[CCCĐ] Daihatsu Feroza - Độc hành ký Mường Tè - Mường Nhé - Những kỷ niệm khó phai

huybetn

Xe hơi
Biển số
OF-128785
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
111
Động cơ
375,846 Mã lực
Các giấy tờ tùy thân nhanh chóng được gom lại, và từ đây một vấn đề mới phát sinh: trong nhóm em có một người nước ngoài, và bất kể người đó là ai, giấy tờ kèm theo thế nào, theo đồng chí N, việc đi vào vành đai biên giới nơi đây khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục ngoại giao là hoàn toàn phạm pháp. Cả đoàn được yêu cầu rời đồn ngay lập tức, trước khi có các biện pháp kỷ luật được đưa ra.

Sau một cuộc trao đổi ngắn, dường như giải pháp duy nhất được chấp nhận là một thành viên trong đoàn phải đưa đồng chí chuyên gia về đến Mường Chà (yêu cầu ban đầu là về đến Điện Biên), thì các thành viên khác vẫn có thể nghỉ lại để tiếp tục ngày mai leo cột mốc. Giải pháp này cũng còn cần phải xin ý kiến từ lãnh đạo đồn (trước đó, lúc vào đồn em cũng có kịp nhìn thấy các đồng chí đi qua để gửi lời chào từ một thành viên OF nhà ta lên thăm đồn trước đó).

Vậy lúc này chúng em phải biết làm sao, có thể là chưa tìm hiểu thấu đáo về quy định, nhưng vấn đề này đúng là nằm ngoài dự kiến ~X(~X(~X(
Gay go qá cụ nhỉ. cụ dừng bài đúng đoạn căng thẳng như film ấy :)) Mà sao các a bp bắt cụ chuyên gia về tận điện biên xa thế X_X
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Cụ heo sữa không nhanh là em cho thành...heo quay đấy. Cụ dừng đúng lúc quá:D
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Bác đi như vậy mệt lắm không
Dạ lần đầu tiên thì cũng hơi mệt, nhưng giờ đi quen rồi, lâu lâu căng căng một cú lại thinh thích kụ ợ :D

Cụ heo sữa không nhanh là em cho thành...heo quay đấy. Cụ dừng đúng lúc quá:D
Gay go qá cụ nhỉ. cụ dừng bài đúng đoạn căng thẳng như film ấy :)) Mà sao các a bp bắt cụ chuyên gia về tận điện biên xa thế X_X
Hị hị các kụ thông cảm, giờ em mới quay lại được đây ạ :P
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Kính bẩm các kụ, như trên em đã trình bày, cùng với cột mốc Kẻng Mỏ, cột mốc 3 cạnh A Pa Chải là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuyến đi này. Chặng đường về phía Tây của miền Tây Bắc xa xôi, để có cơ hội đến lần sau, đối với cá nhân em, là một điều vô cùng khó.

Trên con đường độc hành, khi những con đường nhập lại với nhau, là khi có những người bạn đồng hành. Cùng chung một con đường, thì có lẽ quan trọng nhất là tiếng cười sảng khoái trong những lúc đồng hành. Lịch trình của cả 2 đoàn từ lúc nhập vào nhau đã có nhiều thay đổi, để rồi cùng nhau chạy dọc sông Đà từ Mường Lay tới Mường Tè, về Pắc Ma, Kẻng Mỏ, cùng đua với thời gian trên cung đường offroad Pắc Ma - Phì Chỉ A.

Quả thật cuộc trao đổi với đồng chí N có một vài chi tiết hơi buồn mà ở đây nêu ra em không tiện. Đành rằng cuộc sống phải có quy tắc của nó, nhất là quy tắc nhà binh, để đảm bảo an ninh, quốc phòng, nhưng có lẽ cách nêu quy tắc cũng là một điều không kém phần quan trọng.

Ở đây như em đã trình bày, nguyện vọng leo cột mốc trong ngày đã có quá nhiều lý do để không trở thành hiện thực, và chuyện đúng sai của những lý do này em sẽ không bàn cãi. Nhưng giờ đứng trước hoàn cảnh này, như kụ huybetn có hỏi, em cũng không hiểu được lý do vì sao phải đưa kụ chuyên gia về đến tận Điện Biên mà không phải chỉ là nơi nào đó ra khỏi vành đai biên giới. Một vài đề xuất có được đưa ra, nhưng đều được gạt đi nhanh chóng. Trời nóng, nhưng ngọn lửa niềm tin nhen nhóm cả quãng đường dài có một chút đượm buồn, và một câu hỏi không nhỏ giữa sự hiếu khách và những quy tắc được đưa ra. Cũng có lẽ, trời nóng làm cái kiên nhẫn và thông cảm nó dễ dàng bốc hơi như cồn bay theo gió.

Nội dung cuộc trao đổi được nhanh chóng tường thuật lại cho cả đoàn cùng nghe và đưa ra quyết định.
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Trong đầu em vừa băn khoăn, vừa tò mò cả nhóm sẽ phản ứng thế nào. Lúc này là gần 5 giờ chiều, và quyết định cần được đưa ra nhanh chóng. Để đảm bảo lợi ích cho số đông thành viên, giải pháp được đề xuất ra có lẽ là con đường duy nhất, chính xác hơn là không còn chọn lựa khác. Về mặt thời gian, cá nhân em thì vẫn còn nhiều, vì ngày phép cũng đã xin sẵn cho đợt này, và nếu có phải đưa chuyên gia về đến Mường Chà, rồi quay lại đây ngày hôm sau, khi cả đoàn quay về cũng không phải là vấn đề lớn lắm. Cái duy nhất là chút buồn trong xử lý của đồn với anh em, nhất là trong một số câu từ cụ thể.

Suy nghĩ nhiều là vậy, nhưng em chẳng phải đợi lâu.
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Thay mặt cả đoàn 2B, vừa dứt lời tường thuật, câu trả lời đã được đưa ra từ trưởng nhóm: thôi anh ạ, không leo nữa, đi về thôi.

Một thoáng ngạc nhiên vì câu trả lời quá nhanh, vì cơ hội có một không hai bị rũ bỏ quá dễ dàng, hay có lẽ vì tinh thần đồng đội của nhóm thật cao. Nuối tiếc, phải, không thể nói là mình không nuối tiếc. Nhưng có lẽ đó sẽ là, và nên là câu trả lời duy nhất, khi lòng hiếu khách đã vơi, và tinh thần đồng đội phải đánh đổi.

Đồng chí N đang quay lại, và không nằm ngoài dự đoán, giải pháp đề xuất đã được lãnh đạo đồn thông qua, nhưng đây cũng là lúc cả đoàn xin nói lời tạm biệt. Hẹn gặp lại A Pa Chải nhé, như lời đồng chí N có nói khi trao đổi lúc đầu, có lẽ lần này đoàn không có duyên với chốn này

5h10 phút, không phải chỉ có chuyên gia và 1 thành viên hộ tống rời khỏi nơi đây, mà đó là cả 9 người, toàn bộ không một ai ở lại.

Sẽ có nhiều suy nghĩ khác nhau về quyết định này. Trong đó sẽ có những suy nghĩ về những kẻ trẻ tuổi, nông nổi và chắc hẳn là đã có nhiều thiếu sót. Có thể vậy, nhưng tự sâu trong lòng, có một cái gì đó thuộc về cảm phục tinh thần đồng đội, và hình như có một nụ cười.
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Thu dọn gói ghém và nhanh chóng rời đi, 5:15 chiều, đích đến: Mường Chà 220km. Nếu như đường đẹp như từ Mường Nhé - A Pa Chải thì hoàn toàn có thể hy vọng rằng 8-9h tối đoàn sẽ tới nơi. Lý do tại sao phải là Mường Chà: nếu như quy định đã nêu là đúng, và phải nghiêm chỉnh chấp hành, thì vẫn sẽ vô cùng rủi ro trước khi cả đoàn ra khỏi vành đai biên giới, nhất là giờ đây đồn chỉ huy đã có thông tin.



 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Những km quay lại Mường Nhé, lúc đến là tinh thần háo hức bao nhiêu, thì giờ đã vợi đi không hề nhỏ, vì trời đã ngả hoàng hôn hay còn điều gì khác nữa





 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
6:45 tối. Mường Nhé, lúc này trời vẫn nhá nhem (khoảng hơn 7h thì trời mới tối hẳn - hóa ra trời ở đây cũng không tối nhanh cho lắm ;) )


8h23 phút, tạm nghỉ dừng chân ven đường. Hơn 1 tiếng đoàn người chạy trong đêm mù mịt. Chặng đường từ Mường Nhé tới Mường Chà có lẽ sẽ mất nhiều, rất nhiều thời gian hơn dự kiến. Quãng đường ở lại phía sau lưng có nhiều quãng đang dở dang, nhiều đoạn đang ngăn lại, chặn đá hoặc barie, phục vụ trải nhựa. Trong điều kiện toàn tuyến không có ánh đèn đường, lại quá nhiều khúc cua tay áo, quả thật không an toàn để đi nhanh cho được.

Điểm dừng chân cũng chỉ là một quầy tạp hóa có ánh đèn, không có gì để ăn. Bụng ai nấy đã đói meo, và phương án trước mắt là Feroza với lợi thế đèn đóm sáng choang chuyển từ chặn hậu lên tiên phong, với nhiệm vụ thám thính tìm nơi dừng chân nghỉ tạm.


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
9h 20 phút, và phía trước có ánh đèn le lói, mấy căn nhà sáng đèn lần lượt hiện ra. Theo bản đồ, đây là Bản Mới thuộc xã Chà Cang.


Đoàn 2B nhanh chóng đuổi kịp, và tiến hành các đánh giá sơ bộ về khả năng ăn ngủ nghỉ



Nhìn ra xa, ngoài mấy căn nhà xung quanh, hoàn toàn là bóng đêm phủ kín
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Đến đây thì cả đoàn đã hoàn toàn kiệt sức. Một bữa tối kềnh bụng, và một giấc ngủ đầy sẽ là điều tiên quyết cho cuộc hành trình hôm sau.

Mâm cơm tối thịnh soạn :D


Và chỗ ngủ, vâng, ở đây chưa có nhà trọ (đang trong quá trình xây dựng), và phòng karaoke thì quá bí cho cả nhóm người, vậy là cứ mượn chiếu, mượn chăn, mạnh đâu nằm đó ngay trong căn phòng ăn sau khi đã dọn dẹp bàn ghế, đúng màu sắc bụi :D

Thành viên ưu tư nhất của đoàn, lo kéo bễ ảnh hưởng mọi người nên anh tự tìm đến bàn bi-a
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Khép 2 ghế dài vào làm 1, khoác lên người tấm áo khoác, chụp mũ xuống, và hai mắt dần dần nặng trĩu, tạm khép lại 1 ngày dài:

Mường Tè - 54km- Pắc Ma - 25km - Kẻng Mỏ - 25km - Pắc Ma - 20km - Mù Cả - 53km - Chung Chải - 37km - A Pa Chải - 60km - Mường Nhé - 85km - Chà Cang

Tổng cộng là ngót nghét gần 360 km, chạy từ 4h30 sáng, trong đó chỉ có tầm hơn 1/3 là đường nhựa, còn lại là các loại đường offroad hỗn hợp :P

Ngoài những khoảnh khắc ngẫu hứng trên đường, thì thu hoạch được ảnh đẹp đi lạc ở Mường Tè, Kẻng Mỏ, và gần đồn A Pa Chải.

Thu hoạch được tinh thần đồng đội suốt dọc chuyến đi, và đến tận bây giờ.

Một ngày thật là đáng nhớ ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực

daokyhongphuoc

Xe đạp
Biển số
OF-322433
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
12
Động cơ
289,220 Mã lực
Bác cũng khỏe... em đi xe 1 ngày mà về nằm la liệt
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Thay mặt cả đoàn 2B, vừa dứt lời tường thuật, câu trả lời đã được đưa ra từ trưởng nhóm: thôi anh ạ, không leo nữa, đi về thôi.

Một thoáng ngạc nhiên vì câu trả lời quá nhanh, vì cơ hội có một không hai bị rũ bỏ quá dễ dàng, hay có lẽ vì tinh thần đồng đội của nhóm thật cao. Nuối tiếc, phải, không thể nói là mình không nuối tiếc. Nhưng có lẽ đó sẽ là, và nên là câu trả lời duy nhất, khi lòng hiếu khách đã vơi, và tinh thần đồng đội phải đánh đổi.

Đồng chí N đang quay lại, và không nằm ngoài dự đoán, giải pháp đề xuất đã được lãnh đạo đồn thông qua, nhưng đây cũng là lúc cả đoàn xin nói lời tạm biệt. Hẹn gặp lại A Pa Chải nhé, như lời đồng chí N có nói khi trao đổi lúc đầu, có lẽ lần này đoàn không có duyên với chốn này

5h10 phút, không phải chỉ có chuyên gia và 1 thành viên hộ tống rời khỏi nơi đây, mà đó là cả 9 người, toàn bộ không một ai ở lại.

Sẽ có nhiều suy nghĩ khác nhau về quyết định này. Trong đó sẽ có những suy nghĩ về những kẻ trẻ tuổi, nông nổi và chắc hẳn là đã có nhiều thiếu sót. Có thể vậy, nhưng tự sâu trong lòng, có một cái gì đó thuộc về cảm phục tinh thần đồng đội, và hình như có một nụ cười.
Thành công là một hành trình chứ không phải điểm đến. Em phục cách xử lý này, đặc biệt các thành viên khác ok ngay, đi chơi kiếm được CẠ thực sự không dễ.
 

huybetn

Xe hơi
Biển số
OF-128785
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
111
Động cơ
375,846 Mã lực
nếu là e thì cả e cũng đi về. k phải vì tinh thần đồng đội mà còn vì sĩ diện với người nc ngoài. k biết qđ về an ninh biên giới quốc phòng ntn. nhưng để 1 ng nc ngoài hơn nữa tuổi cũng đã cao phải tách đoàn đi về trong điều kiện trời đã về chiều là cực kì vô lý. ( chưa kể yêu cầu về điện biên còn vô lý hơn X_X ) . các a bp ở đây có cứng nhắc quá ko ? :(
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Bác cũng khỏe... em đi xe 1 ngày mà về nằm la liệt
Hị hị, dạ không hẳn đâu kụ ơi, em đi đâu là xách theo một túi thuốc, cũng nhiều bệnh lắm, mà chừng nào còn khỏe mà có cơ hội là tận dụng luôn thôi, sợ về sau già yếu quá lại không lết đi được :D

Thành công là một hành trình chứ không phải điểm đến. Em phục cách xử lý này, đặc biệt các thành viên khác ok ngay, đi chơi kiếm được CẠ thực sự không dễ.
Dạ cám ơn kụ, em thực sự kết câu này của kụ ạ.

nếu là e thì cả e cũng đi về. k phải vì tinh thần đồng đội mà còn vì sĩ diện với người nc ngoài. k biết qđ về an ninh biên giới quốc phòng ntn. nhưng để 1 ng nc ngoài hơn nữa tuổi cũng đã cao phải tách đoàn đi về trong điều kiện trời đã về chiều là cực kì vô lý. ( chưa kể yêu cầu về điện biên còn vô lý hơn X_X ) . các a bp ở đây có cứng nhắc quá ko ? :(
Hị hị, thôi mà kụ, lúc đó em cũng có rất nhiều lăn tăn và bất ngờ, nhưng giờ ngẫm lại, cứ coi là chưa đến duyên mình, đằng nào cũng không giải quyết được gì, thì nghĩ thế cho nó nhẹ người thôi kụ ạ ;)
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Một đêm với đôi lần nghe tiếng vo ve tỉnh dậy tự đập cái bốp vào mặt mình rồi lại lăn quay ra ngủ. Bình minh Chà Cang òa đến trong tiếng chim rừng rộ hót líu lo.

Chủ nhà đã lục đục ra mở cửa. 5:21 phút. Trời vẫn còn lờ mờ chưa sáng hẳn, một bầu không khí mát rượi phủ khắp mọi nơi.


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
Giờ là công đoạn kiểm tra điện nước cho Fe, nhìn không khác gì cục đất là mấy :D


Bụi đất từ trong ra đến ngoài, thôi thì ngựa già mà chất, sáng sáng đi xa em vẫn đều đặn kiểm tra nước, dầu rồi ngó nghiêng xem có gì lung lay cần xiết lại, mình chăm em rồi em lại chăm mình trên những chặng đường dài :x
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,546
Động cơ
423,215 Mã lực
5:45 phút, anh em trong nhà đã lục tục tỉnh dậy


Hóa ra ngay sau nhà là một bản người Thái. Dân tình cũng đã có người chuẩn bị lên nương.


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top