[Funland] Cuộc sống chân thực ở Pakistan

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,853
Động cơ
443,780 Mã lực
Bù lại thì đội Pakistan thế hệ 2-3 sống (đẻ tại Anh) thì lại rất giàu và có 1 cộng đồng cực mạnh các cụ ạ :(
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,566
Động cơ
537,051 Mã lực
Em lang thang ở Pakistan rồi, thành phố công nghiệp phát triển nhất là Karacchi thì bẩn thỉu, hôi hám thôi rồi, và người lao động( tầng lớp dưới của xã hội) khổ hơn ở VN rất nhiều. Thủ đô thì sạch sẽ văn minh hơn nhưng cũng chỉ được các cơ quan công quyền và các khu hành chính trung tâm thôi, còn lại nhếch nhác kinh hồn. Pakistan sống dực vào sự viện trợ của các nước lớn ( Mỹ, TQ) nhiều. Tầng lớp tinh hoa (giới nhà giàu) bắt buộc phải có sự liên kết với các quan chức chính phủ mới làm ăn và giàu có được. Vào bất kỳ một văn phòng công ty hay cơ quan công quyền, vai trò ông chủ và người giúp việc thể hiện đúng bản chất là ông chủ và đày tớ. Một đất nước và biên giới thì thường xuyên choảng nhau với Ấn, hạ tầng tồi tệ, quan chức chỉ lo làm giàu cho bản thân và gới thân chính phủ thì cuộc sống người dân khổ là đúng rồi.
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Chủ nghĩa cào bằng thì chắc là các nước Bắc Âu có chính sách tốt, đảm bảo an sinh xã hội cho đa số người dân.
E cũng xem qua mấy video thì thấy dân mạng các nước TQ, Thái, Indo, Phil... cho rằng VN có chính sách phát triển đồng đều các vùng, và thực tế cũng thấy nông thôn mình có nhiều thay đổi, khá lên nhiều.
Các nước khác họ tập trung nhiều cho các khu đô thị hơn.
Tuy nhiên, e thấy người TQ họ nói khá đúng : Nếu ko có sản xuất cơ bản thì sẽ tan như bong bóng.
Mình phát triển sau tầu 30 năm, lãnh tụ tàu hơn lãnh tụ lào 130 năm
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,819
Động cơ
295,641 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em lang thang ở Pakistan rồi, thành phố công nghiệp phát triển nhất là Karacchi thì bẩn thỉu, hôi hám thôi rồi, và người lao động( tầng lớp dưới của xã hội) khổ hơn ở VN rất nhiều. Thủ đô thì sạch sẽ văn minh hơn nhưng cũng chỉ được các cơ quan công quyền và các khu hành chính trung tâm thôi, còn lại nhếch nhác kinh hồn. Pakistan sống dực vào sự viện trợ của các nước lớn ( Mỹ, TQ) nhiều. Tầng lớp tinh hoa (giới nhà giàu) bắt buộc phải có sự liên kết với các quan chức chính phủ mới làm ăn và giàu có được. Vào bất kỳ một văn phòng công ty hay cơ quan công quyền, vai trò ông chủ và người giúp việc thể hiện đúng bản chất là ông chủ và đày tớ. Một đất nước và biên giới thì thường xuyên choảng nhau với Ấn, hạ tầng tồi tệ, quan chức chỉ lo làm giàu cho bản thân và gới thân chính phủ thì cuộc sống người dân khổ là đúng rồi.
Ấn Độ, Pakistan, Srilanka, 3 nước này phân chia giai cấp cực kỳ sâu luôn. Bọn nó xác định luôn trong doanh nghiệp, ông chủ là ông chủ, còn nhân viên chỉ là đày tớ, không bao giờ được phép ăn cùng, đi cùng
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,134
Động cơ
391,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xem mấy nước châu phi, ấn, pakistan... thấy hạnh phúc khi ở Việt Nam. Em nói thật ấy, về quê giờ gì chứ điện đóm, tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện cơ bản đeu có. Giờ dần phổ cập điều hoà máy giặt nữa là trọn bộ.
dân nghèo vẫn có nhưng so tỷ lệ rất ít.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,566
Động cơ
537,051 Mã lực
Được cái xe ô tô tải và xe chở khách bên đấy nó rất diêm dúa và đa màu sắc.
Xe chở cát (Vật liệu xây dựng)
z3366499308571_97f41e66ce10cbf9687599fcd4d60bc9.jpg

Xe chở xăng, dầu
z3366500233940_ca408fd23347663f415d84cbf65b4c08.jpg

Xe chở khách
z3366501419348_9479357150271e2edfef5d5d990b1b78.jpg

Xe tải
z3366502274227_6d7fe5c11a3dbd720dffb1b21c4adec7.jpg

Xe tải
z3366503233414_8155a63cf3d4dc63fd3029d84df7ba06.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

gautrucbe

Xe tải
Biển số
OF-331708
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
389
Động cơ
285,785 Mã lực
Em cũng theo dõi kênh mợ này, thấy rõ sự phân biệt giàu nghèo. Người thuê và người làm đúng kiểu ông bà chủ và đầy tớ. Kể cả gia đình chồng mợ ấy dù là nhà giàu/ đại gia thì chỉ thể hiện được kiểu tự chủ cuộc sống, tự cung tụ cấp thôi, chứ tiẹn nghi trong nhà vẫn kiểu cũ. Thế mới thấy rõ VN phát triển thế nào, giờ về nông thôn chất lượng cuộc sống thành phố theo dài. Bên đó phân biệt nam nữ cũng cách biệt nữa, dù nữ giới Pakistan ko bị luật lệ hà khắc như ở nước Hồi giáo khác. Buồn cừoi là theo dõi kênh mợ ý, thấy đường xá một số nơi có hơi hướng VN.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Không phải cụ ạ.

Theo IMF thì GDP đầu người danh nghĩa của Pakistan chỉ là 1.300$ (2021), Việt nam là 3.480$. Còn GDP PPP đầu người Pak là 5.850$, VN là 10.550$.

Người dân trung bình ở Pakistan và Ấn độ vất vả hơn người VN nhiều.
Em cũng nghĩ là thấp hơn, xem phim tài liệu thấy khổ cực lắm, đối diện nhà vợ em có nhà cho 1 ông Ấn Độ thuê, ở bao năm trời rồi, không về, thích ở lại VN lắm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,016
Động cơ
398,639 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính cào bằng ra, VN mình cũng không đến nỗi nào cụ nhỉ. Về nông thôn thấy cuộc sống cũng thanh bình, không đến mức đói khổ. Còn chênh lệch giàu nghèo đâu chả có. Có tỷ phú và cũng có ăn xin
Em sang đó thấy họ chém vậy. Có thể em nhớ nhầm nhưng kém phát triển hơn Việt Nam rất nhiều. Vấn đề lớn nhất của Pakistan là thiếu điện trầm trọng nên ko thể phát triển công nghiệp. Đi các nơi thấy rất ít nhà máy sản xuất. Đường xá cầu cống chủ yếu do Trung quốc tài trợ và xây dựng
Về cơ bản em thấy cuộc sống ở Việt Nam sướng và khá dễ chịu, ít áp lực. Dù đâu đó vẫn tồn tại những điểm không tốt.
Theo phân cấp của LHQ thì GDP đầu người dưới 1.950$/năm là nước nghèo, từ 1.950$ đến 3.100$/năm là trung bình thấp. Như vậy là Pakistan (1.300$/người/năm) vẫn kém mức trung bình thấp khá xa, trong khi VN đã vượt qua mức TB thấp lên mức TB cao.

Có thể chê trách VN nhiều điểm, nhưng phải công nhận về phát triển đồng đều và hạ tầng tối thiểu thì VN làm được tốt, thậm chí tốt nhất trong các nước có cùng mức GDP đầu người (trừ Ukraina).

Cái dở nhất của Pakistan và cả Ấn độ là sự không đồng lòng trong phạm vi quốc gia. Họ bị chia rẽ quá nhiều vì tôn giáo, sắc tộc và đẳng cấp. Rất khó phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,627
Động cơ
651,412 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
ấn độ, pakistan chênh lệch giầu nghèo lớn, đợt lên tivi thấy người đi làm thuê (giúp việc) ngủ dưới gầm cầu vài km luôn, mà vài thế hệ như thế (e xem trên kênh BBC earth)
Ấn Độ lại còn chia đẳng cấp hay tầng lớp gì đấy cơ, còn Paki có chia như vậy không thì em không biết.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,531
Động cơ
80,754 Mã lực
Vô tình em xem kênh của bạn này quê Yên Bái. Bạn ấy đã lấy chồng người Nhật và ly hôn, có 1 con trai
Sau đó 2 vc ly hôn, rồi tìm hiểu lấy 1 người chồng Pakistan cũng đang ở Nhật làm nghề bán xe hơi. Nhưng mãi ko có baby, rồi phải qua nhiều lần chữa chạy mới có 1 cô con gái nhỏ.
Sau này bạn ấy mới biết gia đình chồng có địa vị và giàu có ở Pakitstan.
Xem cuộc sống bên Pakitstan mới thấy, họ còn vất vả hơn VN mình nhiều

Ngang với VN 30 năm trước.
Thế mới thấy VN mình có cuộc sống tốt. Nhiều người cứ chửi linh tinh nhưng có lẽ những người đó là không chịu làm gi, há miệng chờ sung. Sung không rụng vào miệng thì chửi.
Ấn Độ, Pakistan, Banglades đều tách từ Ấn Độ ra nhưng cuộc sống của cả ba nước này còn khó khăn hơn mình nhiều các cụ ạ. Họ theo đạo và dở nhất là gia đình chỉ có 1 người đi làm là nam giới, còn nữ giới ở nhà. Nếu dân họ không vướng đạo và quá thuận lợi khi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì họ lên nhanh đấy vì cũng độc lập từ năm 1947 rồi!
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,429
Động cơ
42,291 Mã lực
Tuổi
48
Em cũng theo dõi kênh mợ này, thấy rõ sự phân biệt giàu nghèo. Người thuê và người làm đúng kiểu ông bà chủ và đầy tớ. Kể cả gia đình chồng mợ ấy dù là nhà giàu/ đại gia thì chỉ thể hiện được kiểu tự chủ cuộc sống, tự cung tụ cấp thôi, chứ tiẹn nghi trong nhà vẫn kiểu cũ. Thế mới thấy rõ VN phát triển thế nào, giờ về nông thôn chất lượng cuộc sống thành phố theo dài. Bên đó phân biệt nam nữ cũng cách biệt nữa, dù nữ giới Pakistan ko bị luật lệ hà khắc như ở nước Hồi giáo khác. Buồn cừoi là theo dõi kênh mợ ý, thấy đường xá một số nơi có hơi hướng VN.
E xem thì có 1 video nói về một căn hộ mới triệu đô, tiện nghi cũng hiện đại nhưng ông bà thích ở nhà cũ hơn
Căn nhà cũng thì đúng là tiện nghi và ngăn chia các phòng ốc chưa được hiện đại, sang trọng
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Ấn Độ lại còn chia đẳng cấp hay tầng lớp gì đấy cơ, còn Paki có chia như vậy không thì em không biết.
Ấn Độ thì Hindu giáo là chính, đến giờ vấn đề mâu thuẫn giai cấp vẫn nặng nề lắm. Pakistan thì Hồi giáo, ko có mâu thuẫn giai cấp nội bộ nhưng mà dân sùng đạo quá, đất đai cằn cỗi ít tài nguyên, lại dồn nhiều lực chạy đua vũ trang với Ấn Độ nên đương nhiêu dân khổ rồi.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,627
Động cơ
651,412 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Ấn Độ thì Hindu giáo là chính, đến giờ vấn đề mâu thuẫn giai cấp vẫn nặng nề lắm. Pakistan thì Hồi giáo, ko có mâu thuẫn giai cấp nội bộ nhưng mà dân sùng đạo quá, đất đai cằn cỗi ít tài nguyên, lại dồn nhiều lực chạy đua vũ trang với Ấn Độ nên đương nhiêu dân khổ rồi.
Vâng cụ, nếu nhìn vào mấy nước này (kể cả Ấn) thì em thấy ở mình vẫn sướng hơn.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,819
Động cơ
295,641 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em cũng nghĩ là thấp hơn, xem phim tài liệu thấy khổ cực lắm, đối diện nhà vợ em có nhà cho 1 ông Ấn Độ thuê, ở bao năm trời rồi, không về, thích ở lại VN lắm.
Chẳng riêng gì bọn Ấn, bọn Hàn, Nhật sang Việt Nam làm thích mê, chả ông nào muốn về. Nó bảo ở VN lương cao là có hết.
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,695
Động cơ
460,477 Mã lực
Ngang với VN 30 năm trước.
Thế mới thấy VN mình có cuộc sống tốt. Nhiều người cứ chửi linh tinh nhưng có lẽ những người đó là không chịu làm gi, há miệng chờ sung. Sung không rụng vào miệng thì chửi.
Mấy thành phần bất mãn đó nghe kể về cuộc sống phương tây, kiểu ko làm mà tháng vẫn có tiền trợ cấp là thích, nhưng bọn kể nó mất dậy ở chỗ nó kể không hết, tiền trợ cấp còn chả đủ ăn, nói gì tới giầu.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Em sang đó thấy họ chém vậy. Có thể em nhớ nhầm nhưng kém phát triển hơn Việt Nam rất nhiều. Vấn đề lớn nhất của Pakistan là thiếu điện trầm trọng nên ko thể phát triển công nghiệp. Đi các nơi thấy rất ít nhà máy sản xuất. Đường xá cầu cống chủ yếu do Trung quốc tài trợ và xây dựng
Thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Ai Cập cũng cố gắng công nghiệp hóa như mấy nước châu Âu bên kia Địa Trung Hải, nhưng không thành công, cuối cùng kết luận là Ai Cập nhiều cát quá, cát bay vào làm hỏng hết thiết bị nên không công nghiệp hóa được.

Mỗi nước thất bại đều có lý do để bảo chữa cho mình. Pakistan khoảng cuối những năm 1950 đầu 1960 thuộc loại giầu nhất châu Á, đến Hàn Quốc còn sang học hỏi về kinh nghiệm.

Thời đó các bạn Nam Á coi mình là dân da trắng ở châu Á (brown sahib) nên coi thường dân Đông Á da vàng lắm (tâm lý này có cả ở người Pakistan, Afghanistan, Án Độ,…), vì các bạn nói ngôn ngữ Ấn – Âu (tức là cùng tổ tiên với người Âu), có nét mặt da trắng, có văn hóa (truyện cổ tích, …) gần gũi với các dân tộc nói ngôn ngữ Iran và Nam Âu. Từ ngữ hệ Ấn – Âu mới chia ra thành các nhóm Xla-vơ (Nga, Ukraine, Belarus, Séc, Ba Lan…), nhóm Giéc-manh (Đức, Anh, Thụy Điển, Hà Lan…), nhóm Latin (Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Rumani…), nhóm Ấn – Iran (Iran, Afghnistan, Tajikistan, Hindi, Pakistan, Bangladesh, Srilanka, Nepal,…)

Nhưng chung quy lại, vẫn là chỉ số IQ trung bình của quốc gia đóng vai trò quyết định (trên nền tẳng một nền chính trị ổn định). Dân Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh… chỉ số IQ trung bình chỉ từ 81-84, dân Ai Cập cũng khoảng như vậy, chỉ cao hơn dân châu Phi da đen một chút (nói chung dân da đen ở châu Phi có chỉ số IQ trung bình từ khoảng 55-80, tùy quốc gia). Trong khi đó, dân Italy chỉ số IQ trung bình 102, dân Trung Quốc 105, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore cũng khoảng 105-108. Cũng có xê dịch theo các nguồn, nhưng không nhiều.

Ấn Độ cũng có một chút khá hơn so với Pakistan về công nghiệp (ô-tô, dược phẩm) nhưng với một nước lớn 1.4 tỷ dân thì quy mô như vậy là quá nhỏ bé, đa phần dân vẫn làm nông nghiệp với hình thức canh tác lạc hậu.

Ngay ở nhà, em thấy người giỏi toán thì từ những việc nhỏ như đi chợ thế nào cho tối ưu, không lãng phí, nấu ăn, sắp xếp việc gia đình để đảm bảo kế hoạch… đã hơn người không giỏi toán rồi, đừng nói là việc lớn như công nghiệp hóa ở tầm quốc gia. Không có đầu óc tốt thì có rót tiền vào cũng không làm nổi (như các nước Â-rập nhiều dầu mỏ nhưng để xây dựng, cũng phải thuê quản lý từ nước ngoài, chứ không tự làm được.)
 
Chỉnh sửa cuối:

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,201
Động cơ
162,346 Mã lực
Pakistan bù lại nó có hột nhân đấy các cụ. Éo sợ thằng nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top