[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
KLQ, nhưng Úc và New Zealand cũng không sx được ốc vít đâu, bọn này cũng không có công nghiệp luyện kim. :))
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,696 Mã lực
Hôm rồi em có vô tình xem được trên VTV2 một phóng sự kể về khoa cơ khí - đại học công nghiệp Hà Nội có đề tài khoa học : tôi chi tiết bánh răng kim loại bằng khí nito để tăng độ bền và độ cứng.
Cái này mà thành công thì nhà máy bên em đang rất cần.
Hiện tại các chi tiết cắt bên em dùng rất nhanh bị hỏng. Mài hợp kim xong dùng cũng không bền, có khi vài hôm lại hỏng. Thay mới liên tục thì tốn kém quá.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Cái mác cụ nói với C > 30 thì nó cũng chỉ là hợp kim thường thôi, ấy vậy mà thị trường thép chế tạo này ở VN vẫn nhập khẩu trên 90% đấy cụ. Còn cụ bảo mua được công nghệ luyện kim và cụ có thể mua bất cứ mác thép nào. Cụ hãy liên hệ mua giúp em công nghệ để luyện thép chế tạo nòng súng nhé. Mua dễ thế thì nghành sx súng bộ binh của ta thôi đã không phải vất vả hơn chục năm đâu ạ. Em xin phép chỉ tiết lộ đến vậy
Mác C50 cho nòng súng cỡ nhỏ này mà khó thế à cụ? Hay nó cần cái gì lớn hơn. Còn việc nhập trên 90% vì chi phí sản xuất nó lớn hơn nhiều việc nhập khẩu. Không liên quan tới công nghệ để sản xuất ra nó.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
FPT đang SX chip điện tử rồi các cụ nhỉ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Mác C50 cho nòng súng cỡ nhỏ này mà khó thế à cụ? Hay nó cần cái gì lớn hơn. Còn việc nhập trên 90% vì chi phí sản xuất nó lớn hơn nhiều việc nhập khẩu. Không liên quan tới công nghệ để sản xuất ra nó.
Rõ là nó liên quan cái gì đó lớn hơn mà bác.
Thuần túy thương mại thì thế này: Thằng khựa sở hữu công nghệ abc, và bán sản phẩm cho ta với giá 10 đồng.
Nếu ta có thể sở hữu công nghệ đó (mua - ăn trộm - cướp), thì ta có thể sản xuất và bán cho đồng hương với giá 8 đồng, đã bao gồm cả chi phí sở hữu công nghệ.

Vậy thì quá nên làm.
Còn nếu giá bán và giá thành sau đó cũng ở mức +/- 10 đồng, thì mua thành phẩm cho nhanh.

Nếu bác đưa An ninh lương thực hay An ninh năng lượng hay An ninh gì đó tương tự vào đề bài, thì lời giải nó khác hẳn, đã đành.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Câu trả lời của cụ cũng là câu trả lời cho cụ nào đó bên trên bẩu là tại sao lại phải làm trong khi sang anh bạn giá rẻ hơn.
Nếu công nghệ luyện kim mà mình ko có thì muôn đời vẫn là đi mua và gia công thêm thôi.
Ví dụ covid là 1 ví dụ mà ai cũng đã thấm.
Còn nếu như Vn không mua được phôi thép nữa (vì cấm vận chẳng hạn hoặc vì đang tẩn nhau chẳng hạn) thì có khi chúng ta không làm nổi con dao mà dùng đâu.
Dao hiện tại chúng ta toàn chặt lò xo và nhíp ra để làm thôi.
Nh còm trong này có vẻ động đến mấy vấn đề về kỹ thuật sản xuất là nhẩy dựng nên tự ái kiểu sợ nhận nước mình kém, xong quay ra công kích cá nhân đã làm được gì chưa ? :))
Thực ra chúng ta chỉ đang tranh luận câu chuyện làm ốc vít vs luyện kim có cần thiết để sx công nghiệp ko thôi.
Nhưng cái gì cung đi mua về lắp thì khó cạnh tranh về giá thành và quá phụ thuộc vào bên ngoài.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Ơ hay cậu đọc còm tôi thấy bị động chạm à, xin lỗi nhé :P
Ồ, tôi đâu có quan trọng người khác nói tôi như nào mà động trạm.
Tôi chỉ thấy cụ là ng có tuổi, tranh luận thì nên mang logic ra, tôi cũng rất mong được cụ khai sáng bằng những kiến thức mà cụ biết :)
Nên thay vì thả những lời miệt thị và công kích cá nhân thì hãy cho mọi ng thấy sự hiểu biết của cụ.
Mọi ng sẽ cảm kích và tôn trọng cụ hơn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
KLQ, nhưng Úc và New Zealand cũng không sx được ốc vít đâu, bọn này cũng không có công nghiệp luyện kim. :))
Định hướng pt của nó khác :)
Nhưng ở mình thì định hướng các cụ vẫn là pt công nghiệp mà.
Thế e mới hỏi tại sao ta ko pt nông nghiệp, du lịch, thương mại,… miến là ta có thế mạnh ở lĩnh vực đó cứ phải làm công nghiệp làm quái gì để h cứ phaỉ tranh luận về cái ốc vít :)
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Hôm rồi em có vô tình xem được trên VTV2 một phóng sự kể về khoa cơ khí - đại học công nghiệp Hà Nội có đề tài khoa học : tôi chi tiết bánh răng kim loại bằng khí nito để tăng độ bền và độ cứng.
Cái này mà thành công thì nhà máy bên em đang rất cần.
Hiện tại các chi tiết cắt bên em dùng rất nhanh bị hỏng. Mài hợp kim xong dùng cũng không bền, có khi vài hôm lại hỏng. Thay mới liên tục thì tốn kém quá.
E thì ko biết rõ đề tài đó là như nào.
Nhưng như cụ nói thì e hiểu là một dạng thấm n2 để làm cứng chi tiết (cứng bề mặt)
Mà thấm n2 này thì ở VN nhiều nơi có thể xử lý mà cụ.
Còn nếu khuôn dập cât nguội thì cũng có thể dễ dàng mua các loại thép hợp kim có độ cứng và chịu mài mòn tốt hơn (sau khi xử lý nhiệt) nếu cần thiết có thể mạ niken để tăng cứng và chịu mài mòn hơn nữa.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,932
Động cơ
361,226 Mã lực
Tuổi
124
Mác C50 cho nòng súng cỡ nhỏ này mà khó thế à cụ? Hay nó cần cái gì lớn hơn. Còn việc nhập trên 90% vì chi phí sản xuất nó lớn hơn nhiều việc nhập khẩu. Không liên quan tới công nghệ để sản xuất ra nó.
Sản xuất ở quy mô nhỏ luôn khó cạnh tranh với sản xuất quy mô lớn về giá thành, chưa nói tới việc lạc hậu hơn về công nghệ. Ngoài ra, còn là vấn đề quy mô thị trường có đủ lớn để đáng bỏ tiền đầu tư hay không.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,696 Mã lực
E thì ko biết rõ đề tài đó là như nào.
Nhưng như cụ nói thì e hiểu là một dạng thấm n2 để làm cứng chi tiết (cứng bề mặt)
Mà thấm n2 này thì ở VN nhiều nơi có thể xử lý mà cụ.
Còn nếu khuôn dập cât nguội thì cũng có thể dễ dàng mua các loại thép hợp kim có độ cứng và chịu mài mòn tốt hơn (sau khi xử lý nhiệt) nếu cần thiết có thể mạ niken để tăng cứng và chịu mài mòn hơn nữa.
Cụ nói đúng đó. Đề tài nghiên cứu khoa học của trường là thấm nito làm cứng bề mặt kim loại.
Cái này bên em đang cần vì mài chi tiết máy hợp kim xong thì chi tiết kém hiệu quả trong sản xuất.
Nếu chỗ khác cũng làm được thì trường đại học công nghiệp còn lập đề tài nghiên cứu làm gì nhỉ? Để sinh viên hiểu hơn về công nghệ này à?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Cụ nói đúng đó. Đề tài nghiên cứu khoa học của trường là thấm nito làm cứng bề mặt kim loại.
Cái này bên em đang cần vì mài chi tiết máy hợp kim xong thì chi tiết kém hiệu quả trong sản xuất.
Nếu chỗ khác cũng làm được thì trường đại học công nghiệp còn lập đề tài nghiên cứu làm gì nhỉ? Để sinh viên hiểu hơn về công nghệ này à?
Cụ cứ tìm gg ra rất nh nơi nhận thấm n2 vì nó cũng là công nghệ đơn giản.
Cơ bản là chỉ cứng bề mặt và sử dụng cho thép hợp kím kém, nói đơn giản là chi tiết giá thành rẻ.
Còn khuôn mẫu chính xác thì họ dùng thép hợp kim (Mà ngay cả thép hợp kim cũng rất nhiều loại cho từng mục đích sử dụng khác nhau).
Ngay kể cả cụ đi thấm thì như e nói là chỉ cứng được bề mặt thôi, độ cứng phun thuộc vào độ dầy lớp thấm là bao nhiêu nhưng về cơ bản là rất mỏng và gần như thấm là cụ ko làm gì được cả vì gia công mất lớp thấm là coi như cũ.
Thép hợp kim tôi chân không thì nó cứng từ trong ra ngoài, xử lý xong về gia công bình thường độ cứng gần như ko ảnh hưởng, ngoài ra cơ tính nhất là độ chịu mài mòn thì rất cao so với bên trên.
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,184
Động cơ
961,290 Mã lực
Ồ, tôi đâu có quan trọng người khác nói tôi như nào mà động trạm.
Tôi chỉ thấy cụ là ng có tuổi, tranh luận thì nên mang logic ra, tôi cũng rất mong được cụ khai sáng bằng những kiến thức mà cụ biết :)
Nên thay vì thả những lời miệt thị và công kích cá nhân thì hãy cho mọi ng thấy sự hiểu biết của cụ.
Mọi ng sẽ cảm kích và tôn trọng cụ hơn.
Lâu rồi e k rep mấy cmt kiểu như vậy :)
1 là con buôn thuần tuý, chỉ quan tâm đến lợi nhuận.
2 là k hiểu gì hoặc cố tình k hiểu.
Còn vn ta 100 triệu dân đấy, du lịch cũng k lợi thế vì thời tiết, địa lý… tài chính/tiền tệ thì bọn sing/hongkong… nó qá thuận tiện… Nuôi 100tr dân mà cứ nghĩ ra chợ mua cho nó nhanh thì chắc chỉ còn vài năm nữa là đi ăn mày thôi.
Còn dĩ nhiên làm ntn thì phải đợi nhà nước có chính sách vs doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, nhân sự… làm!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Định hướng pt của nó khác :)
Nhưng ở mình thì định hướng các cụ vẫn là pt công nghiệp mà.
Thế e mới hỏi tại sao ta ko pt nông nghiệp, du lịch, thương mại,… miến là ta có thế mạnh ở lĩnh vực đó cứ phải làm công nghiệp làm quái gì để h cứ phaỉ tranh luận về cái ốc vít :)
Úc là một quốc gia công nghiệp phát triển, nền kinh tế Úc lớn thứ 13 trên thế giới theo GDP danh nghĩa năm 2020 còn GDP bình quân đầu người thì cao thứ 10 toàn cầu năm 2019.

Là một quốc gia công nghiệp phát triển với mức thu nhập cao của người dân, New Zealand duy trì xếp hạng cao trên thế giới về nhiều phương diện như chất lượng cuộc sống, y tế, giáo dục, các quyền tự do dân sự và tự do kinh tế. GDP bình quân đầu người của New Zealand năm 2019 vượt qua Anh, Pháp và Nhật Bản.

Một quốc gia Công nghiệp phát triển cũng đâu có cần có 1 nền SX ốc vít đâu, cũng không cần phải có nền công nghiệp luyện kim phát triển. :D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,507
Động cơ
567,284 Mã lực
Úc là một quốc gia công nghiệp phát triển, nền kinh tế Úc lớn thứ 13 trên thế giới theo GDP danh nghĩa năm 2020 còn GDP bình quân đầu người thì cao thứ 10 toàn cầu năm 2019.

Là một quốc gia công nghiệp phát triển với mức thu nhập cao của người dân, New Zealand duy trì xếp hạng cao trên thế giới về nhiều phương diện như chất lượng cuộc sống, y tế, giáo dục, các quyền tự do dân sự và tự do kinh tế. GDP bình quân đầu người của New Zealand năm 2019 vượt qua Anh, Pháp và Nhật Bản.

Một quốc gia Công nghiệp phát triển cũng đâu có cần có 1 nền SX ốc vít đâu, cũng không cần phải có nền công nghiệp luyện kim phát triển. :D
E nhớ ko nhầm Úc nó giầu vì khai thác khoáng sản :)
Cả hai thằng này đều đât rộng ng thưa :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,406
Động cơ
407,483 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
KLQ, nhưng Úc và New Zealand cũng không sx được ốc vít đâu, bọn này cũng không có công nghiệp luyện kim. :))
Úc đã từng có CN luyện kim rất mạnh, sau đó bỏ dần. Tức là Úc không có công nghiệp luyện kim vì họ đã qua giai đoạn này rồi, còn VN không có vì chưa từng có cụ ợ. 2 cái đó khác hẳn nhau.

Hơn nữa, Úc không còn CN luyện kim nhưng lại cực mạnh về khoa học luyện kim. Họ đang không SX thép nhưng khi cần 1 mác thép nào đó, họ biết rõ phải làm sao để làm ra nó.
 

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,210
Động cơ
316,483 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Điện - Điện tử Vietcuong1902 cho ý kiến xem sao ạ, ngành các cụ VN không kém nước nào về công nghệ mà.
Vâng, ngành em làm SMT thì ở VN mình gần bão hòa rồi, PCB thì đang lên gần tới đỉnh, ngành bán dẫn thì bắt đầu các bước đóng gói, gia công bên ngoài, còn lõi chíp chắc thêm 10 năm nữa sẽ phổ biến. :P Em chỉ làm thuê, thấy hầu hết các nhà máy FDI lớn mới có công nghệ cao và mới. Nhưng như vậy cũng vui rồi vì mình có việc để làm, kiếm thu nhập cho đời sống nâng lên dần
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
E nhớ ko nhầm Úc nó giầu vì khai thác khoáng sản :)
Cả hai thằng này đều đât rộng ng thưa :)
Mông Cổ và Kazastan, Uzerbekistan cũng đất rộng người thưa và giàu khoáng sản. :D
Venezuela có vựa dầu lớn lắm. :))
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,538
Động cơ
1,123,385 Mã lực
Tuổi
46
Ồ, tôi đâu có quan trọng người khác nói tôi như nào mà động trạm.
Tôi chỉ thấy cụ là ng có tuổi, tranh luận thì nên mang logic ra, tôi cũng rất mong được cụ khai sáng bằng những kiến thức mà cụ biết :)
Nên thay vì thả những lời miệt thị và công kích cá nhân thì hãy cho mọi ng thấy sự hiểu biết của cụ.
Mọi ng sẽ cảm kích và tôn trọng cụ hơn.
Cậu đọc comment này xong rồi tự cảm thấy bị miệt thị thì tôi rất lấy làm thông cảm.
Screenshot_2023-02-25-11-37-26-53_ed7821ed99ee442dec4ede205e7971d6.jpg


Đơn giản bởi những người hiểu biết không ai diễn giải vấn đề một cách lan man cả.
Thế nhé, :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top