Về nhân sự, nếu cụ ko có nhiều thì theo em phải xác định thị trường trọng điểm để phát triển trước.
Như với coca và uni, khi đi khảo sát thị trường và mở Npp như trên, họ chỉ có duy nhất 1 nhân sự làm vài tỉnh. Ví dụ Hải phòng thì làm xong các quận trung tâm rồi tới huyện. Theo tiến độ em thấy thì nội thành mỗi quận mất 1-3 ngày khảo sát, 1-2 ngày ráp bản đồ tổng, 1-5 ngày đi mở npp. Lương 1 nhân viên như vậy (2005-2006) khá bèo, hồi đó chỉ 3-4tr. 2-3 tháng phải làm xong 1 tỉnh, thường là 2.
Về mở Npp thì mình phải có 1 kế hoạch kdoanh với dự tính doanh thu, chi phí đủ chi tiết để thuyết phục họ. Ngoài ra hệ thống của FMCG luôn hỗ trợ đào tạo kỹ năng quản lý, bán hàng cho Npp và nhân viên của Npp, nên việc thuyết phục, mở Npp cũng ko quá khó. Về phía Npp đa số thấy LN ổn, rủi ro thấp, ban đầu đc cty hỗ trợ nhiều thì sẽ làm thôi. Với Uni thì ng ta còn xếp hàng để đc làm Npp ý
Mở xong Npp rồi thì mới đến việc đào tạo hệ thống nhân viên bán hàng cho Npp.
Đấy là thời kỳ em và tụi nó đc đào tạo làm. Còn sau thằng bạn em nó phát triển hệ thống phân phối cho cái bàn trải lipzo kia thì em bỏ nghành này rồi. Thời đầu nó cũng làm bài bản như vậy, sp nó mới, nhưng công nghệ Đức, thương hiệu tuy mới ở VN nhưng ko mới trên TG, mơiz ra nên nó chịu chiết khấu cao là xâm nhập đc. Và đặc biệt nó chỉ dành tiền xây dựng kênh PP kiểu này chứ ko chơi quảng cáo trên tivi nên giảm đc chi phí quảng cáo, ưu tiên nguồn lực cho phát triển kênh pp.. Không nhue Như Uni, Coca... Mà vẫn thành công
Ngoài phát triển kênh Pp, các FMCG luôn đi kèm 1 kế hoạch sale bài bản để hỗ trợ Npp bán hàng. Đội quản lý sale của cty sẽ đứng ra tuyển dụng, đào tạo, giám sát đội ngũ sale cho nhà PP(đội sale của npp thì ăn lương của npp nhé).
Kế hoạch marketing cũng cực toàn diện để hỗ trợ sale. Thời đầu hoặc lúc muốn mở nhanh thị phần thì đa số nó phải chơi cả chiến lược Mar "đẩy" nhắm vào phát triển kênh, chiết khấu, bonus thêm cho kênh pp nếu họ đạt doanh số nhất định, đồng thời đánh cả vào khách hàng, bằng chiến lược Mar "hút" kiểu như bốc thăm, quay số, mua 2 tặng 1....để hút khách hàng.
Em chỉ chém đc tới đó là những em biết. Khoảng 2-3 năm nay em cũng chưa gặp lại ông bạn này nên cũng ko biết giờ nó thế nào, nhưng vào siêu thị thì thấy sp của nó vẫn phủ khá nhiều