- Biển số
- OF-110095
- Ngày cấp bằng
- 23/8/11
- Số km
- 4,547
- Động cơ
- 566,931 Mã lực
Không thấy bảo đáy bể lồi lõm hay bằng phẳng nhỉ?
Thế mấy cái đấy tự nhiên có hay do người học toán tạo ra vậy cụ ?Học toán k hẳn chỉ để tính mấy cái ntn, bây h đồ họa, autocad, mtinh nó làm hộ hết rồi. Qtrog của học toán là rèn luyênn tư duy, logic, sự sáng tạo.
Nét chữ quen quá …chả có nhẽ là..
em chả cần V làm gì.S đáy là 1.900 cm3. nhiều ông quên không tính lần 2 nước chỉ ngập có 12cm.
S x10 cm = V + 1000 cm3 (thể tích nước + thể tích khối sắt)
S x 12 cm = V + 4.800 cm3 (thể tích nước + thể tích khối sắt 20 - nhưng chỉ ngập có 12cm thôi nhé. nhiều bạn nhầm).
==> 1,2 x (V + 1000 cm3) = V + 4.800 cm3 ==> V = 18.000 cm3 ==> S đáy = 1.900 cm2
hị hị, giờ ta già rồi cái gì cũng phải kèm theo các giả thiết.... chứ khi ta còn nhỏ và các bạn nhỏ thì các bài toán đều được đưa ra theo hướng "các điều kiện khác là điều kiện lý tưởng".Bài này phải giả định thêm rằng thời gian xe ô tô thứ hai đi từ B về A cũng mất 4 tiếng giống như giả thiết trong bài là "xe ô tô thứ hai đi từ A về B mất 4 tiếng", các xe chạy có vận tốc không thay đổi và không có dừng nghỉ dọc đường, bởi trên thực tế thì các xe ô tô không chạy liên tục 4-6 tiếng như vậy mà phải có thời gian dừng nghỉ. Với các giả định bổ sung đó thì hai xe gặp nhau lúc 9h51, khi xe 1 đi được 60% quãng đường và xe 2 đi được 40% quãng đường AB.
Cụ đọc kỹ còm trang 1 của cụ thớt xem - vừa cẩu thả vừa thiếu logic (nếu cụ thớt viết đúng nguyên văn đề bài).Chửi vì lí do gì thế cụ?
Đề bài như sau ạ:
Thả viên sắt hình lập phương cạnh 10cm Vào bể nước thì bể nước dâng cao ngang cạnh trên của viên sắt hình lập phương. Thả viên sắt hình lập phương cạnh 20cm vào bể nước thì Mực nước cao 12 cm. Tính diện tích đáy bể
Cụ nào vừa có lời giải vừa có đáp án bằng sơ đồ hình học thì càng tốt ạ. Many thanks
Về cẩu thả: Ý cụ là chi tiết bể nước ko rõ ràng??Cụ đọc kỹ còm trang 1 của cụ thớt xem - vừa cẩu thả vừa thiếu logic (nếu cụ thớt viết đúng nguyên văn đề bài).
Em nghĩ là ở cái chi tiết Viên sắt cạnh 10cm thả vào thì ngập hết cả viên. Viên sắt thứ 2 cạnh 20cm, hẳn nhiên là nặng hơn viên 1, thế mà lại chỉ chìm có 60%Về cẩu thả: Ý cụ là chi tiết bể nước ko rõ ràng??
Ngoài ra, theo cụ, đề bài có thể thay đổi chi tiết nào để bao quát hơn ko?
Ý của cụ rất hay ạEm nghĩ là ở cái chi tiết Viên sắt cạnh 10cm thả vào thì ngập hết cả viên. Viên sắt thứ 2 cạnh 20cm, hẳn nhiên là nặng hơn viên 1, thế mà lại chỉ chìm có 60%
Phi logic hoặc thớt chép đề ẩu ^^
Kiểu bài zư lày giống kiểu bài Bé A đi bộ 20km đến trường mất 8h đồng hồ, hỏi tốc độ bé đi là nhiêu ^^
Hihi.. từ hồi có cụ chụp cái bài toán đố cho trẻ lớp lá, cái gì mà.. "Bàn tay có 5 ngón chặt đi 3 ngón hỏi còn bao nhiêu ngón..." là em cảnh giác với các thể loại toán đc mang lên đây hỏi lắmÝ của cụ rất hay ạ
Vì lượng nước nó không đủ để chìm hết được viên sắt thứ 2 mà cụ. Viên thứ hai nó cao 20cm còn viên đầu chỉ có 10cm.Em nghĩ là ở cái chi tiết Viên sắt cạnh 10cm thả vào thì ngập hết cả viên. Viên sắt thứ 2 cạnh 20cm, hẳn nhiên là nặng hơn viên 1, thế mà lại chỉ chìm có 60%
Phi logic hoặc thớt chép đề ẩu ^^
Kiểu bài zư lày giống kiểu bài Bé A đi bộ 20km đến trường mất 8h đồng hồ, hỏi tốc độ bé đi là nhiêu ^^
Cứ cho là lần thứ nhất thả viên 10x10x10 mực nước ngập viên 1 là cao 10cm. Vậy nếu lần thả thứ hai: nhấc viên 1 (10x10x10) ra và thả viên 20x20x20 vào thì mực nước nâng lên bao nhiêu cm? Diện tích đáy bể coi như không đổi.Vì lượng nước nó không đủ để chìm hết được viên sắt thứ 2 mà cụ. Viên thứ hai nó cao 20cm còn viên đầu chỉ có 10cm.
Nếu thế thì ko nên dùng từ "bể nước" ạ ^^Vì lượng nước nó không đủ để chìm hết được viên sắt thứ 2 mà cụ. Viên thứ hai nó cao 20cm còn viên đầu chỉ có 10cm.
Thì rõ là đề quá nhiều cái ẩu ấy chứ cụ.Nếu thế thì ko nên dùng từ "bể nước" ạ ^^
Chứ bể gì mà lại ko chứa nổi cái cục có cạnh chỉ 20cm ^^
Em đùa tí thôi ạ. Nhưng mà các cụ có công nhận là đề ẩu ko. Ở đây em chỉ nói đến tính logic cho một đề toán chứ ko nói đến cách giải toán ạ
Cụ xem câu cú thế này thì có phải cẩu thả không: “… thì bể nước dâng cao …” vs “… thì mực nước cao 12cm …”Về cẩu thả: Ý cụ là chi tiết bể nước ko rõ ràng??
Về thiếu logic: có phải là bể nước mà lại dùng đơn vị đo cm chăng??? Bể nước có thể hiểu là bể cá, bể cảnh chứa nước,...
Đây là bài toán cho trẻ con, cụ thớt gõ lại có thể ko chính xác câu chữ, nhưng nên dùng tư duy đơn giản của bọn trẻ để hiểu thôi, tất nhiên có thể có đứa sẽ vặn vẹo (nếu đề bài như vậy), nhưng đó chỉ thuộc về mẹo vặt, nhiệm vụ chính là học cách áp dụng công thức và tính toán.
Đề bài chặt chẽ có thể là "Một bể cá hình hộp chữ nhật chứa nước, nếu thả .........., nếu thả ..........."
Ngoài ra, theo cụ, đề bài có thể thay đổi chi tiết nào để bao quát hơn ko?
Đề bài ghi là "xe 2 đi từ A tới B hết 4 h", nhưng vấn đề đặt ra sau đó thì lại là "xe 2 đi từ B tới A" (theo chiều ngược lại với điều kiện đã cho ban đầu). Không có gì đảm bảo rằng thời gian di chuyển A ---> B = thời gian di chuyển B ---> A = 4 h cả, bởi có nhiều yếu tố để thời gian di chuyển B ---> A không là 4h (như xe thay đổi vận tốc khi di chuyển theo chiều ngược lại, chiều ngược lại bị giới hạn tốc độ, cung đường AB không trùng khít hoàn toàn với cung đường BA v.v...); tương tự như kết luận "mọi số nguyên chia hết cho 4 thì chia hết cho 2" là kết luận đúng nhưng suy luận theo chiều ngược lại "mọi số nguyên chia hết cho 2 thì chia hết cho 4" là một kết luận sai. Người ra đề chỉ cần thay đổi thành "xe 2 đi từ B tới A hết 4 h" thì không ai có thể bắt bẻ được.hị hị, giờ ta già rồi cái gì cũng phải kèm theo các giả thiết.... chứ khi ta còn nhỏ và các bạn nhỏ thì các bài toán đều được đưa ra theo hướng "các điều kiện khác là điều kiện lý tưởng".
ví dụ: như xe đi từ A đến B sẽ bị đặt giả thiết "có dốc không, có gió không, lx có khỏe lúc đi-mệt lúc về không, có đường tắc đường thông không.." thì không giải được toán vì ta hiểu một nguyên tắc "toán là lý thuyết"