Hôm qua, con CD5 của iem đang bon bon thì cảm thấy nong nóng. Sờ cửa gió thì ôi thôi thôi , chẳng còn tí lạnh nào. Tắt máy xuống xe, nhìn gầm cũng kg thấy xe tè ra đường như mọi khi. Thôi xong, máy lạnh tèo rồi.
Đem vào garage điện lạnh ngon nhất H. Bác thợ cả ra xem xét rồi phán một câu xanh rờn "chuyện vặt, hồi xưa iem thịt cả đống taxi pride rồi, bị đứt dây điện ở đâu đây thôi". Thấy bác ta thao tác thành thạo, chui vào dưới táp lô mở mấy thứ rất nhanh nên cũng tin tưởng (và cũng tranh thủ học lỏm được ít đường). Kết quả, sau một hồi ngắt từng đoạn theo các jắc nối dây, kiểm tra cầu chì => xác định bị đứt chìm dây từ cụm rơ-le chính đến lốc lạnh. Bác thợ định tháo toàn bộ búi dây ra nhưng tôi nói không cần, cứ để yên nó vậy, bị 1 sợi thì đấu ngoài luôn cho phẻ.
Năm phút sau, máy lạnh chạy ve ve ngon lành. Bị vặt mất 50K.
Nhưng khi chạy về mới phát hiện bộ phận bù ga máy lạnh không hoạt động.
Hôm nay lên lại , thợ tháo jắc cắm điện vào con rờle hút khí bù ga đo thử => kg có điện. Đấu thẳng điện từ acquy vào cục rờ le => rờ le không nhẩy. Thợ phán 1 câu, lần này thì iem xanh mặt: "Cục bù ga hỏng rồi".
Iem nghĩ, thật vô lý, đang bù ga đang ngon , đứt 1 sợi dây sao bây giờ bị cả đám thế này. Đếch tin, để về ngâm cứu đã.
Tuy thế cũng hơi run, gọi bác Cò hỏi đồ thay: "KHÔNG CÓ".:'(
Gọi Songlam (đã thay cái này) được biết lắp cái nào vào cũng được, kg cần đồ zin. Cũng có lý vì nó chỉ là cái rờ le đóng mở đường ống hút khí để đóng mở "dù chân không" thôi mà.
Tức quá, hết giờ làm việc, xách đồng hồ đo điện xuống tự kiểm tra.
Kết quả rờ le tốt (đo thấy cuộn dây kg đứt).
Đấu thẳng cục bù ga đến acquy (đấu đúng cực) sau đó nổ máy xe , rút ống dẫn hơi kiểm tra => thấy nó hít "xịt xịt" ; rút điện thì hết hơi => tức là cục rờ le hoạt động OK. (mịa nó, chắc khi thử thợ đấu nhầm cực nên rờ le kg nhẩy)
Đo tiếp và xác định điện không đến cục bù ga. Lấy 1 dây dương từ acquy cắm vào => bù ga Ok => như vậy đứt dây dương (chắc chung dây với lốc lạnh) => đấu thử 1 đường từ chỗ nối dây lốc lạnh đến cực + cục bù ga.
Khè khè. Nó nhảy tanh tách.
Kết luận: sợi dây bị đứt là sợi cấp điện cho cả lốc lạnh và cục bù ga. Mình kéo ngoài nên mới chỉ khắc phục được phần cấp điện cho lốc lạnh. Phải nối tiếp 1 đường đến cục bù ga nữa mới OK.
Việc cuối cùng , mai đánh xe đến ăn vạ bọn nó cho zui. (bắt nó chạy lại dây điện cho đàng hoàng).
Đúng là chơi xe bèo phải có bản lĩnh một tý, kg thì bị vặt bất cứ lúc nào :'( :'(. Xin post lên để rút kinh nghiệm chung. :^)
Nhân đây, xin cảm ơn sự trợ giúp kịp thời của bác Songlam làm Gấu tôi thêm tự tin khi xử lý pan này (b) (b)
Đem vào garage điện lạnh ngon nhất H. Bác thợ cả ra xem xét rồi phán một câu xanh rờn "chuyện vặt, hồi xưa iem thịt cả đống taxi pride rồi, bị đứt dây điện ở đâu đây thôi". Thấy bác ta thao tác thành thạo, chui vào dưới táp lô mở mấy thứ rất nhanh nên cũng tin tưởng (và cũng tranh thủ học lỏm được ít đường). Kết quả, sau một hồi ngắt từng đoạn theo các jắc nối dây, kiểm tra cầu chì => xác định bị đứt chìm dây từ cụm rơ-le chính đến lốc lạnh. Bác thợ định tháo toàn bộ búi dây ra nhưng tôi nói không cần, cứ để yên nó vậy, bị 1 sợi thì đấu ngoài luôn cho phẻ.
Năm phút sau, máy lạnh chạy ve ve ngon lành. Bị vặt mất 50K.
Nhưng khi chạy về mới phát hiện bộ phận bù ga máy lạnh không hoạt động.
Hôm nay lên lại , thợ tháo jắc cắm điện vào con rờle hút khí bù ga đo thử => kg có điện. Đấu thẳng điện từ acquy vào cục rờ le => rờ le không nhẩy. Thợ phán 1 câu, lần này thì iem xanh mặt: "Cục bù ga hỏng rồi".
Iem nghĩ, thật vô lý, đang bù ga đang ngon , đứt 1 sợi dây sao bây giờ bị cả đám thế này. Đếch tin, để về ngâm cứu đã.
Tuy thế cũng hơi run, gọi bác Cò hỏi đồ thay: "KHÔNG CÓ".:'(
Gọi Songlam (đã thay cái này) được biết lắp cái nào vào cũng được, kg cần đồ zin. Cũng có lý vì nó chỉ là cái rờ le đóng mở đường ống hút khí để đóng mở "dù chân không" thôi mà.
Tức quá, hết giờ làm việc, xách đồng hồ đo điện xuống tự kiểm tra.
Kết quả rờ le tốt (đo thấy cuộn dây kg đứt).
Đấu thẳng cục bù ga đến acquy (đấu đúng cực) sau đó nổ máy xe , rút ống dẫn hơi kiểm tra => thấy nó hít "xịt xịt" ; rút điện thì hết hơi => tức là cục rờ le hoạt động OK. (mịa nó, chắc khi thử thợ đấu nhầm cực nên rờ le kg nhẩy)
Đo tiếp và xác định điện không đến cục bù ga. Lấy 1 dây dương từ acquy cắm vào => bù ga Ok => như vậy đứt dây dương (chắc chung dây với lốc lạnh) => đấu thử 1 đường từ chỗ nối dây lốc lạnh đến cực + cục bù ga.
Khè khè. Nó nhảy tanh tách.
Kết luận: sợi dây bị đứt là sợi cấp điện cho cả lốc lạnh và cục bù ga. Mình kéo ngoài nên mới chỉ khắc phục được phần cấp điện cho lốc lạnh. Phải nối tiếp 1 đường đến cục bù ga nữa mới OK.
Việc cuối cùng , mai đánh xe đến ăn vạ bọn nó cho zui. (bắt nó chạy lại dây điện cho đàng hoàng).
Đúng là chơi xe bèo phải có bản lĩnh một tý, kg thì bị vặt bất cứ lúc nào :'( :'(. Xin post lên để rút kinh nghiệm chung. :^)
Nhân đây, xin cảm ơn sự trợ giúp kịp thời của bác Songlam làm Gấu tôi thêm tự tin khi xử lý pan này (b) (b)
Chỉnh sửa cuối: