[Funland] Cùng bàn về Gạc Ma và biển đảo

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đêm 13/3/1988, tôi được lệnh lên HQ-614, chỉ huy lực lượng hành quân lên phía Sinh Tồn!” – Đại tá Nguyễn Văn Dân tiếp tục dòng ký ức về Chiến dịch CQ-88.

“Ông chỉ huy cả lực lượng của Anh hùng Liệt sĩ Trần Đức Thông?”.

“Không! Anh Thông vừa đi phép vào, đi tàu HQ-604 từ đất liền ra, cùng với tàu HQ-505. Còn tôi từ Đá Đông lên!”.

Chúng tôi hành quân ngay trong đêm 13/3, đi ở khoảng giữa Châu Viên và Phan Vinh. Có 2 tàu Trung Quốc đến kèm, theo tôi nhớ là tàu 203 và tàu 205. Tàu chúng tôi bắt đầu bị mất liên lạc với đất liền.

Do bị nó chặn đường, nên đến chiều tối ngày 14/3/1988, chúng tôi mới đến được đảo Sinh Tồn. Lúc đó, HQ-604, HQ-605 đã bị bắn chìm, còn HQ-505 đã lao lên Cô Lin.


Đêm 14/3/1988, chúng tôi đưa anh em thương binh lên đảo Sinh Tồn để cứu chữa, và báo cáo tình hình về nhà. Anh Doan, Chính trị viên tàu HQ-605 hy sinh trên tàu, anh em chèo xuồng đưa được về Sinh Tồn và an táng ở đó.

Sáng 15/3, chúng tôi ra chỗ tàu HQ-605, HQ-604. Theo vết dầu nổi lên, chúng tôi xác định được vị trí HQ-605 chìm, thả neo đánh dấu.

Rồi chạy qua chỗ Gạc Ma. Trung Quốc mới dựng cái chòi nhỏ ở đó. Lúc đó HQ-604 không còn dấu vết gì cả…

Hồi đó nêu tên 74 người mất tích, nhưng sau kiểm lại, thực tế có 71 người hy sinh, mất tích và bị bắt. Anh em còn lại đã về Sinh Tồn, về HQ-505.

Chúng tôi tiếp tục tìm, đến gần 12 giờ trưa, 2 tàu khu trục Trung Quốc đến ngăn chúng tôi vào khu vực Gạc Ma. Chúng tôi không thể vào được, không xác định được vị trí tàu HQ-604 chìm…

Hẻm giữa Cô Lin và Gạc Ma rất sâu, nhưng HQ-505 đã lao lên được Cô Lin.

Còn HQ-604, chúng tôi đoán HQ-604 thả neo ở Tây Nam Gạc Ma, khi bị bắn thì chìm rất sâu nên không thấy vết dầu nổi lên…
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Chúng tôi cho tàu HQ-614 cập vào chỗ tàu HQ-505 ở Cô Lin, lập Sở Chỉ huy trực tiếp tại đó. Tôi ở cụm Sinh Tồn, Cô Lin, Len Đao cho đến tận tháng 8/1988.

Tháng 4/1988, tàu cứu hộ Đại Lãnh với bên Chữ Thập Đỏ ra, anh em lặn tìm tàu HQ-605, chìm ở độ sâu 39m. Theo báo cáo, có một đồng chí Báo vụ hy sinh trong tàu, tổ thợ lặn xuống khảo sát, tìm kiếm kỹ trong tàu nhưng không thấy xác…

Đó là những ngày rất căng thẳng, nhất là ở khu vực Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tôi còn nhớ ngày 12/5/1988, tàu pháo Trung Quốc áp sát tàu HQ-614 đang ở cạnh đảo Len Đao, chỉ cách 30 m. Nhưng chúng tôi vẫn bình tĩnh xử lý, không để xảy ra cái gì cho nó gây sự.

Nói thêm, tàu HQ-614 là tàu vận tải loại cũ, nay không còn sử dụng. Tàu HQ-605, HQ-604 là loại 400 tấn, còn tàu HQ-505 trọng tải 200 tấn, chủ yếu chở nước.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói chung dịp 1988, các đảo ta chủ định đóng giữ đều đóng giữ được, trừ Huy Ghơ, Gạc Ma, Châu Viên, Chữ Thập, Ga Ven.

Chỗ Sinh Tồn là một cụm đảo lớn, Trung Quốc nó đóng 2 điểm, Huy Ghơ và Gạc Ma.

Ga Ven gần Nam Yết. Dịp đó, có lần tàu chúng tôi giả dạng tàu cá, đi từ đảo Trường Sa lên Đá Lớn, để đưa một tổ ra làm thêm nhà ở Đá Lớn. Do la bàn sai lên tàu chạy vào gần Chữ Thập lúc 12 giờ trưa, rồi mờ sáng sau chạy vào gần Ga Ven.

Ngày đó phương tiện mình thô sơ đến mức như thế.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Lúc đó Trung Quốc nó làm nhà ở Ga Ven rồi, nó bắn AK ra…

“Tại sao hồi ở Gạc Ma, mình không đánh lại?”.

Nói chung, chủ trương của ta hồi đó là không đưa tàu chiến ra.

Mình khẳng định chủ quyền là của mình, đưa chủ yếu các phương tiện vận tải, anh em Công binh ra giữ chủ quyền.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,854
Động cơ
544,752 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,854
Động cơ
544,752 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Lúc đó Trung Quốc nó làm nhà ở Ga Ven rồi, nó bắn AK ra…

“Tại sao hồi ở Gạc Ma, mình không đánh lại?”.

Nói chung, chủ trương của ta hồi đó là không đưa tàu chiến ra.

Mình khẳng định chủ quyền là của mình, đưa chủ yếu các phương tiện vận tải, anh em Công binh ra giữ chủ quyền.
Lúc đó tầu chiến của mình quá ít và sức mạnh cực hạn chế cụ ạ.
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,621
Động cơ
500,766 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Yes. Em cũng nghĩ nó là Khựa. Không thiếu gì Khựa biết viết tiếng Việt. Nếu thật nó là Việt thì cũng là *********.
Cụ đến mấy Trường dạy tiếng Việt mà xem. Nhiều đứa nói như người Viêt.
 

Tiểu Lý

Xe tải
Biển số
OF-382149
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
300
Động cơ
244,970 Mã lực
Tuổi
44
Bạn tốt . Đồng chí tốt. Láng giềng tốt
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,813
Động cơ
479,101 Mã lực

Dấu Mưa

Xe máy
Biển số
OF-485143
Ngày cấp bằng
20/1/17
Số km
89
Động cơ
193,730 Mã lực
Tuổi
30
gạc ma là cái gì thế cccm
 
Biển số
OF-482894
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
53
Động cơ
194,630 Mã lực
Tuổi
30
bây giờ dù có hướng thì trung quốc nó cũng chiếm gần hết rồi
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
ai bảo cụ ngây thơ, bao nhiêu quân sư có ý kiến, rồi tới Bộ Chính trị không chừng. Công văn đó thể hiện tài ngoại giao đấy! Không phải tự nhiên ông Thủ tướng muốn viết gì thì viết đâu. Ông ấy mà muốn cho Trung Quốc thì sẽ viết thẳng ra.

Công văn của Trung Quốc cũng không nhắc đến chữ Trường Sa, Hoàng Sa, VNCH cũng không phản đối. Bắc Việt thì không nhắc đến là đúng rồi.
nó nói Tây sa nam sa là tên của nó. Nó nói Hoàng sa trường sa chẳng lẽ nó thừa nhận là của mình. Với lại lúc đó VNCH mình có công nhận nó là quốc gia đâu?
 

Kiwi94

Xe hơi
Biển số
OF-486175
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
104
Động cơ
192,470 Mã lực
Tuổi
34
tại sao chúng nó lại than và ác vậy nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top