Làm gì khi chân vịt bị quấn lưới?
Tiếp nào, tiếp nào các cụ ơi.
Lần này nhà chùa tiếp tục giới thiệu về biện pháp xử lý khi chân vịt bị quấn lưới.
Nước ta có bờ biển rất dài, trên 2000 km. Chính vì thế, số bà con theo ngư nghiệp khá đông, rất đông. Từ Bắc chí Nam, chỗ nào có thể là lập tức có cảng cá, chỗ nào có cá là lập tức có ngư dân đến giăng lưới. Hành hải ven biển căng thẳng nhất là phải tránh các loại tàu cá, lưới giăng, lưới cào, đăng, đó, giàn câu…. Tránh không xuể.
Bà con trên tàu cá có 1 tập tục nguy hiểm, hủ tục thì đúng hơn. Đó là cắt ngang mũi tàu lớn đang chạy để lấy may nói theo giọng Bắc, còn nói theo giọng Nam là lấy hên.:77: Thương tự như 4 chỗ tạt đầu xe công trên bờ vậy. Cục Hàng Hải đã khuyến cáo, nhắc nhở và cũng đã có không ít tàu cá dính đòn khi cắt mũi tàu lớn, vậy mà bà con ta vẫn tiếp tục. Lấy may mà.:77:
Năm 2001, tháng mấy thì quên mất rồi, tàu Bắc Sơn của Inlaco Sài Gòn trên đường chạy từ Hạ Long vào Vũng Tàu, trên đường đi ngang qua hải phận Quảng Ngãi đã uỵch vào 1 chú tàu cá đang lấy hên bằng cách cắt mũi tàu Bắc Sơn. Không né nổi, tàu cá vỡ làm đôi, 1 nửa xuống thủy cung, nửa còn lại mắc cabin vào neo phải. 7 bác ngư dân trên tàu cá được vớt lên. Hỏi tại sao lại cắt mũi mặc dù đã còi từ cách đấy gần 2 lý, mấy bác gãi đầu gãi tai rồi xin hỗ trợ. Cuối cùng, hòa bình được lập lại với giá 30 củ.
. Và tàu Bắc Sơn tiếp tục hành trình vào Vũng Tàu với ca bin con tàu cá mắc ở neo phải. Chả hiểu sao ko thấy chú tàu cá nào cắt mũi nữa.
Tàu cá thì tránh được, nhưng tránh lưới thì hơi khó. Đành rằng chỗ nào có lưới thì bà con ta cũng đều làm ký hiệu hết rồi, nhưng trên cabin con tàu cách mặt biển mấy chục mét, cách xa vài hải lý, đòi hỏi phân biệt được mặt biển xanh sẫm với 1 quả phao trắng to bằng quả bóng đá, trên cắm 1 con cờ đuôi nheo màu đen cao chừng 1 mét thì e là hơi quá đáng.
. Cho nên việc tàu dính lưới là chuyện thường xuyên. Các tàu đóng sau này, trước chân vịt đều có bộ dao cắt lưới tránh vướng lưới vào chân vịt nhưng bộ dao này không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả.
Cắt được lưới thì tàu không sao, mà bà con ngư dân cũng đỡ thiệt hại. Nối lại chỗ đứt là xong. Còn bị quấn lưới vào chân vịt thì quả là tệ hại, tàu mất thời gian, tiền bạc để khắc phục, còn bà con ta cũng mất cơ man là chiền. Một tay lưới có giá vài chục củ là chuyện thường.
Mỗi lần tàu quán lưới, anh em lại bảo nhau: Lại 1 vài gia đình ngư dân trở về thời kỳ đồ đâ.