Đề của Sở là dùng đo sự chỉnh chu mạch lạch khi trình bày lời giải các bài tập cơ bản, các bài tập ở mức trung bình. Do đó học sinh đạt điểm cao đề thi của Sở phản ánh là học sinh cẩn thận, trình bày bài giải các bài tập cơ bản tốt.
Đề của trường chuyên KHTN thì tương đối khó để đạt trên 8, và những người ra đề có chủ đích ra đề như vậy để chứng tỏ đề thi toán của trường này thường xuyên là khó nhất trong các trường chuyên trên cả nước. Tuy nhiên điểm trúng điểm 15-18 suy ra là những học sinh trúng tuyển đa số không phải là những học sinh đủ năng lực giải được những bài tập khó trong thời gian cho phép.
Cả 2 đề này đều không chuẩn mực để phân loại học sinh, một phổ điểm lệch về 8-9, còn một phổ điểm lệch về 3-4. Tuy nhiên ý của tôi nhấn mạnh là vẫn có thể dùng nó để tự đánh giá kiểm định lại cái danh hiệu "xuất sắc" mà học sinh nhận được từ trường cấp 2. Cái danh hiệu của hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay là "ảo tung chảo", phụ huynh và học sinh phải nhận thức rõ được điều đó, không khoe khoang tự mãn.
Danh hiệu xuất sắc đó chỉ là xuất sắc trong giải bài tập dễ, bài tập mẫu, tức là có năng lực copy xuất sắc. Năng lực đó mới ở bậc hai còn thiếu nhiều để lên bậc năm.