Cuộc sống giữa biển khơi.

kuphuong

Xe buýt
Biển số
OF-2008
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
718
Động cơ
551,980 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ làm em nhớ cũng một thời ăn, ở ngoài cảng và làm việc với các tàu biển quá. Giờ chắc hết cơ hội được như thế rồi. Đã gần 10 năm mới lại được ngắm cảnh tàu thuyền trên biển như thời em đã làm việc đó.
Cám ơn cụ chủ thớt nhé!
cụ đã đổi nghề rồi ah:21:
 

hoankim

Xe hơi
Biển số
OF-25362
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
176
Động cơ
491,420 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hải Phòng
Hờ hờ, trong này nhiều dân Vimaru nhở, em cũng ở đó ra nhưng cóc biết gì tàu bè cả. Chỉ biết mỗi con tàu training Sao biển của trường do có lần 9/1 đưa mấy bác Bách Khoa, Xây dựng đi tham quan.:6:
Nhìn cụ Bụp chắc cũng Máy nhất or đại phó giở lên rồi nhỉ, lứa bọn em học Lái, Máy giờ cũng vài thằng đi Capt rồi ( em vào năm 96 )(k)
 

phongdq

Đi bộ
Biển số
OF-17068
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
6
Động cơ
508,260 Mã lực
Cop lai anh & video clip Ansact orient

Anh co o HP khong, luc nao ghi em xin lai cai dia Theo nhung canh HAu va anh cua tau Ansct - May tinh bi hong o cung, mat het anh cu, tiec oi la tiec

.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Anh co o HP khong, luc nao ghi em xin lai cai dia Theo nhung canh HAu va anh cua tau Ansct - May tinh bi hong o cung, mat het anh cu, tiec oi la tiec

.
Ơ, chú có phải Đặng Quang Phong ko đới? PM cho anh cái số a nhô nào.
Số của anh: 090 208 5443.
 

Tue Minh

Xe máy
Biển số
OF-48574
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
67
Động cơ
459,460 Mã lực
:41::41::41::41:
 

phongdq

Đi bộ
Biển số
OF-17068
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
6
Động cơ
508,260 Mã lực
Những cánh hải âu - Ansact Orient

(b) Nhớ quá anh Phương ạ, em Phong đây, lúc nào anh em mình tụ họp tí nhỉ.

Số của em đây nhé : 0989.185644; 0122.2221002.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Kiểm tra độ co bóp trục cơ máy chính.

Thay lời chào sau một tời gian vắng mặt, nhà chùa copy câu nói mà hồi xưa có một thời cụ anhcobra lấy làm chữ ký: “Ta đã trở lại, lợi hại………như xưa.”:D

Bẩm các cụ. Trong ngành hàng hải, nhất là bộ phận máy có một môn gọi là Dự báo hư hỏng.:D. Nghe oách xà lách thế thôi, thực ra cái môn Gia Cát Dự này cũng chả có gì là ghê gớm, chủ yếu là dựa vào các thông số của máy móc khi hoạt động, dựa vào các hiện tượng, tiếng máy quan sát được, nghe thấy được, dựa vào các số liệu đo đạc kiểm tra cộng với mớ kinh nghiệm do bản thân & do người khác tích lũy được. Từ đó mà đưa ra các hành động, các quyết định cần thiết để đảm bảo cho con tàu & máy móc chạy ngọt ngào.

Trên cái ô tô, đầy thứ nếu không hỏng thì chả bao giờ sờ đến nơi, còn trên tàu, hầu như tất cả các thiết bị máy móc đều phải định kỳ lôi ra bảo dưỡng, kiểm tra, xem hao mòn đến đâu, quá mức cho phép là thay thế.
Ví dụ như một con mô tơ điện lai bơm nước biển chẳng hạn, thông thường cứ theo định kỳ khoảng 10.000 giờ hoạt động thì sẽ lôi ra thay béng đôi vòng bi, cứ đủ 10.000h là thay, kể cả chưa hỏng.

Các chuyên gia đã tính toán hết rồi, Nếu đủ 10.000h thay đôi vòng bi, 10.000h sau mới phải sờ đến nó, và cũng chỉ thay thêm đôi vòng bi. Còn nếu để chạy cố, sẽ tiết kiệm được thêm 1000 hoặc 2000 h nữa là cùng, chắc chắn vòng bi sẽ hỏng. Nhưng cái sảy nảy cái ung, một cỗ máy là một thể thống nhất, mọi bộ phận, chi tiết đều có liên quan đến nhau nên khi vòng bi hỏng, vỡ bi chẳng hạn, nó sẽ kéo thêm một số thứ hỏng theo, ví dụ như xoay áo bi, xát cốt mô tơ, gãy khớp nối giảm chấn, gãy trục, hỏng phớt bơm, thậm chí là cháy nguyên mô tơ hay vỡ bơm. Thiệt hại lớn gấp bội so với đôi vòng bi. Chưa kể đến việc máy móc sau khi sửa chữa lại hoạt động không thể tin cậy như cũ.:77:

Ấy trên lý thuyết là thế, và trên thực tế thì các chủ tàu nước ngoài cũng thực hiện quy định này khá nghiêm ngặt, nên các tàu của họ có đến 15 tuổi thì tình trạng máy móc thiết bị vẫn ngon lành cành đào. Còn mấy công ty của Việt ta, bóc ngắn cắn dài, chưa hỏng là chưa thay nên lắm con tàu mới chạy được vài năm mà hỏng lên hỏng xuống, lắm con tàu khi mua lại của nước ngoài thì ngon lành, chạy 1 thời gian, dùng hết số phụ tùng dự trữ người ta để lại thì cũng bắt đầu ậm ạch. Chẳng qua là chả chịu cấp phụ tùng thay thế, tiếc tiền mà. Mặc dù điều này người ta biết thừa.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Dông dài quá, để hôm nay nhà chùa giới thiệu đến các cụ một công việc được thực hiện định kỳ để phục vụ cho anh Gia Cát Dự này, đó là đo độ co bóp trục cơ máy chính.

Vậy trục cơ là gì?
Trục cơ, hay còn gọi là trục khuỷu là thiết bị có nhiệm vụ chuyển các chuyển động tịnh tiến của piston truyền qua tay biên thành chuyển động quay của động cơ. Nó đây.

340. Sơ đồ máy chính tàu thủy 2 kỳ, 5 xy lanh có pa tanh bàn trượt




Vậy độ co bóp trục cơ là gì? Tại sao phải đo độ co bóp???
Tất cả các cổ trục đều được nằm trong 1 lớp áo gọi là bạc trục, hay còn gọi là Bệ đỡ chính, bọn Mẽo gọi là Main Bearing. Trên lý thuyết, tất cả các cổ trục đều có đường tâm nằm trên 1 đường thẳng, có điều do sai số không thể không có khi lăp mới và do độ mài mòn của bạc trục sau một thời gian hoạt động, các đường tâm của các cổ trục này bị lệch nhau ít nhiều. Độ lệch này chính là độ co bóp trục cơ. Theo định kỳ, cứ 1 năm 1 lần, hoặc sau sửa chữa lớn đều phải kiểm tra độ co bóp, từ đó biết được tình trạng của bạc trục. Quá giới hạn là thay thôi.

Ờ, mà sao lại gọi là co bóp nhề? Mời các cụ ngó 2 hình sau sẽ rõ:

341. Khi piston ở điểm chết trên, 2 đường tâm tạo ra 1 góc > 180 độ, 2 má khuỷu có xu hướng tiến lại gần nhau hơn.





342. Khi piston ở điểm chết trên, 2 đường tâm tạo ra 1 góc < 180 độ, 2 má khuỷu có xu hướng tiến ra xa nhau hơn. Lúc giãn ra, lúc co lại nên gọi là co bóp.





343. Và độ lệch này được xác định bằng một đồng hồ so có độ chính xác 1/100mm. Trên má khuỷu nhà chế tạo đã đánh dấu vị trí đặt đồng hồ rồi, đặt vào mà đo thôi.





344. Thông thường, mỗi cổ khuỷu sẽ đo độ co bóp ở 5 vị trí của piston.





345. Và kết quả đo được ghi lại vào bảng này, đối chiếu với giới hạn cho phép của nhà chế tạo, nếu quá giới hạn phải thay bạc trục ngay, nếu tiếc chiền không thay, trục cơ có thể gãy như chơi.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Thôi, lý thuyết suông thế đủ rồi, đi vào thực hành luôn.

346. Muốn đo co bóp, phái tháo hết các cửa khám 2 bên thân máy ra. Trước đấy, phải tắt máy chính và để nguội đã. Đang chạy thì đương nhiên là chả ai đo cả, họa có điên, còn đang nóng cũng không đo, mất chính xác, tàu đang làm hàng cũng không đo, nghiêng chúi làm sai lệch kết quả, tàu neo đậu ở vị trí có sóng gió cũng không đo, lắc lư làm kết quả dao động ở cùng 1 vị trí. Nói chung là tàu phải giữ nguyên tư thế thì mới tiến hành được.




347. Máy chính tàu Glory Star có hẳn 8 xy lanh. Mệt đây.




348. Bên mạn phải sau khi tháo hết cửa khám.




349. Tháo nốt nắp cuối cùng bên mạn trái

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
350. Và các nắp bên mạn phải cũng đã được tháo hết.




351. Không gian làm việc đây.




352. Dụng cụ chính: Đồng hồ đo co bóp.




353. Và đây là các đồ nghề cần dùng khác: Đèn chiếu, gương, bút cùng bản ghi kết quả đo

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
354. Kiểm tra đồng hồ, siết chặt lại các con ốc định vị.




355. Ấn thử vài cái xem kim đồng hồ có trở về vị trí cũ sau khi ngừng tác động không. Nếu không thì vất đồng hồ đi là vừa.:D




356. Vào vị trí làm việc thôi.




357. Via máy chính đến vị trí đo.

 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
358. Lắp đồng hồ đo co bóp vào vị trí đã đánh dấu. Trên má khuỷu nhà chế tạo đã làm sẵn 2 cái lỗ 2 bên rồi, cắm 2 đầu đồng hồ vào là OK.




359. Lắm xong thì chỉnh đồng hồ về vị trí 0.




360. Đã xong, via máy đến vị trí đo, lúc này cái gương mới phát huy tác dụng. Đọc kết quả & ghi lại.




361. Và cứ thế, mỗi cổ khuỷu sẽ đo ở 5 vị trí. Ghi lại tất, đây là vị trí chót bên mạn phải, vị trí Bs.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,990
Động cơ
736,537 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
362. Sau khi đo đủ 8 cổ khuỷu, vệ sinh sạch sẽ mọi thứ & tiến hành đóng nắp cửa khám.




363. Dùng tay vặn hết các con ê cu vào đã.




364. Đến nắp cuối roài.





365. Vác súng gió ra phệt cho nhanh nào.




366. Và từng con ốc một được siết chặt. bao giờ xong thì phải chạy thủ máy để xem có rò lọt gì không. Thu dọn chiến trường là ổn.



Đã xong, đi (b) thôi các cụ ới.:D

Hẹn các cụ phần sau. Lần sau nhà chùa sẽ giới thiệu về 1 phi vụ xử lý chân vịt bị quấn lưới, phải đưa tàu lên đà, rút chân vịt, rút trục chân vịt, rút ống bao trục chân vịt và thay bộ làm kín trục CV.:D
 

phocuvanganhtb

Xe đạp
Biển số
OF-40977
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
27
Động cơ
467,670 Mã lực
nhà chùa đổi nghề sang làm giảng viên ĐHhh đi nha(b)
 

vietnova89

Xe buýt
Biển số
OF-27224
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
801
Động cơ
494,090 Mã lực
Nơi ở
212A Lạc Long Quân - Hà Nội
Nguội quá rồi, nhà chùa làm nóng máy lên cái nào (b)
 

kuphuong

Xe buýt
Biển số
OF-2008
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
718
Động cơ
551,980 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Vũng Tàu
nhà chùa dạo này đi đầu mà mất tăm thé:101::101:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top