[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,110
Động cơ
9,158 Mã lực
Mấy thằng Phi ăn hối lộ trắng trợn, thật thà gì

Sb nó còn nhét hàng miễn thuế vào balo khách, đòi giam giữ để lấy tiền phạt cơ
Bần cùng sinh đạo tặc thôi, còn những người Phi kinh tế tương đối ổn định em tiếp xúc thấy cũng Ok thậm chí có thể nói là tốt tính vì nhiều người sùng đạo.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,587
Động cơ
582,653 Mã lực
Cụ đầy đủ ghê, cháu bổ sung thêm chi phí thuê mua BĐS quá cao dẫn tới sản phẩm làm ra mất sức cạnh tranh. Nếu vỡ BĐS là sập luôn ngân hàng và nền KT, lúc đó ôm đất mà khóc như srilanca. CP rõ ràng chưa làm đủ để ngăn chặn tình trạng thổi giá đất hiện nay.
Cứ bơm thổi giá bđs làm cho cả nước như lên đồng mỗi đợt sóng lên. Nhà nhà đổ xô đi buôn bđs. Nhiều công ty vốn đang tốt nhưng ông chủ vì nhòm sang bđs lại thấy ham nên chỉnh dòng vốn sang đấy định kiếm chút. Nhưng kiếm đâu chưa thấy lại dính vào nợ xấu do mắc cạn rồi lại nguyễn văn tèo. Đây là cái hậu quả lớn nhất.
Hậu quả thứ 2 của việc thao túng giá bđs là làm cho lãi suất ngân hàng tăng cao làm cho các công ty chuyên sản xuất làm còng lưng để trả lãi nên mãi không lớn được.
Nhiều nguyên nhân nữa cộng vào làm cho nền sx nước ta cứ lẹt đà lẹt đẹt, không đuổi kịp mấy anh Đông Bắc Á :(
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
15
Động cơ
462 Mã lực
Tuổi
52
Vinalines cũng đã tái cấu trúc tương đối ok hiện nay chiếm tới 25% đội tàu cả nước, 60% lượng hàng xuất nhập cụ safe3 . Chỉ có Vinashin là chết hẳn không ngáp nổi

Đúng vậy cụ à, sau giai đoạn tái cấu trúc thì tình hình kinh doanh của Vinalines đã có sự tăng trưởng. Năm 2021, doanh thu của Vinalines đạt 19.604 tỷ đồng, tăng 124% so với 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 3.750 tỷ đồng. Đội tàu đang khai thác là 60 con với tổng trọng tải 1,3 triệu DWT, tuy nhiên tuổi tàu trung bình cũng đã 20 năm và họ đang có kế hoạch đầu tư để phát triển và làm mới đội tàu vận tải cỡ lớn...
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,110
Động cơ
9,158 Mã lực
Đúng vậy cụ à, sau giai đoạn tái cấu trúc thì tình hình kinh doanh của Vinalines đã có sự tăng trưởng. Năm 2021, doanh thu của Vinalines đạt 19.604 tỷ đồng, tăng 124% so với 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 3.750 tỷ đồng. Đội tàu đang khai thác là 60 con với tổng trọng tải 1,3 triệu DWT, tuy nhiên tuổi tàu trung bình cũng đã 20 năm và họ đang có kế hoạch đầu tư để phát triển và làm mới đội tàu vận tải cỡ lớn...
Với tích luỹ yếu, tư nhân còn yếu. 30 năm trước còn đói ăn. Nếu ko có những cty nhà nước lớn như Evn hay Vinalines thì các ngành quan trọng rơi vào tay nước ngoài hết.

Nên cái gì cũng có 2 mặt của nó. Làm sao để nhà nước cũng tốt, tư nhân cũng tốt thế mới giỏi :) kinh tế bản địa Vietnamese national mới mạnh được
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
15
Động cơ
462 Mã lực
Tuổi
52
Dạ vâng, bác :D
Thực ra em chỉ đánh giá cao các bạn Phi ở sự trung thực thật thà thôi. Họ lành hơn mình nên em quý ạ :D
Không hẳn vậy đâu cụ à. Tôi tiếp xúc với người Phi trong công việc cũng khá lâu và nhiều dịp. Lần đầu tiên là tiếp xúc với đội ngũ kỹ sư xây dựng đánh thuê cho Công ty TNHH Công nghiệp nặng Ishikawajima thuộc Tập đoàn IHI tại Dự án Cầu Bính Hải Phòng. Sau này lại có dịp làm việc với các đồng nghiệp Phi trong ngành xi măng thuộc hệ thống của Tập đoàn Holcim, cũng công tác và trải nghiệm bên Phi nhiều lần khi sang đào tạo phương pháp triển khai một số dự án chung của tập đoàn. Cảm nhận là trong công việc họ ngoan, dễ bảo hơn so với người Việt. Tuy nhiên về mức độ ma mãnh thì cũng không kém cạnh. Như vậy nhận định họ trung thực thì có vẻ chưa đúng lắm. Về mức độ tham nhũng thì còn ác liệt hơn nhiều nước. Cụ có thể tìm hiểu tổng thống Marcos, vợ và gia tộc của ông ta đã tham nhũng ở mức độ như thế nào
 

hoangnmhp

Xe đạp
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
15
Động cơ
462 Mã lực
Tuổi
52
Trong khi đó, y như thần rùa nói với cụ An Dương Vương : giặc ngay sau lưng nhà vua đó
Thời bình, giặc là ai??? Là những kẻ lợi dụng quyền chức ăn cắp của công, gây lãng phí xương máu nhân dân và tổn hại nguồn lực đất nước
Evn, vinashin, vinalines - các quả đấm thép nếu tính tổn thất ra thóc thì không biết bao nhiêu diện tích lúa làm ra???
Nhận định của cụ về Vinashin thì OK, nhưng về EVN hay Vinalines có lẽ cần xem xét lại đôi chút. Không doanh nghiệp nào hoàn hảo, cũng sẽ có vấn đề này hay vấn đề khác. Ngay cả các tập đoàn lớn của thế giới tồn có lịch sử phát triển hơn trăm năm vẫn có nhiều vấn đề. Siemens của Đức dính bê bối về hối lộ khi đầu tư ở nước ngoài, vấn đề chất lượng. Nhiều công ty có tên tuổi một thời của Nhật Bản trong ngành thiết bị điện và điện tử làm ăn thua lỗ phải bán mình cho Trung Quốc, ví dụ Sansui, Sharp, Hitachi... Dù có nhiều vấn đề, nhưng nếu xét về tổng thể, EVN cũng đã mang lại nhiều điều cho đất nước và mỗi chúng ta cũng hưởng lợi từ điều đó, ít nhất là giá điện còn khá rẻ so với rất nhiều nước. Năm 1980, sản lượng điện của Việt Nam là 3,8 tỷ kWH trong khi Thái Lan là 14,3 tỷ kWH, cao gấp 3,8 lần so với Việt Nam. Nhưng hiện tại thì sản lượng điện của Việt Nam đã vượt cao hơn Thái Lan, năm 2022, Việt Nam là 268,4 tỷ kWh, trong khi Thái Lan chỉ đạt 215,8 tỷ kWh. Theo các số liệu thống kê của các tổ chức quốc tế, hạ tầng và công suất ngành điện của Việt Nam hiện nay đang đứng đầu Đông Nam Á. Tổng công suất phát điện của Việt Nam là 80 GW, trong khi đó Indonesia có tổng công suất là 74 GW, đứng thứ hai. Các con số đó thể hiện sự phát triển của ngành điện Việt Nam, trong đó có vai trò của đội ngũ cán bộ nhân viên EVN.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Nhận định của cụ về Vinashin thì OK, nhưng về EVN hay Vinalines có lẽ cần xem xét lại đôi chút. Không doanh nghiệp nào hoàn hảo, cũng sẽ có vấn đề này hay vấn đề khác. Ngay cả các tập đoàn lớn của thế giới tồn có lịch sử phát triển hơn trăm năm vẫn có nhiều vấn đề. Siemens của Đức dính bê bối về hối lộ khi đầu tư ở nước ngoài, vấn đề chất lượng. Nhiều công ty có tên tuổi một thời của Nhật Bản trong ngành thiết bị điện và điện tử làm ăn thua lỗ phải bán mình cho Trung Quốc, ví dụ Sansui, Sharp, Hitachi... Dù có nhiều vấn đề, nhưng nếu xét về tổng thể, EVN cũng đã mang lại nhiều điều cho đất nước và mỗi chúng ta cũng hưởng lợi từ điều đó, ít nhất là giá điện còn khá rẻ so với rất nhiều nước. Năm 1980, sản lượng điện của Việt Nam là 3,8 tỷ kWH trong khi Thái Lan là 14,3 tỷ kWH, cao gấp 3,8 lần so với Việt Nam. Nhưng hiện tại thì sản lượng điện của Việt Nam đã vượt cao hơn Thái Lan, năm 2022, Việt Nam là 268,4 tỷ kWh, trong khi Thái Lan chỉ đạt 215,8 tỷ kWh. Theo các số liệu thống kê của các tổ chức quốc tế, hạ tầng và công suất ngành điện của Việt Nam hiện nay đang đứng đầu Đông Nam Á. Tổng công suất phát điện của Việt Nam là 80 GW, trong khi đó Indonesia có tổng công suất là 74 GW, đứng thứ hai. Các con số đó thể hiện sự phát triển của ngành điện Việt Nam, trong đó có vai trò của đội ngũ cán bộ nhân viên EVN.
Evn nếu thuần kinh doanh điện ai dám nói hả cụ
Vấn đề là vì nhiều lý do mà họ dám mang cả trăm nghìn tỷ đầu tư ngoài ngành hồi 2010 ý, tan thành mây khói hết. Nếu hồi 2010 mà từng đó tiền mang phát triển hạ tầng thì bộ mặt đất nước giờ đã rất khác rồi
Dĩ nhiên là lịch sử chỉ mang lại những bài học đau đớn
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Với tích luỹ yếu, tư nhân còn yếu. 30 năm trước còn đói ăn. Nếu ko có những cty nhà nước lớn như Evn hay Vinalines thì các ngành quan trọng rơi vào tay nước ngoài hết.

Nên cái gì cũng có 2 mặt của nó. Làm sao để nhà nước cũng tốt, tư nhân cũng tốt thế mới giỏi :) kinh tế bản địa Vietnamese national mới mạnh được
Cụ lại ngụy biện
Evn hay vinalines sử dụng nguồn lực quốc gia lãng phí, tan nát, thì làm suy yếu nguồn lực đất nước
Phải nói là, nếu không có bọn lãng phí ấy, thì đất nước đã không phải bán những tài nguyên giá trị, tài sản giá trị cho nước ngoài mới đúng
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,110
Động cơ
9,158 Mã lực
Cụ lại ngụy biện
Evn hay vinalines sử dụng nguồn lực quốc gia lãng phí, tan nát, thì làm suy yếu nguồn lực đất nước
Phải nói là, nếu không có bọn lãng phí ấy, thì đất nước đã không phải bán những tài nguyên giá trị, tài sản giá trị cho nước ngoài mới đúng
Nói kiểu gì cũng được tùy quan điểm, em chỉ trình bày quan điểm của em thôi :)

Nhưng thực sự rất khó với một đất nước đi lên từ số 0 như VN
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,542
Động cơ
567,289 Mã lực
Cụ đầy đủ ghê, cháu bổ sung thêm chi phí thuê mua BĐS quá cao dẫn tới sản phẩm làm ra mất sức cạnh tranh. Nếu vỡ BĐS là sập luôn ngân hàng và nền KT, lúc đó ôm đất mà khóc như srilanca. CP rõ ràng chưa làm đủ để ngăn chặn tình trạng thổi giá đất hiện nay.
Đúng rồi cụ. Cách đây khoảng 5 năm, chỉ cần bỏ ra tầm 10 tỷ là có thể có được mảnh đất vài ngàn m2 xây nhà xưởng. Nay phải tăng gấp 3 lần 10 tỷ.
Giá mua tăng thì gí cho thuê cũng tăng.
Đầu tư máy móc thiết bị xong rồi hàng tháng, hàng quý trả tiền lãi và tiền thuê cũng thấy ngán, chẳng còn muốn sx nữa 😬
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Nói kiểu gì cũng được tùy quan điểm, em chỉ trình bày quan điểm của em thôi :)

Nhưng thực sự rất khó với một đất nước đi lên từ số 0 như VN
Cụ lại nhầm
Hồi ông khải bàn giao, tốc độ tăng trưởng tốt (trung bình 7.5%, dự trữ ngoại hối cao và nợ công thấp), điều hành kinh tế chắc tay, thận trọng và đặt nền tảng cho phát triển hạ tầng
Đến lượt 3xxx, bất chấp các phản biện của xã hội, tung những cú đấm thép vào mặt cần lao, liên tục in tiền mệnh giá lớn (200k và 500k), gây lạm phát khủng khiếp (em nhớ lãi suất cho vay lên đến 22℅ 1 năm đó cụ)
Kinh khủng
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Đúng rồi cụ. Cách đây khoảng 5 năm, chỉ cần bỏ ra tầm 10 tỷ là có thể có được mảnh đất vài ngàn m2 xây nhà xưởng. Nay phải tăng gấp 3 lần 10 tỷ.
Giá mua tăng thì gí cho thuê cũng tăng.
Đầu tư máy móc thiết bị xong rồi hàng tháng, hàng quý trả tiền lãi và tiền thuê cũng thấy ngán, chẳng còn muốn sx nữa 😬
Cái này chấp nhận ra vùng ven một chút thôi cụ
Vd như Hà Nam, thay vì cứ cố thủ ở duy Tiên (trung tâm cn lớn) thì chấp nhận dạt về Kim Bảng hay Lý Nhân
Công nhận chi phí mặt bằng ở ta khủng khiếp, đặc biệt là cho doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Cụ đầy đủ ghê, cháu bổ sung thêm chi phí thuê mua BĐS quá cao dẫn tới sản phẩm làm ra mất sức cạnh tranh. Nếu vỡ BĐS là sập luôn ngân hàng và nền KT, lúc đó ôm đất mà khóc như srilanca. CP rõ ràng chưa làm đủ để ngăn chặn tình trạng thổi giá đất hiện nay.
Bao giờ mà đánh thuế thửa đất (nhà ở) thứ hai ở các đô thị lớn thì may ra cụ ạ
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,110
Động cơ
9,158 Mã lực
Cụ lại nhầm
Hồi ông khải bàn giao, tốc độ tăng trưởng tốt (trung bình 7.5%, dự trữ ngoại hối cao và nợ công thấp), điều hành kinh tế chắc tay, thận trọng và đặt nền tảng cho phát triển hạ tầng
Đến lượt 3xxx, bất chấp các phản biện của xã hội, tung những cú đấm thép vào mặt cần lao, liên tục in tiền mệnh giá lớn (200k và 500k), gây lạm phát khủng khiếp (em nhớ lãi suất cho vay lên đến 22℅ 1 năm đó cụ)
Kinh khủng
Cụ Khải giới thiệu cụ XXX chứ ai. Đồng ý cụ Khải chắc tay hơn, và cũng kiểm soát tốt hơn, kiềm chế giấy phép con không bị bùng nổ lắm "lệ luật" như bây giờ. Nhưng GDP VN lúc đó 2006 còn rất bé 66 tỷ $ GDP đầu người chỉ 790$. Dự trữ ngoại hối 12 tỷ $. Chỉ hơn số 0 một chút.

Có thể vì vậy cụ XXX sốt ruột đại ngảy vọt? Nhảy mò mò thế nào gặp ngay hố khủng khoảng thế giới 2007-2008. Chỉ sau khi nhậm chức 1 năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,587
Động cơ
582,653 Mã lực
Bao giờ mà đánh thuế thửa đất (nhà ở) thứ hai ở các đô thị lớn thì may ra cụ ạ
Thiếu gì cách, ko chỉ thuế BĐS thứ hai mà chỉ cho sở hữu 50-70 năm là chết toi. Nhưng chú phỉnh ta ko làm nổi với những too big to fail thôi. Nhìn a bạn béo hàng xóm kìa, định giảm tý mà đã kéo theo đủ thứ, đình trệ cả nền KT, sợ quá lại phải bơm tiền to. Càng phình to cục nợ xấu thì quả nổ sau này càng to.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
Cụ Khải giới thiệu cụ XXX chứ ai. Đồng ý cụ Khải chắc tay hơn, và cũng kiểm soát tốt hơn, kiềm chế giấy phép con không bị bùng nổ lắm "lệ luật" như bây giờ. Nhưng GDP VN lúc đó 2006 còn rất bé 66 tỷ $ GDP đầu người chỉ 790$. Dự trữ ngoại hối 12 tỷ $. Chỉ hơn số 0 một chút.

Có thể vì vậy cụ XXX sốt ruột đại ngảy vọt? Nhảy mò mò thế nào gặp ngay hố khủng khoảng thế giới 2007-2008. Chỉ sau khi nhậm chức 1 năm.
Lại nói chuyện "giới thiệu ", cụ khải dám giới thiệu người khác????, khi sau lưng 3xxx là ông chột và chức phó thủ tướng thường trực mà 3xxx nắm 8 năm???
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,110
Động cơ
9,158 Mã lực
Lại nói chuyện "giới thiệu ", cụ khải dám giới thiệu người khác????, khi sau lưng 3xxx là ông chột và chức phó thủ tướng thường trực mà 3xxx nắm 8 năm???
À thì đen phải chịu thôi :P bây giờ kêu ca cũng không có nhiều ý nghĩa nữa rồi. Chỉ có cách vươn lên từ hiện tại thôi

TQ có mấy câu: cải cách khai phóng, mèo trắng mèo đen, ném đá dò đường ... Mình cũng ném đá dò đường mà dò trượt, không thấy hố :)

Đa số những sai lầm đều xuất phát từ 2 chữ Dốt & Tham. Trong đó chữ Dốt đóng góp rất nhiều chứ không hẳn chỉ chữ Tham. Hồi đó còn amateur lắm.

Như Vinashin cứ vay tiền về tiêu thôi (2005-2006), thị trường tàu biển đang hứng khởi cứ tiêu tẹt ga đúng là tiền đè chết người - chết thật.

Cùng trong khủng hoảng đó, TQ khi đó tiềm lực đã mạnh bung ra xây dựng hạ tầng. Nên vừa có hạ tầng vừa có nhu cầu trong nước để đỡ GDP. Mình thì yếu quá đấm nhẹ 1 phát là lăn quay ra, đỡ 1 cách rối loạn làm cho lạm phát lãi suất tăng vọt.
 
Chỉnh sửa cuối:

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
235
Động cơ
2,200 Mã lực
Tuổi
29
À thì đen phải chịu thôi :P bây giờ kêu ca cũng không có nhiều ý nghĩa nữa rồi. Chỉ có cách vươn lên từ hiện tại thôi

TQ có mấy câu: cải cách khai phóng, mèo trắng mèo đen, ném đá dò đường ... Mình cũng ném đá dò đường mà dò trượt, không thấy hố :)

Đa số những sai lầm đều xuất phát từ 2 chữ Dốt & Tham. Trong đó chữ Dốt đóng góp rất nhiều chứ không hẳn chỉ chữ Tham. Hồi đó còn amateur lắm.

Như Vinashin cứ vay tiền về tiêu thôi (2005-2006), thị trường tàu biển đang hứng khởi cứ tiêu tẹt ga đúng là tiền đè chết người - chết thật.

Cùng trong khủng hoảng đó, TQ khi đó tiềm lực đã mạnh bung ra xây dựng hạ tầng. Nên vừa có hạ tầng vừa có nhu cầu trong nước để đỡ GDP. Mình thì yếu quá đấm nhẹ 1 phát là lăn quay ra, đỡ 1 cách rối loạn làm cho lạm phát lãi suất tăng vọt.
Công tác cán bộ, như bác em nói là quan trọng nhất
Singapore : lý xuất thân oxford
Đặng: xuất thân đh phớp
Mấy thần tượng của em đánh 2 đế quốc cũng được phớp đào tạo
May có cụ C được đào tạo ở Rumania, nhưng xem ra không trụ được khóa sau rồi anh ạ
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,738
Động cơ
523,960 Mã lực
Cụ Khải giới thiệu cụ XXX chứ ai. Đồng ý cụ Khải chắc tay hơn, và cũng kiểm soát tốt hơn, kiềm chế giấy phép con không bị bùng nổ lắm "lệ luật" như bây giờ. Nhưng GDP VN lúc đó 2006 còn rất bé 66 tỷ $ GDP đầu người chỉ 790$. Dự trữ ngoại hối 12 tỷ $. Chỉ hơn số 0 một chút.

Có thể vì vậy cụ XXX sốt ruột đại ngảy vọt? Nhảy mò mò thế nào gặp ngay hố khủng khoảng thế giới 2007-2008. Chỉ sau khi nhậm chức 1 năm.
Ở đâu ra chuyện cụ Khải giới thiệu 3x đấy cụ, định chơi bài bôi nhọ à? Quy hoạch bộ CT là do TW quyết nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top