[Funland] Cụ nào xem trực tiếp Nasa hạ cánh thiết bị trên Sao Hỏa không?

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,691
Động cơ
234,506 Mã lực
À em và cụ Kuu đang nói về lấy đâu nhiên liệu mà về, em bảo sản xuất luôn ở trên sao Hỏa ấy, hiện mới có CO2 thì phân tách thành CO + O2 chắc làm nhiên liệu được rồi. Ngoài ra, nếu có nước thì tốt, điện phân thành H2 + O2 thì quá chuẩn bài luôn.
CO2 tách thành O2 có dễ không nhỉ? Ngoài cách truyền thống là trồng cây, nuôi tảo....?
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Đó là con Curiosity, thả xuống 10 năm trước.
Con này nghe nói sẽ thu cả hình ảnh lẫn âm thanh.

Nhưng đường internet dial up trên sao Hỏa chậm quá nên chắc phải sau một thời gian nữa mới có hình ảnh người sao Hỏa không che cho cụ thưởng thức.
Độ trễ trans ttin giữa Mar và Earth là 11 phút cụ ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Theo em hiểu thu thập, nghiên cứu và để dành thôi cụ ạ. Mang về là tương lai khá xa.
Em Perseverance sẽ di chuyển khoảng 24 km trong 1 hành trình kéo dài nhiều năm. Em ý sẽ thu thập 30 mẫu trầm tích, đất đá từ nhiều địa điểm và cho vào các hộp kín. Các mẫu vật này sẽ được tàu thăm dò của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mang về trái đất trong hai nhiệm vụ kế tiếp vào thập niên 2030.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Theo National Geographic, cần 33 tấn chất nổ đẩy để đưa tàu vũ trụ MAV mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang chế tạo thoát khỏi lực hấp dẫn của sao Hỏa, bay tới nơi chuyển tiếp để về Trái Đất.

Khối lượng nhiên liệu này, cùng với các thiết bị nghiên cứu, quá nặng và cồng kềnh để có thể gửi đi từ Trái Đất vì thế, các nhà khoa học sẽ trực tiếp sản xuất nó trên sao Hỏa.

MAV sẽ có khối lượng khoảng 18 tấn, là thiết bị nặng nhất bay tới sao Hỏa. Robot Curiosity đang làm việc trên sao Hỏa chỉ có khối lượng khoảng một tấn. Việc sản xuất nhiên liệu bay về trên sao Hỏa sẽ giúp NASA giảm được vài tấn khối lượng của tàu vũ trụ.

Do khí quyển của sao Hỏa quá loãng, mật độ chỉ bằng khoảng một phần trăm khí quyển Trái Đất, nó sẽ không giúp được gì nhiều cho quá trình giảm tốc. MAV sẽ phải cần một thiết bị giảm tốc đặc biệt, hình nón, có chế độ bơm phồng và cách nhiệt được. Nó sẽ giúp giảm tốc độ của MAV từ siêu thanh (Mach 5) xuống mức vượt qua tốc độ âm thanh (Mach 1). Ở tốc độ này, tên lửa của động cơ có thể điều khiển quá trình hạ cánh.

Sau khi hạ cánh, MAV sẽ bắt đầu quá trình sản xuất nhiên liệu để bay về. Các nguyên tố cần thiết để sản xuất nhiên liệu methane (CH4) và oxy lỏng là cacbon, hydro và oxy đều có thể khai thác ở đây. Về lý thuyết, có thể tách oxy từ CO2, chiếm tới 95% trong khí quyển sao Hỏa, từ nước và băng ở bên dưới bề mặt. Carbon và hydro còn lại sau khi tách oxy sẽ được dùng để sản xuất methane lỏng.

Tuy nhiên, để khoan vào lòng đất lấy nước, cần phải chắc chắn nơi hạ cánh có mạch nước ngầm. Vì thế, phương án dự phòng là các kỹ sư sẽ phải thiết kế để MAV có thể chứa hydro từ Trái Đất.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Mission lần này khiến cho kịch bản đổ bộ có độ rủi ro rất cao.

Điểm đáp là Hõm chảo Jezero. Hõm chảo Jezero là đáy hồ cổ đại, nơi tàu thăm dò sẽ tìm kiếm manh mối của những sự sống trong quá khứ trên hành tinh đỏ. Trong khi Jezero là điểm đến lý tưởng về mặt khoa học, nó cũng đồng thời là điểm đáp nguy hiểm nhất cho một sứ mệnh sao Hỏa, với những tảng đá lởm chởm khắp sa mạc, với các đụn cát phía đông, một hõm chảo ở phía tây nam với vách đá cao khoảng 76 m.

Để tránh các vị trí khiến rover có thể sa lầy kể trên, trong 7 phút kể từ lúc tàu thăm dò hạ cánh bằng dù, camera trên tàu sẽ chụp ảnh khu vực có diện tích tương đương khoảng 120 sân bóng, tìm kiếm điểm đáp an toàn nhất trên Hõm chảo. Bên cạnh đó, kịch bản hạ cánh được dự phòng an toàn bởi cơ chế thả rover từ tàu sky crane khi đã hãm với vận tốc dừng (0km/h) và cách mặt đất chỉ 20m.

Khi bức ảnh đen trắng đầu tiên được gửi về có thể thấy rõ tàu đã đáp được lên một đồng bằng khô cứng, khá bằng phẳng với rất ít đá lởm chởm gồ ghề.

Quá giỏi, không thể tưởng tượng được. Lần đầu tiên 1 thiết bị bay kiểu máy bay trực thăng bay ở hành tinh khác ngoài Trái đất.
Giá mà đc xem hình ảnh truyền hình trực tiếp hình ảnh thật từ camera gắn ở khoang hạ cánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Mission lần này khiến cho kịch bản đổ bộ có độ rủi ro rất cao.

Điểm đáp là Hõm chảo Jezero. Hõm chảo Jezero là đáy hồ cổ đại, nơi tàu thăm dò sẽ tìm kiếm manh mối của những sự sống trong quá khứ trên hành tinh đỏ. Trong khi Jezero là điểm đến lý tưởng về mặt khoa học, nó cũng đồng thời là điểm đáp nguy hiểm nhất cho một sứ mệnh sao Hỏa, với những tảng đá lởm chởm khắp sa mạc, với các đụn cát phía đông, một hõm chảo ở phía tây nam với vách đá cao khoảng 76 m.

Để tránh các vị trí khiến rover có thể sa lầy kể trên, trong 7 phút kể từ lúc tàu thăm dò hạ cánh bằng dù, camera trên tàu sẽ chụp ảnh khu vực có diện tích tương đương khoảng 120 sân bóng, tìm kiếm điểm đáp an toàn nhất trên Hõm chảo. Bên cạnh đó, kịch bản hạ cánh được dự phòng an toàn bởi cơ chế thả rover từ tàu khi đã hãm với vận tốc 0kmh và cách mặt đất chỉ 20m.

Khi bức ảnh đen trắng đầu tiên được gửi về có thể thấy rõ tàu đã đáp được lên một đồng bằng khô cứng, khá bằng phẳng với rất ít đá lởm chởm gồ ghề.
Đúng cụ ạ. Nó là một công nghệ mới và rất phức tạp. Đòi hỏi trí thông minh nhân tạo hoàn toàn tự chủ, ra quyết định.
Lần trước tiếp xúc bằng túi khí, đơn giản hơn nhưng rủi ro cho thiết bị cũng như vị trí cần đáp xuống.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Xin hõi cc chuyên da vũ trụ không gian là nếu tàu thăm dò quay được hình ảnh sinh vật trên sao hỏa hay gì gì đó không thuộc tự nhiên thì có cho mn thẩm không nhỉ? Em thì cho là không. Ông chủ không hề muốn đàn cừu đang cúi đầu gặm cỏ lấy sữa lấy lông, giờ ti toe ngắm giời ngắm đất suy nghĩ linh tinh....rách việc. :D
Nghĩ cũng thấy hơi bất mãn nhỉ.
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
425
Động cơ
49,909 Mã lực
Xin hõi cc chuyên da vũ trụ không gian là nếu tàu thăm dò quay được hình ảnh sinh vật trên sao hỏa hay gì gì đó không thuộc tự nhiên thì có cho mn thẩm không nhỉ? Em thì cho là không. Ông chủ không hề muốn đàn cừu đang cúi đầu gặm cỏ lấy sữa lấy lông, giờ ti toe ngắm giời ngắm đất suy nghĩ linh tinh....rách việc. :D
Nghĩ cũng thấy hơi bất mãn nhỉ.
Em nghĩ là sẽ có...
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Xin hõi cc chuyên da vũ trụ không gian là nếu tàu thăm dò quay được hình ảnh sinh vật trên sao hỏa hay gì gì đó không thuộc tự nhiên thì có cho mn thẩm không nhỉ? Em thì cho là không. Ông chủ không hề muốn đàn cừu đang cúi đầu gặm cỏ lấy sữa lấy lông, giờ ti toe ngắm giời ngắm đất suy nghĩ linh tinh....rách việc. :D
Nghĩ cũng thấy hơi bất mãn nhỉ.
Cũng khó cụ nhỉ. Họ sẽ phân tích và tính đến các yếu tố liên quan trước khi quyết định công bố hay không.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Trong tuần tới, NASA hy vọng có thể công bố nhiều ảnh chụp và video hơn từ cả 6 camera gắn trên robot, hé lộ các thao tác vận hành của thiết bị sky crane cũng như quá trình mở dù siêu thanh.
..
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Xin hõi cc chuyên da vũ trụ không gian là nếu tàu thăm dò quay được hình ảnh sinh vật trên sao hỏa hay gì gì đó không thuộc tự nhiên thì có cho mn thẩm không nhỉ? Em thì cho là không. Ông chủ không hề muốn đàn cừu đang cúi đầu gặm cỏ lấy sữa lấy lông, giờ ti toe ngắm giời ngắm đất suy nghĩ linh tinh....rách việc. :D
Nghĩ cũng thấy hơi bất mãn nhỉ.
Chắc là Không cụ ạ. Vì đám đông chưa đủ lớn để tiếp nhận thông tin đấy.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Nếu sự sống trên Sao Hỏa đã từng có và được xác nhận sẽ dẫn đến nhận định: sự sống trong vũ trụ mang tính phổ biến. Nền văn minh trong vũ trụ chắc có.
Việc tiếp theo tìm họ ở đâu và giao tiếp như thế nào? Họ sẽ làm gì Trái Đất nếu vượt trội về công nghệ? Trái Đất có rơi vào tình trạng của người da đỏ 500 năm trước không? Con người có khả năng di cư khỏi Trái Đất không, bằng cách nào?
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Kịch bản thâm nhập - giảm tốc - hạ cánh (EDL) có 2 yc khắt khe: giảm tốc từ 20000 kph về tốc độ phù hợp khi đến gần bãi đáp và điều khiển hạ cánh chính xác vào bãi đáp trong phạm vi hẹp.



Do đó EDL có 2 công nghệ mới so với chú Curiousity là công nghệ "Range Trigger" và "Terrain-Relative Navigation" giúp bung dù ở thời điểm chính xác & điều hướng để tìm đến được bãi đáp lý tưởng nhất. Bãi đáp lý tưởng đã được nạp sẵn vào bộ nhớ của Rover, Rover có 20 giây từ lúc bung tấm chắn nhiệt và bật camera để tìm bãi đáp đã đánh dấu sẵn này, nếu ko tìm dc thì nó sẽ phải tự phân tích các hình ảnh mới chụp dc để tìm bãi đáp tốt nhất có thể.


Với yc hạ cánh thông thưởng như chú Curiousity thì thực tế chỉ có 40% cases là thành công, nên với yc siêu khó của Perseverance thì đáp được thành công được coi là 1 kỳ tích về công nghệ!

Đúng cụ ạ. Nó là một công nghệ mới và rất phức tạp. Đòi hỏi trí thông minh nhân tạo hoàn toàn tự chủ, ra quyết định.
Lần trước tiếp xúc bằng túi khí, đơn giản hơn nhưng rủi ro cho thiết bị cũng như vị trí cần đáp xuống.
 
Chỉnh sửa cuối:

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,407
Động cơ
516,851 Mã lực
Kịch bản thâm nhập hạ cánh (EDL) có 2 yc khắt khe: giảm tốc từ 20000 kph về tốc độ phù hợp khi đến bãi đáp và điều khiển hạ cánh chính xác vào bãi đáp trong phạm vi hẹp.



Do đó EDL có 2 công nghệ "Range Trigger" và "Terrain-Relative Navigation" giúp bung dù ở thời điểm chính xác & điều hướng để tìm đến được bãi đáp lý tưởng nhất. Bãi đáp lý tưởng đã được nạp sẵn vào bộ nhớ của Rover, Rover có 20 giây từ lúc bung tấm chắn nhiệt và bật camera để tìm bãi đáp đã đánh dấu sẵn này, nếu ko tìm dc thì nó sẽ phải tự phân tích các hình ảnh mới chụp dc để tìm bãi đáp tốt nhất có thể.

Rất chi tiết, cảm ơn cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top