- Biển số
- OF-128472
- Ngày cấp bằng
- 26/1/12
- Số km
- 10,762
- Động cơ
- 1,231,487 Mã lực
Về sau quân GP đc trang bị A72 thì bọn AC130 này phải cút vội...
AC 130 nó nguy hiểm vì nó được trang bị máy dò tìm hồng ngoại, có máy tính hỗ trợ tính toán ngắm bắn, vòng lượn của nó nhỏ... nên khi đã phát hiện đoàn xe thì nó bám bắn rất rát và dai dẳng, rất khó mà thoát được...AC130 Gunship được KQ Mỹ dùng đến khi ký kết hiệp định Paris. Họ để lại 8 chiếc cho quân đội VNCH sau khi rút về. Sau QDND Việt Nam thu được và tiếp tục sử dụng tại CT Campuchia.
Từ 1970 - 1973, chỉ có khoảng 3-4 AC130 bị bắn cháy nhưng số lượng phi hành đoàn đông (khoảng 14 người) nên tổn thất nhân mạng cao.
Đầu tiên bộ đội vận tải chạy đêm không đoàn xe nào là không bị bắn, dù chỉ bật đèn gầm nhưng vẫn bị phát hiện, mãi sau ta mới biết AC 130 trang bị máy dò hồng ngoại nên phát hiện được đoàn xe tiếp vận qua nhiệt phát ra từ động cơ. Sau đó ta phải chuyển sang chạy vào ban ngày vì ban ngày AC 130 (vốn bay khá thấp để bắn các đoàn xe) bị các đơn vị cao xạ ngắm bắn bằng mắt thường tiêu diệt và xua ra xa khỏi phạm vi không kích và sau đó là bộ đội BV dùng cả A72 bắn hạ.
Em đã đọc ở đâu đó vài tài liệu nói rằng vào thời kỳ đỉnh cao của AC130 hoành hành, cứ 10 xe tiếp vận qua Trường sơn thì may ra có 1 xe là đến được đích.