[Funland] Cướp biển?????????

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày trẻ e còn chặn cả cái 4b để xin (cướp) 2 lít xăng vì 3 thằng đang đi xe máy hết xăng dọc đường. Các cụ toàn nghĩ theo hướng tiêu cực.
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,716
Động cơ
387,370 Mã lực
Cái tàu nó to thế những giữa biển nó chỉ như hạt cát. Bọn cướp lên tàu nó đánh hỏng định vị và các thiết bị báo động, báo vị trí - cái này em nghĩ dân trong nghề thừa sức làm được,sau đó dắt tàu đi đâu đó lấy hết hàng.Lấy cái tàu em nghĩ nó cũng khá khó bán vì nó còn lai lịch tàu nữa chứ, mua ko đăng ký thì đi đâu được.Các cụ nghĩ thế nào chứ em là cướp biển chẳng hạn, em cũng chỉ lấy hàng rồi nhả tàu.
Không khó bán đâu cụ ạ. Thường thì bọn cướp biển sẽ neo tàu ở một cảng ma nào đấy rồi alô đòi tiền chuộc với chủ tàu. Chỉ khi chủ tàu không chuộc thì nó mới bán. Cụ có còn nhớ năm nào (em quên mất rồi) bọn cướp biển còn cướp nguyên chiếc tàu chở vũ khí của Nga không? Có thể vụ vừa rồi do đội amatuer làm chứ gặp bọn "pro" là không có chuyện nó tha con tàu đâu.
 

ALTIS 98

Xe tăng
Biển số
OF-295781
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
1,150
Động cơ
321,150 Mã lực
Cái tàu nó to thế những giữa biển nó chỉ như hạt cát. Bọn cướp lên tàu nó đánh hỏng định vị và các thiết bị báo động, báo vị trí - cái này em nghĩ dân trong nghề thừa sức làm được,sau đó dắt tàu đi đâu đó lấy hết hàng.Lấy cái tàu em nghĩ nó cũng khá khó bán vì nó còn lai lịch tàu nữa chứ, mua ko đăng ký thì đi đâu được.Các cụ nghĩ thế nào chứ em là cướp biển chẳng hạn, em cũng chỉ lấy hàng rồi nhả tàu.

Theo như em được biết là tàu này nó mới đóng năm 2012, trang bị báo động rất hiện đại, chỉ cần nhấn nút một phát là nó gửi báo động về đất liền ngay, mà bao nhiêu ông ở trên tàu làm gì mà để nó khống chế một phát không ai kịp gửi báo động, mà cái tàu to như thế chứ có phải bé đâu mà nó khống chế tất cả nhanh được?
 
Chỉnh sửa cuối:

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
4,412
Động cơ
63,715 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Ông già em nghe qua vụ này cũng chốt luôn là các chú bán dầu chứ cướp biển mà lại lành thế này thì ai cũng làm cướp dc
 

phucera

Xe hơi
Biển số
OF-24599
Ngày cấp bằng
22/11/08
Số km
189
Động cơ
492,820 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
"Đâu cũng là nhà"
Các cụ xem phim thuyền trưởng Phillips chưa, không có vũ khí chống trả nhưng vẫn báo động và xin trợ giúp từ hải quân. Từ lúc cướp biển áp sát đến leo lên tầu cũng là khoảng thời gian quá đủ để phát tín hiệu cấp cứu.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
2,998
Động cơ
422,472 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
mỗi năm có cả trăm vụ cướp biển ở khu biển Indo, Sing, Malay, chiếm 1 nửa số vụ của cả thế giới.
 

30xx1631

Xe điện
Biển số
OF-80767
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
2,764
Động cơ
-25,257 Mã lực
Nơi ở
định công thôn
Các cụ xem phim thuyền trưởng Phillips chưa, không có vũ khí chống trả nhưng vẫn báo động và xin trợ giúp từ hải quân. Từ lúc cướp biển áp sát đến leo lên tầu cũng là khoảng thời gian quá đủ để phát tín hiệu cấp cứu.
phim này cực hay và dựa trên cốt truyện có thật....hồi lớp 4 nhà cậu bạn cùng lớp thông báo là bị trộm, cô giáo hỏi thăm có mất gì ko? cậu hồn nhiên trả lời e mất quyển vở soạn văn cô ah,
 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Em cũng dự là có gì đó không bình thường, vì khi tàu cướp áp mạn thì cũng không thể nhày sang ngay được vì chiều cao boong khác nhay, chả lẽ ấn mỗi cái nút cũng mất đến chục phút, chả lẽ các thủy thủ nhà mình ngủ hết, kể cả lái tàu.
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,453
Động cơ
501,555 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Có khi lại giống mấy anh mua bảo hiểm rồi đốt nhà xưởng, phá xe lấy tiền bảo hiểm chăng?
 

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,385
Động cơ
343,061 Mã lực
Vừa rồi mới xảy ra vụ cướp tầu dầu Việt Nam khi vừa ra khỏi cảng Sing. May phúc là anh em thuyền viên về được cả, chỉ mất hàng chứ không vấn đề gì. Tuy nhiên em cứ thấy gờn gợn.
- Nếu là cướp biển thì quả là cướp biển dễ kiếm thật. Đa phần tàu hàng đi lại trên biển đều không được vũ trang. Cứ phi đến rồi cướp, quá đơn giản. Nghề cướp biển là nghề có truyền thống ngang với nghề làm gái. Hiện tại các phương pháp phòng chống cướp biển mà thế giới áp dụng là gì?
- Vụ cướp này chỉ được biết qua lời kể của thuyền viên, chả có bằng chứng, hình ảnh cụ thể nào về bọn cướp. Liệu có khả năng thủy thủ đoàn tự bán dầu trên biển rồi dựng nên vụ cướp hay không? Những vụ tự đánh chìm, tự đốt tàu trước đến nay không ít.
Tất nhiên cơ quan công an, cơ quan bảo hiểm họ sẽ điều tra kỹ càng vì liên quan đến quyền lợi rất lớn. Cụ nào tinh thông hàng hải vào mở mang kiến thức cho em với
http://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-tau-sunrise-689-vua-bi-cuop-bien-tan-cong-954423.htm
Thưa cụ rắn và tất cả các cụ quan tam đến vấn đề cướp biển, dưới góc độ là một sỹ quan Hàng hải lành nghề em xin được trả lời cụ như sau:
- Hiện nay các phương pháp phòng chống cướp biển được thế giới tổng hợp lại trong cuốn BMP4 ( Best Management Practices 4) , các cụ có thể search google , đó là 1 cuốn sổ tay có đề cập đến các biện pháp phòng chống cướp biển, nó không bắt buộc các cty VTB phải áp dụng nhưng là những hướng dẫn quan trọng để đảm bảo an toàn cho tàu và người cũng như hàng hóa trước cướp biển. Biện pháp thì nhiều, chăng dây thép gai, đặt bù nhìn, phun nước vòi rồng hai bên mạn tàu, tăng cường cảnh giới quan sát phát hiện mục tiêu khả nghi... khi có cướp tiếp cận thì nhấn nút báo động an ninh, điều động tàu chạy zich zac, sơ tán người vào nơi đã chỉ định trước làm phòng cách ly cướp ko thâm nhập đc ..khi cướp lên đc tàu , khống chế được người thì không nên chống cự... Em nêu một vài điểm cơ bản ra thôi chứ nó cũng muôn vàn lắm.
- Cướp biển chia ra làm 2 loại cơ bản: cướp và giữ tàu cùng con tin để đòi tiền chuộc như ở Somali , chỉ cướp hàng hóa tiền bạc tài sản trên tàu rồi thả ra phổ biến hơn , loại 2 thì đâu cũng có . Vấn đề là muốn cướp cũng không dễ , ở đây em xin nói sâu hơn về vấn đề cướp biển khu vực Singapore - Malacca chứ bàn ít về tụi Somali. Tại khu vực Sing do là không gian chung của nhiều nước với nhiều sắc dân, nhiều văn hóa , với mật độ tàu cực kỳ đông đúc đã tạo ra một vùng biển lý tưởng dành cho cướp biển. Nhưng cướp ở đây nó ít nguy hiểm hơn Somali vì quy mô nhỏ hơn, trang bị ít hơn và không hoạt động trắng trợn thoải mái được như ở Somali. Khu vực quần đảo Mangkai bên ngoài Singapore khoảng 100 hải lý ( e ko nhớ rõ ) chính là nơi đặc biệt nguy hiểm theo quy định của công ty em ( bên em chia mức độ nguy hiểm về an ninh theo vùng, khi vào vùng nguy hiểm thì phải áp dụng các biện pháp an ninh như cty đã quy định bằng văn bản). Cướp ở đây thường chọn mục tiêu là những tàu trọng tải nhỏ, tốc độ thấp, mạn khô thấp để dễ trèo lên bằng thang hay dây móc, không có sự chuẩn bị về an ninh, thiếu cảnh giác... Cũng không dễ như các cụ nghĩ đâu, nếu tàu có sự chuẩn bị rồi thì còn khuya các bác cướp mới lên được tàu, chỉ cần phát hiện ra mục tiêu khả nghi, tăng tốc tàu và chạy zich zac là cũng tạo khá nhiều khó khăn rồi , nếu thêm khoản nước phun , thép gai nữa thì chịu. Nhưng thường cướp ở Sing chỉ cần thấy tàu tăng tốc, chạy zich zac và rú còi báo động là chúng sẽ rút vì biết tàu cosuwj chuẩn bị và đã ấn nút báo động an ninh gửi điện về cơ quan an ninh. Ở đây vụ tàu Việt Nam em nghĩ các bác ấy để cướp lên tàu rồi mà còn không biết nên bị úp sọt một mẻ , vì nếu cướp biết tàu đã ấn nút báo động an ninh thì chỉ dám cướp nhanh rồi chuồn vì sợ cảnh sát biển ập tới.
- Về vấn đề nghi vấn thuyền viên tự bán dầu em nghĩ có tỷ lệ nhưng cực hiếm vì em biết đi tàu nêu cao vấn đề an toàn lên hàng đầu, và đã liên quan đến an ninh an toàn thì sẽ trở thành nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và bị điều tra kỹ , cực kỹ nên dù có máu liều thế nào cũng khó có thể làm được. Về các trang thiết bị trên tàu thì an ninh có nút bấm an ninh tự động gửi điện về cơ quan an ninh, tàu phải có cái đó , vấn đề là ở trên tàu của mình có hoạt động đc không , các thiết bị liên lạc ( có lẽ đã bị phá hủy ngay khi cướp khống chế được buồng lái một cách đột ngột), AIS ( automatic identify system) hệ thống tự nhận dạng tàu ( cũng chung nghi vấn với hệ thống liên lạc) .

Sơ qua với các cụ tình hình cướp biển là thế. Về ý kiến cá nhân em thì em xin thẳng thắn nói rằng ý thức và sự chuyên nghiệp của anh em đi biển chưa cao, hệ thống quản lý an toàn chưa đầy đủ và không được áp dụng đúng cũng như kiểm tra chặt chẽ nên dẫn tới tình trạng ý thức về an toàn kém. Hơn nữa dù biết đây là vùng rất nguy hiểm với tàu mình ( tàu nhỏ mạn khô thấp , vận tốc thấp...) có thể thuyền trưởng không phân ca trực cướp biển cũng không áp dụng biện pháp phòng chống, thuyền viên thì lơ là để cướp khống chế buồng lái dễ dàng mới xảy ra chuyện như trên.
Cụ nào cũng làm trong nghành Hàng hải có thể nêu thêm ý kiến bổ sung để các cụ trên này rõ hơn về nghề đi biển ợ.
 

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,385
Động cơ
343,061 Mã lực
Các cụ xem phim thuyền trưởng Phillips chưa, không có vũ khí chống trả nhưng vẫn báo động và xin trợ giúp từ hải quân. Từ lúc cướp biển áp sát đến leo lên tầu cũng là khoảng thời gian quá đủ để phát tín hiệu cấp cứu.
Haha cụ ơi cái phim đó làm ra chỉ lòe được các cụ không đi biển thôi chứ nhiều tình tiết nó củ chuối lắm , trong mắt em thì như thế. Ví dụ như lúc đại phó chạy ra vớ lấy ống nước chẳng hạn , ko bao giờ có công ty nào cho phép như vậy, và cũng ko công ty nào cho phép thuyền trưởng dùng pháo hiệu phản công cướp biển cả. Nói chung là nhiều vấn đề mà chỉ người đi biển như chúng em mới thấy được.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Em cũng đặt dấu ? giống cụ

Ngành hàng hải em cũng tham gia 1 thời gian dài và cũng nghe đến 1 vài trường hợp tự xử lý trên biển nên vụ này em cũng thấy gợn gợn gì đó
Tôi cũng tham gia ngành chartering một thời gian dài, và nếu các bác bình thế thì oan cho các thủy thủ:
18 mạng người, ko có cách gì giữ cho kín được.

Về hành vi của cướp biển:
- Nó bán tàu cực khó, còn Số khung + Số máy + tỷ thứ.
- Bán hàng đã đủ khó rồi, vì nó cũng cần phương tiện: Hút hàng, vận tải, bán hàng, hợp thức chứng từ.....

Để phá toàn bộ thiết bị liên lạc không khó, vì nguyên tắc là toàn bộ thiết bị liên lạc phải dễ tìm - dễ đọc - dễ tiếp cận. Dễ cả cho cướp biển.
Nút SOS: Có 1-2 cái, thường là khoang lái và phòng captain (mình biết thì tụi nó dư biết).
Vessel chứ có phải bank đâu mà các bác dấu nút SOS khắp nơi được.

Nếu nó bắt sống các chú này ngay trên giường thì coi như tàu của chúng nó.
Nếu captain có điện thoại vệ tinh thì báo động được, nhưng nhà ta chắc là hiếm, của ấy Giá đắt và nuôi nó còn đắt hơn.
Chưa kể, tàu + hàng đều có bảo hiểm.
Crew thì luôn được đào tạo là: Nếu gặp Cướp: Welcome aboard, Sir !, ko thì toi mạng.
 

folia

Xe hơi
Biển số
OF-334358
Ngày cấp bằng
11/9/14
Số km
161
Động cơ
280,700 Mã lực
Nếu đúng là bị cướp thật thì không có gì để nói , tuy nhiên nếu em là Công An cứ gọi tất cả các thủy thủ lên tách riêng rẽ hỏi lại vụ cướp từ đầu đến cuối , cái gì thật thì sự trùng lặp thấy rõ ràng , bằng không mỗi ông nói 1 kiểu ngay .... rồi từ từ sẽ lòi ra hết.
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,461
Động cơ
509,846 Mã lực
Không khó bán đâu cụ ạ. Thường thì bọn cướp biển sẽ neo tàu ở một cảng ma nào đấy rồi alô đòi tiền chuộc với chủ tàu. Chỉ khi chủ tàu không chuộc thì nó mới bán. Cụ có còn nhớ năm nào (em quên mất rồi) bọn cướp biển còn cướp nguyên chiếc tàu chở vũ khí của Nga không? Có thể vụ vừa rồi do đội amatuer làm chứ gặp bọn "pro" là không có chuyện nó tha con tàu đâu.
theo em thì kiếm cảng ma có vẻ khó ở khu vực ĐNA. Tàu to thế thì cũng dễ lộ nếu lấy tầu mà cũng khó cho việc lấy hết hàng. Em thấy các chú cướp biển này xử lý như thế là nhanh gọn nhất.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
3,106
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Vừa rồi mới xảy ra vụ cướp tầu dầu Việt Nam khi vừa ra khỏi cảng Sing. May phúc là anh em thuyền viên về được cả, chỉ mất hàng chứ không vấn đề gì. Tuy nhiên em cứ thấy gờn gợn.
- Nếu là cướp biển thì quả là cướp biển dễ kiếm thật. Đa phần tàu hàng đi lại trên biển đều không được vũ trang. Cứ phi đến rồi cướp, quá đơn giản. Nghề cướp biển là nghề có truyền thống ngang với nghề làm gái. Hiện tại các phương pháp phòng chống cướp biển mà thế giới áp dụng là gì?
- Vụ cướp này chỉ được biết qua lời kể của thuyền viên, chả có bằng chứng, hình ảnh cụ thể nào về bọn cướp. Liệu có khả năng thủy thủ đoàn tự bán dầu trên biển rồi dựng nên vụ cướp hay không? Những vụ tự đánh chìm, tự đốt tàu trước đến nay không ít.
Tất nhiên cơ quan công an, cơ quan bảo hiểm họ sẽ điều tra kỹ càng vì liên quan đến quyền lợi rất lớn. Cụ nào tinh thông hàng hải vào mở mang kiến thức cho em với
http://dantri.com.vn/xa-hoi/can-canh-tau-sunrise-689-vua-bi-cuop-bien-tan-cong-954423.htm
Việc này có mấy cái có lẽ cụ Anhcorbra nên biết tý
- Vùng này rất nhiều cướp biển và có truyền thống từ lâu rồi chứ không phải ây giờ đâu cụ ạ. Cướp chủ yếu của chú Indo. Cũng vì một phần chế độ 9 trị và địa hình của của ông này hơi khác. QĐ nắm kiểm soát về nhiều mặt. Các nhóm cướp xuất phát từ các đảo của Indo và được mấy bố CQ bên đấy phím. Tàu hàng nào qua khu vực này thường được biết trước cơ quan quản lý. Nó gần giống bên Yemen ý. Tức là CQ một phần bắt tay với các nhóm cướp chén và chia lại lợi nhuận từ những vụ cướp. Khi tàu hàng thông báo bla...bla.... thì đã được phím rồi. Thế là các nhóm này xuất phát chén. Nhưng các nhóm này không động thủ theo kiểu của Yemen vì các nước khu vực này đều nằm trong khối ĐNA. Nó ko loạn và không có nơi neo đậu để xin chuộc. Vì thế chỉ biện pháp hay dùng là cướp luôn và ngay, lấy được gì thì lấy, sau đó té. Chứ không bắn nhau chém giết như mấy chú phi đen đâu. Còn hàng sau khi bán thì không cần hỏi là bán cho ai đâu cụ ạ. Có nhu cầu là có nơi mua. Như món này thì chỉ cần rẻ 1/2 giá thị trường là có ối ông alo đến để thương lượng. Vì lợi nhuận hết. Ngay như dầu mỏ mà bọn IS nó bán. Thế mà vẫn có chú aol mua vì nó quá rẻ. Nhưng em thấy gió máy nói chủ yếu là giới QĐ của Indo đằng sau món này. Còn thực hư thì em không rõ đâu.
- Riêng các thông tin nghi vấn về thủy thủ bắt tay với cướp biển để phi tang hàng. Cái này khó nói vì đang được phía mình điều tra, em chả dám chém gió bậy bạ. Chỉ hiểu nôm na là thủy thủ làm thuê cho chủ. Chủ chịu khi có sự cố. Cái này xảy ra 2 trường hợp là chủ được hưởng bảo hiểm nếu bị cướp biển. Nó thường diễn ra luôn ở các vùng biển tế nhị như kiểu này. Hàng bị "cướp" được chia theo thỏa thuận. Còn về mặt hành chính thì chủ hàng lại được các hãng bảo hiểm chi trả khi xác nhận là cướp. Nên cái này xảy ra ở Phi thì chắc dễ đoán. Còn xảy ra ở đây thì 50-50. Tất nhiên, mọi cái đều có thể xảy ra. Đợt trước có ngồi chè chén đầu ngõ nhà em, em còn nghe được là ở đâu đấy ở mềnh có cả một nhà máy nhiện điện mà hoạt động bằng "hàng" mua giá rẻ. Thế mới oách. Đấy là chè chén chém gió nhá. Em chỉ hóng lại cho vui thôi, không biết gì đâu đấy.
- Còn riêng việc nó hút dầu từ đấy ra bằng cái gì và bán cho ai. Cụ quan tâm thì em hầu tiếp cho xôm :D
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,759
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
1 cái tàu to như thế chả có lẽ không có bất kỳ thiết bị báo động khẩn nào, hic
Có nút bấm an ninh ở buồng lái và buồng thuyền trưởng, nhưng bọn cướp cũng có nghề nên biết rõ có thể khống chế được
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,759
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Em nghe kể bọn cướp biển mà cướp là cướp luôn cả tàu ấy chứ. Đâu có lấy hàng trả lại tàu. Con tàu sau khi bị cướp được bọn cướp biển sơn phết, thay cờ, thay hô hiệu ngay ngoài biển.
Cướp biển Đông nam á chưa đủ tầm cướp cả tàu mà thường cướp tài sản của thuyền viên và cướp hàng hóa, đây là vụ cướp thứ 12 từ đầu năm ở khu vực này
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,759
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Cướp nắm rõ thông tin nhỉ? 4g sau khi rời cảng Singapore đã bị cướp, nắm rõ cấu tạo tàu để vô hiệu hóa các tbi?
Thông tin thì quá đơn giản, cụ có ra cổng cảng ngồi uống nước hỏi cô chủ quán là rõ toàn bộ thông tin tàu đến tàu đi, còn thiết bị trên tàu ko có gì đặc biệt trong nghề đều biết rõ, chỉ có nút bấm an ninh cướp khống chế người thì cũng chịu hết
 

lata2106

Xe tải
Biển số
OF-38247
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
231
Động cơ
472,280 Mã lực
Qua phân tích của các cụ trong nghề, em thấy vụ này nghi vấn chính là tại sao không nhấn nút báo động mà thôi. Vậy em chém có 2 khả năng:
1. Mất cảnh giác, lơ là cướp nó lẻn vào tới nơi rồi mới biết, không kịp ấn nút.
2. Bọn cướp lên tàu từ trước làm tay trong (giả bộ mua bán đổi chác gì đó), bất ngờ khống chế.

Em đọc ở các top khác thấy nói các thủy thủ nhà mình cũng hay cho cập mạn buôn bán đổi chác lắm.
 

Captiva555

Xe tăng
Biển số
OF-129242
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
1,759
Động cơ
386,782 Mã lực
Nơi ở
Cà phê buôn dưa lê
Em cũng dự là có gì đó không bình thường, vì khi tàu cướp áp mạn thì cũng không thể nhày sang ngay được vì chiều cao boong khác nhay, chả lẽ ấn mỗi cái nút cũng mất đến chục phút, chả lẽ các thủy thủ nhà mình ngủ hết, kể cả lái tàu.
Cụ có ở trên cái tàu nào bao giờ chưa, chắc cụ nghĩ cái tàu nó như nhà cụ ai vào biết ngay vậy, cái tàu nó dài cả trăm mét, riêng phần cabin nó như cái chung cư vậy, buổi tối chung cư nhà các cụ có trộm trèo lang thang trên mái nhà hay đi ngoài cầu thang các cụ có biết ko
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top