[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,237
Động cơ
361,982 Mã lực
Công nghệ và bí quyết không dễ gì có, ta phải tìm. Tìm ở đâu ? Em nghĩ hoàn toàn có thể tìm ở google, bạn bè đồng nghiệp và tìm ở tư duy của bản thân.

Nhưng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nữa !
E nghĩ tư duy bản thân là điều kiện tiên quyết để bước vào sản xuất sản phẩm có yếu tố công nghệ,phần còn lại như cụ nói,internet (kiến thức rất nhiều,cả tây lẫn ta) bạn bè đồng nghiệp,môi trường làm việc.
 

xagym

Xe tải
Biển số
OF-845747
Ngày cấp bằng
28/12/23
Số km
278
Động cơ
3,016 Mã lực
Tuổi
34
Chúng ta đang bàn mà không có câu chuyện thực tế. Em mời cụ nào trải qua quá trình sx hoặc phân phối đã thành công hoặc đã từng thất bại vào viết một câu chuyện thực tế trải qua để ae đc trải nghiệm đi ạ.
Em cũng từng thất bại, nhưng không kể ra kinh nghiệm nhiều được
Phương án xây dựng cho sản phẩm phổ thông thường là
Chi phí sản xuất (nguyên liệu, nhân công, khấu hao máy móc) chỉ 30%
30% cho bán hàng, quảng cáo khuyến mãi, hệ thống phân phối
20% cho tồn kho, bảo hành
20% lợi nhuận ạ
Nếu chi phí sản xuất lên đến 40% giá bán lẻ thì không nên triển khai, ngoại trừ nhà sản xuất có phương án cắt giảm các khâu khác. Vì là newcomer nên chi phí bán hàng phân phối chắc chắn phải cao hơn các đơn vị đã có chỗ đứng trên thị trường
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,434
Động cơ
572,656 Mã lực
Em cũng từng thất bại, nhưng không kể ra kinh nghiệm nhiều được
Phương án xây dựng cho sản phẩm phổ thông thường là
Chi phí sản xuất (nguyên liệu, nhân công, khấu hao máy móc) chỉ 30%
30% cho bán hàng, quảng cáo khuyến mãi, hệ thống phân phối
20% cho tồn kho, bảo hành
20% lợi nhuận ạ
Nếu chi phí sản xuất lên đến 40% giá bán lẻ thì không nên triển khai, ngoại trừ nhà sản xuất có phương án cắt giảm các khâu khác. Vì là newcomer nên chi phí bán hàng phân phối chắc chắn phải cao hơn các đơn vị đã có chỗ đứng trên thị trường
Cũng tuỳ ngành thôi cụ ạ. Như chỗ cháu thì chi phí sx phải lên đến 70%, như năm 2022 thì chạm mức 80%.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,369
Động cơ
552,777 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Sx rất đau đầu và phải hiểu biết nhiều lĩnh vực, vốn phải nhiều. Kinh nghiệm của người hiện tại đang sống dở chết dở với sản xuất ạ :)
Cụ giống em. Khởi nghiệp đúng lúc hết covid thì lại suy thoái. Giờ coi như mất trắng
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,513
Động cơ
76,195 Mã lực
Cũng tuỳ ngành thôi cụ ạ. Như chỗ cháu thì chi phí sx phải lên đến 70%, như năm 2022 thì chạm mức 80%.
Bên cụ thử chuyển hướng sang đầu tư sản xuất bột đá CaC03 xem sao. Em thấy nhu cầu thị trường quốc tế lớn, nhất là China, India, Nepal, Srilanka, Banglades, Indonesia, khu vực Nam Mỹ,....Chính sách trong nước về khai thác mỏ khoáng sản giờ cũng thông thoáng, tạo thuận lợi nhiều rồi. Trên thị trường VN cũng ít đơn vị làm, lớn nhất em thấy có Trung Hải ở Nghệ An là có khoảng hơn 10 line thôi. Máy thì của China cũng hiện đại nhất nhì thế giới rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,513
Động cơ
76,195 Mã lực
Em vừa đọc lại một số Topic về lo mộ phần cho người thân, rất cấp thiết và sôi động, nóng ở mọi gia đình khi còn sống đã tính, lo xa. Sao các cụ có tài chính không làm mảng công viên nghĩa trang vĩnh hằng vậy ???. Chứ sản xuất như nhiều cụ nói là China họ đi trước, làm hết các mảng rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Bên cụ thử chuyển hướng sang đầu tư sản xuất bột đá CaC03 xem sao. Em thấy nhu cầu thị trường quốc tế lớn, nhất là China, India, Nepal, Srilanka, Banglades, Indonesia, khu vực Nam Mỹ,....Chính sách trong nước về khai thác mỏ khoáng sản giờ cũng thông thoáng, tạo thuận lợi nhiều rồi. Trên thị trường VN cũng ít đơn vị làm, lớn nhất em thấy có Trung Hải ở Nghệ An là có khoảng hơn 10 line thôi. Máy thì của China cũng hiện đại nhất nhì thế giới rồi.
Theo em biết, các nhà sản xuất bột đá của VN đều phải có mỏ. Không có mỏ thì chỉ có ăn cám !
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,409
Động cơ
295,280 Mã lực
Em cũng từng thất bại, nhưng không kể ra kinh nghiệm nhiều được
Phương án xây dựng cho sản phẩm phổ thông thường là
Chi phí sản xuất (nguyên liệu, nhân công, khấu hao máy móc) chỉ 30%
30% cho bán hàng, quảng cáo khuyến mãi, hệ thống phân phối
20% cho tồn kho, bảo hành
20% lợi nhuận ạ
Nếu chi phí sản xuất lên đến 40% giá bán lẻ thì không nên triển khai, ngoại trừ nhà sản xuất có phương án cắt giảm các khâu khác. Vì là newcomer nên chi phí bán hàng phân phối chắc chắn phải cao hơn các đơn vị đã có chỗ đứng trên thị trường
1 chút chia xẻ này của cụ cũng là vốn quý cho em rồi. Cám ơn cụ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Em cũng từng thất bại, nhưng không kể ra kinh nghiệm nhiều được
Phương án xây dựng cho sản phẩm phổ thông thường là
Chi phí sản xuất (nguyên liệu, nhân công, khấu hao máy móc) chỉ 30%
30% cho bán hàng, quảng cáo khuyến mãi, hệ thống phân phối
20% cho tồn kho, bảo hành
20% lợi nhuận ạ
Nếu chi phí sản xuất lên đến 40% giá bán lẻ thì không nên triển khai, ngoại trừ nhà sản xuất có phương án cắt giảm các khâu khác. Vì là newcomer nên chi phí bán hàng phân phối chắc chắn phải cao hơn các đơn vị đã có chỗ đứng trên thị trường
Em thấy start up chỉ nên làm thị trường ngách thôi, ít cạnh tranh và mức đầu tư cũng thấp. Nếu thành công mới từ từ nhân rộng lên.

Làm những mặt hàng phổ thông thị trường cả nước thì đụng các đại gia, không đua đốt tiền với họ được !
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,186
Động cơ
318,992 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Trong ngành nhựa - hóa chất của em, em không đánh giá cao China. Kỹ thuật của họ khá kém cỏi, dẫn đến giá thành và chất lượng bất hợp lý.

Kinh nghiệm của em là trừ những ngành China có lợi thế lớn về nguyên liệu, máy móc, ngoài ra nếu VN ta không cạnh tranh nổi thì nghĩa là ta đang làm sai cái gì đó. Nếu ta làm đúng thì China không thể cạnh tranh do chi phí chuyên chở cao và hậu mãi kém !
Em nghĩ cụ có nhận định chưa đúng lắm , TQ họ làm trùm mảng đó đó cụ ,tất cả kỹ thuật hay con người ,nguyên liệu họ đều hơn mình và có so thì so với thế giới chứ VN chưa đủ tuổi .
Tất nhiên Trung Quốc là công xưởng của thế giới, họ rất mạnh về sản xuất trong rất nhiều ngành và nhiều phân khúc sản phẩm. Còn Việt Nam thì khá yếu về sản xuất.
Tuy nhiên nói thế không phải là ngành sản xuất ở Việt Nam thua kém và không thể cạnh tranh với TQ ở tất cả các ngành sản xuất, ở tất cả những phân khúc sản phẩm.
Vẫn có những ngành như ngành sản xuất đồ gỗ, Việt Nam vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với Trung Quốc cả ở sân nhà Việt Nam và sân quốc tế. Doanh thu xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam xếp thứ 2 Châu Á, thứ 5 thế giới. Trong nước cũng tiêu thụ đồ gỗ sản xuất ở Việt Nam là chính.
Ngành gỗ này thực hiện số hóa, tự động hóa mạnh nhất trong các ngành sản xuất ở Việt Nam. Số lượng công nhân trên doanh thu rất thấp thể hiện năng suất và mức độ tự động hóa rất cao.

Tất nhiên ngành gỗ là 1 ngoại lệ, hiếm có ngành sản xuất nào mà Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với TQ được như thế. Tuy vậy trong các ngành kỹ thuật có nhiều ngách để đánh bại hàng China. Cứ học truyền thống cha ông thôi. Dàn trận đánh nhau quy ước quy mô lớn thì thường mình thua. Nhưng đánh du kích, đánh trên địa bàn mình thông thuộc, đánh ở những chỗ hẹp không thể cho đông quân vào v.v... thì các cụ nhà mình vẫn bóp được quân Tàu.
Có những ngách sản phẩm đặc thù, quy mô nhỏ Tàu nó chê, có những ngách lại mang tính đặc thù, địa phương, có những ngách thì giao tiếp ngôn ngữ là quan trọng v.v... thì mình vẫn ăn được China cụ ạ.
Ví dụ máy CNC sản xuất gỗ thì mua của TQ. Nhưng phần mềm để thiết kế đồ gỗ và điều khiển cái máy đó thì người Việt lại chiếm lợi thế vì thường xuyên phải nâng cấp, xử lý các vấn đề phát sinh, đào tạo thay thế nhân sự nghỉ việc v.v... Mỗi lần phát sinh mà phải mời chuyên gia từ Trung Quốc sang thì rất lâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Trao đổi online thì vướng rào cản ngôn ngữ v.v...
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,081
Động cơ
55,269 Mã lực
Em vừa đọc lại một số Topic về lo mộ phần cho người thân, rất cấp thiết và sôi động, nóng ở mọi gia đình khi còn sống đã tính, lo xa. Sao các cụ có tài chính không làm mảng công viên nghĩa trang vĩnh hằng vậy ???. Chứ sản xuất như nhiều cụ nói là China họ đi trước, làm hết các mảng rồi.
Ý cụ là mô hình kiểu này à.
1.jpg
 

Ter

Xe buýt
Biển số
OF-40298
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
912
Động cơ
475,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E có trang trại ở Mộc Chậu, tại đây e có thấy đc là quanh năm hoa thơm trái ngọt mùa nào cũng có. Tuy nhiên hoa quả ở đây Chỉ bán tươi, ko bảo quản đc lâu. Vao mùa chính vụ bán rất rẻ, gần như cho không.
E đã nghiên cứu dây truyền xấy lạnh hoa quá ( đảm bảo đc màu sắc lẫn hương vị sau chế biến).
Cụ nào có khả năng làm thị trường tốt nữa thì hợp tác với e nhé!
Cụ ib em sđt, bữa nào lên mộc châu em alo cụ
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,513
Động cơ
76,195 Mã lực
Không có mỏ thì lãi ít lắm, khó làm lắm cụ ạ !
Bên em cung cấp hóa chất Acid Stearic cho các cty ngành này, thấy họ nói mua đá khối ở ngoài về nghiền, giá thì tăng theo từng năm chứ không giảm giá như các mặt hàng khác. Không rõ do ứng dụng rộng hay độ hiếm mà giá lại giữ và chỉ có tăng.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Không rõ ở đây có cụ nào làm ngành nhựa không nhỉ ?

Ngành nhựa có mấy phụ gia cho phân khúc màng mỏng là chất chống tĩnh điện, chất chống đọng sương ( loại chất lượng cao hảo hạng í ), theo em thấy chưa ai làm được. Mấy món này mà làm được thì không giàu nhưng đủ tiền tiêu mỗi tháng mà chỉ làm việc có vài ngày. Có cụ nào thử sức không ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Bên em cung cấp hóa chất Acid Stearic cho các cty ngành này, thấy họ nói mua đá khối ở ngoài về nghiền, giá thì tăng theo từng năm chứ không giảm giá như các mặt hàng khác. Không rõ do ứng dụng rộng hay độ hiếm mà giá lại giữ và chỉ có tăng.
Vẫn lãi ít cụ ạ. Làm kiểu đó thì phải vay ngân hàng để có vốn lớn làm số lượng lớn, tính bằng chục ngàn tấn. Không phù hợp với start up cho lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top