[Funland] Cuba anh em, nghèo thực sự

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,869
Động cơ
273,386 Mã lực
Nhà em có quan điểm gần giống với cụ, em đã sống ở thời bao cấp đúng là có khổ, nhưng cũng có nhiều cái tích cực đấy, ví dụ như công nhân thì được cấp nhà (dù nó cũng không phải to lớn). Các khu tập thể đa phần là cấp không cho công nhân, học tập không phải lo học phí. Tóm lại thời đó cứ làm công nhân là có sổ gạo, tem phiếu, có nhà (thường thì sau khoảng một thời gian làm sẽ được cấp nhà-những năm 70-80 là thế), cuộc sống thiếu thốn nhưng lại không phải lo toan nhiều (mà có lo cũng không được). Thời đó, khi tan ca công nhân đa phần đi bộ về nhà (là các khu tập thể gần nhà máy), cả một đoạn đường rộn vang tiếng nói trò truyện, còn trẻ con trong khu tập thể thì khỏi nói, hết học trên lớp là chơi, chơi đủ các trò, từ đánh khăng, đáo, trốn tìm, bơi ao, bới sông ... và vui nhất là tết.
Thời xưa các cụ nhà ta có gia sản lớn đó là niềm vui, mơ ước, phấn đấu và mãn nguyện 🙂.
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
893
Động cơ
433,446 Mã lực
Do đặc thù của Cuba, là giới tinh hoa Cuba kiều đó cụ.

Dân Cuba kiều có mặt tại nước Mỹ từ sớm, và giới cuba kiều này liên kết với giới chính trị và quân đội Mỹ theo truyền thống lịch sử, nên lực ảnh hưởng của họ tới chính trường Mỹ là rất lớn.

Một lý do quan trọng khác nữa là Cuba lại nằm ngay điểm tử sát sườn, án ngữ vùng sân sau của Mỹ, khác với VN cách xa Mỹ nửa vòng trái đất, nên việc thả Cuba bị vướng mắc kìm kẹp rất nhiều, cả về nguyên nhân chính trị, lẫn vị thế địa chính trị.

Vấn đề Cuba, với sức nặng gần với vấn đề Phá thai và Quyền sử dụng súng, luôn là cái đề tài nóng hôi hổi mỗi kỳ tranh cử tổng thống nên ko gỡ nổi ra đâu.
Gỡ dễ, quan trọng là chính quyền Cuba đã muốn gỡ chưa thôi.

Vừa muốn giữ quyền lực với các quyết định độc đoán lại vừa muốn gỡ cấm vận thì mới khó, trả lại quyền cho nhân dân quyết định thì sẽ dễ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em ở xứ mũi lõ liên tục cũng 17 năm. Liên tục trên 2 năm, chứ đi về 1 tháng hay ít hơn không cộng vào. Có thời bà xã gọi điện không thấy em trả lời là biết đang ở nước ngoài, chứ lúc đi em cũng chẳng nói.
Ở Đức em đưa cả vợ/con sang và bên ấy tụi em có cửa hàng.
Nhưng kiếm hòm hòm là đóng cửa kéo nhau về. Thời gian đầu mới về bà xã luôn miệng "Không dại nào bằng dại nào", bây giờ thỉnh thoảng lại tự phục "Sao hồi ấy mình lại làm được như thế!" (tức là cầy bục mặt)!
Cái thời thập kỷ 90 tới 2000 của thế kỷ trước, nhiều người ở Tây về có điều kiện kinh tế mà biết tận dụng cơ hội để thu mua các công ty nhà nước đang trong giai đoạn cổ phần hóa thì đa phần đều phát triển khá tốt. Họ hàng nhà em cũng có mấy người ở Đức về sau khi nước Đức thống nhất và thu mua các công ty dạng này thì giờ đều thành đạt cả. Nhưng không phải ai cầm tiền về cũng có thể mua được các công ty dạng này, bởi đa số đều phải có quan hệ khá tốt với chính quyền VN thời đó.

Chứ nhiều người cũng mang tiền về đợt đó nhưng rồi cũng vỡ mộng và mất hết tất cả. Có người thi kinh doanh thua lỗ, người thì bệnh tật, người thì tai nạn, cuối cùng thì bao nhiêu tài chính mang về rồi cũng phải chi phí hết. Đúng là kinh doanh ở những xã hôi đang phát triển thì bao giờ cũng nhiều cơ hội làm giàu hơn và nhanh hơn. Nhưng cũng mạo hiểm hơn bởi luật pháp chưa hoàn thiện ngay được.

Như Cuba nếu mở cửa thì cũng sẽ dẫn tới tình trạng chênh lệch giầu nghèo ở mức cao, rồi dẫn tới sự bất bình đẳng trong xã hội, các tệ nạn tham ô tham nhũng cũng tăng nhanh. Nhưng đổi lại thì mức sống của người dân chắc chắn cũng sẽ tăng lên, hạ tầng xã hội cũng phát triển, kèm theo đó là các bất cập do nền kinh tế mở cửa đem lại. Nói chung, lúc đó Cuba cũng sẽ giống như các nước đang phát triển hiện nay, mở cửa cho làn sóng đầu tư của nước ngoài, và đất nước của họ có phát triển ổn định hay không thì còn phụ thuộc vào tầng lớp lãnh đạo của đất nước Cuba thời điểm đó. Nhưng nói thì nói vậy, chứ ngày này chắc còn khá lâu mới thành hiện thực. Bởi tầng lớp lãnh đạo cũng như các tầng lớp cai trị đất nước Cuba hiện nay không muốn mất đi lợi ích vốn có của họ.

Bản thân em thì vẫn thích xã hội phương Tây, có thể không giàu có, nhưng ít áp lực trong cuộc sống. Nhiều người thất bại mất mát khi đầu tư về quê hương, nhưng khi quay lại bên này, dù hai bàn tay trắng thì vẫn còn nhiều cơ hội để làm lại. Chứ ngược lại, nếu đầu tư bên Tây thất bại, rồi quay về quê hương để làm lại từ bàn tay trắng thì chắc chắn là sẽ rất khó hơn làm lại ở bên Tây nhiều lần.
 

CRV-2015

Xe buýt
Biển số
OF-382343
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
942
Động cơ
271,067 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bố mẹ chúng ta đã gồng lên chịu mọi đắng cay, nhục nhã, em nhấn mạnh chữ này nhé vì thời đó miêu tả ngắn gọn nhất là combo đói khổ + triệt tiêu sự tự do cá nhân, để con cái họ chỉ cảm nhận được "nghèo nhưng vui" mà không phải va chạm những điều đau lòng
Một số ko thích nghe những thứ đau nhưng mà thật này . Dũng cảm nhìn nhận quá khứ để tương lai ko mắc phải nữa : đó mới là yêu nước văn minh !
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Một số ko thích nghe những thứ đau nhưng mà thật này . Dũng cảm nhìn nhận quá khứ để tương lai ko mắc phải nữa : đó mới là yêu nước văn minh !
Hehe, bố mẹ em là công chức ra CH thịt mậu dịch người thì đứng dúm dó, người thì cười cợt toe toét lấy lòng với bà mậu dịch viên, em nhìn mà không nhận ra họ là ông bô bà bô của mình luôn:-??

Vì sinh tồn, vì gia đình được mặc ấm, ăn no... rất nhiều thứ đi ngược lại với nguyên tắc, giá trị sống, thậm chí luân thường đạo lý đã diễn ra theo các cung bậc từ thấp đến cao tùy theo gia cảnh/ bối cảnh và sự may mắn của mỗi gia đình trong suốt thời bao cấp đó

Các cụ vào đây khen CB cuộc sống hạnh phúc chả khác nào bốc thơm lãnh đạo CB, thật ra chỉ làm hại dân CB :-o
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Cái thời thập kỷ 90 tới 2000 của thế kỷ trước, nhiều người ở Tây về có điều kiện kinh tế mà biết tận dụng cơ hội để thu mua các công ty nhà nước đang trong giai đoạn cổ phần hóa thì đa phần đều phát triển khá tốt. Họ hàng nhà em cũng có mấy người ở Đức về sau khi nước Đức thống nhất và thu mua các công ty dạng này thì giờ đều thành đạt cả. Nhưng không phải ai cầm tiền về cũng có thể mua được các công ty dạng này, bởi đa số đều phải có quan hệ khá tốt với chính quyền VN thời đó.
...
Thời đó chỉ cần có tiền để dám mua và dám làm thôi bác ạh!
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước rao bán, không có người mua nên Nhà nước phải bán khoán lại cho người đang làm với giá 0 đồng.
Tụi em không quen biết ai trong chính quyền, mà cũng chẳng cần phải nhờ họ cái gì cả. Nhà nước lúc đó rất cần bán để thoát khỏi phải trợ giá, quản lý, cũng vừa do sức ép phải đổi mới.
Bà xã về làm ngân hàng được hơn năm bỏ, xin nhờ đóng bảo hiểm đến khi nghe họ CPH về nói lại, em bảo mua và ra Bảo Việt đấu giá. CB-CN viên cũ được mua giá ưu đãi 27%, sau đó tụi em mua lại giá cao hơn gần như họ bán hết.
Lúc đó mọi người toàn bảo tụi em là tụi khùng. Các cơ sở toàn người nghỉ không lương hay mở cửa hàng bán dịch vụ (cà phê, ăn uống), nhưng không quản lý được nên gần như không có lương chia lại với nhau (mua xong mới lại biết là đang nợ ngân hàng).
Khi mua xong, may gặp thị trường bắt đầu phát triển, có 1 nông trường trong Nghệ An cũng đang CPH. Họ có 600ha đất ba zan đỏ, gần 2/3 được bao quanh bởi 1 con sông, có 300ha cao su bắt đầu cắt nhựa,... Lần nào ra HN mấy bác LĐ cũng đều gọi em ra nói chuyện, có lúc các bác ấy còn nói là Tỉnh muốn bán khoán. Nhưng cuối cùng em cũng chỉ nói với các bác ấy là làm là được, nhưng việc cụ thể các bác ấy phải tự tìm hiểu, còn xa quá, nhà em không có người em không thể tham gia, không tham gia thì không thể tư vấn giải quyết những việc cụ thể (thực ra trước đó em cũng đã rủ mấy anh em trong nhà, nhưng không ai dám).
Chỉ có bây giờ với mấy cái doanh nghiệp đang còn mới khó, người thường có tiền cũng không đến lượt!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngocanhqn

Xe buýt
Biển số
OF-481642
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
698
Động cơ
204,297 Mã lực
Nói đến Cuba là ta nghĩ ngay đến một đất nước nhỏ bé lại cứng đầu dám chống lại anh cả của thế giới vì khác hệ tư tưởng.
Nghèo thật các cụ ạ, đến giá xăng dầu cũng nghèo rớt mồng tơi!
Screenshot_2023-07-23-08-28-26-75.jpg
Vừa đợt năm ngoái cháy kho dự trữ xăng dầu lớn nhất của cuba ngoài biển, nhiều nước muốn sang cứu hộ mà ko qua được lệnh cấm vận của mỹ ko đưa thiết bị sang được, nên sau covid, đến quả cháy kho dầu này cuba thiệt hại vô cùng nặng nề. Xăng ko có mà đổ đâu bác ạ, muốn đi đâu phải xếp hàng thay nhau mua trước mấy tuần, mà cũng chỉ được mua theo hạn mức thôi. Các nhu yếu phẩm như gạo, sữa cũng định mức như bên ta hồi bao cấp
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Chỉ khi người hàn vào Việt Nam mới đưa thêm các chức danh giám đốc dưới giám đốc thôi.
Thời bao cấp dưới giám đốc là các trợ lý, trưởng phòng và ở dưới sản xuất có thêm các quản đốc, tổ trưởng.
Sau năm 1991 mới thành lập thêm nhiều tổng công ty (tổng công ty 91), chức danh tổng giám đốc mới thịnh hành!
Em 8x đời đầu thì nhớ rõ dưới chức danh giám đốc công ty vẫn có bác giám đốc xí nghiệp, rồi giám đốc nhà máy
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Em 8x đời đầu thì nhớ rõ dưới chức danh giám đốc công ty vẫn có bác giám đốc xí nghiệp, rồi giám đốc nhà máy
Giám đốc các XN trực thuộc, chứ không phải trong 1 XN có vài chục ông giám đốc.
Thời đó có thể vẫn có công ty với các xí nghiệp trực thuộc hay liên hiệp các xí nghiệp và các xí nghiệp trực thuộc.
Cty em bây giờ là 1 nhóm nhỏ các xí nghiệp trong các xí nghiệp ngày xưa của 1 liên hiệp các xí nghiệp, sau đó sát nhập lại với mấy công ty khác nữa thành tổng công ty rồi mới tách ra cổ phần hóa dần dần đến gần đây thì cả tổng công ty cũng đã cổ phần hóa xong.
Mô hình trước phần lớn các xí nghiệp hạch toán độc lập, chỉ có 2-3 hoạch toán phụ thuộc với văn phòng tổng công ty. Trong 1 xí nghiệp chỉ có 1 giám đốc, vài phó!
 
Chỉnh sửa cuối:

thichdonhat

Xe buýt
Biển số
OF-361501
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
841
Động cơ
120,042 Mã lực
Cái dòng bôi đậm: có gì đó sai sai....
Đã từ lâu VN nhận rất ít viện trợ nhân đạo từ các tổ chức từ thiện Quốc tế, tôi nghĩ 1 năm chắc vài chục triệu USD là cùng.
Và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sẵn sàng hỗ trợ các nước gặp thiên tai, địch hoạ. Cụ trên phát biểu có ý định hướng gì đó thì phải.
 

hoangloclaptop

Xe hơi
Biển số
OF-328059
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
159
Động cơ
284,523 Mã lực
Cuba có 2 mũi nhọn kinh tế : xk xì gà và du lịch. Họ nghèo nhưng ai cũng đc hút xì gà còn dân mình đại đa số là xa xỉ
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,283
Động cơ
634,209 Mã lực
Nơi ở
3801
Cuba có 2 mũi nhọn kinh tế : xk xì gà và du lịch. Họ nghèo nhưng ai cũng đc hút xì gà còn dân mình đại đa số là xa xỉ
Xì gà dân hút chắc loại vớ vẩn thôi.
Kiểu như dân Pháp ai cũng uống vang nhưng có những loại rẻ đúng bằng chai nc lọc 1,5l giá loanh quanh hơn 1eu/chai.
Còn chai vài chục đến vài trăm eu thì dân nghèo ko có đk uống
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

taitien1

Xe tải
Biển số
OF-342157
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
214
Động cơ
275,438 Mã lực
Cu ba vẫn chế độ tem phiếu như Vn thời bao cấp, lương bình quân dân CB có 30 usd/ tháng nhưng thịt bò ngoài chợ đen 50usd / cân, thiếu thốn đủ thứ
Em có mấy tay bạn người Cuba, cũng bảo lương đâu đó 30-50$/tháng thôi. Nhưng bù lại yte và giáo dục thì free.
 
  • Vodka
Reactions: EPL

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Giám đốc các XN trực thuộc, chứ không phải trong 1 XN có vài chục ông giám đốc.
Thời đó có thể vẫn có công ty với các xí nghiệp trực thuộc hay liên hiệp các xí nghiệp và các xí nghiệp trực thuộc.
Cty em bây giờ là 1 nhóm nhỏ các xí nghiệp trong các xí nghiệp ngày xưa của 1 liên hiệp các xí nghiệp, sau đó sát nhập lại với mấy công ty khác nữa thành tổng công ty rồi mới tách ra cổ phần hóa dần dần đến gần đây thì cả tổng công ty cũng đã cổ phần hóa xong.
Mô hình trước phần lớn các xí nghiệp hạch toán độc lập, chỉ có 2-3 hoạch toán phụ thuộc với văn phòng tổng công ty. Trong 1 xí nghiệp chỉ có 1 giám đốc, vài phó!
Thì cụ kia cũng chỉ nói đến vậy, không đề cập gì đến 'vài chục ông gđ' mà bị mỉa quá nên em thanh minh giùm thôi
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
Em có mấy tay bạn người Cuba, cũng bảo lương đâu đó 30-50$/tháng thôi. Nhưng bù lại yte và giáo dục thì free.
Ko nói đến chất lượng, nhưng nếu đóng bảo hiểm đầy đủ thì y tế VN cũng free, giáo dục cho đến lớp 12 trường công cũng gần như free mà nhỉ.
 

botmingoc

Xe tải
Biển số
OF-138889
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
355
Động cơ
371,808 Mã lực
Ko nói đến chất lượng, nhưng nếu đóng bảo hiểm đầy đủ thì y tế VN cũng free, giáo dục cho đến lớp 12 trường công cũng gần như free mà nhỉ.
nhìn video chú youtuber kia thấy yte Cuba ko có cửa gì so với VN: cửa hàng thuốc trống trơn thì làm gì có gì bán mà chẳng free.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
........
Nửa vòng trái đất, rẽ tầng mây
Anh đến Cu-ba một sáng ngày
Nắng rực trời tơ và biển ngọc
Đào tươi một dải lụa đào bay.

Em ạ Cu-ba ngọt lịm đường
Mía xanh đồng bãi, biếc đồi nương
Cam ngon, xoài ngọt vàng nông trại
Ong lạc đường hoa, rộn bốn phương
....
Ôi. Suýt em tin. May mà có Internet .Internet muôn năm.
Cc cho em hỏi ông nào nghĩ ra cái internet có xứng đc dựng tượng đài không
Bài này sáng tác từ năm 1964 rồi, không dùng hiện tại để đánh giá quá khứ được cụ ah.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ nói như đúng rồi ấy nhỉ?
Tiền đếch đâu mà hút.
Xì gà hạng bét dân tự cuốn thôi cụ!
Đến anh em bay chuyên cơ sang cũng chỉ mua được xì gà hạng 2,3!

Chết cười chuyên cơ VN về toàn xì gà!
Mì tôm ném qua, xì gà ném lại! Quá hời.

Ông nào sang Cuba cũng kêu như vạc, được đám tuyên truyền là thích vì được ăn ở miễn phí trên cái đói nghèo của bạn mấy ngày!
Chứ cho ra ở tự cung, tự cấp như mấy ông sứ quán chả được 1 tuần là đòi về bằng hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Túm lại là sau bao năm cách mạng thì hiện nay Cu3 nước thif không mạnh, dân thì không giầu nó là sự thật phỏng ạ? Vậy thì con đường mà họ đã chọn không biết là sai hay đúng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top