[Funland] Cuba anh em, nghèo thực sự

Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,145
Động cơ
188,859 Mã lực
Tuổi
43
Em nhớ không nhầm là đc Fidel sang VN lần 2 vào năm 1995, lúc đó ta cũng hồ hởi khoe bạn quá trình thực thi công cuộc đổi mới. Đỡ đói rồi ông chủ tệch ạ :)) nhưng lúc đó ông chủ tệch kiên định và gạt đi, coi như thằng bạn mất chất.
Mất ở đâu không biết, 2003 ngài quay lại thì lẩm cẩm hẳn, trong khi thằng bạn từng bước thoát nghèo, đã qua giai đoạn mưu cầu ăn no mặc ấm,… chuyển mình sang ăn ngon, mặc đẹp.
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,415
Động cơ
442,456 Mã lực
e đọc bên Voz nói Mỹ cần Cuba có lời xin lỗi và đền bù 8-9ty đô là bt hoá.Nếu đúng thì có gì khó đâu,nước lớn nó cần thể diện hơn thì xin lỗi nó trước,tiền ko có thì nó cho nợ ngay. Chứ đòi nó trả mấy chục tỷ đô bù cấm vận thì sao mà đc.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,843
Động cơ
320,871 Mã lực
Tuổi
58
Đồng ý cho LX vác tên lửa dí vào sườn Mỹ, thêm cả 1 cuộc quốc hữu hoá nữa…. Mỹ cay là đúng. Khác gì Ukr với Nga hiện tại.
Nhầm lãnh tụ là tan nát một dân tộc là đúng.
Cái "danh" một số người đặt cho Mỹ là cao bồi, chuyên mang bom đạn rải khắp thế giới, với xu thế bêy giờ cần vùng "đệm", với tội trêu ngươi tau :P . C3 còn hơn thế đối với Mỹ, vậy mà Mỹ để yên, chỉ nghỉ chơi (cấm vận).
Hayyyzaaa, bạc nhược quạ đi. Phải tay anh tau thì...:D
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
269
Động cơ
28,950 Mã lực
Ông bạn gác cổng giờ chỉ cần chuyển sang xay nước mía và quấn xì gà bán cho toàn thế giới là đổi đời =)).
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,145
Động cơ
188,859 Mã lực
Tuổi
43
Ông bạn gác cổng giờ chỉ cần chuyển sang xay nước mía và quấn xì gà bán cho toàn thế giới là đổi đời =)).
Du lịch mới là món dịch vụ béo bở cụ ơi. Chổng phao câu lên trồng mía thu nhập không bằng bán 1 li nước mía cho con quái vật 3 đầu từ dưới biển ngoi lên :))
ps: Em đính chính, quái vật 3 đầu là ám chỉ em gái xinh tươi có cặp bưởi đào to như cái đầu người nên gọi là QV3Đ =))
 
  • Vodka
Reactions: XPQ
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,145
Động cơ
188,859 Mã lực
Tuổi
43
Em chỉ mê Oto ở Cu Ba thôi.
Chắc cụ thuộc 9x đúng không.
Tôi 7x đời đầu nên nếm trải cảnh khó khăn thời bao cấp. Cái xe thời đó chế cháo tùm lum, nó có thọ tới giờ cũng nát bét, có gì mà mơ với ước. Nó khác hẳn với mấy cái xe hoàn lương ở xứ ta, chỉ cần khung sườn còn lại máy móc ốc vít từ Thái Lan Campuchia đem về lột xác trong phút mốt.
Nhớ mãi cái cảnh xe honda 50 lắp bugi công, yếu xìu bò mãi không lên dốc, linh kiện thì 5 cha 3 mẹ…
 

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
701
Động cơ
405,971 Mã lực
Chắc cụ thuộc 9x đúng không.
Tôi 7x đời đầu nên nếm trải cảnh khó khăn thời bao cấp. Cái xe thời đó chế cháo tùm lum, nó có thọ tới giờ cũng nát bét, có gì mà mơ với ước. Nó khác hẳn với mấy cái xe hoàn lương ở xứ ta, chỉ cần khung sườn còn lại máy móc ốc vít từ Thái Lan Campuchia đem về lột xác trong phút mốt.
Nhớ mãi cái cảnh xe honda 50 lắp bugi công, yếu xìu bò mãi không lên dốc, linh kiện thì 5 cha 3 mẹ…
Đúng rồi bác.
Ô bạn mình mới kể về chuyến du lịch CuBa :
Ngồi xe Lada 2107 từ sân bay về ks, cảm giác thú vị gặp lại "bạn cũ" những năm 80 nhanh chóng chuyển sang bất an vì xe kêu long sòng sọc, dây thép và cả dây nhựa buộc,giữ cửa.Xe khói mù,nóng và ồn.
Đường phố bẩn,hôi, nước cổng chảy lộ thiên trên hè và ven đg, rất nhiều xác động vật chết.
Nhà cửa kiến trúc đẹp nhưng vòng vào sau nhà là những bãi đất trống, cỏ rác ngập cao.
Khi xuống xe,lấy mấy hộp sữa cacao (loại có ống hút dính kèm) và mấy thanh kẹo Kitkat tặng mà bạn lái xe cảm động, cắm ống hút uống tại chỗ khi biết 2 vc khách là người VN, cả người cho và người nhận rớm nước mắt.
Mấy hôm sau, vợ chồng ô bạn gom hết kẹo, bánh ,socola của mấy người trong đoàn được đầy 1 balo. Đi ra đường, gặp người già, trẻ con đều cho tặng. Nhìn thấy họ đón nhận và nhấm nháp miếng bánh ngay khi đc cho thật cảm động,chỉ muốn vài balo nữa để phát.(nhiều người nói rất lâu ko đc ăn những thứ này)
Khi về nước,vc ông này dặn mấy người đi chuyến sau thay vì mang quần áo cá nhân, hãy mang nhiều nhất có thể bánh kẹo, sữa để làm "từ thiện".
ps: 1 chi tiết nhỏ để thấy tình cảm các bạn dành cho VN . Ô bạn mình có 2 con đều học và định cư ở Mỹ nên 2 vc thường xuyên sang thăm con,cháu.
Khi nhập cảnh CuBa, các bạn an ninh hỏi nếu cần sẽ đóng dấu nhập cảnh vào tờ rời rồi ghim cùng passport vì sợ sẽ gặp khó khi vào Mỹ (thái độ quan tâm thật sự với VN)
 

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,138
Động cơ
367,193 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Chắc cụ thuộc 9x đúng không.
Tôi 7x đời đầu nên nếm trải cảnh khó khăn thời bao cấp. Cái xe thời đó chế cháo tùm lum, nó có thọ tới giờ cũng nát bét, có gì mà mơ với ước. Nó khác hẳn với mấy cái xe hoàn lương ở xứ ta, chỉ cần khung sườn còn lại máy móc ốc vít từ Thái Lan Campuchia đem về lột xác trong phút mốt.
Nhớ mãi cái cảnh xe honda 50 lắp bugi công, yếu xìu bò mãi không lên dốc, linh kiện thì 5 cha 3 mẹ…
Em 7x và chắc kém Cụ vài tuổi. Em đam mê các dòng xe cổ và rất thích oto form dáng của những xe thập kỷ 60-70. Ở Việt Nam chắc không có oto 15-20 năm mang ra chạy taxi mà ở Cuba những chiếc xe oto chạy dịch vụ 50-60 tuổi vẫn hoạt động thì chứng tỏ trình độ làm máy của thợ Cuba cũng tương đối.
Em đang sở hữu mấy chiếc oto cũng từ 15-20 năm tuổi đặc biệt chiếc Mer E240 1998 cũng được 26 năm. Xe vẫn chạy Tây bắc hay xuyên Việt vô tư mà không liên quan gì đến mấy linh kiện Thái Lan hay Campuchia như Cụ chia sẻ. Những năm 90 em đã từng chạy cub 50cc chở 2 thằng bạn đến nhà Thầy học thêm phải leo dốc tận lưng đồi thừa nhận nó ko được khoẻ xe như Dream hay Wave nhưng ko đến nỗi yếu đâu.
Có lẽ Cụ hay va phải những chiếc xe nát nên có thể cảm nhận như vậy. Chứ em trải nghiệm thực tế lại ko có suy nghĩ giống Cụ.
PS: Xe Mer 1998 em chạy Hà nội - Phú Thọ - Lai châu 2022 đây.
IMG_20241208_231638.jpg
IMG_20241208_231540.jpg

IMG_20241208_230851.jpg

IMG_20241208_231728.jpg
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,145
Động cơ
188,859 Mã lực
Tuổi
43
Em 7x và chắc kém Cụ vài tuổi. Em đam mê các dòng xe cổ và rất thích oto form dáng của những xe thập kỷ 60-70. Ở Việt Nam chắc không có oto 15-20 năm mang ra chạy taxi mà ở Cuba những chiếc xe oto chạy dịch vụ 50-60 tuổi vẫn hoạt động thì chứng tỏ trình độ làm máy của thợ Cuba cũng tương đối.
Em đang sở hữu mấy chiếc oto cũng từ 15-20 năm tuổi đặc biệt chiếc Mer E240 1998 cũng được 26 năm. Xe vẫn chạy Tây bắc hay xuyên Việt vô tư mà không liên quan gì đến mấy linh kiện Thái Lan hay Campuchia như Cụ chia sẻ. Những năm 90 em đã từng chạy cub 50cc chở 2 thằng bạn đến nhà Thầy học thêm phải leo dốc tận lưng đồi thừa nhận nó ko được khoẻ xe như Dream hay Wave nhưng ko đến nỗi yếu đâu.
Có lẽ Cụ hay va phải những chiếc xe nát nên có thể cảm nhận như vậy. Chứ em trải nghiệm thực tế lại ko có suy nghĩ giống Cụ.
….
Xe 50 cụ đi những năm 90 lúc ấy rơi vào thời điểm xe Nhật bãi về rồi và chúng ta đã bắt đầu mở cửa. Ý tôi nói là những chiếc xe sau 1975 và trước 1990. Năm 1976 nhà tôi mang từ SG ra 1 chiếc xe honda, những năm tháng 8x làm gì có linh kiện đâu, pitong đúc rồi phay có khác gì Pakitan bây giờ đâu, …. bugi công chắc là hầu như không còn ai biết tới nữa :))
Nó là 1 cái bugi bị cắt cụt đầu đánh lửa, cắt đuôi rồi tạo ren để bắt cái bugi ô tô vào sau đó lắp vào xe máy. Tức là khi đánh lửa, bugi không đánh lửa trong buồng đốt mà đánh với từ cái khoang ‘công’ rồi cháy với vào buồng đốt…
Giảm giật bánh sau làm bằng lốp ô tô phay, đột, chêm rồi lắp vào xe. … xe honda 67 mười cái thì 9 cái xé khung, xe nữ thì mọt khung hàn đắp linh tinh hết cả, động cơ thì doa xi lanh thủ công bét nhè, nhớt thì có loại gì dùng loại đó… bảo sao xe nhanh nát nhanh hỏng. Đến mấy cái ô tô Uazt, Bắc Kinh, Gazt 69 …. cũng múc nước giếng đổ vào két nước là bình thường….
Thời mà xe cộ sau 1990 rồi thì cái gì cũng có thể kiếm được rồi cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

TRANG-TRANG

Xe buýt
Biển số
OF-92172
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
701
Động cơ
405,971 Mã lực
Chúng mình (lứa 6x) nên ký ức thời chiến tranh phá hoại & bao cấp còn rõ rệt như cảm giác thè lưỡi nhấm nháp từng hạt đường Cu Ba mỗi khi bố mẹ lên chỗ sơ tán tiếp tế đồ ăn,mì chính...(mình nói là "hạt đường" vì khi đó đường trắng Cu Ba viện trợ cho VN thường là hạt to, trong suốt như mảnh thủy tinh vỡ. Khác đg trắng của Liên Xô nhỏ, vụn và trắng đục) .
Tình cảm của Cu Ba với ta và ngược lại rất đáng trân trọng và cảm động. Nhưng quả thật những khó khăn của người dân Cu3 bây giờ có nguyên nhân từ các bác lãnh đạo.
Sau chuyến đi đầu , ô bạn mình còn tham gia 1 chuyến và hô hào đc 2-3 nhóm bạn (dân Việt nhưng đi từ Nga sang Cu Ba) đi mấy chuyến nữa năm vừa rồi.
Mọi người nói đùa là đi làm "từ thiện" ntn bổ ích và lý thú hơn...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top