[TT Hữu ích] Cuộc hành quân Lam Sơn 719 (tức Dewey Canyon 2) ở Hạ Lào năm 1971

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Về sau quân GP đc trang bị A72 thì bọn AC130 này phải cút vội...
AC130 Gunship được KQ Mỹ dùng đến khi ký kết hiệp định Paris. Họ để lại 8 chiếc cho quân đội VNCH sau khi rút về. Sau QDND Việt Nam thu được và tiếp tục sử dụng tại CT Campuchia.

Từ 1970 - 1973, chỉ có khoảng 3-4 AC130 bị bắn cháy nhưng số lượng phi hành đoàn đông (khoảng 14 người) nên tổn thất nhân mạng cao.
AC 130 nó nguy hiểm vì nó được trang bị máy dò tìm hồng ngoại, có máy tính hỗ trợ tính toán ngắm bắn, vòng lượn của nó nhỏ... nên khi đã phát hiện đoàn xe thì nó bám bắn rất rát và dai dẳng, rất khó mà thoát được...
Đầu tiên bộ đội vận tải chạy đêm không đoàn xe nào là không bị bắn, dù chỉ bật đèn gầm nhưng vẫn bị phát hiện, mãi sau ta mới biết AC 130 trang bị máy dò hồng ngoại nên phát hiện được đoàn xe tiếp vận qua nhiệt phát ra từ động cơ. Sau đó ta phải chuyển sang chạy vào ban ngày vì ban ngày AC 130 (vốn bay khá thấp để bắn các đoàn xe) bị các đơn vị cao xạ ngắm bắn bằng mắt thường tiêu diệt và xua ra xa khỏi phạm vi không kích và sau đó là bộ đội BV dùng cả A72 bắn hạ.
Em đã đọc ở đâu đó vài tài liệu nói rằng vào thời kỳ đỉnh cao của AC130 hoành hành, cứ 10 xe tiếp vận qua Trường sơn thì may ra có 1 xe là đến được đích.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Cần gì đến 105 đâu, 37 ly hay 40 ly bắn đạn xiên vẫn thịt T54 như thường mà (trừ bắn vào ngực trước xe tăng vì chỗ đó giáp nghiêng và dày).
AC 130 nó trang bị chủ yếu súng 40ly, dùng đạn nổ cháy mạnh để diệt các đoàn xe tiếp vận của BV, nhiều quả đạn nổ gần vẫn gây cháy xe. Súng 40 ly của AC 130 là ác mộng của bộ đội vận tải Trường Sơn.
Sau này Mỹ sử dụng máy bay A10 trang bị súng 6 nòng xoay bắn đạn xiên 30 ly để diệt các loại xe thiết giáp và những loại xe tăng đời cũ có vỏ giáp yếu. Máy bay trên bắn xuống có lợi thế về tốc độ đạn và phần nóc của các xe tăng, xe bọc thép thường yếu hơn các vị trí khác.
A10 và súng Gatling 6 nòng thời chiến tranh vùng Vịnh hóa vàng hàng nghìn chiến xa của Irac
Loại súng này đúng là lưỡi hái thần chết
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
3,111
Động cơ
611,783 Mã lực
AC 130 nó còn cả khẩu pháo 105 ly nữa mà cụ , dính phát đấy không biết ra sao ?
khẩu 105 của nó chủ yếu bắn phá mục tiêu cố định (lô cốt...), ít bắn mục tiêu di động

các cụ xem hoạt động của kíp lái trong AC 130, nạp đạn toàn cơm hết:


còn đây là vụ tên lửa PK mình phục kích AC 130:

 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
AC 130 nó nguy hiểm vì nó được trang bị máy dò tìm hồng ngoại, có máy tính hỗ trợ tính toán ngắm bắn, vòng lượn của nó nhỏ... nên khi đã phát hiện đoàn xe thì nó bám bắn rất rát và dai dẳng, rất khó mà thoát được...
Đầu tiên bộ đội vận tải chạy đêm không đoàn xe nào là không bị bắn, dù chỉ bật đèn gầm nhưng vẫn bị phát hiện, mãi sau ta mới biết AC 130 trang bị máy dò hồng ngoại nên phát hiện được đoàn xe tiếp vận qua nhiệt phát ra từ động cơ. Sau đó ta phải chuyển sang chạy vào ban ngày vì ban ngày AC 130 (vốn bay khá thấp để bắn các đoàn xe) bị các đơn vị cao xạ ngắm bắn bằng mắt thường tiêu diệt và xua ra xa khỏi phạm vi không kích và sau đó là bộ đội BV dùng cả A72 bắn hạ.
Em đã đọc ở đâu đó vài tài liệu nói rằng vào thời kỳ đỉnh cao của AC130 hoành hành, cứ 10 xe tiếp vận qua Trường sơn thì may ra có 1 xe là đến được đích.
AC 130 bay không quá thấp để phòng không tầm thấp có thể bắn hạ.
Nó chỉ sợ từ pháo trung cao trở lên.
Nhà ta từng đưa SAM 2 vào bắn rơi không chỉ 1-2 con AC 130 này khiến nó cũng tởn.
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
A10 và súng Gatling 6 nòng thời chiến tranh vùng Vịnh hóa vàng hàng nghìn chiến xa của Irac
Loại súng này đúng là lưỡi hái thần chết
Con A10 với khẩu Gattling 30 ly bắn đạn lõi DU đúng là sát thủ các loại xe cơ giới :P
 

kelvin.d

Xe buýt
Biển số
OF-646375
Ngày cấp bằng
4/5/19
Số km
708
Động cơ
120,134 Mã lực
Tuổi
23
Đạn xuyên 30mm ốp vào tháp pháo thì ngon chứ xơi giáp trước thì ko ăn nổi hay sao ấy cụ nhỉ???? :D

Con A10 với khẩu Gattling 30 ly bắn đạn lõi DU đúng là sát thủ các loại xe cơ giới :P
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Xe tăng không phải đồ chơi lego nha
Em mời cụ xơi món này :D
B254E907-4F7F-4DDD-8901-36D774529E3E.png

26F83D27-F1D1-4421-9D95-683323A890B6.png
Hệ thống đường ống xăng dầu dài khoảng 5000 km ta còn làm được thì chạy xe tăng từ bắc vào nam cũng đơn giản bác nhỉ?
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Đạn xuyên 30mm ốp vào tháp pháo thì ngon chứ xơi giáp trước thì ko ăn nổi hay sao ấy cụ nhỉ???? :D
Vì thế nó mới bắn từ trên cao nào nóc tháp pháo hoặc nóc khoang động cơ là nơi hầu như không có giáp.
Bắn vào giáp trước quy đổi cả mét dày thép cán thì đạn 30ly dù là lõi DU cũng chỉ bằng gãi ghẻ cho MBT :D
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Hệ thống đường ống xăng dầu dài khoảng 5000 km ta còn làm được thì chạy xe tăng từ bắc vào nam cũng đơn giản bác nhỉ?
Cũng chả đơn giản vì tank tự trọng nặng.
Khó nhất là việc qua sông.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Kính thưa các cụ
Bài viết về Lam Sơn 719 của em đến đây đã cạn hình
Cám ơn các cụ đã xem và cho em biết những sai sót, và em đã sửa hết những lỗi mà các cụ chỉ bảo
Kính
đến đây thì cảm ơn lão Ngao5.
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Từ 1970 - 1973, chỉ có khoảng 3-4 AC130 bị bắn cháy nhưng số lượng phi hành đoàn đông (khoảng 14 người) nên tổn thất nhân mạng cao.
cái 3-4 con AC 130 bị Việt quân bắn hạ đây nha :D
:))
E9E238FD-B6E5-4A0A-8B77-F6BA027980C1.png
Riêng phía Mỹ thừa nhận cũng gấp rưỡi con số 4 của cụ :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
105 bắn thẳng thì T90 mới giờ cũng sụm chứ nói gì đến T54.
Gắn lên máy bay rung lắm, chơi phát một thì chắc phải hiệu trưởng trường pháo may ra ăn được phát, nếu cứ ngắm mà trúng như mắt nhìn thì A10 đã phải chơi 6 nòng phun đạn như mưa.
 

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
498
Động cơ
414,900 Mã lực
Đã mất công lục nguồn wiki Việt thì cụ cũng nên xem lại wiki tiếng Anh nhé. Từ 70 đến tháng 9/72 bị hạ 5 con (1 con em nhầm vì tính là ko rơi tại chỗ, chỉ bị thương vẫn về đc căn cứ).

Trong đó có 2 con bị hạ bằng tên lửa (1 SA2 và 1 SA7)



cái 3-4 con AC 130 bị Việt quân bắn hạ đây nha :D
:))
E9E238FD-B6E5-4A0A-8B77-F6BA027980C1.png
Riêng phía Mỹ thừa nhận cũng gấp rưỡi con số 4 của cụ :D
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
AC 130 bay không quá thấp để phòng không tầm thấp có thể bắn hạ.
Nó chỉ sợ từ pháo trung cao trở lên.
Nhà ta từng đưa SAM 2 vào bắn rơi không chỉ 1-2 con AC 130 này khiến nó cũng tởn.
Vâng, phải cao xạ 57ly trở lên mới bắn tới tầm bay tác chiến của AC 130 (khoảng 4 km).
Về tên lửa Sam2 thì đến năm 1971 BV mới đưa 1 tiểu đoàn vào Tây Trường sơn phục kích AC 130 và B52. Theo tài liệu thì tiểu đoàn này bắn cháy 1 B52 và 1 AC 130, sau đó do quá trình vận chuyển xa và đường xá rất xấu nên nhiều bộ phận của khí tài hoạt động không hiệu quả, mặt khác Mỹ đã biết sự xuất hiện của Sam2 ở Tây Trường sơn nên truy tìm hủy diệt, thêm nữa là mỗi khi phát sóng rada lại bị tên lửa Sơ-rai nó bắn nên tiểu đoàn tên lửa này chịu nhiều thương vong, sau phải rút ra. (Đơn vị Sam2 ở Tây Trường Sơn bất lợi vì gần địch hơn, chỉ được pháo cao xạ bảo vệ chứ không như các đơn vị Sam2 tác chiến ở BV xa địch hơn; lại được pháo cao xạ; không quân và các đơn vị tên lửa khác bảo vệ...).
Như vậy là AC 130 bị rơi ở Trường sơn chủ yếu do pháo cao xạ thịt.

Thêm chút: BV cũng không thể đưa không quân (tiêu biểu là Mig21) vào thịt AC130 được vì không quân BV chỉ cần bay hơi cao qua khu 4 là bị Talos (hệ thống tên lửa hạm đối không) ngoài hạm đội 7 nó thịt ngay, nếu không thì cũng bị rất nhiều F4X từ hạm đội7, từ Utapao, Đà nẵng... nó quây khó thoát... Thực tế là đã có MigXX bay vào đó bị Talos nó bắn rơi rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Đã mất công lục nguồn wiki Việt thì cụ cũng nên xem lại wiki tiếng Anh nhé. Từ 70 đến tháng 9/72 bị hạ 5 con (1 con em nhầm vì tính là ko rơi tại chỗ, chỉ bị thương vẫn về đc căn cứ).

Trong đó có 2 con bị hạ bằng tên lửa (1 SA2 và 1 SA7)

Người Mỹ chính thức thừa nhận mất 6 AC 130 chứ không phải 3-4 nha
Mà cụ cũng gắng đọc cái chữ này nha :D
522F054F-F31A-4C98-B137-C29AA4BF9E06.png

mà em lai mạnh cái trò Bắt bẻ kiểu TRẺ CON CỦA CỤ rồi đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Gắn lên máy bay rung lắm, chơi phát một thì chắc phải hiệu trưởng trường pháo may ra ăn được phát, nếu cứ ngắm mà trúng như mắt nhìn thì A10 đã phải chơi 6 nòng phun đạn như mưa.
Đúng vậy cụ ạ, vì vậy trên máy bay cả có cánh và trực thăng Mẽo hỏa lực chống bộ binh và phương tiện cơ giới đều chơi loại đa nòng để tăng mật độ hỏa lực và sát thương diện rộng. Còn 105mm bắn thẳng thì uy lực kinh hoàng tuy nhiên xác suất trúng thấp hơn nhiều. Nhưng xe vận tải hay thiết giáp mà chẳng may ăn phải 1 phát này thì chắc tan xác luôn.
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Thớt mở chủ đề chiến dịch đường 9 Nam Lào năm 7 - 72 nên em chỉ thống kê thời gian đó như đã nói (70-73 ký kết hiệp định).
Chiến dịch đường 9 Nam Lào kết thúc vào tháng 4/1971 nha.
Không có con số 72 của cụ viết ở trên đâu :D
 

Newnick

Xe tăng
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
1,134
Động cơ
269,869 Mã lực
Vâng, phải cao xạ 57ly trở lên mới bắn tới tầm bay tác chiến của AC 130 (khoảng 4 km).
Về tên lửa Sam2 thì đến năm 1971 BV mới đưa 1 tiểu đoàn vào Tây Trường sơn phục kích AC 130 và B52. Theo tài liệu thì tiểu đoàn này bắn cháy 1 B52 và 1 AC 130, sau đó do quá trình vận chuyển xa và đường xá rất xấu nên nhiều bộ phận của khí tài hoạt động không hiệu quả, mặt khác Mỹ đã biết sự xuất hiện của Sam2 ở Tây Trường sơn nên truy tìm hủy diệt, thêm nữa là mỗi khi phát sóng rada lại bị tên lửa Sơ-rai nó bắn nên tiểu đoàn tên lửa này chịu nhiều thương vong, sau phải rút ra. (Đơn vị Sam2 ở Tây Trường Sơn bất lợi vì gần địch hơn, chỉ được pháo cao xạ bảo vệ chứ không như các đơn vị Sam2 tác chiến ở BV xa địch hơn; lại được pháo cao xạ; không quân và các đơn vị tên lửa khác bảo vệ...).
Như vậy là AC 130 bị rơi ở Trường sơn chủ yếu do pháo cao xạ thịt.

Thêm chút: BV cũng không thể đưa không quân (tiêu biểu là Mig21) vào thịt AC130 được vì không quân BV chỉ cần bay hơi cao qua khu 4 là bị Talos (hệ thống tên lửa hạm đối không) ngoài hạm đội 7 nó thịt ngay, nếu không thì cũng bị rất nhiều F4X từ hạm đội7, từ Utapao, Đà nẵng... nó quây khó thoát... Thực tế là đã có MigXX bay vào đó bị Talos nó bắn rơi rồi.
Địa hình VN hẹp dài rất lo ngại nếu có chiến tranh đối phương làm chủ vùng biển thì cắt đứt đường bay bắc nam và phong tỏa không phận miền trung
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top