 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Cầu Pá Uôn

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/527602/cau-cao-nhat-dong-nam-a-soi-bong-vao-ky-uc.html

Cầu cao nhất Đông Nam Á - soi bóng vào ký ức...

31/12/2012 10:00 (GMT + 7)


TT - Cây cầu cao nhất VN và cả Đông Nam Á mang tên Pá Uôn, nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn, sát ngay thị trấn Phiêng Lanh, “thủ phủ” mới của huyện Quỳnh Nhai (Sơn La).
Cây cầu cao nhất VN và cả Đông Nam Á mang tên Pá Uôn như một món quà ân tình dành cho người dân Tây Bắc - Ảnh: L.Đ.Dục

Ký ức phà xưa...
Trước khi có cây cầu Pá Uôn, nhắc đến Quỳnh Nhai, ai từng qua đây đều khó quên những chuyến phà nhọc nhằn. Để đến được trung tâm huyện Quỳnh Nhai và các bản làng người Thái nằm dọc dòng sông Đà này, chỉ có mỗi con đường độc đạo và bắt buộc phải qua phà Pá Uôn, bến phà duy nhất nối Sơn La với huyện lỵ nghèo nằm cuối tỉnh.
Là người dân tộc Thái, sinh ra tại mảnh đất Sơn La, ông Điêu Chính Tới, trưởng phân xã Thông tấn xã VN tại Sơn La, như không thể quên những kỷ niệm về bến phà này. “Trước đây, để qua lại giữa hai bờ, người dân và cán bộ chỉ có đi đò ngang. Nhưng đến năm 1979, chiến tranh biên giới nổ ra, quân đội triển khai làm quốc lộ 279 (gọi là quốc lộ 279 bởi thi công vào thời điểm lịch sử, tháng 2-1979) chạy qua Quỳnh Nhai thì lúc ấy người dân mới biết đến phà. Khi đó cũng chỉ là phà nhỏ để chở người và máy móc, nguyên vật liệu”.
Làm đường xong, bộ đội đi nhưng chiếc phà được giữ lại dùng để chở người, xe máy, ôtô (mỗi chuyến chỉ một ôtô)... Mãi đến tận những năm 2000, khi có chủ trương làm thủy điện Sơn La, để chuẩn bị cho công tác di dân thì mới có phà lớn hơn xuất hiện ở Pá Uôn, gọi là lớn nhưng mỗi chuyến phà cũng chỉ chở tối đa được ba ôtô mà thôi.
Phà Pá Uôn qua sông Đà khi đó là một phần của con đường, và bến phà nhỏ chỉ duy nhất một chiếc phà chạy đi, chạy về này chính là một trong những nguyên nhân khiến thời gian của những hành trình thêm dài ra.
Ông Tới bồi hồi: “Trước đây, mỗi lần phải vào Mường Chiên (thị trấn huyện Quỳnh Nhai), khi chưa có phà lớn, vẫn là phà nhỏ, đò ngang thì 100 cây số đường phải đi từ sáng sớm có khi 4-5g chiều mới đến nơi. Sau có phà lớn hơn thì rút ngắn xuống 2-4 tiếng hành trình tùy mùa nước và lượng khách đông vắng thất thường. Thành ra mỗi chuyến công tác vào Quỳnh Nhai là một chuyến hành xác, vất vả đợi chờ phà. Vì không còn đường nào khác để đến Quỳnh Nhai, để đi Lào Cai, Yên Bái nên mọi người và xe vẫn phải lũ lượt xếp hàng chờ xuống phà Pá Uôn. Để qua được phà, từ lúc đợi bên bờ này sang đến bờ bên kia chỉ vài ba trăm mét cũng mất hàng tiếng đồng hồ”.
Chúng tôi cũng có nhiều dịp được qua phà Pá Uôn. Bến phà này nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai). Đoạn sông Đà chỗ này vào mùa cạn chỉ rộng chừng 200m, nhưng nước càng xuống cạn thì đường dẫn xuống phà ở hai bên bờ càng dốc, xe máy, ôtô rất khó khăn trong việc lên xuống phà. Mùa lũ, lòng sông rộng gấp 2-3 lần mùa cạn, xe cộ xuống phà dễ hơn, nhưng dòng nước mùa lũ lại khiến người lái canô đẩy phà phải tính toán, lựa dòng chảy để đưa phà qua sông.
Cuối năm 2005, khi thủy điện Sơn La được khởi công xây dựng, cũng là lúc cả huyện Quỳnh Nhai ngác ngơ vì 9/13 xã của huyện này sẽ phải di dời. Chúng tôi trở lại Quỳnh Nhai trước khi cả huyện này sẽ bị nhấn chìm dưới lòng hồ thủy điện. Đến bến phà giữa trưa, công nhân vận hành phà vẫn còn nghỉ ngơi sau bữa ăn, mặc khách và xe xếp hàng dài trên bến. Phải nhờ vả, nài nỉ mãi các công nhân mới “nể nhà báo” uể oải đứng dậy đi ra bến vận hành phà.
Những ngày làm việc ở Quỳnh Nhai, kể lại chuyện “độc quyền” của nhà phà, anh Nguyễn Tiến Sơn, trưởng Đài truyền thanh truyền hình huyện, rỉ tai bày cho chúng tôi: “Tốt nhất lúc trở ra, để kịp công việc, nên xin cái thư tay của bí thư, chủ tịch huyện”. Và chuyến đó, nhờ “món quà” của lãnh đạo huyện, nên khi sẩm tối, xe chúng tôi đến bến phà thấy đoàn xe dài dằng dặc mà phát ớn. Dưới sông, con phà nhỏ chở ba ôtô, vài chiếc xe máy với người cứ lừ lừ, ì ạch đưa khách sang bờ bên kia, rồi lại chậm rãi đón khách đưa về bờ bên này. Anh đồng nghiệp chạy xuống bến phà, chìa quyển sổ tay có bút tích của vị lãnh đạo huyện “Đề nghị phà Pá Uôn tạo điều kiện cho đoàn đại biểu Quốc hội báo qua phà thuận lợi “(có lẽ do loáng thoáng nhìn thấy tờ giấy phù hiệu Quốc hội ở kính trước ôtô nên ông viết đại như thế). Anh cán bộ nhà phà như đã quá quen nét chữ của sếp nên vội vàng chạy ngược lên đường, băng qua cả chục chiếc xe tải, ôtô, cả xe biển đỏ để lia đèn pin mở đường cho xe xuống bến.
Món quà ân tình
Tháng 4-2010, khi dòng sông Đà chuẩn bị chặn dòng để tích nước cho phát điện tổ máy số 1 thủy điện Sơn La thì khi đó ngay phía trên bến phà Pá Uôn chưa đầy cây số, một cây cầu sừng sững cao vợi cũng gấp rút hoàn thành để chuẩn bị cho ngày hợp long, thông xe cây cầu cao nhất VN.
Đã hơn hai năm kể từ ngày cây cầu Pá Uôn chính thức thông xe (tháng 8-2010), nhưng ông Phạm Hữu Sơn, tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI - đơn vị thiết kế “cha đẻ” cây cầu), vẫn nhớ như in: ban đầu tỉnh Sơn La và TEDI đều nghiêng về phương án cầu dây văng, nhưng tính toán bàn bạc kỹ và có yếu tố an ninh quốc phòng nên phải thay đổi.
Với những yêu cầu về kỹ thuật rất cao, cầu phải chịu được động đất cấp 8, cấp 9, đồng thời phải đảm bảo độ “thông thuyền” theo tiêu chuẩn cấp 1 tức rộng 80m, cao 10m để tàu, thuyền có thể qua lại. Mà với phương án thủy điện có “cốt” 215m thì cầu phải làm cao, nhịp cầu dài đến 130m (dài nhất đến thời điểm đó). Vậy làm sao để có cầu cao đến 105m, mà riêng trụ cầu tính từ mặt đất lên mặt dưới đáy cầu là 98m...
“Đây là những khó khăn, thách thức lớn nhất cho TEDI cũng như năm đơn vị thi công sau này. Khi đó tổng dự toán cầu là trên 740 tỉ đồng, nhưng vấn đề không phải là tiền xây cầu, mà quan trọng hơn cây cầu đem lại hiệu quả kinh tế như thế nào. Ngày chặn dòng đến gần, cả huyện Quỳnh Nhai sẽ chìm nghỉm... Đó là những động lực để những người thợ cầu chúng tôi làm ngày làm đêm trong suốt ba năm trời để có cây cầu cao nhất VN, cao nhất Đông Nam Á”.
Theo ông Sơn, việc trụ cầu cao đến trăm mét, cao nhất Đông Nam Á đã là một kỷ lục về độ khó trong thiết kế. Để thi công thân trụ có chiều cao lớn không thể áp dụng các biện pháp thi công thông thường mà phải áp dụng công nghệ thi công đặc biệt, đó là dùng ván khuôn leo hoặc ván khuôn trượt, đòi hỏi trình độ tay nghề cán bộ công nhân cao.
Cầu Pá Uôn hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 8-2010 như một món quà ân tình dành cho người dân Tây Bắc - những người sống bên sông Đà đã hi sinh nhà cửa, ruộng vườn cho thủy điện Sơn La.
Có cây cầu, người từ Sơn La có thể nhanh chóng, thuận tiện đến với Quỳnh Nhai, đến với Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái) hay Tam Đường (Lai Châu) một cách dễ dàng. Cầu Pá Uôn vượt lòng hồ, nối hai sườn núi cứ ẩn hiện trong sương mù Tây Bắc, và không chỉ dừng ở vẻ đẹp, cây cầu đang tạo đà phát triển cho cả vùng núi rừng Tây Bắc...
ĐỨC BÌNH - LÊ ĐỨC DỤC
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top