[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Nhiều cụ giỏi mà cụ, về cơ bản nó cũng không phải là khó lắm, có điều là làm chưa quen thì sẽ có nhiều bài học dc rút ra thôi.
Tôi nghĩ các bác đã vào thớt này đa phần đều là dân kỹ thuật. Cơ bản là hiểu biết hết. Còn tự làm thì lại ở level cao hơn. Có sự khéo tay,cẩn thận và tỉ mỉ. Đụng đến máy móc,động cơ không phải ai cũng làm được,cho dù lý thuyết có siêu. Tôi thì đã từng tự tay làm động cơ xe máy khá nhiều. Nhưng là xe của nhà,của bạn bè khi rảnh.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Tiện nay rảnh,cái tủ quần áo lại bị mối xông. Tôi làm cái khung thép,dùng lại toàn bộ cánh,ngăn kéo. Vách tủ sẽ dùng gỗ để ghép.
Ý tưởng là vậy và bắt tay từ sáng tới giờ. Đã hoàn thành bộ xương. Chia sẻ với các bác cho vui.
20231027_114917.jpg

IMG_20231027_121906.jpg
IMG_1698376266406_1698383941092.jpg
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,886 Mã lực
Không phay phủng gì cả. Bác hạ hơi xuống,tiện thì lên coss,còn thích ngon hơn thì kiểm tra pít tông,nếu còn đẹp,không xước,cháy,không côn,loe váy thì đóng lại nòng coss0 rồi thay bộ xec măng mới chạy lại quả pittong cũ.
Tùy loại xe cụ ạ, dòng sh, ps này mà chủ xe ko để ý quá nhiệt vẫn đi cố là hay vênh mặt xylanh lắm, nó bị nhẹ thì đi vẫn ko thấy khác thường ngoại trừ việc xe hết nước liên tục.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Tùy loại xe cụ ạ, dòng sh, ps này mà chủ xe ko để ý quá nhiệt vẫn đi cố là hay vênh mặt xylanh lắm, nó bị nhẹ thì đi vẫn ko thấy khác thường ngoại trừ việc xe hết nước liên tục.
Vì thế nên tôi mới nói là đóng lại nòng ( xi lanh) và để đóng lại nòng thì bắt buộc họ sẽ mài,phay lại mặt thân hơi. Còn nếu cứ để nguyên xilanh trong thân hơi mà mài hay phay thì không đảm đảm bảo về lâu dài bác ạ. Đây là ý kiến cá tôi và với kinh nghiệm tự tay làm khá nhiều động cơ xe máy từ 50cc đến 175 cc.
Chia sẻ kinh nghiệm với bác. Có gì thiếu sót mong bác chỉ dẫn,đừng cười tôi nhé!
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,602
Động cơ
572,033 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
E chưa được trải nghiệm (dùng thử) cái thiết bị này, nhưng nghe qua Cụ mô tả thì nó hoạt động theo kiểu "trigger" (kích hoạt ngắn). Về lý thuyết thì ko vấn đề gì, nhưng trong quá trình hoạt động lâu dài nhiều tháng, nhiều năm thì E thấy cũng e ngại về độ tin cậy. Ví dụ như trường hợp bồn hết nước (trên cao) thì người dùng có thể phát hiện và chủ động can thiệp để bơm chạy. Nhưng trường hợp bồn đã đầy (tràn) mà ko ngắt được bơm, vẫn chạy liên tục khi nhà đi vắng thì hậu quả cũng không nhỏ. Vậy nên nếu có thể được thì vẫn chơi kết nối dây tín hiệu cho yên tâm, chứ wireless chỉ để nghịch cho biết thôi...
Chuẩn rồi cụ. Bản thân em cũng ko tin tưởng cái món ấy đâu, em vẫn thích dùng dây kết nối hơn. Lỗi đó em cũng đã thấy 😂 bơm chạy mà ko ngắt dù bồn đã đầy phè :))
Bản chất nó là mớ thiết bị của tàu (1 bộ công tắc từ xa gồm thu phát, 1 mạch khiển chìa khoá từ xa) được các cháu kĩ sư chế cháo mà thành miếm lời thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,886 Mã lực
Vì thế nên tôi mới nói là đóng lại nòng ( xi lanh) và để đóng lại nòng thì bắt buộc họ sẽ mài,phay lại mặt thân hơi. Còn nếu cứ để nguyên xilanh trong thân hơi mà mài hay phay thì không đảm đảm bảo về lâu dài bác ạ. Đây là ý kiến cá tôi và với kinh nghiệm tự tay làm khá nhiều động cơ xe máy từ 50cc đến 175 cc.
Chia sẻ kinh nghiệm với bác. Có gì thiếu sót mong bác chỉ dẫn,đừng cười tôi nhé!
Nếu đóng lại nòng là nặng rồi cụ à, trường hợp của cụ hỏi ở trên là pt, xm và xy lanh vẫn ngon, gioăng mặt máy ko đảm bảo kín ( do mặt máy vênh) nên áp suất buồng đốt lọt sang rãnh nước làm mát đẩy nước ra ngoài két, bình phụ gây hao nước thôi.
Gọi là phay nhưng thực ra thợ cho lên máy tiện láng phẳng lại thôi.
Người biết cái này, người lại biết cái kia, có ai biết hết được mọi thứ đâu cụ, ta chia sẻ với nhau để thêm hiểu biết thôi mà.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Không phay phủng gì cả. Bác hạ hơi xuống,tiện thì lên coss,còn thích ngon hơn thì kiểm tra pít tông,nếu còn đẹp,không xước,cháy,không côn,loe váy thì đóng lại nòng coss0 rồi thay bộ xec măng mới chạy lại quả pittong cũ.
Sôi nước thì kiểm tra bơm,két,cảm biến nhiệt độ,quạt chứ chưa liên quan tới phần hơi.
T7/CN em thông xúc lại; đường ống - bơm - van hằng nhiệt - két nước và thay nước làm mát trước. Chứ google và thợ phán thì là thay gioăng. Em thì chưa tin :)
Tháo đến thế này, lại thêm mài được mặt nòng + nắp máy. Lắp lại mà nổ được thì hẳn phải là thợ rồi :D
Cái này nó là kỹ năng mỗi người. Từ nhỏ em được đào tạo sơ bộ nên; động cơ, cơ khí, điện em đủ sửa linh tinh cụ.
IMG_20221007_075505.jpg

Khi quá nhiệt, nhất là ở xe máy nhiều người ko chú ý, kệ kim, đèn báo cứ đi, hoặc biết nhưng cứ đi cố đến khi máy yếu xìu, chết máy thì mặt xylanh loại này rất dễ vênh.
Chủ yếu bị thổi gioăng làm hết nước làm mới vất thôi chứ xe bị chảu dầu lại dể xử lý.
Thấy toàn phán thay gioăng, phay mặt nòng cụ. :D
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,886 Mã lực
T7/CN em thông xúc lại; đường ống - bơm - van hằng nhiệt - két nước và thay nước làm mát trước. Chứ google và thợ phán thì là thay gioăng. Em thì chưa tin :)

Cái này nó là kỹ năng mỗi người. Từ nhỏ em được đào tạo sơ bộ nên; động cơ, cơ khí, điện em đủ sửa linh tinh cụ.

Thấy toàn phán thay gioăng, phay mặt nòng cụ. :D
Cụ làm hểt chạy mà nước vẫn thổi ra ngoài thì do hở mặt máy đấy ( cụ xem nắp két và cổ két nước có còn ngon ko nhé)
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,898
Động cơ
246,824 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
xúc luôn con hàn que pin cho tiện xài .
No cụ. Máy hàn giờ dùng điện vẫn hơn. Vì máy hàn pin chưa thực sự có đột phá.
Khi nào có đột phá thì tính tiếp.
Sắp tới em mua cái máy bơm hơi pin cầm tay và 1 vài thứ linh tinh khác.
* Đồ không hao đi, mà cứ phình ra dần dần.
Khéo đủ cả xóm xài ấy 😅
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Chuẩn rồi cụ. Bản thân em cũng ko tin tưởng cái món ấy đâu, em vẫn thích dùng dây kết nối hơn. Lỗi đó em cũng đã thấy 😂 bơm chạy mà ko ngắt dù bồn đã đầy phè :))
Bản chất nó là mớ thiết bị của tàu (1 bộ công tắc từ xa gồm thu phát, 1 mạch khiển chìa khoá từ xa) được các cháu kĩ sư chế cháo mà thành miếm lời thôi ạ.
Vâng Cụ. Dưới góc nhìn "kỹ thuật" thì E cứ hình dung ra cái tình huống oái oăm đấy. Mà ko ngờ nó đã xảy ra trong thực tế như Cụ đã gặp, thật là nguy hiểm. Về cái món "wireless" này E vẫn hay gặp trực tiếp với mấy cái xe 2B dùng "smart" key trong nhà E. Lắm khi chìa vẫn tốt, pin đảm bảo (mới thay) vậy mà có lúc xe vẫn khó nhận chìa. Sau nhiều lần có chút "kinh nghiệm" phải sử dụng chức năng "gọi" xe, hoặc reset theo kiểu ấn nút khóa (đèn đỏ), rồi mở khóa lại (đèn xanh) rồi mới khởi động êm ái được. Có vài lần phụ nữ đi xe gặp kiểu này cũng toát mồ hôi. Lắm lúc nghĩ hiện đại ko bằng hại điện. May mà chìa "smart" của 4b thì ít (hoặc chưa gặp) tình huống này. Chắc công nghệ áp dụng cho 4b có độ tin cậy tốt hơn. Chứ cái phao điện ko dây chơi kiểu này khéo có ngày tràn hết dăm bồn nước rồi vỡ mồm...Haizzz...
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,690
Động cơ
139,721 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ làm hểt chạy mà nước vẫn thổi ra ngoài thì do hở mặt máy đấy ( cụ xem nắp két và cổ két nước có còn ngon ko nhé)
Sáng nay em vệ sinh hệ thống làm mát.
1. Em pha 1lít dung Borat + Soda vào nước làm dung dịch làm sạch két tự chế. Nổ máy 30 phút. Tháo nước xả nước két. Kết quả nước ra vàng rất nhiều cặn.
2. Mua dung dịch Blue chem chuyên dụng làm sạch hệ thống. Cho vào làm theo hướng dẫn NSX nổ máy 30 phút. Tháo nước ra trong, k còn cặn (dung dịch tự chế tẩy sạch) :D
3. Rửa sạch hệ thống bằng nước RO, chạy vài lần xả sạch. Đổ nước làm mát Honda vào két, xả loại khí đường hệ thống.
4. Test thử chiều nay.-
4.1. Chiều nay em chạy từ nhà lên phố, đưa cháu thăm HN chạy lại nhiều lần phố cổ từ nhà - phố khoảng 25km. Kim nhiệt vượt quá điểm trung bình một chút do chạy phố, chưa lên H. (Quên không chụp)
4.2 Lúc về đi đường thoáng hơn, kim nhiệt báo loanh quanh mức trung bình.
PXL_20231028_134148713.jpg
PXL_20231028_132054919.jpg
 

BobbyTran1039

Xe tải
Biển số
OF-167556
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
220
Động cơ
356,620 Mã lực
Em nhờ các cụ bắt bệnh cái TV LG led49in đời 2018 giờ bật nó bị đen mờ màn hình (vẫn nhìn thấy nhưng rất mờ), các thứ khác vẫn bình thường ạh.
Em cảm ơn các cụ!
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,976
Động cơ
344,981 Mã lực
Tiện nay rảnh,cái tủ quần áo lại bị mối xông. Tôi làm cái khung thép,dùng lại toàn bộ cánh,ngăn kéo. Vách tủ sẽ dùng gỗ để ghép.
Ý tưởng là vậy và bắt tay từ sáng tới giờ. Đã hoàn thành bộ xương. Chia sẻ với các bác cho vui.
20231027_114917.jpg

IMG_20231027_121906.jpg
IMG_1698376266406_1698383941092.jpg
Phục cụ. Tôi cũng có máy hàn Tig và máy cắt bàn thế kia nhưng tôi hàn tệ kinh khủng. Tập cả chục năm nay mà mỗi khi hàn, nhìn nó khiếp lắm. Gấu thì đang đặt hàng khoảng 5-7 cái giá sắt để kê bàn đá, chậu lavabo mà cứ khất lần mãi.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,886 Mã lực
Sáng nay em vệ sinh hệ thống làm mát.
1. Em pha 1lít dung Borat + Soda vào nước làm dung dịch làm sạch két tự chế. Nổ máy 30 phút. Tháo nước xả nước két. Kết quả nước ra vàng rất nhiều cặn.
2. Mua dung dịch Blue chem chuyên dụng làm sạch hệ thống. Cho vào làm theo hướng dẫn NSX nổ máy 30 phút. Tháo nước ra trong, k còn cặn (dung dịch tự chế tẩy sạch) :D
3. Rửa sạch hệ thống bằng nước RO, chạy vài lần xả sạch. Đổ nước làm mát Honda vào két, xả loại khí đường hệ thống.
4. Test thử chiều nay.-
4.1. Chiều nay em chạy từ nhà lên phố, đưa cháu thăm HN chạy lại nhiều lần phố cổ từ nhà - phố khoảng 25km. Kim nhiệt vượt quá điểm trung bình một chút do chạy phố, chưa lên H. (Quên không chụp)
4.2 Lúc về đi đường thoáng hơn, kim nhiệt báo loanh quanh mức trung bình.
PXL_20231028_134148713.jpg
PXL_20231028_132054919.jpg
Cụ cứ chạy khoảng 1000km mà ko hao nước thì mới yên tâm.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,898
Động cơ
246,824 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Phục cụ. Tôi cũng có máy hàn Tig và máy cắt bàn thế kia nhưng tôi hàn tệ kinh khủng. Tập cả chục năm nay mà mỗi khi hàn, nhìn nó khiếp lắm. Gấu thì đang đặt hàng khoảng 5-7 cái giá sắt để kê bàn đá, chậu lavabo mà cứ khất lần mãi.
Cụ tập hàn lâu vậy mà không thạo nhỉ.
Gần thì em qua chỉ cho cụ cách làm.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,422 Mã lực
Chu An nói:
Phục cụ. Tôi cũng có máy hàn Tig và máy cắt bàn thế kia nhưng tôi hàn tệ kinh khủng. Tập cả chục năm nay mà mỗi khi hàn, nhìn nó khiếp lắm. Gấu thì đang đặt hàng khoảng 5-7 cái giá sắt để kê bàn đá, chậu lavabo mà cứ khất lần mãi.
Cụ tập hàn lâu vậy mà không thạo nhỉ.
Gần thì em qua chỉ cho cụ cách làm.
Hàn phụ thuộc vào tay người. Với người tay đủ vững chỉ cần nắm cách sơ rồi luyện tay 1 thời gian ngắn là hàn được. Để hàn được đẹp mà có thầy tận tay lại còn khéo tay thì tay nghề lên rất nhanh.
Nhưng với người những người yếu tay, tay hay run thì rất khó. Các lớp đào tạo thợ hàn đi xuất khẩu vẫn phải chọn!
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Bác
Phục cụ. Tôi cũng có máy hàn Tig và máy cắt bàn thế kia nhưng tôi hàn tệ kinh khủng. Tập cả chục năm nay mà mỗi khi hàn, nhìn nó khiếp lắm. Gấu thì đang đặt hàng khoảng 5-7 cái giá sắt để kê bàn đá, chậu lavabo mà cứ khất lần mãi.
Bác cứ mua thép về! Tôi rảnh qua hỗ trợ và hướng dẫn bác cách hàn. Đảm bảo sau đợt này bác hàn như thợ luôn.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Hàn phụ thuộc vào tay người. Với người tay đủ vững chỉ cần nắm cách sơ rồi luyện tay 1 thời gian ngắn là hàn được. Để hàn được đẹp mà có thầy tận tay lại còn khéo tay thì tay nghề lên rất nhanh.
Nhưng với người những người yếu tay, tay hay run thì rất khó. Các lớp đào tạo thợ hàn đi xuất khẩu vẫn phải chọn!
Thực ra không khó. Giờ máy điện tử rồi cũng dễ. Cơ bản là các bác mới hàn không biết hoặc ngại tập. Đầu tiên hàn thử trên thép dày trước,các thao tác cơ bản,hàn chấm,hàn kéo,biết cách đặt góc que. Tập chắc nửa ngày là ngon mà. Tôi thì biết hàn từ hơn 20 năm rồi. Có thời gian cũng đi hàn tháp máy ,( chừng 6 tháng) xong gần như không làm. Có hồi này rảnh quá thì lôi ra nghịch thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top