Daihatsu Feroza - Độc hành ký Mường Tè - Mường Nhé - Những kỷ niệm khó phai

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Chiếc 2b phía trước lảo đảo rồi xòe ngang trên con dốc cao lổm ngổm, hất tung kụ chiên da ngồi phía sau xuống nền đá :(

Phủi phủi một chốc, kụ lại đứng lên như không hề hấn gì

  • :-bd


    :-bd

Và rồi vấn cương quyết ngồi sau 2B tiếp tục cuộc hành trình chứ không lên 4B :D
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Hiếm hoi thay có chiếc khủng long đi ngược chiều



Và rồi lại lao qua những công trường dở dang, Fe tiếp tục phát huy lợi thế gầm cao và nhỏ người, chứ đang giữa trưa không lách được thì cũng chẳng thấy ai mà gọi :(


 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Phía trước mặt con đường có vẻ khá hơn nhiều, và những bóng hình quen

Lấm lem bùn đất, và nụ cười chớm nở sau quãng đường hành xác

1:17 phút. Cả đoàn quyết định tạm dừng nghỉ ngơi, chặng hành xác vừa rồi trong bụi đất mịt mù với cái đói cồn cào là quá đủ :(
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Điểm dừng chân của đoàn là Phì Chỉ A, cách Mường Nhé 43km. Từ ngã 3 Chung Chải về Mường Nhé là 20km, vậy từ đây chạy về ngã 3 Chung Chải là hơn 20km nữa. Vậy là khớp với thông tin cả đoàn thu thập được: chặng đường Pác Ma - Mù Cả chừng 20km, Mù Cả - Ngã 3 Chung Chải trên 50km, trong đó chặng Mù Cả - Chung Chải là 30km đường đất.

Trên con đường thực tế, Pác Ma - Phì Chỉ A thực sự như kéo dài lên 70-80km trong cái mệt mỏi của bụi đường. Ở cầu Pác Ma cả đoàn nghe loáng thoáng là 6km, hay 16km là đường xấu, còn lại là đường tốt. Một là anh em nghe 60km thành 6km, hai là cô bán hàng tốt bụng muốn cả đoàn giữ vững niềm tin, nên nói giảm đi thật không ít chút nào :D

Thôi túm lại là lao vào quán kiếm cái gì bỏ bụng đã =))

Đàn lợn tên lửa ven đường, ước gì mỗi anh em một chú cứ thế mà phang, đói thế này chắc kiểu gì cũng hết :P


Feroza phủ đầy bụi đất, 2 chỗ duy nhất sạch sẽ có lẽ chỉ còn ghế ngồi và cái vô lăng =))


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Cả đoàn túa ra tìm quán xá hỏi thức ăn, con đường vắng giữa trưa nhộn nhịp hẳn lên với lũ trẩu tre thị thành như lũ mèo đói nhao đi tìm cá :P


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Hai chục trứng luộc, và tất cả đồ ăn nhanh mang theo, là quá đủ cho một bữa trưa thịnh soạn :D



Hai em khuyển dễ thương ngồi chầu chực :x



 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Đi hơn về kém, bữa trưa và nghỉ ngơi chóng vánh trong 30 phút, để rồi hơn 2h cả đoàn lại lục tục lăn bánh trên đường. Khi mông đã quá quen với những cú xóc tung người, thì con đường nhựa êm ái giờ như không có chút tiếng ồn buồn đến não nề :P








 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
2:36. Ngã 3 Chung Chải



Một đám bạn trẻ vừa từ cột mốc trở về. Ơ mà mọi người đang nhìn gì thế nhỉ?

À ra là bóng hồng xóm núi ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
2:55 phút trên con đường hướng về A Pa Chải. Cứ thẳng chân ga mà đạp trên con đường quanh co nhưng trải nhựa êm ru. Theo thông tin của nhóm bạn trẻ thì nếu leo nhanh chỉ mất chừng hơn 1h30 phút là lên tới mốc. Vậy là vẫn có quyền hy vọng có thể lên và xuống trong ngày.


 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Những cột mốc nhanh chóng lướt qua. 27km


23km
18km

 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
9km
8km
7km


6km, sắp tới đích rồi :D
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Chợt cả nhóm trên xe ồ lên một tiếng. Fe nhanh chóng tạt vào lề, mấy xe 2B trong đoàn cũng đã dừng lại từ lúc nào


Phong cảnh biên cương nơi này hùng vĩ quá





Tranh thủ chụp choạc chút trong nắng chiều, rồi lại chạy tiếp thôi nào. 3:48 phút. Liệu có kịp không?
 
Chỉnh sửa cuối:

nissan CFR

Xe tăng
Biển số
OF-206173
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
1,102
Động cơ
328,155 Mã lực
Tiếp tục theo hành trình cụ heo
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Những km cuối về đích. 3:50. 5km


3:52. 4km

Một quãng đường trải nhựa thẳng tít tắp

Và lối vào đồn A Pa Chải hiện ra bên tay phải.3:54.
https://imageshack.com/i/nrxyg5j


Fe tiến vào đồn giữa 2 hàng tay chào mừng =))

 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Quang cảnh trong đồn A Pa Chải, Fe nhanh chóng tìm 1 chỗ đỗ bên cạnh mấy anh biển xanh :P



Từng tốp bạn trẻ ắt hẳn vừa leo cột mốc trở về, một vài chiến sỹ nhễ nhại mồ hôi đang đi ngược dốc lên đồn, sao trong lòng xốn xang quá \:D/

Kụ bubu88 trong khuôn viên đồn. Nơi đây cơ sở vật chất khá dồi dào. Tiếng bóng bàn đâu đó dội lại, một vài đoàn bạn trẻ đang vội vã gói ghém đồ đạc rời đi.



Giờ thì nhanh chóng đi làm thủ tục với cán bộ phụ trách của đồn. Quả thật, đến bây giờ nghĩ lại, em vẫn thấy đây là một câu chuyện vô cùng thú vị ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Kính thưa các kụ,
Chút thông tin về "chinh phục" A Pa Chải

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/gian-nan-chinh-phuc-cuc-tay-cua-to-quoc-2944727.html
Gian nan chinh phục cực Tây của Tổ quốc


Trong bốn cực của lãnh thổ Việt Nam, cực Tây A Pa Chải nằm trong địa phận tỉnh Điện Biên được xem là điểm khó chinh phục nhất.
Để đến được vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc phải đi xe máy quãng đường dài hơn 500 km rồi leo tiếp 10 km nữa mới đến nơi. Vất vả là thế, nhưng đến được cột mốc A Pa Chải là niềm tự hào vô cùng.
Hầu như ai đến đây cũng xin ngủ nhờ lại tại Sín Thầu hoặc đồn biên phòng. Chúng tôi ngủ lại nhà người trưởng bản Sín Thầu trong thiếu thốn, cánh con trai nằm dưới đất còn ba cô con gái xoay ngang trên một chiếc giường đơn. Hôm nay, không hẹn mà gặp, có 3 nhóm cũng đã lên đến Sín Thầu, chờ ngày mai chinh phục cột mốc như lũ chúng tôi.
Đường lên A Pa Chải xuyên đồi xuyên núi, nếu không có người dẫn đường, bạn sẽ bị lạc.
Từ Sín Thầu đến Tà Miếu, bản gần chân cột mốc nhất còn vài km, tuy không dài nhưng cũng vất vả vì đường rất nhỏ hẹp, chạy qua nhiều đoạn chênh vênh vực núi và dốc cao dựng đứng. Chúng tôi để gọn những chiếc xe trong hiên nhà trưởng bản Mã Gio Tư, xốc lại đống đồ mang theo gồm đồ ăn và nước uống, hùng dũng lên đường dưới sự chỉ dẫn của hai anh lính đồn biên phòng A Pa Chải.
Con đường đi bộ dài quãng hơn 10 km cứ dài mãi và dốc lên. Có những đoạn đi hoàn toàn trong những bụi cỏ um tùm, lần theo vết đường mòn mà bước. Vượt qua 3 quả đồi, nguồn nước mang theo đã bắt đầu cạn dần và hơi thở gấp gáp. Thi thoảng trên đường bắt gặt những vạt hoa ngũ sắc và dương xỉ rậm rạp.
Hãy mang theo nhiều nước uống khi chinh phục cực Tây.
Khi chúng tôi đã thấm mệt thì đoạn đường đột ngột chuyển từ những cánh đồng với ánh nắng chan hòa trên đầu thành đường mòn đi xuyên qua những cánh rừng. Cây cối đan cành vào nhau, những chiếc lá ải mục ngập dưới chân và nắng không xuyên qua được khiến khu rừng u tối và sẫm màu. Một bữa ăn trưa nhanh gọn được diễn ra giữa rừng già, những chiếc bình đã đựng đầy nước suối, quãng hành trình lại tiếp tục. Mất thêm gần 2 tiếng nữa trong quãng đường rừng ngoằn ngoèo.
Chúng tôi chạm mốc 0 khi đã mệt nhoài nhưng niềm vui hoan hỉ và tự hào trên từng nét mặt. Vậy là sau 3 ngày đi đường, vượt qua hàng trăm km đường và 5 tiếng leo núi, chuyến chinh phục Cực Tây – điểm cực khó khăn nhất của Tổ quốc đã được hoàn thành.
Cơn gió mát từ đất nước bạn Lào xoá tan đi những mệt nhọc. Phía đất bạn không có đường lên cột mốc, phía Trung Quốc xây bậc cầu thang đẹp đẽ, đường từ đất Việt sang là con đường mòn nhỏ. Không chỉ tự hào vì đã đặt chân được đến với cực, tôi còn thấy vui hơn gấp bội vì đã biết đến thêm một vùng đất xa xôi mà rất ít có cơ hội đến được.
Những cái tên Mường Tè, Chà Cang, Mường Nhé, Sín Thầu… vốn từ lâu chỉ biết đến trên bản đồ giờ đã được chúng tôi đặt chân đến tận nơi, tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân ở vùng núi xa xôi hẻo lánh này.
Để leo A Pa Chải, bạn phải trình diện đồn biên phòng và được sự cho phép cùng người dẫn đường.
Cột mốc A Pa Chải được khẳng định vào năm 2005 và là điểm cực đặc biệt vì nằm giữa ngã ba biên giới Việt - Lào – Trung (ngã ba còn lại là ngã ba Đông Dương thuộc địa phận huyện Pleikan (Ngọc Hồi), thị xã Kon Tum). Cột mốc huyền thoại này được giới trẻ ưa thích khám phá chọn là điểm để chinh phục trong 2 năm gần đây và là niềm tự hào của tất cả những ai từng đến.
Bài và ảnh: Lam Linh
 

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Vâng, thưa các kụ, A Pa Chải, cực Tây huyền thoại của Tổ quốc, là đích đến của ngày càng nhiều người Việt Nam trong những năm gần đây. Đối với cá nhân em, sau khi đã may mắn đến được 3 cực còn lại của Tổ quốc + 1 mốc 3 cạnh ở Bờ Y, đến A Pa Chải dường như cũng sẽ đánh một mốc nào đó cho một quãng đường đời.

Ở đây em có chút mạn đàm về cái từ "chinh phục". Có lẽ sẽ mỗi người một ý, tuy nhiên đối với em, đi trên con đường đã có những người đi, bước theo dấu chân của người đi trước thì có lẽ là sự "chinh phục" chính mình. Không phải hổ, báo hay thú dữ, không phải chinh phục hay chinh phạt một vùng đất mới, đây là chúng ta tìm đến để cảm thấy sự thiêng liêng khi đứng ở nơi địa đầu, khi cảm xúc về con người Việt Nam dâng trào hơn bao giờ hết. Chinh phục ở đây, theo em, là chinh phục bản thân, từ những chiếc bàn giấy nơi thành thị, bước ra làm quen với bụi đất trên đường và đương đầu những khó khăn chốn đô thị chẳng thường gặp phải. Đối với ta, đó là thử thách, đối với người dân nơi đến, hoặc đối với nhiều kụ công tác trong ngành điện, đường, trường, trạm, có thể đó chỉ là cơm bữa hàng ngày.

Đôi khi, mong muốn đi đây đi đó của em một phần là để đến những nơi mình mong muốn, để trải nghiệm thêm cuộc đời, nhưng cũng có một phần không nhỏ, là để trải nghiệm thực tế chính mình những khó khăn của những người đi trước kể lại.

Dù sao đó cũng chỉ là chút quan điểm cá nhân, nào ta lại quay về với đồn A Pa Chải :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu tham quan cột mốc, ngoài nhiệm vụ gìn giữ biên cương, đồn cũng đã tạo điều kiện mở dịch vụ hướng dẫn leo cột mốc, đồng thời bố trí dịch vụ ăn nghỉ tại đồn. Theo thông tin em tìm hiểu từ trước, nếu leo cột mốc và về ngay trong ngày, đồn sẽ cố gắng tạo điều kiện cử chiến sỹ dẫn đường. Nếu có nhu cầu ăn nghỉ tại đồn thì cần liên lạc trước để có sự sắp xếp.

Lúc này là 4h chiều, mặt trời vẫn hừng hực trên cao, và em nhanh chóng tìm được đồng chí N, phụ trách làm việc với các đoàn. Một cuộc trao đổi ngắn diễn ra, và nguyện vọng lên thăm cột mốc và xuống trong ngày được cho là không thể, vì nhiều lý do, bao gồm:

- Thời gian lên thăm cột mốc, theo đồng chí là phải 2h30-3 tiếng/chiều, chứ không phải là 1h30-2h00/chiều như em đã nghe trước đó. Lúc này có một bạn nữ cũng có vẻ đứng tuổi, trong một nhóm phượt đang sắp xếp đồ đạc cũng góp ý thêm theo hướng đồng chí N, mặt em như dần đỏ lên vì nguồn thông tin không chính xác :(

- Nội trong ngày hôm nay, đoàn đã tiếp đón 200 lượt khách tới thăm đồn, và các chiến sỹ đều đã quá mệt, không còn nguồn lực phục vụ việc lên thăm cộc mốc nữa

- Việc đi lên khu vực biên giới vào giờ này, với thời gian cần thiết như trên, nhiều khả năng lên tới nơi trời sẽ sập tối, và khả năng có mưa cao. Nhằm đảm bảo các yếu tố an ninh, quốc phòng, như vậy cần thành lập một tổ công tác với đầy đủ nhu yếu phẩm, do không loại trừ khả năng bị tấn công bất ngờ.

Tổng kết lại, nếu đoàn có ý định lên thăm cột mốc, nên nghỉ lại qua đêm và sáng mai, đồn sẽ bố trí nhân sự đi sớm "lúc nào cũng được" (câu này 2 đứa bọn em nghe nguyên văn :P) .

Như vậy, nguyện vọng lên thăm cột mốc và quay trở lại đồn trong ngày dường như là không thể. Cả đoàn cần chút hội ý về quyết định nghỉ lại và hôm sau leo cột mốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Heosua_HN

Xe điện
Biển số
OF-100100
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
2,541
Động cơ
423,215 Mã lực
Thời gian đang không ủng hộ cả đoàn, và mọi người nhanh chóng nhất trí với phương án nghỉ lại. Trong lúc đoàn chuẩn bị các giấy tờ tùy thân, đồng chí N sẽ kiểm tra về chỗ nghỉ cũng như các suất ăn. Thời gian dự kiến xuất phát sáng mai lúc này được chốt là vào lúc 7h30, sau khi các chiến sỹ đã làm xong nhiệm vụ và ăn xong cơm sáng. Có hơi chút buồn vì dự định leo cột mốc thật sớm lại bị trễ hẹn, nhưng như vậy trong hoàn cảnh này cũng là tốt lắm rồi.

Các giấy tờ tùy thân nhanh chóng được gom lại, và từ đây một vấn đề mới phát sinh: trong nhóm em có một người nước ngoài, và bất kể người đó là ai, giấy tờ kèm theo thế nào, theo đồng chí N, việc đi vào vành đai biên giới nơi đây khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục ngoại giao là hoàn toàn phạm pháp. Cả đoàn được yêu cầu rời đồn ngay lập tức, trước khi có các biện pháp kỷ luật được đưa ra.

Sau một cuộc trao đổi ngắn, dường như giải pháp duy nhất được chấp nhận là một thành viên trong đoàn phải đưa đồng chí chuyên gia về đến Mường Chà (yêu cầu ban đầu là về đến Điện Biên), thì các thành viên khác vẫn có thể nghỉ lại để tiếp tục ngày mai leo cột mốc. Giải pháp này cũng còn cần phải xin ý kiến từ lãnh đạo đồn (trước đó, lúc vào đồn em cũng có kịp nhìn thấy các đồng chí đi qua để gửi lời chào từ một thành viên OF nhà ta lên thăm đồn trước đó).

Vậy lúc này chúng em phải biết làm sao, có thể là chưa tìm hiểu thấu đáo về quy định, nhưng vấn đề này đúng là nằm ngoài dự kiến ~X(~X(~X(
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top