[Funland] Cuộc di cư Việt Nam năm 1954-1955

Trạng thái
Thớt đang đóng

Vasa

Xe buýt
Biển số
OF-468366
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
545
Động cơ
206,288 Mã lực
E lưu lại đọc sau, cảm ơn cụ Ngao5
 

Đại_Vệ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-595800
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
133
Động cơ
130,619 Mã lực
Edward Lansdale đã mô tả chiến dịch tuyên truyền thành công của mình như sau:
Nếu những năm 1949-1953, các linh mục đã biến Giáo dân hiền lành thành những binh lính cuồng nhiệt nhờ khẩu hiệu "Tiêu diệt CS", thì họ cũng chẳng khó khăn gì trong việc tạo ra cuộc "Xuất hành vĩ đại" vào những năm 1954-1955. Hiển nhiên là người nông dân Việt Nam sống gắn bó với ruộng đất của tổ tiên, với mái nhà, với mảnh vườn, với nhà thờ và làng xóm hơn nông dân ở các nước khác nhiều. Nhưng họ lại dám từ bỏ tất cả mọi sự để bảo vệ đức tin, nhất là khi các cha xứ của họ lại bảo đảm với họ rằng tại miền Nam có một vị Thủ tướng Công giáo (Ngô Đình Diệm) đang chờ đón họ và sẽ cấp cho họ những vùng đất phì nhiêu để làm ăn. Và khối dân chúng một khi đã bước chân ra đi, thì không gì có thể ngăn cản họ lại.

Ta không bàn về NĐDiệm lúc này nhưng cái "những vùng đất phì nhiêu để làm ăn" là có hay không?

Cứ về vùng An Giang, Châu Đốc đi vài những kinh (Kênh) F, B, A, D, Cái Sắn,.... ) nhìn những đồng lúa bạt ngàn, cá tôm ngập sông thì rõ!
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
576
Động cơ
391,461 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
có thêm ítđoạn phim màu trong clip này
Đất nước giờ hòa bình, thống nhất rồi, nhìn lại cảnh này thấy thương cho 1 dân tộc chịu bao năm chiến tranh chia cắt. Giờ lại thấy cảnh chạy nạn di cư diễn ra ở các nước khác từ Siry, Apgan... tràn sang đông tây âu mà thấy TG này không biết bao giờ mới bình yên. Thôi đã có 1 kinh nghiệm xương máu rồi, không dại gì mà mắc lại nữa các cụ nhỉ!
 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
93
Động cơ
228,343 Mã lực
Nói luyên thuyên, sau năm 75 phải đến đầu những năm 80 khi tình hình kinh tế cực kỳ bi đát mới có vượt biên.
Dân Nam vượt biên sang Malaysia rồi sau đó nước nào nhận thì qua nước đó.
Dân Bắc vượt biên sang HK cũng tương tự nước nào nhận thì qua nước đó.
Cá biệt và thiểu số là con em chế độ cũ thì Mỹ qua phỏng vấn 2 ngày rồi qua Mỹ.
Ở HK những ai qua sau năm 1988 đều bị hồi hương.
Còn dân sang Nga, Ukra là dân xuất khẩu lao động mà hàng năm vẫn tổ chức cho đi.
Ai vào đoàn thanh niên và tham gia tích cực phong trào đoàn đội thì đi Đông Đức.
Đừng ngồi đấy cố bóp méo sự thật.
Có thể thông tin e có sai nhưng nhiều người đi xkld ở đông âu rồi trốn vượt biên từ Đông Âu qua Tây Âu không phải ít hoặc Đông Đức sang Tây Đức rồi bức tường Beclin xụp đổ
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,860
Động cơ
-71,797 Mã lực
Em gặp dân 54 khá nhiều, nhất là ở vùng ĐBSCL. Thấy họ sống hiền hòa và thật,đa số vẫn giữ được phong tục cũng như lối sống ở cố hương, đặc biệt là giọng nói vẫn đặc giọng bắc, không như lớp sau này vào mấy ngày đã đổi cả giọng nói.
 

Đại_Vệ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-595800
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
133
Động cơ
130,619 Mã lực
Em gặp dân 54 khá nhiều, nhất là ở vùng ĐBSCL. Thấy họ sống hiền hòa và thật,đa số vẫn giữ được phong tục cũng như lối sống ở cố hương, đặc biệt là giọng nói vẫn đặc giọng bắc, không như lớp sau này vào mấy ngày đã đổi cả giọng nói.
Đất có lề, quê có thói, còn giọng nói, có chết đói, cũng phải cố mang theo! :P
Hà huống gì là chỉ "di cư" ??? :D
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,376
Động cơ
472,673 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Vụ 1954 này. Hiện giờ ở HCM nhiều người gọi là bắc kỳ 9 nút. (54 là 5+4=9) hình như ở Đồng Nai nhiều. Và ở Hồ Chí Mình thì khu xóm mới Quận Gò Vấp đa phần là thiên chúa giáo người bắc và giàu ngầm rất nhiều.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,294
Động cơ
514,082 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
View attachment 6692930
10-1954 – những người di cư lên tàu USS LST-516 tại Hải Phòng, để bắt đầu hành trình đến Sài Gòn, mang theo những gì họ có thể sở hữu
Nơi chụp: Bến Quỳnh Cư, cách trung tâm thành phố 5 km, gần Cột điện cao thế, nay là vị trí Cty chế biến gỗ
Năm 1955, có lần cùng mẹ đi xe khách qua Quỳnh Cư em nhìn thấy tàu há mồm tương tự trong ảnh
Phim Sóng ở đáy sông cũng nói đến chi tiết này
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,793 Mã lực
Tốc độ trung bình tốt quá nhỉ, thời đó mà tàu thủy đã đi nhanh vậy: từ HP đến SG có 2,5 ngày :-?
Em nghĩ thời gian phải hơn chứ 2.5 ngày chắc khó. đường thủy HP- SG cỡ 1500km. tốc độ trung bình tàu thủy là 12 hải lý khoảng 20km/h. như vậy 2.5 ngày là 60 tiếng * 20=1200 km
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,462 Mã lực
Di cư (119) - Copy.jpg

9-1954 – người di cư Việt Nam trên tàu USS MAGOFFIN (APA-199) được thuỷ thủ Mỹ giúp đỡ trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài Gòn
Di cư (120) - Copy.jpg

9-1954 – người di cư Việt Nam lên tàu hải quân Hoa Kỳ trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài Gòn
 

Đại_Vệ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-595800
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
133
Động cơ
130,619 Mã lực
Vụ 1954 này. Hiện giờ ở HCM nhiều người gọi là bắc kỳ 9 nút. (54 là 5+4=9) hình như ở Đồng Nai nhiều. Và ở Hồ Chí Mình thì khu xóm mới Quận Gò Vấp đa phần là thiên chúa giáo người bắc và giàu ngầm rất nhiều.

Vâng, 9 (5+4) nút và 2 nút (7+5). Với ý ngầm so sánh "hơn kém" trong đánh bài. :D

Tuy nhiên so sánh làm gì, vì nhìn vào trình độ và cuộc sống là thấy "hơn kém" nó ntn rồi! :P
 

imagination123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798413
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
71
Động cơ
18,195 Mã lực
Tuổi
37
-Theo cụ Vu Quốc Thúc, thì mâu thuẫn giữa người theo Phật- Kito bắt đầu khi người Pháp cấp đất, ruộng cho Nhà thờ. Vũ Quốc Thúc cũng là quan chức cho Thực dân, sau vào Nam.
-Theo bà Dương Vân Mai, cha bà là quan chức cho Thực dân Pháp, chị gái thì theo Việt Minh, sau 1954, cha bà sợ nên vào Nam, và đi 1 lần nữa vào năm 1975.
- Theo cụ này, cha của cụ là người bên Kito, đuổi theo 1 anh Việt Minh, bị 1 anh VM đi sau chém sứt tay trước mặt người con. Sau cũng di dân. Người gần làng Hành Thiện của cụ cố tổng bí thư TC.

3 videos em xem về các trường hợp phỏng vấn, di dân vào Nam. Theo en.wikipedia, họ viết về gia đình Ngô Đình Diệm, The Ngô-Đình family suffered under the anti-Catholic persecutions of Emperors Minh Mạng and Tự Đức ; tứclà gia đình họ Ngô đã chịu sự bức hại dưới thời vua Minh Mạng và Tự Đức.

Nói chung mâu thuẫn dẫn tới những sự di cư như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,462 Mã lực
Em nghĩ thời gian phải hơn chứ 2.5 ngày chắc khó. đường thủy HP- SG cỡ 1500km. tốc độ trung bình tàu thủy là 12 hải lý khoảng 20km/h. như vậy 2.5 ngày là 60 tiếng * 20=1200 km
Di cư (138).jpg

Nguồn:

Vietnamese refugees on board USS MOUNTRAIL (APA-213) as they arrive at Saigon, South Vietnam, after a 2 1/2 day trip from Haiphong in the North, September 1954.
9-1954 – người di cư Việt Nam trên tàu USS MOUNTRAIL (APA-213) khi họ đến Sài Gòn sau chuyến đi 2 ngày rưỡi từ Hải Phòng
Tốc độ của tàu là 32,8 km/h chứ không phải 20 km/h, theo:

Speed17.7 kn (32.8 km/h; 20.4 mph)

kn là tốc độ hải lý /h – hải lý (dặm biển) = 1.852 m
mph là tốc độ dặm (bộ)/h – một dặm bằng 1.609 m
 
Chỉnh sửa cuối:

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Trước đó ở bên Quốc gia Việt Nam cũng có nhiều người yêu nước và mong muốn thống nhất bằng đàm phán chứ không phải chiến tranh như Trần Văn Đỗ.. ở hiệp định Giơne còn sau hiệp định 2 năm nó đã đi quá xa cho cả mong ước hòa bình thống nhất ban đầu. Với dân thường thì e nghĩ ai cho cơm ăn áo mặc việc làm cuộc sống tốt hơn là được rồi chứ thời đó dân nghèo đói được Mỹ đầu tư bơm tiền hàng hóa Mỹ thì họ làm việc theo thôi
Bên quốc gia VN có người yêu nước đi nữa thì họ cũng làm gì có tư cách nói chuyện chủ yếu Pháp nó muốn thế nào thôi cụ cũng biết chủ và người hầu ai có tư cách nói chuyện hơn mà .
Nói dân thường đúng hơn là thời cuộc bất đất dĩ , Mỹ bơm tiền chủ yếu ai hưởng lợi , người làm chính quyền VNCH và có quan hệ với Mỹ thường là dân thành thị chứ miền Nam hơn 80% là nông dân đó cụ .
Ông Diệm cũng cải cách ruộng đất nhưng gom đất cho địa chủ nên nông dân càng ngày càng ghét .
Em nói lương lính thời kì đầu VNCH nhé binh bét 500 đồng trợ cấp 100 hay 150 đồng , chuẩn uý 1 vo 2 con ,3200 đồng trợ cấp vợ con 3 người 1500 đồng . Cái câu đi lính nuôi cả nhà chỉ có chuẩn uý trở lên . 5 đồng cho 1 tô phở nha .
Nên lính VNCH thường sa sút là vậy đi tuyến đầu mà tiền chỉ bằng trợ cấp con sĩ quan .
 

vonhai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796297
Ngày cấp bằng
10/11/21
Số km
108
Động cơ
18,769 Mã lực
Có thể thông tin e có sai nhưng nhiều người đi xkld ở đông âu rồi trốn vượt biên từ Đông Âu qua Tây Âu không phải ít hoặc Đông Đức sang Tây Đức rồi bức tường Beclin xụp đổ
Đợt bức tường Berlin, lưu học sinh VN ở Nga vs các nước Đông Âu sang Tây Berlin rất nhiều (chưa tính dân XKLĐ), có những trường lhs VN sang Tây Âu quá nửa sĩ số.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,356
Động cơ
406,166 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ thời gian phải hơn chứ 2.5 ngày chắc khó. đường thủy HP- SG cỡ 1500km. tốc độ trung bình tàu thủy là 12 hải lý khoảng 20km/h. như vậy 2.5 ngày là 60 tiếng * 20=1200 km
View attachment 6694026
Nguồn:

Vietnamese refugees on board USS MOUNTRAIL (APA-213) as they arrive at Saigon, South Vietnam, after a 2 1/2 day trip from Haiphong in the North, September 1954.
9-1954 – người di cư Việt Nam trên tàu USS MOUNTRAIL (APA-213) khi họ đến Sài Gòn sau chuyến đi 2 ngày rưỡi từ Hải Phòng
Tốc độ của tàu là 32,8 km/h chứ không phải 20 km/h, theo:

Speed17.7 kn (32.8 km/h; 20.4 mph)
kn là tốc độ hải lý /h – hải lý (dặm biển) = 1.852 m

mph là tốc độ dặm (bộ)/h – một dặm bằng 1.609 m
Tàu quân sự chạy nhanh hơn tàu chở hàng các cụ ạ. Một yếu tố nữa là suốt trong thời gian ấy thời tiết cả 3 miền khá đẹp.

Tôi vừa hỏi ông bác đi dạo ấy, ông xác nhận là đi chưa đến 3 ngày. Năm 54 ông bác tôi 15 tuổi nên chắc ông nhớ đúng.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Thớt gần đây nhất của bác Ngao5 hình như đã bị xoá. Vậy mong các cụ xem thôi, đừng bình luận dẫn đến trái chiều thế là thớt tèo
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,895
Động cơ
1,126,462 Mã lực
Di cư (121) - Copy.jpg

9-1954 – một thủy thủ Mỹ giúp một người di cư Việt Nam lên tàu đi từ Hải Phòng vào Sài Gòn
Di cư (122) - Copy.jpg

9-1954 – một thủy thủ Mỹ giúp một người di cư Việt Nam lên tàu đi từ Hải Phòng vào Sài Gòn
 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
93
Động cơ
228,343 Mã lực
Bên quốc gia VN có người yêu nước đi nữa thì họ cũng làm gì có tư cách nói chuyện chủ yếu Pháp nó muốn thế nào thôi cụ cũng biết chủ và người hầu ai có tư cách nói chuyện hơn mà .
Nói dân thường đúng hơn là thời cuộc bất đất dĩ , Mỹ bơm tiền chủ yếu ai hưởng lợi , người làm chính quyền VNCH và có quan hệ với Mỹ thường là dân thành thị chứ miền Nam hơn 80% là nông dân đó cụ .
Ông Diệm cũng cải cách ruộng đất nhưng gom đất cho địa chủ nên nông dân càng ngày càng ghét .
Em nói lương lính thời kì đầu VNCH nhé binh bét 500 đồng trợ cấp 100 hay 150 đồng , chuẩn uý 1 vo 2 con ,3200 đồng trợ cấp vợ con 3 người 1500 đồng . Cái câu đi lính nuôi cả nhà chỉ có chuẩn uý trở lên . 5 đồng cho 1 tô phở nha .
Nên lính VNCH thường sa sút là vậy đi tuyến đầu mà tiền chỉ bằng trợ cấp con sĩ quan .
Đúng họ không có tiếng nói nên từ đầu e đã viết Việt Nam là chiến trường cho 2 bên Mỹ Pháp vs LX TQ lựa chọn, ngay cả VNDCCH cũng không có nhiều tiếng nói trên bàn đàm phán hiệp định mà phải chịu sức ép từ TQ LX do nhận viện trợ lương thực vũ khí. Mong ước hòa bình đàm phán thống nhất là không thể thực hiện được. Còn về sau tuy VNCH tham nhũng tràn lan bất cập nhưng cuoc sống người dân vẫn khá hơn miền bắc bởi có tiền thì phải tiêu phân phối thị trường lao động việc làm
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top