Câu trả lời có trong bài của cụ luôn rồi đấy. Cụ thể là mục 4 điều 5.3 hay 5.4 gì đó của Luật nhà ở 2023 quy định nguồn thu từ việc khai thác khu vực chung chuyển quỹ bảo trì. Trc đây các mục này đc hòa, cân bằng vào phí dịch vụ cư dân, giờ hụt nguồn thì nguyên tắc phải bù nguồn vận hành, nhưng phình nguồn bảo trì.
Cụ thể ở chung cư này cư dân và BQT (hoặc người phụ trách mảng này) chưa rõ và linh hoạt, dân chưa rõ là phản đối ai khi luật quy định vậy, BQT chưa linh hoạt khi áp dụng 1 cách nguyên tắc luật. Em có bài toán giải mục này, cụ nào quan tâm pm riêng, em ko biên lên đây đc, mong các cụ thông cảm.
Cụ nói đúng 1 phần và cũng ko đúng 1 phần. Đúng là BQT ko đc quyền tăng giá khi cư dân chưa đồng ý, nhưng sai khi đơn vị vận hành mới hay cũ sẽ bỏ ngang hoặc giảm, ngừng cung cấp dịch vụ khi nguồn thu không đủ chi. Nguyên tắc, DVVH đưa p.án giá, BQT kiểm tra và tổ chức hội nghị bất thường quyết định, nếu ko q.định đc thì buộc phải giảm chất lượng d.vụ, kiểu như tiền nào của nấy.
Cái cụ nói nó thể hiện trong quy trình bảo trì của tòa nhà được đơn vị tư vấn thiết kế lập và CĐT phê duyệt khi hoàn công và đc bàn giao lại cho đơn vị quản lý tòa nhà (BQT chẳng hạn). Nếu thấy bất cập hoặc theo thời gian quy trình bảo trì này phải thay đổi thì đơn vị quản lý có quyền thuê đơn vị ngoài khảo sát và xây dựng lại. Nội dung ngoài những hệ thống đặc thù thì nó mô tả việc bảo trì thế nào và thời gian bảo trì (1, 3, 6 tháng/lần)