[Funland] Cụ nào đã từng sống ở nhật hàn cho e cái đánh giá cuộc sống của dân nó 1 cách khách quan nhất được ko ạ

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tính ra cũng biến thái k kém bên Nhật.bên nhật thì có nhiều vụ trộm đồ lót đàn bà.nên ra đường ít thấy nhà nào họ phơi kiểu mực khô như bên mình:D
Đọc xong lợm giọng vãi cụ ạ! Chơi dơ quá đi thôi!
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,765
Động cơ
364,649 Mã lực
Ở đâu cũng có mặt tốt mà mặt xấu. Có thể cái này họ hơn ta, nhưng cái khác họ thua ta. Cứ đem cái tốt của họ so với cái xấu của mình thì VN chẳng bằng bất cứ QG nào. Và ngược lại, đem cái xấu của họ so với cái tốt của mình thì VN là số 1. Vì vậy, so sánh là vô nghĩa.

Khi sang định cư xứ người, ta chấp nhận mặt tốt của họ thì đồng thời cũng phải chấp nhận luôn cái chưa tốt, cái xấu của họ, đơn giản vậy thôi! Hàn thì ko biết chứ Nhật thì CQ có nhiều cái tệ hơn mình.
Nhật, hàn chỉ để kiếm tiền! Còn sống thì ko đâu bằng Đông Lào cả! E nói thế cho nhanh. Ở Nhật kỹ sư tầm 70-80 củ nhưng tiêu sinh hoạt hết cmn 40-50 rồi, chả ngẩng mặt lên đc! Ở Đông lào có khi 30-40 cuối tuần vác gậy đi cuốc đất như đại ja
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Thế thì cụ đừng lên giọng kiểu: tốt đẹp gì mấy thằng nhật hàn, tụi nó sang được đồng nào mang về nước, bỏ lại đống ô nhiễm bla bla. Đã chấp nhận làm cho nó thì đừng có nói xấu sau lưng. Thường những ông có tật này tính không ra gì 😉
KKK, ĐÚng là không nên thật cụ ạ, mình cũng có phải là ko biết đâu, nhiều lúc bức xúc thì cũng nói 1 tý xong rồi vẫn phải chấp nhận đâu cụ
Con người ai chả có cảm xúc hả cụ

Chúng nó đúng là ko tốt nhưng giờ mình phải phụ thuộc nó nên phải chấp nhận thôi, ví dụ như cụ cần tiền, ko còn cách nào thì 1 là vay nặng lãi, 2 là bán rẻ các thứ mình có. VN thì bán sức lao động và môi trường vs giá rẻ mạt
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,275
Động cơ
287,128 Mã lực
KKK, ĐÚng là không nên thật cụ ạ, mình cũng có phải là ko biết đâu, nhiều lúc bức xúc thì cũng nói 1 tý xong rồi vẫn phải chấp nhận đâu cụ
Con người ai chả có cảm xúc hả cụ

Chúng nó đúng là ko tốt nhưng giờ mình phải phụ thuộc nó nên phải chấp nhận thôi, ví dụ như cụ cần tiền, ko còn cách nào thì 1 là vay nặng lãi, 2 là bán rẻ các thứ mình có. VN thì bán sức lao động và môi trường vs giá rẻ mạt
Chưa chắc đã là rẻ đâu cụ ơi, như cụ có khi bán sức lao động lại là được giá đấy.
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Đương nhiên là cụ đi so VN, xuất phát điểm bắt đầu từ 1996 với các nước G7 - G20 (đối tượng cụ đang so sánh TUYỆT ĐỐI) thì tất cả ở đây đều công nhận ta không bằng nó. Và cũng chỉ có 20 nước G20 và 7 nước G7 trong số 208 nước và vùng lãnh thổ thôi. Và ko phải tự nhiên có những thằng trong Top 100 vẫn cả trăm năm nay và sẽ ko bao h bò được vào cái G7 hay G20 đó. Vẫn có những thằng đứng thứ 100 hay 120 trong vài trăm năm nay. Everything happens for a reason.

Cụ đi mà xem năm 1492 Postdam nó đã xây cung điện lâu đài nguy nga, 1700 cơ khí hóa của nó đã thế nào rồi. Nhật 1900 nó đã hiện đại và tân tiến đế mức nào? 2 thằng cùng đi trên đường, 1 thằng kẽo kẹt đạp xe cơi truồng thỉnh thoảng tuột xích, xong lại đèo theo 1 đống con vì đẻ lắm, 1 thằng thì David Harley hay Merc, Bim phóng vù vù. Thì tất nhiên thằng nào về đích trước.

Vấn đề lớn nhất của cụ là bias trong đầu cụ và cụ luôn quy kết cho thể chế, kiểu cái ví dụ trên của em là cái thằng con út đã ăn hại đái khai nhưng chỉ biết chửi bố mẹ tại sao sinh ra đã nghèo làm con sinh ra tự nhiên ko có Merc đi :D. Nhà kia nó cũng phải tích lũy bao nhiêu đời đến đời ông nó mới mua được merc ý. Sự thịnh vượng và phát triển nó có nhiều yếu tố, chứ ko phải mỗi thể chế đâu cụ ơi.

Nếu so thì so với chính ta thì sẽ khác, Bọn em làm phát triển có 1 khái niệm là Best Practice available. Lựa chọn cái tốt nhất trong khả năng của mình, nhà nghèo thì cố mà cày cuốc rồi kiếm ăn, còn nếu cứ ngồi than thân trách phận xong chửi đời và vùi dập đất nước thì chỉ có 2 cách cho cụ, 1 là vươn lên mà sống thành upper middle class, 2 nữa là đổi quốc tịch.

Thực ra, gánh nặng lớn nhất cho sự phát triển của VN là dân quá đông, diện tích canh tác thấp vì những vùng như Tây Bắc, Đông Bắc, như Hà Giang, Cao Bằng chăc cụ cũng đi rồi, nuôi trồng được cái mẹ gì ở đó. Còn muốn giàu đẹp thì Cao Băc Lạng Thái Tuyên Hà ở miền Bắc, và mấy tình Trà Vinh Sóc Trăng top 5 từ dưới lên theo kq rà soát nghèo đem cắt đi cho ai thì cho, dân số giảm đi còn độ hai chục, là có dư địa phát triển ngay.
Nếu VN trong vòng 20 năm nữa bò lên vị trí kinh tế 70, chỉ số phát triển con người - human development index lên khoảng 40 là ngon rồi (hiện nay đang là 70 về các chỉ số phát triển con người - và tất cả cộng đồng quốc tế trừ người VN ra đều đánh giá là rất tốt). Còn có ở và làm việc mới biết được, chứ đi chơi vài ngày 1 tháng hay xem thì ko biết hết được đâu, khi mà ko va chạm vào hết mọi mặt của đời sống xã hội thì ko tthấy đâu.

Kiểu bạn em nhiều đứa vẫn bảo ở Tây làm gì có tắc đường (vì các nàng ý đi tàu và chi đi bộ trong mấy phố trung tâm), hay hồi đó có 1 vụ scandal thực phẩm bẩn rất lớn, nhưng hầu như ko biết vì ko chơi với dân bản xứ, chỉ VN chơi với VN và quan hệ quanh quẩn trong nhóm VN, ko va chạm mấy và ko đọc được báo địa phương, xem ti vi tiếng bản xứ, nên về cơ bản chỉ nhìn cuộc sống ở đó như khách du lịch.

Em ko hi vọng cụ hiểu những gì em nói (chủ yếu là do bias thôi), nhưng có 2 quyển em hi vọng cụ đọc và hiểu thêm, 1 là Biến Động của Jares Diamond và 2 là Nóng, Phẳng, Chật.

Thực ra tất cả các sách của Jares Diamond cụ đều nên đọc.
Vâng cụ. kiếm thức của cụ em nghe nhiều khái niệm chưa hiểu được hết, cụ thông cảm nhé, em là ông kỹ sư quèn nên nhiều khi góc nhìn còn hạn hẹp :)) ... Em hoàn toàn đồng ý là nước ta phát triển sau các nước pt, 1975 mới thống nhất, còn đóng cửa với thế giới đến mãi năm 1986, rồi đến thập niên 1990 mới bắt đầu buôn bán, đến nay hơn 30 năm, không ai phủ nhận sự phát triển của đất nước cả cụ ạ

Chúng ta không chửi và phản đối thể chế nhưng chúng ta có quyền nêu ra quan điểm của mình, gọi là tự do ngôn luận đó cụ, như thế mới phát triển được chứ, trong giáo dục ta gọi là phản biện, như bọn em làm ở cty thì luôn luôn đặt câu hỏi, liệu có cách nào nhanh hơn được không? liệu có cách nào làm tốt hơn không?

Thể chế của ta tốt hay không tốt em ko đủ tầm để nói nhưng mà trên thế giới còn mấy nước theo thể chế này??
 
Biển số
OF-763482
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
980
Động cơ
-124 Mã lực
Tuổi
34
Chưa chắc đã là rẻ đâu cụ ơi, như cụ có khi bán sức lao động lại là được giá đấy.
KKK, em hiểu ý cụ rồi. Có điều em đang nói chung thôi còn em rẻ hay đắt thì để thằng tư bản nó đánh giá, cụ đánh giá em như thế e rằng có phần chủ quan đấy :))
Cụ nói thế nghĩa là cụ nói mấy thằng sếp e nó ngu thuê đắt em à
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,952
Động cơ
511,240 Mã lực
Em ở 13 năm. Đóng thuế được hưởng lợi chung từ thuế đóng. Xã hội nhân quyền thực sự. Y tế rất tốt. Hành chính rất tốt. An toàn. Nói chung ổn.
Cái không ổn chỉ duy nhất là xã hội Hàn còn kỳ thị người đến từ nước kém phát triển.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
E thường thấy bẩu đi tây là để kiếm xèng chứ ít thấy ai bảo đi sang tây là để sống =P~
 

Mesocsic

Xe điện
Biển số
OF-738060
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
2,234
Động cơ
83,464 Mã lực
Nơi ở
Đông Y Dương Quang
Em thì chưa ở Hàn, Nhật. Dưng mặt bên ấy có tiền cũng ko thể sướng người như ở ta được.
Thích lòng lợn, cafe, hút thuốc, karaoke, massge từ sáng đến đêm đều sẵn và thoải mái.
 

tqv8

Xe tải
Biển số
OF-396290
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
295
Động cơ
236,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
3 nước trong khu vực trả lương cao là nhật hàn và đài loan.gọi là chăm chỉ để 3-4 năm có tí vốn, còn bên Âu mỹ kiếm tiền ms dễ nhưng khó đi vì họ ko có cota cho lđ vn.đúng như cụ nói e đi hết mấy nc phát triển của châu á, nhưng đến khi bước chân sang âu úc thì chấm hết đúng là nơi đáng sống hoàn hảo.
Dân lao động mình bên đấy cũng vất vả phết để kiếm được đồng tiền đấy cụ ạ, thế hệ sau này có tri thức thì đỡ hơn. Nhưng em nhìn thấy được ở mọi người sự hài lòng với cuộc sống, vất vả nhưng không khổ cực như đi xklđ hay làm thuê ở nhật hàn.
 

crazyman.eps

Xe tải
Biển số
OF-295338
Ngày cấp bằng
9/10/13
Số km
496
Động cơ
325,172 Mã lực
Em có thời gian trải nghiệm học tập bên Hàn, nc xã hội nó k khác j mình, tính chất công việc thì chắc nhẹ nhàng hơn Nhật. Bên nó có ô Gs thì ôm việc chết thôi, có ô thì rất fail, làm đủ giờ đảm bảo cv thì nghỉ. Có ô thì giỏi mà lao đầu vào đấu tranh, sắp xếp lo cv....Có ô thì rất fail, làm đủ, dành thời gian nghỉ ngơi, chơi CK, em sang cho đi khắp nơi, ăn uống chẳng tiếc, đi Lexus đi làm, giỏi nên sắp xếp cv rất giỏi.:)
Ông fail là ông thất bại hả bác ? Thất bại mà lại có xe lexus đi, có thời gian nghỉ ngơi, có tiền đi chơi, ăn uống thì em cũng ko hiểu là fail ở chỗ nào
 

lemlim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780541
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
113
Động cơ
33,950 Mã lực
Tuổi
47
Dân lao động mình bên đấy cũng vất vả phết để kiếm được đồng tiền đấy cụ ạ, thế hệ sau này có tri thức thì đỡ hơn. Nhưng em nhìn thấy được ở mọi người sự hài lòng với cuộc sống, vất vả nhưng không khổ cực như đi xklđ hay làm thuê ở nhật hàn.
Túm lại cho gọn là ở bất cứ đâu, nếu chỉ là lao động chân tay thuần tuý thì đừng nên mơ giấc mơ việc nhẹ lương cao!
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,355
Động cơ
391,986 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Dân lao động mình bên đấy cũng vất vả phết để kiếm được đồng tiền đấy cụ ạ, thế hệ sau này có tri thức thì đỡ hơn. Nhưng em nhìn thấy được ở mọi người sự hài lòng với cuộc sống, vất vả nhưng không khổ cực như đi xklđ hay làm thuê ở nhật hàn.
Đương nhiên rồi cụ có đc đồng tiền phải vất vả chứ, người vn hơi oải yếu vì ăn uống kém thiếu dinh dưỡng, trc e sang đó bọn nó bảo ăn như anh làm thế *** nào được.bọn nó táng cả kg thịt bò .
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,835
Động cơ
375,519 Mã lực
Cụ cứ sang 2 nước đó ở đến năm thứ 4 thứ 5 là cụ sẽ có câu trả lời.
Em từng sống ở Nhật 8 năm, đi học xong đi làm.

Năm 2008 bế tắc và chán kinh khủng, làm mãi chẳng để được bao nhiêu nên tâm sự với ông bố nuôi có cả cty ở Nhật lẫn VN, ông khuyên: "mày muốn kiếm 1 tháng 30 Man (khoảng 60tr thời đó) và không cần biết cái gì đang diễn ra xung quanh thì ở Nhật, muốn kiếm 3000 Man trong vài năm và sống như vua thì chỉ có cách duy nhất là về VN". Lúc đó em chưa hiểu nhưng bế tắc, chán nản và mệt mỏi quá nên cũng về.

Đến giờ em ngẫm lại thấy ông nói không sai 1 lời nào.
Cỏ sân nhà hàng xóm bao giờ cũng xanh hơn nhà mình :)
Quá chuẩn ạ. Muốn giàu thì chỉ có về VN thôi.
Về VN có thể dễ nghèo hơn nhưng ở Nhật chắc chắn là khó làm giàu hơn rất nhiều.
E chỉ nói đơn giản mấy chú làm công ty Nhật ở VN mà có tý chức quyền để tham ô thì đã đủ giàu hơn r ;))
 

robertlang8282

Xe tải
Biển số
OF-745287
Ngày cấp bằng
5/10/20
Số km
266
Động cơ
59,893 Mã lực
Em đã từng sống và làm viêc tại cả Hàn và Nhật thấy ntn: Để so sánh được thì nên nhìn vào nhóm số đông cụ thể là nhóm làm công ăn lương (nhóm này chiếm 60% dân số).

Đặc trưng nhóm này là: học đại học 4 5 năm ra trường, gia đình cơ bản, năng lực bình thường, làm công ăn lương ở các cty.

- Nhóm này ở Nhật/Hàn: Ngoài các cụ thì vợ con cũng có cuộc sống tốt hơn ở VN rất nhiều. Cụ thể hơn là giáo dục, y tế, giải trí, an ninh, etc nhà nước lo cho gần hết. Việc của mình là đi làm và đóng thuế.
Không phải lo thực phẩm bẩn, không lo ra đường gặp cướp, không lo vào bệnh viện chen lấn, khí hâu trong lành sạch sẽ.....

Tất nhiên việc làm giàu thì ở VN có nhiều cơ hội hơn vì là nước đang phát triển, nhưng tỉ lệ thành công cực nhỏ, phần lớn vẫn thuộc nhóm cơ bản trên.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,974
Động cơ
365,941 Mã lực
Đi chơi kiểu cưỡi ngựa xem hoa thì được,đẹp,giàu,sướng.
Đi làm vất vả lắm,bóp chắt tính toán từng đồng,ăn thế nào,ngủ thế nào cho nó rẻ.Ngoài việc đi làm và đi dạo vớ vẩn ra thì những chuyện sinh hoạt kiểu như ở Việt Nam này là xa xỉ,đi bar,cà phê , nhậu nhẹt...
Bù lại chắt bóp được thì có tiền gửi về.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top