[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

khong_co_xe

Xe điện
Biển số
OF-452349
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
2,261
Động cơ
232,289 Mã lực
Cụ tháo được cái vít toét kia cũng không tháo được ra đâu - tin em đi.
Mấu chốt là cái lõi khoá kìa, ít thì cũng phải tháo vỏ ốp ra xem trước thợ chế vào thế nào mới xử tiếp.
Gửi cụ hình cái lõi khoá tham khảo. Cái lẫy khi rút chìa nó nghiêng so với rãnh chìa tầm 30 độ nên cụ mới không rút ra được.
42029EA3-8FB7-4249-B462-6AB0E08682B9.jpeg
Mình tháo con vít là để thay luôn cả cụm khoá, còn tháo ruột khoá thay là vì mình nghĩ nó đã hỏng do chủ cũ nói mất chìa đã lâu, ổ khoá ko mở được (90% là hỏng) cho nên phương án đánh khoá mới không khả thi để mở cái lẫy 45 độ như bác nói, phương án ưu tiên mình là thay luôn cả cụm khoá, cảm ơn bác đã nhiệt tình tư vấn :)
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
716
Động cơ
7,729 Mã lực
Mình tháo con vít là để thay luôn cả cụm khoá, còn tháo ruột khoá thay là vì mình nghĩ nó đã hỏng do chủ cũ nói mất chìa đã lâu, ổ khoá ko mở được (90% là hỏng) cho nên phương án đánh khoá mới không khả thi để mở cái lẫy 45 độ như bác nói, phương án ưu tiên mình là thay luôn cả cụm khoá, cảm ơn bác đã nhiệt tình tư vấn :)
Hình như cụ chưa hiểu cái cụm khoá này gắn với cửa như thế nào?
Phải rút được cái lõi khoá ra - vì nó chặn ngang giữa khuôn cửa và cụm khoá thì mới tháo được cụ ạ. Nên tháo được vít ra cũng chưa lấy được cả cụm khoá ra đâu.
 

khong_co_xe

Xe điện
Biển số
OF-452349
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
2,261
Động cơ
232,289 Mã lực
Hình như cụ chưa hiểu cái cụm khoá này gắn với cửa như thế nào?
Phải rút được cái lõi khoá ra - vì nó chặn ngang giữa khuôn cửa và cụm khoá thì mới tháo được cụ ạ. Nên tháo được vít ra cũng chưa lấy được cả cụm khoá ra đâu.
Cái ruột cụ nói đúng nhưng do ruột hư ko rút được nên mới tính mở nắp khoá ra xem thế nào, tính đẩy cả cụm khoá ra theo hướng dọc của ruột khoá, vì cả bộ khoá nó bắt vào khung cửa theo con con vít toét đầu, có cái ảnh cụ đăng thấy cái lẩy 30 độ mình mới hiểu thêm kinh nghiệm, nhưng vẫn phải mở con vít ra, ruột khoá thì hỏng rồi.
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
716
Động cơ
7,729 Mã lực
Cái ruột cụ nói đúng nhưng do ruột hư ko rút được nên mới tính mở nắp khoá ra xem thế nào, tính đẩy cả cụm khoá ra theo hướng dọc của ruột khoá, vì cả bộ khoá nó bắt vào khung cửa theo con con vít toét đầu, có cái ảnh cụ đăng thấy cái lẩy 30 độ mình mới hiểu thêm kinh nghiệm, nhưng vẫn phải mở con vít ra, ruột khoá thì hỏng rồi.
Cụ vẫn chưa chịu hiểu thì phải, em nốt cái link này cụ ngâm cứu.
Cái ổ khoá nó chặn ngang khuôn cửa đấy cụ nhé - nên em mới bảo cụ tháo cái ốp xem trước thợ gắn thế nào vì là khung sắt, không như khung gỗ thông thường.
https://khoahuyhoang.com/tin-tuc/tim-hieu-ve-khoa-tay-gat-huy-hoang-va-nhung-luu-y-khi-su-dung.html


Thôi, em thua ca này rồi - nhờ các cụ khác 😀
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,962
Động cơ
455,581 Mã lực
Nhà em có cái bơm nước lên tầng 4, tự nhiên nó ko chạy rất nóng, khi em lấy đũa gạt vào cánh quạt sau bơn thì chạy. Em đoán là do tụ điện nên mua cái tụ 20Mf thay cho cái nguyên bản là 15Mf, bật điện nó chạy ngay được nhưng phát sinh là chạy 1 lúc là bơm rất nóng, có mùi khét. Cụ nào biét tư vấn cho em nguyên nhân với ạ? hay là do cái tụ ?
Thay ổ bi đi, lâu ngày ổ bi mòn ma sat lớn dẫn đến hỏng tụ đấy, thay tụ đúng 15 muy cho nó, cụ thay tụ dung lượng cao hơn nên nó nóng máy
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,194
Động cơ
461,756 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cụ vẫn chưa chịu hiểu thì phải, em nốt cái link này cụ ngâm cứu.
Cái ổ khoá nó chặn ngang khuôn cửa đấy cụ nhé - nên em mới bảo cụ tháo cái ốp xem trước thợ gắn thế nào vì là khung sắt, không như khung gỗ thông thường.
https://khoahuyhoang.com/tin-tuc/tim-hieu-ve-khoa-tay-gat-huy-hoang-va-nhung-luu-y-khi-su-dung.html


Thôi, em thua ca này rồi - nhờ các cụ khác 😀
Cũng phải tháo con ốc kia ra thôi cụ. Cửa của cụ khong_co_xe có hẳn 2 miếng ốp. Chỉ hy vọng lúc lắp cửa thợ cắt be bét ra nên mới phải có thêm tấm ốp to hơn. Còn bình thường thì cứ như hình
20230131_124154.jpg
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
716
Động cơ
7,729 Mã lực
Cũng phải tháo con ốc kia ra thôi cụ. Cửa của cụ khong_co_xe có hẳn 2 miếng ốp. Chỉ hy vọng lúc lắp cửa thợ cắt be bét ra nên mới phải có thêm tấm ốp to hơn. Còn bình thường thì cứ như hình
20230131_124154.jpg
Đương nhiên là phải tháo rồi cụ - nhưng em đang hiểu là cụ ấy nghĩ rằng chỉ cần tháo con vít đấy ra là xong mà không cần quan tâm đến cái lõi khoá ấy cụ.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,254
Động cơ
1,036,142 Mã lực
Trước con máy nhà e cũng bị như thế, tiếng cạch cạch rất khó chịu. E kiểm tra thì do nguồn nước cấp không đủ. Cụ kiểm tra dây đầu vào bơm chỗ mũi tên màu đỏ xem có tự chảy được không ạ, nếu không thì cụ phải thay lọc hoặc dây cấp ạ.
1675074478090.png
Tối qua em mới có thời gian xử lý.
- Đầu tiên em bỏ ra thay cục lọc 2-3 (ít bẩn nhưng cũng được 1 năm rồi nên em thay luôn), cục 1 em mới thay còn mới nên em để lại.
- Kiểm tra nước đầu vào bơm thì thấy ban đầu không chảy, mở vòi nước thì chảy mạnh ngay -> van áp cao, áp thấp, điện từ ổn.
- Thế là em tháo bơm tăng áp ra: thấy không bị vỡ mẻ gì, bạc đạn vẫn trơn nhưng có bẩn nên em vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại. Hơi lăn tăn cái miếng chêm giữa trục bơm và bạc đạn cứ lệch lệch, không đồng tâm nên không biết phải tại đó không, hình em đính bên dưới: vòng đỏ là vòng trong bạc đạn, vòng vàng là miếng chêm lắp với trục mô tơ bơm.
Kết quả: bơm ban đầu chạy êm thin thít nhưng sau khi chạy vài phút thì lại có tiếng cạch cạch như ban đầu (nhưng cường độ nhỏ hơn). Kết hợp với việc khi khóa bình áp thì nước ra từ vòi khá nhỏ nên em dự là có thể cục RO dùng lâu ngày đã gần tắc làm cho bơm phải hoạt động mạnh dần để đẩy nước qua lớp RO dẫn tới quá tải gây ra tiếng kêu - không biết em kết luận thế chuẩn chưa các cụ?
Lọc RO nhà em theo sơ đồ này chính xác hơn (bơm tăng áp ngay sau lọc 1):
1675231473741.png

1675232065432.png
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,008
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Tối qua em mới có thời gian xử lý.
- Đầu tiên em bỏ ra thay cục lọc 2-3 (ít bẩn nhưng cũng được 1 năm rồi nên em thay luôn), cục 1 em mới thay còn mới nên em để lại.
- Kiểm tra nước đầu vào bơm thì thấy ban đầu không chảy, mở vòi nước thì chảy mạnh ngay -> van áp cao, áp thấp, điện từ ổn.
- Thế là em tháo bơm tăng áp ra: thấy không bị vỡ mẻ gì, bạc đạn vẫn trơn nhưng có bẩn nên em vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại. Hơi lăn tăn cái miếng chêm giữa trục bơm và bạc đạn cứ lệch lệch, không đồng tâm nên không biết phải tại đó không, hình em đính bên dưới: vòng đỏ là vòng trong bạc đạn, vòng vàng là miếng chêm lắp với trục mô tơ bơm.
Kết quả: bơm ban đầu chạy êm thin thít nhưng sau khi chạy vài phút thì lại có tiếng cạch cạch như ban đầu (nhưng cường độ nhỏ hơn). Kết hợp với việc khi khóa bình áp thì nước ra từ vòi khá nhỏ nên em dự là có thể cục RO dùng lâu ngày đã gần tắc làm cho bơm phải hoạt động mạnh dần để đẩy nước qua lớp RO dẫn tới quá tải gây ra tiếng kêu - không biết em kết luận thế chuẩn chưa các cụ?
Lọc RO nhà em theo sơ đồ này chính xác hơn (bơm tăng áp ngay sau lọc 1):
View attachment 7645984
View attachment 7645993
Tiếng cạch cạch nhó mà cụ nghe kỹ có thể ko phải là do tiếng kim loại va chạm mà nó là tiếng đóng mở pít tông bơm.
Còn nước yếu thì có nhiều nguyên nhân, tôi cũng đã từng giải thích. Khả năng lớn nhât là tụt áp bình áp - cụ bê lên mà thấy bình nặng và đầy thì có nghĩa là áp tụt quá mức rùi, cần xả bớt đến nửa rồi bơm tầm 1.4-1.8 kg là ok
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,254
Động cơ
1,036,142 Mã lực
Tiếng cạch cạch nhó mà cụ nghe kỹ có thể ko phải là do tiếng kim loại va chạm mà nó là tiếng đóng mở pít tông bơm.
Còn nước yếu thì có nhiều nguyên nhân, tôi cũng đã từng giải thích. Khả năng lớn nhât là tụt áp bình áp - cụ bê lên mà thấy bình nặng và đầy thì có nghĩa là áp tụt quá mức rùi, cần xả bớt đến nửa rồi bơm tầm 1.4-1.8 kg là ok
Tụt bình áp thì em biết vì em đã từng tự bơm thêm áp rồi. Nhưng đây là em khóa van bình áp rồi mở vòi nghĩa là nước lọc trực tiếp qua RO (qua các lõi khoáng gì đó) rồi ra thẳng vòi mà nó chảy yếu. Mở bình áp thì nước chảy mạnh như thường. Cảm giác của em là tiếng cạch cạch là do va kim loại :(
Bộ lọc nước nhà em trước dùng chạy rất êm, giờ mới có tiếng cạch cạch này.
Cám ơn cụ đã cho lời khuyên.
 

Mr R

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-821536
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
105
Động cơ
469 Mã lực
Em cũng thích sửa giống cụ
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,008
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Tụt bình áp thì em biết vì em đã từng tự bơm thêm áp rồi. Nhưng đây là em khóa van bình áp rồi mở vòi nghĩa là nước lọc trực tiếp qua RO (qua các lõi khoáng gì đó) rồi ra thẳng vòi mà nó chảy yếu. Mở bình áp thì nước chảy mạnh như thường. Cảm giác của em là tiếng cạch cạch là do va kim loại :(
Bộ lọc nước nhà em trước dùng chạy rất êm, giờ mới có tiếng cạch cạch này.
Cám ơn cụ đã cho lời khuyên.
Cụ cần kiểm tra xem tiếng cạch cạch có phải từ bơm không nhé. Bình thường nước lọc trực tiếp cũng không chảy mạnh lắm cụ ạ. Cụ nên nghiên cứu kiểm tra bơm, nếu lâu rùi thì thay bơm. Nhà em dùng 15 năm bơm vẫn ngon, chỉ mới bị kẹt van áp nên em lôi ra sửa lại thì lại ngon.
Cũng có thể bơm mới giờ kém bơm xưa ạ!
 

nobitatn7

Xe tải
Biển số
OF-385520
Ngày cấp bằng
4/10/15
Số km
455
Động cơ
243,920 Mã lực
e muốn lắp thêm 1 cái ổ cắm ngoài ban công, tường phía trong nhà có sẵn ổ cắm r, e khoan xuyên tường để lắp ổ nổi ngoài ban công dc k các cụ
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,008
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
e muốn lắp thêm 1 cái ổ cắm ngoài ban công, tường phía trong nhà có sẵn ổ cắm r, e khoan xuyên tường để lắp ổ nổi ngoài ban công dc k các cụ
Đương nhiên là được nhưng cụ phải xác định đúng chỗ khoan không là vào dây hoặc vào dầm là ăn đòn đoá!
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,008
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
vâng để cuối tuần e thử đục xem sao. chứ ngoài ban công k có ổ cắm nhiều lúc cũng bí
Cụ mượn khoan bê tông và mua mũi xuyên tường mà làm rồi bên ngoài thì đấu ổ nổi, không nên đục đẽo đấu chìm làm gì! Cách tốt nhất và an toàn mà em hay làm là:
1. Mở hộp âm tường phía trong nhà
2. Cắt điện cục bộ
3. Khoan xuyên tường chính giữa lỗ (vì chỗ này thường không đi dây điện ngầm mà chủ yếu tiếp cận âm tường từ dưới/ trên hoặc từ 2 bên. Tất nhiên cụ phải kiểm tra xem dây họ đi lối nào để đoán biết xem chỗ ý có dây ngầm không)...
4. Ra ngoài thì đặt cái ổ nổi che đầu lỗ khoan và đi dây điện là ngon!
ổ nổi này:
1675316082408.png

Khoan chỗ này này
1675316123749.png

Đế nổi dùng loại này
1675316201920.png

Mặt thì loại này là ok
1675316272427.png
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,359
Động cơ
286,454 Mã lực
Các cụ thông thái cho em hỏi chỗ sửa máy hút bụi và máy ép hoa quả ở HN với. Em có 2 cái máy, vẫn còn tốt mà hỏng công tắc, h bỏ thì phí nên muốn tìm chỗ sửa ạ.
Em cám ơn rất nhiều.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
3,185
Động cơ
494,831 Mã lực
vâng để cuối tuần e thử đục xem sao. chứ ngoài ban công k có ổ cắm nhiều lúc cũng bí
Cẩn thận thì cụ làm thêm cái mặt che mưa bên ngoài cho ổ cắm (chỉ dùng cho ổ đế âm) là ổn. Theo em cụ khoan lỗ xuyên dây điện từ trong ra ngoài nhớ khoan chéo xuống để hạ vị trí ổ ngoài trời xuống thấp hơn ổ trong nhà nhé. Nếu có điều kiện thì dùng keo cao su nở bịt lỗ dây cho chắc ăn. Em đã từng dính trường hợp thợ chạy đường cáp điện thoài và internet khoan xuyên ngang từ ổ cắm trong nhà ra ngoài cho nhanh, sau này bị nước mưa nó ngấm ngược theo dây vào trong nhà khá nhục.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top