[Funland] Cuộc di cư lịch sử Việt Nam 70 năm trước đây

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
8-1954 - dân xứ đạo Bùi Chu (Nam Định) và Phảt Diệm (Ninh Bình) thu vén đồ đạc ra Hải Phòng di cư vào Nam. Ảnh: Howard Sochurek
Photographer_Howard Sochurek (67).jpg
Photographer_Howard Sochurek (68).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
8-1954 - dân xứ đạo Bùi Chu (Nam Định) và Phảt Diệm (Ninh Bình) di cư vào Nam. Ảnh: Howard Sochurek
Photographer_Howard Sochurek (69).jpg
Photographer_Howard Sochurek (70).jpg
Photographer_Howard Sochurek (71).jpg
Photographer_Howard Sochurek (72).jpg
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,432
Động cơ
419,297 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Nguồn lực của Mỹ thật kinh khủng nó tính toán rất bài bản để chia cắt đất nước ta
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,466
Động cơ
250,791 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Năm 1952 ta mở Chiến dịch Hà Nam Ninh định chiếm vựa lúa của đồng bằng châu thổ sông Hồng. Dân chúng Nam Định, Ninh Bình nói chung là dân Công giáo, do bị nhồi sọ, họ không ưa gì Việt Minh, nhất là xứ "Công giáo Tự trị" Bùi Chu - Phát Diệm, cho nên ta không đạt được mục tiêu đề ra
Xứ "Công giáo Tự trị" Bùi Chu - Phát Diệm là sản phẩm của người Pháp. Họ cung cấp vũ khí, xây dựng quân đội riêng cho hai xứ đạo này và cho họ một số quyền lực và biến hai xứ đạo này thành pháo đài chống lại bộ đội ta
Thế nhưng sau thất bại Điện Biên Phủ, Pháp lo ngại bộ đội ta thừa thắng đánh Hà Nội, do vậy ngày 2/7/1954 Pháp rút toàn bộ lực lượng quanh Nam Định và Ninh Bình về Hà Nội
Cuộc rút lui này làm chấn động tâm lý của người dân hai tỉnh đó, nhất là Nam Định khiến họ lo ngại sẽ bị Việt Minh "xử tội" hai năm trước đây. cộng thêm tác động chiến tranh tâm lý khiến họ kéo nhau ồ ạt đi Nam
Trong tác phẩm "Ông Cố Vấn" của nhà văn Hữa Mai có nhắc đến tự vệ Phát Diệm. Hôm nay em mới biết. Cảm ơn cụ
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,432
Động cơ
419,297 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Từ xưa và đến cả bây giờ chỉ thấy người Bắc vào Nam là nhiều. Chiều ngược lại rất ít
Thì có truyền thống từ thủa mang gươm đi mở cõi còn gì, hơn 300 năm trc làm gì có người Việt nào đâu toàn bộ dân miền Nam là từ bắc vào đấy thôi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Theo thoả thuận giữa chính phủ ta và Pháp thì khi rút khỏi miền Bắc, những tài sản tư nhân được phép mang đi hoàn toàn. Nhưng các cơ sở công ích phục vụ nhân dân thì không được mang đi, phải để lại như: nhà máy nước, nhà máy điện, tàu hoả, ô tô công cộng, bệnh viện lớn (không phải của tư nhân)…. Chính phủ ta cũng có thể mua lại những tài sản của tư nhân theo thoả thuận
Photographer_Howard Sochurek (73).jpg

8-1954 - bệnh viện thu dọn đề chuyền vào Sài gòn. Ảnh: Howard Sochurek
Photographer_Howard Sochurek (74).jpg
Photographer_Howard Sochurek (75).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Những gia đình hoặc những cá nhân muốn di cư vào Nam, có thể đến vp Di cư để đăng ký và họ được nhận ,, kjoản tiền nhỏ hỗ trợ di chuyển từ Hà Nội xuống Hải Phòng. Những gia đình khá giả ở Hà Nội thường bán nhà cửa, đồ đạc... biến thành tiền và đi bằng máy bay vào Nam
Photographer_Howard Sochurek (79).jpg

8-1954 - đăng ký di cư vào Nam. Ảnh:: Howard Sochurek
Photographer_Howard Sochurek (80).jpg
 

hackspeed

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-309501
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
13,705
Động cơ
431,927 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Bắc Bộ
Di cư (18).jpg

16-8-1954 – chuyến tàu đầu tiên USS Mountrail (APA-213) chở người di cư cập cảng Sài gòn sau hành trình 2 ngày rưỡi. Ảnh: Femand Jentile
Tàu đi 2.5 ngày cũng khá nhanh phải ko các cụ nhỉ ?
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Cụ xem còm #12, hành trình 60 giờ. Hành trình Hải Phòng - Sài Gòn dài 1600 km, Tàu khách Thống Nhất năm 1975 cũng chỉ 54 giờ
Không cần phải dừng lại tiếp nhiên liệu và thức ăn
Hồi đó tập kết ra bộ đội ra Bắc, ta có 2 tàu khách lớn do Liên Xô và Ba Lan vận hành, là tàu hàng cải hoán thành tàu khách nên xịn hơn tàu Mỹ (là tàu chở quân của hải quân Hoa Kỳ)
Vì hành trình chỉ 2 ngày nên thức ăn trên tàu đủ cho 10-15 chuyến
Em cũng hay tìm hiểu mà chưa thấy hình ảnh nào của 2 con tàu này. Csai mô hình mới đắp ở Sầm Sơn nhìn bôi bác quá cụ ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Tàu đi 2.5 ngày cũng khá nhanh phải ko các cụ nhỉ ?
Tàu thuỷ của Hải quân Mỹ tốc độ từ 25 đến 40 Knots. 1 Knots = 1.852 k,/h
Nếu chạy chậm 25 knót tức 40 km/h thì sau 60 giờ chạy được 2.400 km, trong khi đường biển Hải Phòng - Sài Gòn tầm khoảng 1.800 km, tất nhiên chưa tính lúc chạy trong sông Sài Gòn không thể đạt được tốc độ đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Đồ đạc "thượng vàng, hạ cám" bày bán ở vỉa hè và những khu đất trống ở Hà Nội
Photographer_Howard Sochurek (81).jpg
Photographer_Howard Sochurek (82).jpg
Photographer_Howard Sochurek (83).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (84).jpg
Photographer_Howard Sochurek (85).jpg
Photographer_Howard Sochurek (86).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (87).jpg
Photographer_Howard Sochurek (88).jpg
Photographer_Howard Sochurek (89).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (90).jpg
Photographer_Howard Sochurek (91).jpg
Photographer_Howard Sochurek (92).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (93).jpg
Photographer_Howard Sochurek (94).jpg
Photographer_Howard Sochurek (95).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (96).jpg
Photographer_Howard Sochurek (97).jpg
Photographer_Howard Sochurek (98).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (99).jpg
Photographer_Howard Sochurek (100).jpg
Photographer_Howard Sochurek (101).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Photographer_Howard Sochurek (102).jpg
Photographer_Howard Sochurek (103).jpg
Photographer_Howard Sochurek (104).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,677 Mã lực
Trong tác phẩm "Ông Cố Vấn" của nhà văn Hữa Mai có nhắc đến tự vệ Phát Diệm. Hôm nay em mới biết. Cảm ơn cụ
Ninh Bình 1953_9_9 (1).jpg

9-9-1953 - Lễ bàn giao Chi khu quân sự Bùi Chu (Xuân Trường, Nam Đinh) cho chính quyền Quốc gia Việt Nam (do Bào Đại làm Quốc truởng).
Trài sang: Linh mục Phạm Ngọc Chi, Trung tướng Réne Cogny và Tưóng Nguyễn Văn Hinh, Tồng tham mưu trường đầu tiên Quàn đội quốc gia Việt Nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top