Nhìn cả ba gương và quay đầu không thừa. Vì sao ?
Khi vào chuồng giữa hai xe , nhìn gương hai bên để căn cho chuẩn giữa hai xe hoặc căn sao cho mình dễ chui ra vì nhiều thằng đậu láo, mình phải ép bên phụ vào xe nó mới mở được cửa của bên là mình. Nhìn hậu để tia chướng ngại phía sau.
Khi lùi vào giữa hai xe đang đậu dọc bên đường (song song). Tia gương để căn sát vỉa hè, lề đường. Đá mắt gương hậu để căn đầu xe thằng sau mít.
Ngoài ra còn phải quét mắt liên tục ra phía trước để kiểm soát độ vẩy của đầu xe với xe đậu phía trước.
Còn ngoái đầu là để kiểm soát góc chết và chướng ngại phía sau. Bọn Tây nó đặc biệt quan tâm tới điều này khi thi. Rẽ , chuyển làn, lùi không xoáy cái cổ là nó đạp phanh dúi dụi , đuổi xuống cho về luyện thêm rồi thi lại.
VN có thể giao thông với tốc độ chậm thì ngoái đầu có thể không quan trọng với nhiều người. Nhưng chạy xa lộ nhiều làn với tốc độ trung bình 140-160km/h , thậm chí hơn mà khi chuyển làn không đá cái cổ sang ngang thì hậu quả khôn lường cho bản thân và hàng chục xe khác.
Còn ở trong phố thì theo luật người đi thẳng (đi xe đạp hay đi bộ ) giành quyền ưu tiên. Ai muốn rẽ, phải chờ mấy hệ này .Mắt hếch lên phía trước mà không xoáy cổ gặp phải ông xe đạp đang phi thẳng vào góc chết thì thằng lái ô tô không khéo thành kẻ giết người.
Vẫn biết là nhiều thím nhà giàu xe lắp camera lùi, cảm biến tùm lùm....Nhưng không phải lúc nào ta cũng chạy xe của chính mình, nhiều khi phải chạy giúp hay mượn xe của người khác cùi bắp không có đồ phụ trợ thì thói quen ngoái cổ vẫn tốt hơn là lạm dụng công nghệ.
Chúng ta vẫn thường vừa đi đường vừa ngoái cổ ngắm gái được cơ mà . Cớ sao ngoái cổ khi rẽ , lùi. chuyển làn.....lại là điều khó chịu ?