TTTM " KHU C" 40T
1. Các sai phạm của Chủ đầu tư (CĐT):
- Trung tâm thương mại “Khu C” thuộc hạ tầng xã hội Dự án Goldmark , Theo Khoản 3 điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực”. Theo đó, CĐT bàn giao nhà ở khi chưa xong Khu C là trái quy định pháp luật.
- Dự án Goldmark được phê duyệt theo Quyết định số 2106/QĐ –UBND ngày 11/5/2010. Theo Khoản 2, điều 52, Luật đầu tư công quy định thời gian thực hiện dự án nhóm B (tương ứng với Dự án Goldmark Hạng B theo Thông tư 31/2016/XD Phân hạng) không quá 4 năm (và gia hạn không quá 2 năm). Tuy nhiên đến nay đã 12 năm CĐT chưa thực hiện xong là trái quy định;
- Theo QĐ số 5155 /QĐ-UBND ngày 7/12/21 của UB Hà Nội V/v QĐ chấp thuận chủ trương đầu tư Cho Khu C theo đề nghị CĐT “Giữ nguyên theo QĐ 2106/2010” là không đúng với Luật Quy hoạch, Cụ thể: Khi phê duyệt theo QĐ 2106/2010, lúc đó Dân số 12.300 người, tương ứng với 3.481 căn hộ Khu GMC, đến nay sau 12 năm, qua mấy lần điều chỉnh, dân số đạt (thực tế) khoảng 20.000 người trên 4.785 căn hộ (tăng 944 căn). Vậy phê duyệt năm 2010 không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, chưa kể, Theo Điểm d khoản 1, Điều 31 Luật quy hoạch 21.2014 Quy định “Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân về quy hoạch; bản sao ý kiến góp ý của Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan; báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về quy hoạch”. Vậy 2 lần điều chỉnh (cả QĐ 416/2016 của UB Hà Nội) chưa có lấy ý kiến và các báo cáo ý kiến những đơn vị, cá nhân bị ảnh hướng. Các sở ban ngành đã không thực hiện đầy đủ theo Quy định;
- Trong Văn bản số 67 /HĐND-VP ngày 05/2/2018 trả lời việc điều chỉnh Khu C của Hội đồng nhân thành phố Hà Nội đã yêu cầu rõ “ Kiểm tra, rà soát làm rõ: Quy mô dân số, Mật độ dân số … trên cơ sở thực tế, đảm bảo khả năng đáp ứng hạ tầng xã hội. Việc điều chỉnh Quy hoạch phải thực hiện lấy ý kiến cộng đồng cư dân, đảm bảo tuân thủ Luật Quy hoạch đô thị, Luật xây dựng và các pháp luật khác liên quan”. CĐT đã không tuân thủ thực hiên theo chỉ đạo của Hội đồng nhân dân về điều chỉnh Quy hoạch;
- Quảng cáo bán hàng sai sự thật trái với Quy định theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 và Khoản 9 Điều 8 Luật quảng cáo.(đã được CĐT xác nhận tại Văn bản số 171/2016/CV- VH ngày 12/9/2016)
2. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến Khu đô thị GMC
- Nếu Khu C tiếp tục thi công 2 năm nữa chắc chắn cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tiếng ồn, an sinh xã hội, môi trường, giao thông…;
- Theo QĐ Khu C có 40 tầng nổi, 3 tầng hầm, Diện tích khu đất 9.238m2, Diện tích sàn xây dựng hơn 12.000 m2, theo tiêu chuẩn về Văn phòng, khi Khu C hoàn thành có khoảng 5000 – 7000 con người làm việc tại nơi đây, lúc đó Dân số GM gấp đôi Quy hoạch năm 2010, Trục đường ra vào GM đã quả tải, đến lúc khu C đưa vào hoạt động sẽ tê liệt giao thông khu vực.
- Sự ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật gây tốn hại đến người mua nhà.
3. Đấu tranh
Mấy năm qua, Cư dân chúng ta đã đấu tranh giảm phí ô tô, giảm phí dịch vụ và đấu tranh để có hàng rào …
Trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục đấu tranh pháp lý. Toàn dân Khu R, Khu S, Khu Vina 7… các tổ dân phố 19; 20 và 21 cùng tham gia;
Đề nghị các Ban quản trị là các đầu mối kết nối để thực hiện: Làm việc với các bên liên quan, đơn từ, báo đài .. cần thiết huy động treo băng rôn.
Nguồn kinh phí: Đây là việc lớn, ảnh hướng đến đời sống của tất cả Cư dân, tôi đề nghị các Nhà xuất Quỹ toà để thực hiện (Quỹ toà trước cũng đã nhập quỹ đấu tranh vào), việc làm tốt cho cư dân tôi nghĩ chắc chắn không ai phản đối. Chúng ta không đấu tranh là tiếp tay cho các điều sai trái.
Tôi khẳng định, nếu toàn thể các BQT, cư dân đoàn kết đồng lòng đấu tranh phản đối chắc chắn Khu C không thể xây 40T.