[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
271
Động cơ
18,818 Mã lực
Tuổi
38
Bấy lâu nay không chú trọng sản xuất, nền sản xuất cứ teo dần, ông nào mạnh tí , có tí vốn là muốn cầm tiền chôn vào đất cho nó giàu nhanh. Hậu quả của việc chú trọng nền sản xuất phân nôn bán nền, cho vay lãi cao , chứng khoán quyết còi , ngân hàng chịch phát . Tham, muốn giàu từ việc vặt tiền các cháu trẻ phải ở phải nở,. Các cụ tranh thủ mua được gì giá rẻ c lượng tốt từ tq thì mua nhanh đi, rồi sẽ tìm cách đứng giữa thu thêm phế , chứ cũng chả có cách nào sản xuất nổi đâu, muộn mợ nó rồi.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,088
Động cơ
189,016 Mã lực
Tuổi
35
ta nên tập trung du lịch là thế mạnh, nhưng với tình trạng đất đắt ntn mặt bằng cũng đắt sẽ khiến du lịch ta trở nên đắt đỏ hơn thái lan
100 triệu dân thì không thể chỉ có du lịch được. Để cả nước sống được bằng du lịch thì chắc mỗi khách ta phải thu 30 ngàn đô !

Đến như Thái Lan nhiều khách thế mà một năm còn chả thu nổi 100 tỷ đô tiền từ khách du lịch !
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
các cụ cứ lo bảo hộ thì chơi được với ai =))
mình mua hàng của nó thì nông dân của mình bán đc nông sản cho dân họ xơi, đôi bên có lợi
cứ dựng lên hàng rào thương mại thì 2 ô cùng nằm im báu gì
thế giới phẳng ai giỏi gì thì làm nấy, thiếu gì mua nấy, đừng ôm đồm gì cũng tự cung gì cũng giỏi đc
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,432
Động cơ
333,626 Mã lực
Tham gia vào các Hiệp định thương mại đa phương, song phương rồi cứ thế mà chơi thôi ai đầu tư nhiều tiền hơn, chất xám nhiều hơn thì thu lợi nhuận nhiều hơn. Hàng rào kỹ thuật ta dựng thì họ cũng dựng như kiểu "ăn miếng trả miếng" thôi.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,259
Động cơ
356,063 Mã lực
các cụ cứ lo bảo hộ thì chơi được với ai =))
mình mua hàng của nó thì nông dân của mình bán đc nông sản cho dân họ xơi, đôi bên có lợi
cứ dựng lên hàng rào thương mại thì 2 ô cùng nằm im báu gì
thế giới phẳng ai giỏi gì thì làm nấy, thiếu gì mua nấy, đừng ôm đồm gì cũng tự cung gì cũng giỏi đc
Em nghĩ mình nên tập trung vào làm phần mềm, nông nghiệp, kinh tế biển để lấy tiền nhập hàng hóa giá rẻ của TQ. Lao vào làm ô tô, chíp thì khó mà cạnh tranh được
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,446
Động cơ
468,706 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Tàu nó đè bẹp cả Châu Âu chứ riêng gì VN.
Ta nên tập trung vào thế mạnh của ta mà cạnh tranh với Tàu, chứ đú đởn vào các ngành thế mạnh của Tàu thì cũng tèo hết.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,432
Động cơ
333,626 Mã lực
nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ.
Cụ có biết ta đã ký bao nhiêu Hiệp đjnh thương mại đa phương, song phương trong đó TQ là một bên tham gia chưa mà đòi cấm.
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,907
Động cơ
243,531 Mã lực
Tuổi
48
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Bản chất là năng lực sản xuất của Việt Nam yếu hơn họ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn xuất sang TQ được nhiều sản phẩm nông nghiệp.

Việc cố gắng bảo vệ các nhà sản xuất trong nước chỉ gây thiệt hại vào túi cho người tiêu dùng, tạo ra nhiều thành phần quái thai giàu lên 1 cách không chính đáng (ví dụ như mấy ông chuyên nhập hàng TQ về VN rồi dán nhãn made in Vietnam vào để bán lừa người tiêu dùng). Thế nên thay bởi vì cố tìm cách bảo hộ (một cách phi thị trường) thì chúng ta nên nghĩ xem mình có lợi thế j để khai thác và tận dụng. Ví dụ như trong những năm gần đây, rất nhiều hàng TQ phải đi qua Việt Nam để xuất ra nước ngoài.

P/S: Nên nhớ là họ bán giá rẻ, bán phá giá ... thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất! Việt Nam nên bảo vệ đa số người dân hay bảo vệ 1 số thành phần thiểu số (nhà giàu)?
 
Chỉnh sửa cuối:

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
Tàu nó đè bẹp cả Châu Âu chứ riêng gì VN.
Ta nên tập trung vào thế mạnh của ta mà cạnh tranh với Tàu, chứ đú đởn vào các ngành thế mạnh của Tàu thì cũng tèo hết.
Chủ nghĩa trọng thương trước sau gì cũng đem lại sự tách rời thị trường tq với các thị trường khác - tạo ra thị trường không tq, trừ phi tq đem sức mạnh quân sự bắt ép các nước khác mởi cửa thị trường (như thế chiến 1, 2). Việt Nam hãy hãy tự phá triển năng lực sản xuất và thị trường nội địa, sẽ có một thị trường không tq để tham gia và có một thị trường nội địa lành mạnh - một chủ nghĩa kinh tế khác tốt đẹp hơn cho sự phát triển của Việt Nam.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
trung quốc chính sách nhà nước là chủ nghĩa trọng thương, đè bẹp mọi nền sản xuất khác bằng giá dựa trên chính sách trợ giá chung và - thị trường lớn - ép lương công nhân trong nước - sản xuất dư thừa gấp trăm lần so với nhu cầu fnooji địa, thương mại với trung quốc chắc chắn thiệt thòi, nên cấm, để họ chơi với chuỗi thị trường của riêng họ. Đầu vào sản xuất cũng nên dần thay thế để không phụ thuộc trung quốc.
Bên khựa chúng nó bàn công khai biến Việt Nam thành nơi trồng hoa quả cho trung quốc đó, chả còn nền công nghiệp gì phát riển được ở Việt Nam nếu hội nhập thị trường với tq. Không có gì tốt đẹp với chủ nghĩa trong thương của tq, cái đem lại là lòng tham không đáy chiếm đất và biển của nước khác để lập vành đai con đường hỗ trợ cho chủ nghĩa trong thương hiếu chiến của chính tq.
Cụ ở trên giời rơi xuống à :)) .
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
Cụ có biết ta đã ký bao nhiêu Hiệp đjnh thương mại đa phương, song phương trong đó TQ là một bên tham gia chưa mà đòi cấm.
Khi có xung đột lợi ích, nguyên nhân chủ yếu là chủ nghĩa trọng thương của tq, wto - một ngọn cờ đầu của hội nhập kinh tế thế giới còn biến thành rẻ rách nữa là các hiệp định khác. Trước sau gì thì tất cả các quốc gia độ lập - có chủ quyền sẽ dựng hàng rào kỹ thuật hay thuế quan với tq.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Có anh thứ trưởng còn bảo: Đến tôi còn giật mình vì hàng TQ nó rẻ thế. Cần phải tìm hiểu xem nó rẻ vì cái gì rồi mới nọ kia...
cụ trích chuẩn không chứ tầm thứ trưởng mà giật mình hay nói thế này thì hỏng
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,037
Động cơ
232,618 Mã lực
Tuổi
36
các cụ cứ lo bảo hộ thì chơi được với ai =))
mình mua hàng của nó thì nông dân của mình bán đc nông sản cho dân họ xơi, đôi bên có lợi
cứ dựng lên hàng rào thương mại thì 2 ô cùng nằm im báu gì
thế giới phẳng ai giỏi gì thì làm nấy, thiếu gì mua nấy, đừng ôm đồm gì cũng tự cung gì cũng giỏi đc
Họ mà dựng thì nông sản ta ăn đủ. Cau dùng thử mua tuần này giá lao dốc ko phanh. Họ ko cho nông sản đi thì cả nước giải cứu nông sản.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,446
Động cơ
468,706 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Chủ nghĩa trọng thương trước sau gì cũng đem lại sự tách rời thị trường tq với các thị trường khác - tạo ra thị trường không tq, trừ phi tq đem sức mạnh quân sự bắt ép các nước khác mởi cửa thị trường (như thế chiến 1, 2). Việt Nam hãy hãy tự phá triển năng lực sản xuất và thị trường nội địa, sẽ có một thị trường không tq để tham gia và có một thị trường nội địa lành mạnh - một chủ nghĩa kinh tế khác tốt đẹp hơn cho sự phát triển của Việt Nam.
Đến các công ty Mỹ còn phải mang sản xuất sang Tàu để làm, các cty Châu Âu phá sản hàng loạt thì còn khuya VN mới đủ năng lực để đua với Tàu. Không dựa vào thế mạnh của mình để cạnh tranh với đối thủ mà dùng sở đoản của mình đối trọng với sở trường của Tàu thì đi cả loạt.
Trừ khi VN mạnh được như Mỹ thì hãy mơ.
Tàu nó chả cần phải mang quân sự bắt ép các nước khác đâu, hàng nó đủ rẻ, đủ chất lượng để đè bẹp các sản phẩm của đối thủ ( cả CHâu ÂU , Mỹ .. ).
PS: Cụ định đầu tư vào đâu để cạnh tranh với Tàu?
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
Họ mà dựng thì nông sản ta ăn đủ. Cau dùng thử mua tuần này giá lao dốc ko phanh. Họ ko cho nông sản đi thì cả nước giải cứu nông sản.
Nông sản cũng chỉ là một trong những sản phẩm của nền kinh tế, VN cũng không thể dựng nên một nền kinh tế chỉ gồm nông sản được, và nguồn lực không sản xuất nông sản ta dùng sản xuất các khác. Tạo sao lại phải chuyên canh quá mức để rồi lại phải đi tìm thị trường trong khi nền kinh tế bị o ép phát triển biến dạng dị hình vì mải làm ăn với khựa.
 

nguyencong.jos

Xe hơi
Biển số
OF-811583
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
101
Động cơ
1,067 Mã lực
Đâu riêng gì nước mình chịu ảnh hưởng "lo tiêu dùng" hàng Trung Quốc đâu! Nhưng phải công nhận, công tác quản lý ở Việt Nam còn khá dễ dãi dẫn đến mất kiểm soát, hàng giả, hàng kém chất lượng, chưa kể hàng "độc hại" tràn lan trên thị trường! Dân ta thì vẫn tính "cần cù", cũng có tý gọi là quan tâm đến "bổ" nhưng ko đáng kể, cứ rẻ quá là mọi thứ đều thấy "hợp lý"
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
Đến các công ty Mỹ còn phải mang sản xuất sang Tàu để làm, các cty Châu Âu phá sản hàng loạt thì còn khuya VN mới đủ năng lực để đua với Tàu. Không dựa vào thế mạnh của mình để cạnh tranh với đối thủ mà dùng sở đoản của mình đối trọng với sở trường của Tàu thì đi cả loạt.
Trừ khi VN mạnh được như Mỹ thì hãy mơ.
Tàu nó chả cần phải mang quân sự bắt ép các nước khác đâu, hàng nó đủ rẻ, đủ chất lượng để đè bẹp các sản phẩm của đối thủ ( cả CHâu ÂU , Mỹ .. ).
PS: Cụ định đầu tư vào đâu để cạnh tranh với Tàu?
Chả có nước nào có chủ quyền lại nằm im mãi cho tq đè bẹp mãi. Chả hiểu tư duy kiểu gì. Nếu người ta ngoan ngoẵn thế đã không có chiến tranh giành thị trường thế kỷ trước và chủ nghĩa trong thương nó đã không phải là dĩ vang - cho đến giờ chỉ có tq là áp dụng. Trước sau gì thị trường không tq sẽ xuất hiện.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nếu TQ nó làm hay thì học nó.
TQ nó cũng học Amazon đây thây.
Mà TQ cũng đang cắt máu, đua nhau hạ giá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top